Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/10/2019

Nguyễn Từ Huấn, tướng Hải quân gốc Việt đầu tiên trong quân đội Mỹ

Tổng hợp

Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn ‘hân hạnh là người Mỹ gốc Việt đầu tiên đeo quân hàm cấp tướng trong Hải quân Mỹ’ (VOA, 11/10/2019)

Đc Hi quân Hoa Kỳ gc Vit Nguyn T Hun phát biu ti l thăng quân hàm hôm 10/10/2019 th đô Washington rng ông rt hân hnh phc v quc gia Hoa Kỳ và đng thi trong dp này đơn v ca ông nhc li ti ác ca Cng sn Vit Nam đã gây tang thương cho gia đình ông hơn 50 năm v trước.

tuong1

Đại tá Nguyễn Từ Huấn tuyên thệ tại lễ nhận quân hàm Phó Đề đốc Hải quân Hoa Kỳ hôm 10/10/2019. Photo NAVSEA.

Tại bui l, Đề đốc Thomas Moore, Tư lnh B Tư lnh H thng K thut Hi quân M (Naval Sea Systems Command – NAVSEA) phát biu : "Hôm nay chúng tôi s chào đón sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ gc Vit đu tiên được phong hàm cp tướng, và đó là mt s kin quan trng".

Trong buổi l vi s hin din ca gia đình, thân hu, và các đng nghip tham d, ông Nguyn T Hun nói :

"Đây là một nim vinh d ln. Tôi vô cùng hân hạnh để tr thành người M gc Vit đu tiên đeo trên mình quân hàm cp tướng trong Hi quân Hoa Kỳ. Danh d này thc s thuc v cng đng người M gc Vit, nhng người đã truyn cho chúng tôi ý thc v lòng yêu nước, nghĩa v, danh d, lòng can đm và s dốc lòng đi vi đt nước Hoa Kỳ đã cưu mang chúng tôi".

"Những giá tr này đã truyn cm hng cho tôi đ phc v. Và đây là nim vinh d được phc v Hi quân Hoa Kỳ… phc v đt nước ca chúng ta đ h tr và bo v Hiến pháp ca chúng ta".

"Đây là nước M ca chúng tôi. Mt đt nước được xây dựng da trên s phng s, lòng nhân hu và s hào phóng… cơ hi, và s t do đ hy vng và mơ ước".

tuong2

Phó Đô đốc Thomas Moore (phải) trao quyết định thăng quân hàm Phó Đề đốc cho Đại tá Nguyễn Từ Huấn. Photo US Navy.

Tân Phó Đề đốc Nguyn T Hun, năm nay 60 tui, được NAVSEA nhc li như là mt nhân chng trong cnh tang thương ca gia đình ông khi bit kích Cng sn Vit Nam vào năm 1968 đã sát hại by thành viên trong gia đình ti Sài Gòn vì cha ông, Đi tá Nguyn Tun ca Quân lc Vit Nam Cng Hòa - mt đng minh ca Hoa Kỳ lúc by gi, không đáp ng yêu cu ca đi bit kích.

Trong một thông cáo phát đi sau l trao quân hàm, NAVSEA nhn mnh ông Nguyễn T Hun chính là đa con trai duy nht sng sót trong v thm sát được nhiu người biết đến hi Tết Mu Thân 1968 Sài Gòn. Truyn thông quc tế cho biết bit kích cộng sản Nguyn Văn Lém, còn gi là By Lp, là người thc hin v thm sát dẫn đến vic tướng Nguyn Ngc Loan t hình By Lp trên đường ph Sài gòn.

Ông Nguyễn Tú, chú ca ông Hun, người có mặt li l thăng quân hàm, chia s vi VOA v nhng ti ác ca đi bit kích cng sn Vit Nam khi cha m, các anh ch em ca ông Hun đu b giết hi. Khi y ông Hun mi 9 tui.

Ông Tú nói : "Đó là một s rùng rn, quá ác đc, không th nào tưởng tượng được ! H đã đưa s ác đc đó đến cho cùng mt gia đình trong dp mà tt c mi người đáng l phi được hưởng hnh phúc trong nhng ngày cui năm cũ đầu năm mi".

Phóng viên chiến trường Eddie Adams ca hãng AP đã ghi li cnh By Lp b tướng Nguyn Ngc Loan k súng vào đu và bóp cò đã gây phn n dư lun thế gii, góp phn thúc đy phong trào phn chiến đang âm ti M lúc by gi.

Sau biến cố 1968, ông Hun được người chú nuôi dưỡng và đến khi Sài Gòn sp đ năm 1975, ông t nn sang Hoa Kỳ, theo thông báo ca NAVSEA.

