Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/09/2019

Dân phản đối ô nhiễm môi trường, chính quyền Quảng Ngãi xin lỗi

RFA tiếng Việt

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi xin lỗi dân về dự án nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm (RFA, 25/09/2019)

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi vào ngày 25/9 đã xin lỗi người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ về những thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, hay còn được gọi là Nhà máy MD.

xinloi1

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đối thoại, xin lỗi người dân về vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt ở huyện Đức Phổ ngày 25/9/2019. Nguồn : Zing

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã thay mặt lãnh đạo xin lỗi người dân trong buổi đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ. Ông cho rằng, do nôn nóng xây dựng và chưa có kinh nghiệm xây dựng nhà máy rác nên đã để xảy ra sai sót, khiến người dân bức xúc.

Cụ thể, dự án đã không đảm bảo quy định về khoảng cách từ nhà máy rác đến hộ dân gần nhất: chưa thực hiện đúng quy trình lấy ý kiến người dân: chưa làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền dự án đến người dân…

Ông cho biết những cán bộ sai phạm trong vụ việc lần này đều bị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật nhà nước.

Trong đó, ông Nguyễn Quốc Tân – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường bị khiển trách: còn lại những người khác bị kiểm điểm rút kinh nghiệm như 4 cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư gồm ông Nguyễn Đăng Lộc – Phó Giám đốc, bà Hồ Minh Hoa – nguyên Trưởng phòng, ông Nguyễn Văn Tân và Phạm Vỹ Lượng – chuyên viên: 5 cán bộ Sở Xây dựng gồm ông Nguyễn Phong – Giám đốc, ông Phùng Minh Tuấn – Phó Giám đốc, ông Nguyễn Phi Khanh – chuyên viên, ông Huỳnh Văn Viện – Phó Trưởng phòng, ông Phạm Quang Thuận – Trưởng phòng: và bà Trần Thị Hạ Vũ – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Lê Viết Chữ mong muốn người dân xã Phổ Thạnh đồng thuận cho nhà máy hoạt động đến năm 2022 để xử lý bãi rác cũ và số rác mới phát sinh của riêng xã Phổ Thạnh.

Người dân cũng được cử Tổ đại diện giám sát hoạt động của nhà máy và các cơ quan liên quan trước khi Nhà máy MD vận hành trở lại.

Các hoạt động của nhà máy cũng sẽ bị Sở Tài nguyên và môi trường đặt trạm quan trắc giám sát chặt chẽ.

Dự án Nhà máy MD được đầu tư hơn 52 tỷ đồng với công suất xử lý 50 tấn rác/ ngày.

Tuy nhiên nhiều người dân đã phản đối mạnh mẽ chỉ trong một thời gian ngắn sau khi nhà máy hoạt động, cao điểm là việc đề nghị chính quyền di dời nhà máy vào tháng 9/2018 vì sợ ảnh hưởng sức khỏe.

Liên quan đến ô nhiễm do rác thải, người dân ở huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam cũng đã ‘phong tỏa’ bãi rác Tam Xuân 2 ở xã Tam Xuân 2, hơn 1 tháng nay và vào sáng ngày 25/9 sau khi được thuyết phục, cam kết xử lý mùi hôi thối của Công ty Xử lý môi trường, người dân đã chấp thuận cho xe của đơn vị vào bãi rác để khắc phục ô nhiễm.

Theo lời Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Nam, việc xử lý mùi hôi ở bãi rác Tam Xuân 2 sẽ mất khoảng 3-4 ngày và người dân sẽ có quyền giám sát sau khi mùi hôi được xử lý.

*********************

Dân dựng lều trước nhà máy cồn Đại Tân phản đối ô nhiễm môi trường (RFA, 24/09/2019)

Người dân thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam dựng lều trước cổng nhà máy cồn Đại Tân từ hơn một tuần nay để phản đối hoạt động sản xuất gây ô nhiễm của nhà máy.

xinloi2

Dân dựng lều trước nhà máy cồn Đại Tân phản đối ô nhiễm môi trường Courtesy of VTC

Truyền thông trong nước loan tin hôm 24/9 trích lời người dân địa phương nói nguyên nhân là vì họ đã phải chịu đựng bầu không khí độc bẩn và mùi hôi thối bốc ra từ nhà máy cồn Đại Tân suốt gần chục năm qua.

Tin cho hay vào khuya ngày 18/9, mùi hôi từ nhà máy bốc ra quá nặng khiến nhiều người phải đổ ra đường và kéo về nhà máy cồn Đại Tân, nơi bị cho là phát ra mùi hôi.

