Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

30/01/2024

Nghệ sĩ Bạch Tuyết : ‘Đến với đời bằng nụ cười và lòng biết ơn’

VOA tiếng Việt

N ngh sĩ ci lương k cu Bch Tuyết, người va được Forbes vinh danh trong danh sách 50 over 50, chia s vi VOA hành trình kết ni vi thế h tr đ làm mi ci lương và cho biết bà nhìn đi bng n cười, tình thương và tràn ngp lòng biết ơn.

bachtuyet1

Ngh sĩ Bch Tuyết cùng c ngh sĩ Minh Phng trên sân khu trong v 'Trăng th vườn Thúy' (nh Thanh Hip)

Danh sách 50 over 50 là 50 ph n trên 50 tui Châu Á có tm nh hưởng trên nhiu lĩnh vc được tp chí Forbes bình chn vì nhng đóng góp ca h cho xã hi.

Trong Danh sách năm 2024 được công b hôm 17/1, Forbes đã gii thiu v ngh sĩ Bch Tuyết như sau : "S hp tác ca bà vi các th loi ngh thut đương đi như hip-hop đã thu hút gn 20 triu lượt xem, và bà đang sn xut mt game show mi trong năm 2024".

Là mt trong nhng ngh sĩ làm nên thi hoàng kim ca sân khu ci lương min Nam vào nhng năm 50, 60 ca thế k trước, Bch Tuyết tng hai ln đot gii Thanh Tâm, gii thưởng danh giá nht ca sân khu ci lương, và được mnh danh là Ci lương chi bo.

Năm nay đã tròn 80 tui nếu tính theo tui ta, bà là mt trong s ít nhng ngh sĩ trong thế h ca mình vn còn tích cc hot đng ngh thut.

Trong nhng năm gn đây, Bch Tuyết đã kết hp vi các ngh sĩ tr đ tung ra nhng bài hát giao duyên gia ci lương hay âm nhc ngũ cung vi âm nhc hin đi như hip-hop hay rap. Nhng MV này đã nhanh chóng to cơn st khán gi, nht là khán gi tr.

Forbes dn ra vic bà tng đot gii Âm nhc ca năm ti gii thưởng TikTok 2022 vi ca khúc V nghe m ru. Ngoài ra, bà còn tham gia vào các MV Tân khúc Lý cô Ba, Em gái mưa, ‘Đem tin v cho m’, ‘Tia sáng cui cùng và mi nht là Cô Ba ca c được tung ra vào dp Tết 2024 kết hp vi các ngh sĩ tr như Hoàng Dũng, H Phi Nal và các rapper như Đen Vâu hay Wowy.

V nghe m ru - Bch Tuyết - Hoàng Dũng - Ha Kim Tuyn

Vượt qua thế h

Chia s vi VOA v nhng tri nghim làm vic vi các bn tr thuc Gen Z thuc hàng con cháu ca mình, ngh sĩ Bch Tuyết gi đó là phước báu trong cuc đi.

Bà cho biết các bn tr đã t tìm đến bà khi h mun làm d án có s kết hp vi ci lương. "Cái gì các bn tr cn mà mình có thì mình s h tr hết lòng thôi", bà nói.

"Tht ra tui tác có cách bit, nhưng tâm và ý thì đâu có cách bit gì đâu", bà tr li câu hi ca VOA v làm sao vượt qua cách bit tui tác đ làm vic chung vi các bn tr. "Nếu đã cùng chung tâm ý thì xa xôi thế nào cũng tìm đến nhau".

V s dung hòa gia âm nhc ngũ cung và nhc tr hin nay, Bch Tuyết nói khi bà tìm hiu và cm nhn được rap là nhp điu và thơ ca thì bà không cm thy có gì khác và sau đó bà ‘đã không ngn ngi tham gia vào các d án nhc rap.

Bà cũng ch ra nhng ch bà đng cm vi các bn tr khiến bà b thôi thúc làm vic vi h, chng hn bà chn hát li bài Em gái mưa ca nhc sĩ Mr Siro ch vì bà yêu câu hát Mưa trôi đ li ngây thơ hay bà thích bài hát ‘Đem tin v cho m ca Đen Vâu ch vì thái đ sng dùng sc lao đng đ kiếm đng tin chính đáng.

Khi làm vic vi nhng người tr, Bch Tuyết nói bà hc được h rt nhiu và các bn tr ngày nay có thông tin ngn ngn trên mng Internet nên cn phi lng nghe h.

"Khi các bn tr tìm được nhng gì h cn thì h làm vic vô cùng ân cn, vô cùng t tế", bà chia s. " gii tr không có cái gì đ bo th mà thay vào đó là s tươi trong. H làm vic hăng say cho đến khi ra kết qu. H sn sàng thay đi tt c nếu thy không hp lý".

Bà k ngày xưa thy ca bà là má By (tc c ngh sĩ tin phong Phùng Há) tng nói vi bà rng : "Khi má dy con là má cm nhn được s tươi tr, trong sáng ca con nên chúng ta phi công bng vi nhau, ch con đng tưởng là con phi cm ơn má".