Phó Đề đốc Hun hin đang làm vic cho B Tư lnh H thng K thut Hi quân M (Naval Sea Systems Command – NAVSEA). Nhim vụ ca ông là Tham mưu phó B tư lnh NAVSEA, đc trách An ninh Mng.

Vào ngày 5/6/2019, ông Huấn được Tng thng Donald Trump đ ngh thăng cp Phó Đ đc và đã được y ban Quân s Thượng vin M chun thun vào 27/06.

Ông Huấn là sĩ quan gc Vit đu tiên mang cấp Phó đ đc hi quân Hoa Kỳ, và là người Vit th tư mang cp tướng trong quân lc Hoa Kỳ, trước đó có Thiếu tướng Lương Xuân Vit, thuc Lc quân Hoa Kỳ.

Thiếu tướng Lương Xuân Vit chia s nhng tình cm ca ông vi VOA v vic càng ngày có thêm nhiều tướng lĩnh gc Vit trong các binh chng ca quân đi M :

"Tôi rất hãnh din ! Tôi cũng đã tri qua nhng thử thách như thế này nhưng không d dàng chút nào đ thành nên thành công. Ch có chng 2% đi tá được thăng lên cp tướng. Tôi đi trước và nhn biết được điu này. Nhng điu đc bit này ch xy ra trên nước M này thôi, mt nước không nhng cường mnh mà còn tự do dân ch".

tuong3

Tân Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn và gia đình, Washington DC, 10/10/2019.

Bà Nguyễn Kim Hương, phu nhân ca ông Nguyn T Hun, nói vi VOA :

"Tôi rất vui và rt hân hnh. Anh y luôn mong ước được thc hin nhng điu tt đp nht cho nước M".

Ông Jacky Ly, thiếu tá Lc quân Hoa Kỳ, chia s vi VOA tm gương cng hiến và vượt khó ca tân Phó Đề đốc Hun.

"Tôi nghĩ anh ấy đã thc hin nhim v của mình mt cách tuyt vi. Qúy v biết đy đ tr thành mt sĩ quan cp tướng trong Hi quân ging như tìm kim đáy bin. Điu này không d thc hin. Anh y là người M gc Vit đu tiên đt được th hng đó. Và tôi chc rng rt nhiu người M rt to về anh y. Đó tht s là mt nim vinh d".

Kết thúc bài phát biu, ông Hun nói : "Hoa Kỳ là ngn hi đăng soi sáng hy vng cho tt c chúng ta. Không có nơi nào khác trên thế gii mà mt người có th đi tìm được cơ hi như vy".

Trước khi được thăng hàm Phó Đề Đc, ông Hun đã đm nhn nhng nhim v quan trng như sĩ quan th nghim v tính kh dng ca tàu USS Kitty Hawk ti Cơ s sa cha tàu Yokosuka ; Sĩ quan ph trách, Cơ s sa cha tàu, Bit đi 113.

Ngoài ra, ông từng là Giám đc điu hành / K sư trưởng ti Văn phòng ph trách v thiết b n ci tiến điu khin bng sóng vô tuyến (CREW) ti Iraq, h tr Lc lượng đc nhim Troy, Quân đoàn 18 và Quân đoàn V ; K sư CREW cho Lc lượng đc nhim Paladin và tng công tác ti Afghanistan.

Trong số các thành tựu ông đt được có Huân chương danh D Legion of Merit, Huy chương Bronze Star cùng nhiu huy chương danh d khác ca hi quân và thy quân lc chiến.

*******************

Nguyễn Từ Huấn trở thành phó đề đốc Mỹ gốc Việt đầu tiên (BBC, 11/10/2019)

Ông Nguyễn Từ Huấn trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên được thăng phó đề đốc Hải Quân Hoa Kỳ.

tuong4

Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn và con trai Nguyễn Minh. (Hình : Nguyễn Việt Linh/Người Việt)

Chuẩn tướng Việt thăng cấp thiếu tướng

Đại tá Huấn, 60 tuổi, nhận chức mới, thăng hàm tướng, tại một buổi lễ ngày 10/10 ở Washington, D.C.

Phó Đô đốc Thomas Moore, chỉ huy trưởng Bộ Tham Mưu Kỹ Thuật Hàng Hải của Hải Quân Hoa Kỳ, nói tại buổi lễ rằng đây là sự kiện quan trọng.

"Ngày hôm nay chúng ta chào mừng sĩ quan hải quân Mỹ gốc Việt đầu tiên có hàm tướng", ông Moore cho hay.

