Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/03/2017

Cá lại chết vì chất độc lạ dọc bờ biển miền Trung

tổng hợp

Cá chết tại khu vực có dải nước màu vàng ở cảng Chân Mây - Lăng Cô (RFA, 24/03/2017)

Hôm 24/3 người dân sống tại khu vực cảng Chân Mây, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế và các con sông, lạch gần khu vực có dải nước màu vàng cho biết, hiện đang có tình trạng cá chết hàng loạt nổi lên mặt nước tại khu vực này.

cachet1

Cá chết sau khi xuất hiện dải nước màu vàng ở khu vực cảng Chân Mây hôm 24/3/2017. Photo courtesy of NLĐ

Theo ghi nhận tại chỗ của phóng viên báo Người Lao Động, tại khu vực sông An Bình gần cửa biển Chân Mây xuất hiện cá chết hàng loạt, một số nổi lên mặt nước từng đàn lớn. Người dân ở đây cho biết, những loài cá này là cá biển do thủy triều lên nên bị đẩy vào đây.

Trước đó, vào sáng ngày 23 tháng 3, các ngư dân xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện một dãi nước màu vàng lớn ở khu vực bờ biển cảng Chân Mây – Lăng Cô.

Chiều cùng ngày, giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế, ông Phan Văn Thông cho biết mẫu nước biển màu vàng đã được lấy về sở để xét nghiệm.

Những người dân ở khu vực này kể lại họ thấy dải nước có hiện tượng đặc, lan rộng và có mùi tanh, vì lo sợ nên người dân ở đây không dám mua cá về ăn.

************************

Biển Huế tiếp tục đổi màu ‘lạ’ (VOA, 24/03/2017)

Hết bin đ, bin Tha Thiên Huế chuyn sang màu vàng. Cái màu vàng chết chóc này khiến cho c mt dãy b bin dài không có s sng. Không có cá, không có tôm, không có bt kì sinh vt bin nào tn ti trong khu vc bin màu vàng. Và theo các ngư dân thì màu vàng này đang kéo tng luồng t ngoài khơi dt vào b, mi lung dài vài cây s và rng t 100 mét đến 500 mét.

cachet3

Nước bui sáng đây đã vàng khè ri, tôi múc mt ca ct lên, gi đng li nhiu cn thế này đây.

Ông Ngọc, ngư dân làng chài Bình An, Tha Thiên Thuế chia s vi VOA Vit ng : "Nước bui sáng đây đã vàng khè ri, tôi múc mt ca ct lên, gi đng li nhiu cn thế này đây. Như cái cn nước nó đ màu, màu trng, màu vàng, ln cn. Trước đây li nước vô chân trng thôi, nhưng li nước hai ba ngày nay thì gi chân đ lên. Dân làm ngh đây gi lo s lm, gi lưới b bám do do vào, gi đóng cn vào, g không ra. Sáng ni lưới b dính cách đây 16, 17 hi lý, ai ng vào đây cũng có".

Nhìn lệch v phía cng Chân Mây, nước vn còn xanh. Theo các ngư dân đánh bt xa b, có đến hàng chc lung nước màu vàng đc, có mùi hc và tanh đến ngt th, c cách chng 1 hi lý thì có mt lung như vy trôi ni trên bin. Hin nay, dòng hi lưu trên bin Thái Bình Dương đang di chuyn theo hướng Bc – Nam, như vy, kh năng các lung nước này đến t Hà Tĩnh hoc Qung Bình, Qung Tr là rt cao. Lung nước mà chúng tôi tn mt chng kiến b bin Tha Thiên Huế vào hôm Th Năm ngày 23 tháng 3 ch mi là lung nước vàng đu tiên kéo vào b. Và đúng n li các ngư dân chia s, mùi nước tanh tưởi, hc đến mc khó th, dường như đây là phc hp mùi pha trn gia xác sinh vt bin b chết và các loi cht thi công nghip. Dòng nước vàng, đc quánh như du nht.

Ông Ngọc tiếp li : "Nước trước đây trong xanh, tắm mát m. Ch gi nước thế này, du lch gì na, ai dám tm, nhúng vào nước là nga. Đây lưới b hư hết, vì ln bn bám vào lưới, không có cá nào đóng vào được hết. Anh em tôi làm xa b 17 đến 18 hi lý nhưng ra đó ch làm được vài con cá trích. Ba nay cả đêm làm năm chc, by chc cân, trước đây làm c tn. Làm ra thì ch thuyn như tôi hay trai bn đò cũng rên xiết. Nói ch cá hin nay tìm không ra, mà ra gp nước ni na, kéo lên thì nga tay"..

Có thể nói rng chưa bao gi ngư dân làng chài Bình An, Tha Thiên Huế, nói riêng, và ngư dân Vit Nam nói chung lại tht thu trong chính v, li bt an và cm nhn tương lai hết sc u ám như hin ti. Bi vi mt di dài b bin dài 3.260 cây s mà không có cá đ đánh bt, trong khi ngư nghip, hi sn là mũi nhn kinh tế ca Vit Nam, quyết đnh s sng còn của hàng triu gia đình gn vi bin. Tình trng này kéo dài chng hai năm thì s có hàng triu gia đình ngư dân ln bi.

