Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

12/06/2017

Ai có thể cứu được dân tộc Việt Nam ?

Việt Hoàng

Vừa đi Mỹ về liền vội vã bay sang thăm Nhật ngay, quả thật là chúng tôi rất ‘thông cảm’ cho sự vất vả của ông Nguyễn Xuân Phúc. Từ ánh mắt nụ cười, những lời ‘có cánh’ cho đến các hợp đồng mua hàng hóa Mỹ lên đến 8 tỉ USD mà ông Phúc mang đến cho ông Trump toát lên một điều rằng Việt Nam đang cần Mỹ hơn bao giờ hết.

vietnam1

Thời ‘còn cái lai quần cũng đánh Mỹ’ chỉ còn rơi rớt lại ở Quốc hội chứ không ở nơi ông Phúc - Tranh tuyên truyền trước 1975 (vspa.com)

Thói ‘kiêu ngạo cộng sản’ và tinh thần ‘còn cái lai quần cũng đánh Mỹ’ chỉ còn rơi rớt lại ở Quốc hội chứ chắc không còn nơi ông Phúc, nhất là khi Mỹ cứ đem chuyện Việt Nam xuất siêu vào Mỹ 32 tỉ USD mỗi năm để ‘nắn gân’ ông Phúc và chính quyền Việt Nam liên tục.

Không khó để nhận ra rằng Việt Nam đang hết tiền. Nguyên nhân thì vô số :

- Tham nhũng đã đến hồi hết thuốc chữa. Tham nhũng chỉ có tăng chứ không thể giảm vì tiền là chất keo duy nhất gắn kết các đảng viên của Đảng cộng sản Việt Nam. Nếu đảng không ban phát và cho phép cán bộ đảng viên tham nhũng thì không có lý do gì để họ làm việc và trung thành với chế độ. Chỉ cần một ngày ‘không tham nhũng’ là bộ máy chính quyền Việt Nam dừng hoạt động ngay lập tức. Tham nhũng làm thất thu ngân sách nghiêm trọng và làm băng hoại mọi giá trị đạo đức nền tảng trong xã hội. Tham nhũng tàn phá mọi quốc gia một cách kinh khủng nhất và nhanh nhất.

- Sự hoàng hoành của các nhóm lợi ích đã đến lúc công khai và không cần che đậy. Một cái sân golf chình ình bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất thiếu chổ đỗ máy bay là một ví dụ. Việt Nam hiện nay không chỉ có loạn 12 sứ quân mà là loạn hàng ngàn, hàng vạn sứ quân trên khắp đất nước. Việc một số quan chức địa phương bị báo chí đảng tố cáo tham nhũng và có cơ ngơi khủng nhiều tỉ đồng như ở Yên Bái không phải là ‘chống tham nhũng’ mà là bắt chủ nhân ‘lại quả’ một ít tiền kiếm được rồi đâu sẽ vào đấy. Vụ ông cựu tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền bị báo chí lề phải làm ầm ĩ một thời gian rồi chìm xuồng là một ví dụ.

- Ngân sách phải nuôi 3 bộ máy cùng lúc : Chính phủ, Đảng và Mặt trận tổ quốc Việt Nam (bao gồm các tổ chức ngoại vi của Đảng cộng sản Việt Nam). Ngoài ra còn phải kể đến hai lực lượng đặc biệt là Quân đội và Công an. Sự sống còn của Đảng cộng sản Việt Nam chỉ còn biết dựa vào hai lực lượng này vì Ban tuyên giáo và hệ thống tuyên truyền của đảng gần như là đã thất bại hoàn toàn trước mạng xã hội và ‘lề dân’. Ông Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn đã thừa nhận điều đó : "Báo chí tụt hậu với mạng xã hội là nguy cơ hiện hữu" (1).

Khi ‘thuyết phục’ thất bại thì đàn áp sẽ lên ngôi. Chưa bao giờ trong suốt lịch sử 72 năm cầm quyền của Đảng cộng sản Việt Nam mà lực lượng công an ‘còn đảng còn mình’ lại lộng hành và sử dụng nhiều bạo lực nhiều đến như vậy. Tình trạng đàn áp chỉ có thể gia tăng vì càng bất lực thì càng phải dùng nhiều bạo lực. Vai trò và quyền lực của lực lượng công an, nhất là những bộ phận được gọi là ‘bảo vệ an ninh quốc gia’ sẽ ngày càng có ‘trọng lượng’ và tiếng nói quyết định trong mọi quốc sách và chính sách của Đảng cộng sản Việt Nam.