Theo tiểu sử chính thức mà quân đội Mỹ công bố, ông Huấn sinh ra ở Huế, con trai một sĩ quan quân đội Việt Nam Cộng Hòa.

Tiểu sử nói trong trận đánh dịp Tết Mậu Thận, bố mẹ, cùng năm anh chị em của ông, bị du kích Việt Cộng giết tại nhà riêng gần Sài Gòn.

Mặc dù cậu bé Huấn cũng trúng đạn, và ở cạnh mẹ trong hai giờ trước khi bà mất máu và qua đời, nhưng Huấn vẫn sống sót.

Người chú của ông, là đại tá không quân, đưa Huấn về nuôi dưỡng.

Năm 1975, khi ông 16 tuổi, hai người chạy khỏi Việt Nam khi Sài Gòn sụp đổ.

Chứng kiến hải quân Mỹ thuộc Hạm đội 7 giúp di tản người Việt đưa họ đến đảo Guam, ông Huấn nuôi dưỡng tình cảm để sau này gia nhập hải quân Mỹ.

Một đại tá không quân Mỹ Ed Veiluva và vợ đã bảo trợ cho gia đình người chú để họ được vào Mỹ theo diện tị nạn chính trị.

Năm 1981, ông Huấn tốt nghiệp đại học tại Oklahoma với bằng Cử nhân Kỹ sư Điện.

Trong quá trình phục vụ hải quân, ông đã nhận được nhiều huy chương của quân đội Mỹ.

tuong7

Theo truyền thông, hiện có một số người Mỹ gốc Việt đã mang hàm tướng, ví dụ như Thiếu tướng Lương Xuân Việt, phó tư lệnh hành quân Quân Đoàn 8 ở Nam Hàn ; Chuẩn tướng Châu Lập Thể Flora, phó tư lệnh Lục Quân Hoa Kỳ tại Châu Phi.

***************

Tướng Hải quân Hoa kỳ gốc Việt Nguyễn Từ Huấn tri ân bố mẹ bị thảm sát trong Biến cố Mậu Thân (RFA, 10/10/2019)

Lòng biết ơn của một vị Tướng

Trong bài phát biểu tại Lễ thăng cấp Phó Đề đốc Hải quân Hoa Kỳ, diễn ra vào ngày 10/10/2019 tại Trung tâm Tưởng niệm & Di sản Hải quân Hoa Kỳ (US Navy Memorial & Heritage Center), ở Thủ đô Washington DC, ông Nguyễn Từ Huấn cất lời cảm ơn đến nước Mỹ đã đón nhận ông là một người tị nạn sau Chiến tranh Việt Nam và đã cho ông một cuộc đời mới với hoài bão phục vụ cho Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.

tuong5

Ba vị tướng Hoa Kỳ gốc Việt (từ trái sang) : Chuẩn tướng Lapthe Flora, Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn, Thiếu tướng Lương Xuân Việt. Hình chụp ngày 10/10/2019. RFA

Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn nhấn mạnh :

"Tôi rất vui mừng được đến và định cư ở Mỹ, một đất nước thịnh vượng và hùng mạnh. Nhưng sự giàu có mà tôi nhìn thấy không chỉ là về của cải vật chất mà đó là sự hào hiệp và lòng nhân ái dành cho con người. Những người lính trẻ trong Hải quân và Thủy quân Lục chiến ở đảo Guam đã giúp đỡ hơn 100 ngàn người Việt tị nạn, luôn luôn phục vụ với tinh thần hết lòng và tôn trọng.

Đây là đất nước Hoa Kỳ của chúng ta. Một quốc gia xây dựng trên nền tảng phục vụ, lòng nhân từ, sự hào hiệp, cơ hội, tự do hy vọng và ước mơ. Những giá trị đó đã khích lệ cho tôi tham gia vào quân đội và được vinh dự phục vụ trong binh chủng Hải quân, bảo vệ quốc gia và Hiến pháp.

Thật là vinh hạnh cho tôi khi được đề bạt lên cấp bậc Đề đốc Hải quân và tôi cũng rất khiêm tốn để nói rằng được vinh dự là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được thăng cấp tướng trong binh chủng Hải quân Hoa Kỳ. Niềm vinh dự này thuộc về cộng đồng người Mỹ gốc Việt luôn với tinh thần yêu nước, trách nhiệm, danh dự, quả cảm và trung thành với quốc gia Hoa Kỳ đã đón nhận người tị nạn Việt Nam".