"Khi tôi đến tui này tôi mi nhn ra nhng gì má By dy đu đúng hết trơn. Tôi mun nói vi các bn tr là tôi rt biết ơn các bn", bà nói.

Cô Ba ca c - Bch Tuyết - H Phi Nal

‘N cười và lòng biết ơn

Bà nói s dĩ bà m lòng ra tiếp đón nhng gì cuc sng đem đến cho bà là vì nếu mình chào cuc sng này bng n cười thì người ta s chào li mình bng n cười và nếu chúng ta đến vi cuc đi bng tình thương và lòng biết ơn thì cuc đi s không bao gi ph phàng chúng ta.

Bch Tuyết cho biết bà sng lc quan yêu đi vì nguyên tc ca bà là buông hết ch không gi và giúp người không tính toán.

"Tôi biết ơn cuc sng, biết ơn ông bà cha m, biết ơn thy t, biết ơn nhng người xung quanh mình mà nếu không nh h thì khán gi đã không biết đến mình", bà bày t và nhc li li dy ca má By mà bà ghi nh là mt người ngh sĩ có rt nhiu người xung quanh phc v nên đng bao gi quên h.

Bà cho biết khi biết tin mình được Forbes chn vào danh sách 50 over 50, bà đã tràn ngp lòng biết ơn.

"Khi mình làm vic tt vi người khác thì đó là lúc mình hnh phúc nht. Sau đó nếu được mi người hiu thì đó là nim hnh phúc th hai", bà chia s v s vinh danh ca Forbes và cho rng bà đã làm được chút gì đó cho đt nước đ thế gii có th nhn ra.

Nhn đnh v tm nh hưởng ca mình sau khi được Forbes vinh danh, Ngh sĩ Bch Tuyết cho rng đó là nhng tác phm ngh thut, nhng bài hát ca bà làm vi gii tr có tác đng lên thế h tr.

"Khi tôi theo dõi nhng bn tr trong nước, tôi cm thy mình cn phi giúp h mt tay đ h có cơ hi cũng như ngày xưa mình được nhiu người giúp đ đ to nên tên tui Bch Tuyết", người ngh sĩ ci lương thường được khán gi gi thân thương là Cô Ba nói vi VOA.

Làm vic không ngng

Tr li câu hi làm vic đ tui như vy có vt v không, ngh sĩ Bch Tuyết k câu chuyn mi khi bà phi làm vic t sáng cho đến 11h đêm thì bui sáng đó bà s t nói vi mình rng ngày hôm nay không phi đi làm đâu, mà là đi chơi mà được tr tin.

"Mình c gi tinh thn như vy thì không bao gi thy mt", bà cho biết. "My bn tr xung quanh c hi Cô ơi, cô có mt chưa hay Cô mt h ? Cô ngh chút xíu nha thì mình tr li là cô không mt".

Chia s bí quyết gi được s thanh xuân, tươi tr đ tui 80, bà nói bà thc hành theo triết lý Pht giáo và li khuyên ca các nhà khoa hc.

"Tôi may mn là t khi còn tr đã được bn r đi hc thin. Tôi thy rng đó là k thut tp hơi th", bà gii thích. "Sau 60 tui, tôi không thy có v gì là sc khe đi xung. Tôi vn làm vic hăng say".

Theo lý gii ca bà thì sau 40 tui, th lc yếu đi thì mi hơi th đi vào không đ đ cung cp năng lượng cho các tế bào khiến cơ th thêm suy yếu và khi th ra nhng cht thi trong người không được đy ra hết nên cn phi tp hơi th bng cách thin.

Hin gi nim vui ca bà mi ngày là hc, tiếp nhn thông tin và làm vic, bà cho biết. "Cuc sng rt ngn. Mi bui sáng x chân vô đôi dép tôi thy mình vn còn th thì tôi vn tiếp tc làm vic", bà nói thêm.

Cải lương và Nỗi lòng người xa xứ - Bạch Tuyết (Bước chân hai thế hệ 20)

Ci lương cn ci cách

Ngh sĩ Bch Tuyết nói bà ng h cách làm mi ci lương ca các bn tr vì bn thân ci lương xut phát t ci cách sân khu tung, chèo ca Vit Nam đ phù hp vi thi đi mi khi nn văn minh phương Tây du nhp vào Vit Nam

"Ci lương phi luân chuyn theo s thay đi ca cuc sng", bà nói và dn chng nhng bài hát mà các bn tr thc hin vi bà ‘đem li kết qu quá đáng yêu.

Vi mi MV mà bà tham gia có đến hàng triu lượt xem, Bch Tuyết nói bà tin rng ci lương vn có tương lai.

Bà k có trường hp mt gia đình có đến bn thế h t ông bà, cha m, con cái ri đến các cháu đu là fan ca bà.

"Còn gì vui bng khi tôi đi ngoài đường tôi gp mt bé chng 8 tui. Bé kêu lên ‘Í, cô Bch Tuyết ri hát lin mt mch bài Li m ru", bà k.

"Đó là điu hnh phúc nht đi vi mt người ngh sĩ. Tôi rt biết ơn gia đình có bn thế h khán gi đó", bà bày t.

Nguồn : VOA, 30/01/2024

Quay lại trang chủ
Read 135 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)