Dự án ‘nhất thể hóa’ hai bộ máy đảng và chính quyền lại với nhau để tiết kiệm ngân sách sẽ không thể nào thực hiện được. Nếu bộ máy đảng nhảy sang nắm chính quyền thì chính quyền sẽ tê liệt do nhân sự của đảng không thạo việc vì họ chỉ được đào tạo để học nghị quyết chứ đâu có biết gì về quản lý nhà nước. Còn nếu bên chính quyền nhảy sang nắm bên đảng thì có nghĩa là hàng vạn người trong bộ máy đảng phải về vườn và đây là điều mà các cấp ủy đảng từ trung ương đến địa phương không thể nào chấp nhận và họ sẽ chống đối đến cùng. Ngay cả khi chỉ mới có ý kiến là nên ‘giải tán’ các hội đoàn ăn lương từ ngân sách nhà nước thì ông Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đã dọa phá trụ sở của Hội, đang tọa lạc tại trung tâm thủ đô (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để xây khách sạn và nhà hàng (2).

Nói tóm lại là Đảng cộng sản Việt Nam không thể làm được gì nữa, không thể thay đổi bất cứ điều gì được nữa vì họ ‘không thể’ chứ không phải vì ‘không muốn’. Như vậy việc cứu đảng là không nên đặt ra nữa. Xin xem lại bài : Ai có thể cứu được Đảng cộng sản Việt Nam (3) ?

Có lẽ ông Nguyễn Xuân Phúc và bộ máy chính quyền Việt Nam đã nhận ra một điều rất cơ bản trong chính trị rằng việc điều hành bộ máy nhà nước là không hề đơn giản vì quản lý nhà nước khác với cai trị. Không phải tự nhiên mà các chế độ phong kiến tồn tại hàng nghìn năm vẫn bị đào thải để nhường chổ cho các chế độ dân chủ. Cũng không phải tự nhiên mà các quốc gia trên thế giới phải bỏ ra một số tiền khổng lồ cùng bao công sức để tổ chức các cuộc bầu cử 4-5 năm một lần. Những người không hiểu biết thì cho rằng đây là các cuộc tranh giành quyền lực giữa các đảng phái chính trị với nhau, nhưng thực tế là các chính đảng dân chủ luôn cố gắng thuyết phục người dân để tìm kiếm sự đồng thuận nhằm thực hiện những dự án chính trị mà họ đã đề nghị trước đó.

Một đảng cầm quyền chỉ có thể thành công khi nhận được sự ủng hộ và hậu thuẫn của đa số dân chúng. Chúng ta có thể thấy được rằng các chính đảng ‘thua cuộc’ đều vui vẻ chấp nhận kết quả bầu cử chứ không khiếu nại hay chống đối gay gắt đảng thắng cử. Họ hiểu là họ vẫn chưa thuyết phục được người dân.

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là một chính đảng đối lập của Việt Nam và cách ‘hành động’ của chúng tôi khiến nhiều người khó hiểu đó là ‘cặm cụi’ nghiên cứu và chỉnh sửa ‘dự án chính trị’ của mình ‘năm lần bảy lượt’ rồi kiên nhẫn thuyết phục người dân Việt Nam suốt bao năm qua. Nhiều người không tin khi chúng tôi nói rằng Tập Hợp chỉ tham gia vào liên minh cầm quyền khi nhận được sự ủng hộ và đồng thuận của người dân Việt Nam qua dự án chính trị Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai. Nếu không có một cuộc bầu cử dân chủ và minh bạch để biết được lòng dân thì cho dù Đảng cộng sản Việt Nam có ‘nhường’ chính quyền cho chúng tôi thì chúng tôi cũng không nhận. Chúng tôi sẽ thất bại, không sớm thì muộn, nếu không nhận được sự đồng thuận của người dân. Chúng tôi sẽ không làm cái việc mà biết rõ là nó sẽ thất bại.

vietnam2

Đảng cộng sản Việt Nam đang mong có một phép màu giúp họ vượt qua những khó khăn và thử thách trước mắt để tiếp tục cai trị Việt Nam - Tranh vẽ minh họa (namvietnews)

Đảng cộng sản Việt Nam đang cưỡi trên lưng hổ và cầu mong có một phép màu giúp họ vượt qua những khó khăn và thử thách trước mắt để tiếp tục cai trị Việt Nam nhưng đó là điều không tưởng. Họ không những bị người dân chống đối mà còn bị tàn phá dữ dội từ chính bên trong nội bộ đảng. Không ai còn niềm tin và hy vọng vào tương lai của chế độ mà tất cả những ai có điều kiện và cơ hội đều cố gắng vơ vét tối đa trước khi con tàu đắm hoàn toàn.

