Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

18/05/2017

Ông Đinh La Thăng còn có thể làm được gì ?

Việt Hoàng

Sinh mệnh chính trị của ông Thăng đã chính thức kết thúc khi đảng cộng sản ra quyết định kỷ luật cảnh cáo và khai trừ khỏi bộ chính trị. Thật ra không phải đợi đến Hội nghị trung ương 5 người ta mới biết được điều đó mà là từ lúc báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin ông Thăng bị Ban kiểm tra trung ương kết luận có vi phạm nghiêm trọng và đề nghị kỷ luật.

thang2

Ông Thăng cũng không khác gì những người dân chủ và bất đồng chính kiến, khi đã bị "đánh" thì không được phép thanh minh và lên tiếng.

Ở Việt Nam khi ai đó bị đưa lên báo tức là số phận người đó đã được an bài. Ông Thăng cũng không khác gì những người dân chủ và bất đồng chính kiến, khi đã bị "đánh" thì không được phép thanh minh và lên tiếng. Đồng thời báo chí, thông qua mấy ông cựu quan chức về hưu đã kết tội ông Thăng trước khi có kết luận của tòa án hay của tổ chức đảng.

Có lẽ lúc này đây ông Thăng cũng muốn có… dân chủ, vì một người như ông, ít nhất cũng phải được thanh minh và biện hộ cho mình. Từ một người đang ở đỉnh cao của quyền lực bỗng trở thành một kẻ tội đồ, và những kẻ hôm qua còn chung mâm chung bàn với ông thì hôm nay đã trở thành "đao phủ" quyết định cuộc đời ông. Ai cũng biết, một người leo cao như ông thì "tội lỗi" đương nhiên cũng phải cao như núi, nhưng cái oan của ông là tất cả những người "đồng chí" của ông đều như vậy. Những người tốt, trong đảng (nếu có) thì đều bị loại từ "vòng gửi xe" chứ đâu có thể trèo lên được chức ủy viên Bộ chính trị.

Có vài ý kiến thương và tiếc cho ông Thăng, họ mong ông và phe cánh của ông có thể làm được cái gì đó để thay đổi tình thế, kể cả dùng vũ lực nếu cần… Những người này không hiểu gì về cộng sản và cũng không hiểu gì về ông,  vì họ… không hiểu gì về chính trị ! Đến "đại ca" của ông là Nguyễn Tấn Dũng, trước Đại hội 12 với đầy đủ binh quyền và sức mạnh mà còn không làm gì được huống hồ là ông bây giờ.

thang1

Đến "đại ca" của ông là Nguyễn Tấn Dũng, trước Đại hội 12 với đầy đủ binh quyền và sức mạnh mà còn không làm gì được huống hồ là ông bây giờ.

Đảng cộng sản Việt Nam chưa bao giờ là một chính đảng đúng nghĩa vì nó được thành lập như là một chi nhánh của chủ nghĩa cộng sản quốc tế do Liên Xô lãnh đạo, cướp và xây dựng chính quyền bằng bạo lực khủng bố và tuyên truyền dối trá. Đảng cộng sản Việt Nam chưa bao giờ có một dự án chính trị hay bất cứ một tư tưởng gì mà chỉ dập khuôn theo mô hình của Liên Xô và Trung Quốc. Đảng cộng sản Việt Nam cũng không hề có một đội ngũ chính trị thật sự. Tất cả các đảng viên của nó đều có một động cơ duy nhất để vào đảng là quyền lợi cá nhân. Tất nhiên là không ít người theo đảng vì mê muội và thiếu hiểu biết (về chủ thuyết cộng sản), tuy nhiên những người này không có cơ hội để trở thành những lãnh đạo cao cấp của đảng.

Bản chất thật sự của Đảng cộng sản Việt Nam là một tổ chức khủng bố. Một vài đảng viên cao cấp có bản lĩnh sẽ khống chế đảng và dùng đảng để khống chế dân tộc Việt Nam. Tất cả các đảng viên có chức quyền gắn bó với đảng bằng cách ủng hộ và theo "phò" những người có thế lực nhất. Khi thế lực này thay đổi thì sự gắn bó và ủng hộ cũng thay đổi. Tại Hội nghị trung ương 6 năm 2012, ông Nguyễn Phú Trọng đã thất bại trong việc kỷ luật ông Nguyễn Tấn Dũng vì khi đó các ủy viên Ban chấp hành trung ương đảng tưởng rằng ông Dũng vẫn còn mạnh nên họ ủng hộ ông Dũng. Sau đó ông Trọng đã tập hợp lực lượng và chứng minh cho các ủy viên trung ương đảng thấy rằng "cán cân quyền lực" trong đảng đã nghiêng về phía ông. Đại hội 12, ông Dũng chính thức về vườn "làm người tử tế".

Những nhân vật được xem là thân thiết và gần gũi với ông Dũng như Nguyễn Xuân Phúc, Đinh La Thăng, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Văn Bình… đều "đổi chủ" và trở thành những ủy viên Bộ chính trị đầy quyền lực trong chính quyền mới. Có ý kiến cho rằng đây là những thỏa thuận để ông Dũng chấp nhận rút lui. Chúng tôi thì không nghĩ như vậy. Những người này "bỏ" ông Dũng vì ông Dũng đã thất thế, đơn giản là như vậy. Ông Dũng có thể oán hận họ và xem họ là những kẻ "phản bội", nhưng bản chất của họ là "trở cờ", ai mạnh thì theo, chỉ giản dị vậy thôi. Bây giờ bị "đánh" thì họ đành "chịu chết" chứ không thể làm gì khác. Họ không phải là những "nhân sự chính trị", tức là những người có tư tưởng và có niềm tin sắt son vào một lý tưởng chính trị cao đẹp. Họ chỉ là những kẻ cơ hội, gió chiều nào xoay chiều đấy.