"Trước đây, cá ngư dân đánh trong b rt nhiu. Nhưng gi đánh trong b không có gì c, cuc sng ca người dân khó khn lm", ông Toàn, ngư dân làng chài Bình An, Tha Thiên Huế, chua chát ca thán.

Ngư dân Ngc cho biết làm ngh my chc năm ri, nhưng đây là ln đu tiên ông thy nước có màu l vy. "Trước đây nghe cái v s c môi trường thì cá chết rt nhiu nhưng cái nước này chưa thấy. Có th trong 5-6 tháng nay thì gi nước ni t v, không biết nó đy cá thế nào mà gi không còn con cá nào hết. Cái nước này dính vô tay người thì nga. ngoài xa cách đây 18 hi lý, nó đi tng mé, tng mé. Nếu lưới th phi vùng nước này thì nó chìm xuống không kéo được luôn. Ai mà gp là bó tay luôn", ông Ngc nói.

Những con cá trích vt vát được t m lưới qun đy cht l ca ông Ngc như mt gii an i cho mt đêm dài đi đánh bt không được gì mà lưới li b hng vì cht l. Ông Ngc nói vi chúng tôi là ông sẽ dùng my con cá trích nướng này đ nhm nháp, ung rượu cho quên đi cái ngày hết sc tàn t trong ngh đánh bt ca mình. Và liu nhng con cá trích này có an toàn cho ba ăn ca ông Ngc hay không, mt câu hi mang tính sinh t đi vi ngư dân lúc này.

****************

Xuất hiện dải nước màu vàng gần cảng Chân Mây (RFA, 23/03/2017)

cachet4

Nước biển màu vàng ở ven bờ cảng Chân Mây - Lăng cô. Courtesy of vnexpress.net

Sáng ngày 23 tháng 3, các ngư dân xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện một dãi nước màu vàng lớn ở khu vực bờ biển cảng Chân Mây – Lăng Cô.

Chiều cùng ngày, giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế, ông Phan Văn Thông cho biết mẫu nước biển màu vàng đã được lấy về sở để xét nghiệm.

Những người dân ở khu vực này kể lại họ thấy dải nước có hiện tượng đặc, lan rộng và có mùi tanh.

Một tháng trước, ngày 22 tháng 2, cũng tại khu vực này, một hiện tượng tương tự được người dân địa phương phát hiện, nhưng khác với lần này, vệt nước đó có màu đỏ. Sau khi kiểm nghiệm, kết quả được công bố loại tảo bình thường, không gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người.

Trong lúc đó, ở miền Nam, hồ thuỷ lợi Từ Vân, tỉnh Bình Dương xảy ra tình trạng cá chết trắng phủ kín mặt hồ những ngày vừa qua.

Sau khi có kết quả kiểm tra hệ thống cống từ khu công nghiệp rộng 500 ha đổ về hồ thuỷ điện, sáng 23 tháng 3, Phó giám đốc Sở tài nguyên môi trường Bình Dương ông Nguyễn Hồng Nguyên cho báo chí biết chưa phát hiện việc xả thải là nguyên nhân gây ô nhiễm khiến cá chết trắng.

Ông viện dẫn có thể là do các hộ chăn nuôi gia súc với số lượng lớn đã xả thải trực tiếp vào hồ. Cục Thú y đã lấy mẫu cá chết để kiểm nghiệm.

Thêm một lý giải khác từ Phó chủ tịch huyện Bàu Bàng, Nguyễn Văn Thương cho rằng vì xuất hiện 2 cơn mưa lớn, bèo phủ kín mặt hồ làm cho cá thiếu oxy dẫn đến chết hàng loạt.

Người dân Bình Dương được khuyến cáo không nên vớt cá chết về làm thực phẩm.

***************************

Cá chết nổi lềnh bềnh ở Bình Dương, gây hôi thối ô nhiễm (RFA, 22/03/2017)

cachet5

Chính quyền địa phương cho thu gom cá chết ở hồ Từ Vân để đi tiêu hủy. Photo courtesy of laodongonline

Hàng tấn cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt hồ Từ Vân thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Theo người dân địa phương thì hiện tượng cá chết hàng loạt đã xảy ra cả chục ngày qua, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Báo Lao Động loan tin này hôm 23/3 cho biết thêm : Điều áng lo ngại là những ngày qua, trong lúc lực lượng chức năng thu gom cá chết đưa đi tiêu hủy thì một số người dân ở gần hồ lại vớt cá chết về cho heo ăn. Thậm chí có người còn mang cá chết đi ướp muối để dành.

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương đã cử người đến túc trực bên hồ để thông báo, ngăn chặn người dân vớt cá chết.

Được biết, hồ Từ Vân là một hồ nước tự nhiên rộng hàng chục hecta. Và cho đến nay chính quyền vẫn chưa biết được nguyên nhân vì sao cá lại chết hàng loạt như vậy.

Quay lại trang chủ
Read 841 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)