‘Hiện tượng Trump’ và phong trào dân túy đang nổi lên khắp thế giới là hậu quả do những chính trị gia né tránh sự thật, thiếu viễn kiến và can đảm chính trị gây ra. Họ chiến thắng trong các cuộc bầu cử nhờ mị dân và ‘chém gió’. Rồi họ sẽ nhận ra các ‘khẩu hiệu’ hô hào mị dân sớm muộn cũng mất tác dụng và không giúp ích được gì cho bất cứ ai. Lãnh đạo và chèo lái quốc gia trong một thế giới ngày càng rộng mở và phát triển nhanh chóng là không hề dễ dàng chút nào. Đảng cộng sản Việt Nam chỉ biết cai trị chứ không biết quản lý. Họ vẫn xem họ là lực lượng chính trị duy nhất có sứ mệnh lãnh đạo Việt Nam đến muôn năm vì họ đã có công dành được độc lập. Đây là một sự ngộ nhận tai hại và nguy hiểm.

vietnam3

Các ‘khẩu hiệu’ hô hào mị dân sớm muộn cũng mất tác dụng và không giúp ích được gì cho bất cứ ai. Ảnh báo công an nhân dân điện tử

Các triều đại phong kiến chỉ có thể tồn tại được một thời gian dài trong lịch sử nhờ sự mông muội và lạc hậu của con người. Khi kỷ nguyên ánh sáng được khai sáng bởi các nhà tư tưởng chính trị (trong thế kỷ 18) thì thành trì các chế độ phong kiến nhanh chóng bị tan vỡ và cuốn trôi đi như những lâu đài xây trên cát.

Thời đại của những ‘minh chủ’ và ‘vĩ nhân’ cũng đã đi qua. Một cá nhân tài giỏi đến đâu đi nữa thì cũng chỉ là một cá nhân. Đấu tranh chính trị trong thời đại này là dựa vào tư tưởng, trí tuệ và tổ chức. Nếu không có các tổ chức dân chủ đối lập hùng mạnh và có tầm vóc để làm đối trọng và thay thế thì dù kinh tế Việt Nam có sụp đổ thì Đảng cộng sản Việt Nam vẫn còn đó. Ai sẽ thay thế cho họ ?

Dân tộc Việt Nam nói chung và đặc biệt là trí thức Việt Nam cũng kỳ lạ và không giống ai. Nếu không thích cộng sản thì phải tìm hiểu và ủng hộ cho các tổ chức dân chủ đối lập khác chứ không thể dừng lại ở chổ phê phán hay chửi bới vì chúng ta có chửi thế chứ chửi nữa thì cộng sản cũng không sụp đổ nếu trước mặt nó không có một tổ chức đối lập nào.

Như vậy muốn cứu được dân tộc và đất nước Việt Nam thì người dân Việt Nam phải lên tiếng ủng hộ cho các tổ chức chính trị đối lập. Đất nước không thể không có người lãnh đạo. Nếu người dân và trí thức Việt Nam vẫn im lặng và cam chịu sự cai trị độc quyền của Đảng cộng sản Việt Nam thì e rằng một tương lai vô cùng đen tối đang chờ tất cả chúng ta ở phía trước. Không ai có thể giúp được chúng ta ngoài chúng ta. Hãy cho các tổ chức chính trị đối lập một cơ hội thay vì hoài nghi và xa lánh.

Việt Hoàng

(12/06/2017)

(1). http://www.phapluatplus.vn/bo-truong-truong-minh-tuan-bao-chi-tut-hau-voi-mang-xa-hoi-la-nguy-co-hien-huu-d45504.html

(2). http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20161217/thieu-kinh-phi-hoi-nha-van-tinh-lay-tru-so-lam-khach-san/1237534.html

(3). http://thongluan2016.blogspot.com/2017/05/ai-co-cuu-uoc-ang-cong-san-viet-nam.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Việt Hoàng
Read 9151 times

1 comment

  • Comment Link Hàn Vinh Quang vendredi, 16 juin 2017 04:14 posted by Hàn Vinh Quang