Một người dân cho biết sau đó ngay sáng 19/9, bà con đã dựng lều trước cổng nhà máy cồn Đại Tân và chặn các xe vận chuyển nguyên liệu và thành phẩm ra vào nhà máy.

Từ hơn một tuần nay, người dân thôn Nam Phước thay phiên nhau túc trực, thậm chí nấu ăn ngay tại cổng nhà máy với quyết tâm ngăn cản nhà máy cồn Đại Tân hoạt động.

Ông Phạm Văn Tĩnh, Phó giám đốc Nhà máy cồn Đại Tân, cho biết nguyên nhân là do trong quá trình sản xuất, vận hành đã để tràn dầu fusel - một dung dịch được chiết xuất từ cồn ethanol, xảy ra vào đêm 18/9 dẫn đến việc mùi đặc trưng bị phát tán.

Phó giám đốc Nhà máy cồn Đại Tân khẳng định nhà máy đã đóng các cống xả, chặn các vị trí không cho dầu fusel tràn ra môi trường. Hiện công ty đã khắc phục khoảng 90%.

Sau sự việc trên, sở Tài nguyên – Môi trường Quảng Nam cũng đã đến nhà máy và tiến hành lấy mẫu, đưa đi xét nghiệm.

Nhà máy cồn Đại Tân có vốn đầu tư 600 tỷ đồng và bắt đầu hoạt động từ năm 2010. Nhà máy phải tạm đóng cửa tháng 11/2012 do làm ăn thua lỗ và gặp khó khăn về vốn. tháng 3/2015, nhà máy được Công ty Cổ phần Nhiên liệu Tùng Lâm mua lại hoàn bộ và tái hoạt động.

Một dự án khác ở tỉnh Quảng Nam cũng bị người dân phản đối hồi đầu tháng 8 vì lo ngại sẽ gây ô nhiễm môi trường là lò đốt rác Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc. Dự án này đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan tìm vị trí mới cho dự án và phải báo cáo tỉnh trước ngày 15/10.

****************

Chính quyền Đà Nẵng hầu tòa do bị Vipico kiện (RFA, 25/09/2019)

Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng, vào sáng ngày 25 tháng 9 mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ Công ty cổ phần Vipico kiện Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

xinloi3

Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, vào sáng ngày 25/09/19 hầu tòa trong vụ kiện của Công ty Vipico. Courtesy : Ảnh chụp màn hình plo.vn

Truyền thông trong nước, trong cùng ngày cho biết theo hồ sơ vụ kiện thì Công ty Vipico vào hôm 28/11/18 đã đệ đơn khởi kiện Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, liên quan kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất A20 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, có diện tích 11.897 m2 nằm ở phía đông cầu Rồng, quận Sơn Trà.

Công ty Vipico vào cuối tháng 6 năm 2017 đã được công nhận trúng đấu giá khu đất vừa nêu và cũng đã tiến hành các thủ tục pháp lý theo yêu cầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số vấn đề pháp lý được xác định là còn chưa rõ do vướng mắc pháp lý đã làm nảy sinh vấn đề không thống nhất giữa Vipico và Chính quyền Đà Nẵng.

Vào ngày 16/11/18, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ra quyết định hủy bỏ công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đối với lô đất A20 của Công ty Vipico. Quyết định hủy bỏ này căn cứ theo báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, đã có kết luận rằng Vipico không tuân thủ đúng quy định về nộp tiền trúng đấu giá và phải hủy kết quả đấu giá.

Báo giới quốc nội cho biết đây là lần thứ 3 Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng bị các doanh nghiệp khởi kiện hành chính. Hai doanh nghiệp cũng đã khởi kiện Chính quyền Đà Nẵng bao gồm Công ty Hòn Ngọc Á Châu và Công ty Cổ phần Thép Dana Ý.

Cũng liên quan đến chính quyền bị thưa kiện, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam vào ngày 24 tháng 9 mở phiên sơ thẩm xét xử vụ việc công dân Đặng Quang Công kiện Ủy ban Nhân dân huyện Núi Thành vì Chính quyền huyện Núi Thành ra quyết định thu hồi đất và đền bù với giá rẻ mạt.

Tòa án tỉnh Quảng Nam ra phán quyết với yêu cầu Chính quyền huyện Núi Thành phải hủy quyết định bồi thường đã ban hành đối với nguyên đơn.

Quay lại trang chủ
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)