Cũng có ý kiến và hy vọng rằng quân đội sẽ tham gia vào cuộc đấu đá nội bộ bằng cách ủng hộ phe này phe kia… Đây cũng chỉ là những đồn đoán và mong ước không có cơ sở. Các tướng lĩnh trong quân đội cũng không phải là các "nhân sự chính trị" nên họ cũng không biết phải làm gì, đứng về phía nào. Hơn nữa, với chính quyền nào họ cũng được ưu ái, do đó những ai trông chờ vào họ cũng sẽ sớm thất vọng. Không có một ông tướng nào đủ uy tín để tập hợp lực lượng và đủ bản lĩnh để tạo ra sự thay đổi, từ ông Võ Nguyên Giáp cho đến Đỗ Bá Tỵ. Hơn nữa quân đội hiện nay chỉ lo kiếm tiền và làm giàu cá nhân.

Có một thắc mắc rất lớn mà nhiều người không thể hiểu được, kể cả người trong cuộc, là vì sao ông Nguyễn Tấn Dũng cầm quyền gần như là tuyệt đối trong đảng gần 20 năm (10 năm làm phó thủ tướng thường trực bên cạnh ông Phan Văn Khải mờ nhạt và hai nhiệm kỳ thủ tướng) lại có thể chấm dứt sự nghiệp một cách bẽ bàng đến như vậy ?

Câu trả lời không khó với những ai có kiến thức thực sự về chính trị. Thất bại của ông Nguyễn Tấn Dũng cũng không khác gì thất bại của anh em ông Ngô Đình Diệm -Ngô Đình Nhu hay ông Nguyễn Văn Thiệu trước đây. Tất cả đều thất bại vì không có sự hậu thuẫn chính trị của một chính đảng thật thụ. Đảng Cần Lao của ông Nhu, đảng Dân Chủ của ông Thiệu và phe nhóm của ông Dũng đều là hư cấu, vì chúng chỉ được hình thành sau khi các ông đã có quyền lực.

Một điều cơ bản mà ai cũng có thể thấy là mọi tổ chức chính trị chỉ có thể thành lập và bền vững khi nó được xây dựng và hình thành trong lúc khó khăn và khi chưa nắm được chính quyền. Mọi tổ chức chính trị ra đời sau khi nắm được chính quyền đều là hư cấu, vì sẽ có rất nhiều người cơ hội, xu nịnh, tham vọng cá nhân lọt vào tổ chức và rồi tổ chức đó sẽ tan biến ngay lập tức khi người đứng đầu mất quyền lực. Ông Dũng, ông Thăng bị "phế truất" với tỉ lệ biểu quyết đồng ý hơn 90% là một ví dụ.

thang0

Ông Thăng không thể làm được gì, Đảng bắt phong trần thì phải phong trần, đảng cho thanh cao thì mới được phần thanh cao

Trở lại câu hỏi "ông Thăng có thể làm được gì bây giờ ?". Rất tiếc khi câu trả lời của chúng tôi là ông Thăng không thể làm được gì. Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ như vậy, nếu đến lượt. Đảng bắt phong trần thì phải phong trần, đảng cho thanh cao thì mới được phần thanh cao. Trong "phe bại trận" sau Đại hội 12, người khá nhất là ông Trịnh Xuân Thanh và những gì có thể làm được thì ông Thanh cũng đã làm rồi : chạy ra nước ngoài, tuyên bố bỏ đảng và tố cáo sự độc đoán của ông Trọng… Ông Thăng, ông Vũ Huy Hoàng sẽ không còn cơ hội đó.

Cũng có ý kiến cho rằng những người "thua cuộc" nên tập hợp lực lượng và thành lập một tổ chức chính trị mới để tranh đấu một cách sòng phẳng với phe ông Trọng… Điều này cũng không thể thực hiện được vì rằng họ không phải là những "trí thức chính trị". Họ tham gia và thành công trong hệ thống đảng vì luồn lách, cơ hội với những mục tiêu cá nhân như kiếm tiền, vinh thân phì gia. Họ không có lý tưởng và mục tiêu cao cả nào như những người làm chính trị chuyên nghiệp cần phải có.

Điều duy nhất mà ông Thăng và những người như ông có thể làm được sau khi trở thành phó thường dân, hay những "người tử tế", đó là dành thời gian còn lại để quan tâm đến chính trị và các tổ chức chính trị dân chủ đối lập một cách nghiêm túc. Bằng kinh nghiệm và sự thăng trầm của chính mình để lên tiếng cho người dân và "đồng chí" của mình còn ở trong đảng hiểu rằng, chủ nghĩa luồn lách và các giải pháp cá nhân trong một chế độ độc tài sẽ không mang lại một kết quả tốt đẹp nào cho đất nước, dù là nhất thời.

Chỉ có một giải pháp chung cho dân tộc, với một dự án chính trị đúng đắn và khả thi, mới có thể mang lại phẩm giá, danh dự cho mỗi người Việt Nam cũng như những thay đổi thật sự cho dân tộc Việt Nam.

Việt Hoàng

(14/05/2017)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Việt Hoàng
Read 18174 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)