    Thông qua bài viết này, tôi muốn nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo CSVN và người dân VN những điều cơ bản sau đây :
    1)- Cần chấm dứt tuyên truyền chống Mỹ và vỗ ngực xưng danh vì độc lập, tự do của người VN mà Hồ Chí Minh và các lãnh đạo CSVN đã lừa bịp, nhồi sọ cho người VN:
    Muốn hòa nhập vào thế giới dân chủ tự do, trước hết phải có thiện chí và thành tâm thay đổi những sai lầm hư hỏng... không thể vừa bắt tay với Mỹ, vừa hô hào dân chủ tự do... nhưng vẫn tuyên truyền hận thù chống Mỹ giải phóng miền Nam vì độc lập tự do mà bản chất là bán nước cho Trung Cộng và tiêu diệt nền dân chủ tự do tại VN gây ra các thảm họa diệt chủng và chiến tranh triền miên trên đất nước VN, Việc người Mỹ bỏ miền Nam VNCH ra đi, phát xuất từ những sai lầm trong chính sách chống cộng tại VN, không thu phục được đông đảo người VN ủng hộ, luôn chống Mỹ, ghét Mỹ... nên người Mỹ chán nản bỏ VN ra đi, đó là một tổn thất lớn cho người VN trên con đường xây dựng nền dân chủ tự do và thịnh vượng cho đất nước, để rơi vào tay cộng sản VN cuối đầu lệ thuộc hoàn toàn vào TRung Quốc là điều nhục nhã và thảm bại... không có gì là vinh quang, vinh dự để bốc phét, ca ngợi mị dân.
    2)- Sự viện trợ giúp đỡ của Hoa Kỳ và Châu Âu là nhằm giúp đỡ người dân VN phát triển xây dựng đất nước hoàn toàn độc lập- dân chủ - tự do để hưng thịnh dất nước, như Hoa Kỳ đã từng làm cho miền Nam VN trở thành hòn ngọc viễn đông của thế giới, mà biết bao các nước trong khu vực Đông Nam Á phải ghen tỵ, không phải để phục vụ cho bọn lãnh đạo CS tiếp tục lừa bịp, bốc phét ca ngợi đánh đuổi đế quốc Mỹ để đàn áp dân chủ tự do tại VN, cuối đầu trước bọn Trung Cộng...
    3)- Cần thấy rõ âm mưu của bọn Trung Cộng, cũng mang danh viện trợ, giúp đỡ VN đánh Mỹ, xây dựng chế độ CS tại VN,là nhằm phục vụ cho sự bành trướng của bọn Bắc Kinh thôn tính VN và Đông Nam Á, biến bọn lãnh CSVN thành tay sai cuối đầu đến hôm nay, vì vậy sự viện trợ, giúp đỡ của Bắc Kinh chỉ để bọn cộng sản cầm quyền lớn mạnh trong sự lệ thuộc vào bọn chúng, không phải vì dân tộc VN, do đó chúng luôn âm mưu đầu độc, thôn tính, gây chia rẽ hận thù trong lòng dân tộc để VN luôn phải lệ thuộc cuối đầu với câu nói nổi tiếng của Mao Trạch Đông : CHỈ XEM ĐẢNG CSVN LÀ ĐỒNG CHÍ KHÔNG PHẢI LÀ ĐỒNG MINH, VÌ VẬY SỰ GIÚP ĐỠ CHO VN LÀ ĐỂ ĐẢNG CSVN LỚN MẠNH LUÔN CUỐI ĐẦU, LỆ THUỘC VÀO TRUNG QUỐC, KHÔNG PHẢI ĐỂ CHO VN ĐỘC LẬP -TỰ DO, CẦN PHẢI CÓ NHỮNG BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA THÍCH ĐÁNG TRƯỚC CÁC ÂM MƯU CỘNG SẢN VN MUỐN TÁCH RỜI KHỎI TRUNG QUỐC KHI CHÚNG ĐỦ SỨC LỚN MẠNH, VÌ ĐÓ LÀ TRUYỀN THỐNG CHỐNG TRUNG QUỐC CỦA BỌN VN TỪ XƯA TỚI NAY!.... đó là lý do tại sao mọi viện trợ, giúp đỡ của Bắc Kinh chỉ phục vụ cho bọn đảng viên CSVN cai trị hưởng lợi, nhưng là thảm họa đối với dân tộc VN....
    Lịch sử dân tộc VN và thực tế xã hội đã trả lời, chứng minh chính xác tất cả những gì tôi đã phân tích... TẤT CẢ NGƯỜI VN CẦN THỨC TỈNH ĐỂ PHÂN BIỆT RÕ BẠN- THÙ,ĐÂU LÀ CHÍNH NGHĨA ĐỘC LẬP- DÂN CHỦ- TỰ DO VÀ SỰ PHÁT TRIỂN THỊNH VƯỢNG BỀN LÂU CHO ĐẤT NƯỚC ! ĐỂ CÙNG ĐẤU TRANH THOÁT KHỎI SỰ LỆ THUỘC TRUNG QUỐC VÀ VÌ DÂN CHỦ TỰ DO CỦA DÂN TỘC.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)