Trong giây phút bày tỏ lòng biết ơn đến đồng đội, đến bạn bè, gia đình thân nhân… đã yêu thương và hỗ trợ ông đạt thành tựu trong binh nghiệp, là một người Mỹ gốc Việt đầu tiên được đề bạt cấp tướng lãnh trong binh chủng Hải quân Hoa Kỳ, Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn xúc động nói lời cảm ơn đến thân phụ và thân mẫu đã quá cố :

"Con gửi đến bố và mẹ đang ở thiên đường. Con hy vọng đã làm bố mẹ tự hào. Con sẽ tiếp tục sống cuộc sống mà bố mẹ đã làm gương cho đến khi mất. Đó là cuộc sống của danh dự, cam đảm, trung thành và gìn giữ di sản hào hùng của mình cho thế hệ con cháu".

Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn cũng gửi đến chú thím, ông Tú Nguyễn và bà Kim Chi đã thay thế bố mẹ nuôi dạy ông kể từ sau khi biến cố của gia đình bị thảm sát hồi Mậu Thân năm 1968, mà chỉ duy nhất một mình ông còn sống sót vào lúc ông 10 tuổi.

"Tôi muốn nói lời cảm ơn đến một người Mỹ gốc Việt, chú của tôi là cựu Đại tá Không quân Quân lực Việt Nam Cộng Hòa cùng thím của tôi, bà Kim Chi đã nuôi nấng và dạy dỗ tôi nên người. Chú của tôi giống như hàng ngàn người lính Việt Nam Cộng Hòa khác đã cùng với những người lính không quân đồng minh Mỹ (chiến đấu-pv) cho đến tận những giờ phút cuối cùng của cuộc chiến. Chú tôi đã hy sinh trọn cuộc đời của ông cho con cháu được có cuộc sống tốt đẹp hơn, được sinh sống ở một quốc gia tự do và tiếp tục tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền".

tuong6

Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn cùng gia đình tại Lễ thăng cấp ngày 10/10/2019. RFA

Ghi danh vào lịch sử

Trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Thân, năm 1968, Việt Nam Cộng Hòa và Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa ký thỏa thuận ngừng bắn 36 giờ đồng hồ để cho dân chúng đón tết cổ truyền. Thế nhưng Quân đội Bắc Việt, dưới danh nghĩa Mặt trận Giải phóng miền Nam đã đồng loạt tấn công vào 41 tỉnh, thành phố, thị trấn và hàng trăm thị xã miền Nam Việt Nam. Thời điểm cuộc tấn công diễn ra vào lúc giao thừa và hàng ngàn người dân bị thiệt mạng. Trong các nạn nhân hồi biến cố Mậu Thân, cả gia đình gồm 7 thành viên của Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn bị thảm sát. Vào giờ phút định mệnh đó, cậu bé Nguyễn Từ Huấn bị thương nhưng đã may mắn sống sót và mang theo ký ức bi thảm của gia đình trong suốt quãng đời còn lại của mình.

Vào hạ tuần tháng 6 năm 2019, Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ chuẩn thuận đề nghị của Tổng thống Donald Trump đề bạt Đại tá Nguyễn Từ Huấn lên cấp bậc Phó Đề đốc, thuộc binh chủng Hải quân Trừ bị Hoa Kỳ. Ngay sau khi thông tin này được chính thức thông báo, cộng đồng người Việt khắp năm Châu hân hoan đón nhận và gửi lời chúc mừng đến vị tân Phó Đề đốc được chuẩn thuận Nguyễn Từ Huấn với sự ngưỡng mộ ông như là một nhân vật huyền thoại và là một chứng nhân của lịch sử.

Tại buổi lễ thăng cấp Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn, rất nhiều khách tham dự chia sẻ cảm xúc của họ với RFA về vị tướng Hải quân Hoa Kỳ gốc Việt đầu tiên.

Thiếu tướng Lương Xuân Việt, binh chủng Bộ binh Hoa Kỳ nói :

"Vài tháng trước khi nghe tin Huấn được thăng chức lên Đề đốc thì tôi rất là xúc động, gần như là muốn ứa nước mắt luôn tại vì tôi thấy không những là một người bạn, đồng đội mà cũng là một người tị nạn như mình lại có hoàn cảnh rất đặc biệt. Khi tôi thấy những người như vậy mà có thể trải qua những thử thách trong đời sống và bây giờ có thể lên chức tướng thì tôi cho rằng giây phút này không những là giây phút đặc biệt mà là giây phút lịch sử".

Đại tá nghỉ hưu Tom Economy, một đồng đội cũ của Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn bộc bạch rằng câu chuyện thương tâm của gia đình cũng là một động lực đối với thành tựu trong quân đội của vị tân Phó Đề đốc hôm nay :

"Tôi nghĩ rằng hôm nay là một ngày tuyệt diệu cho nước Mỹ khi Hải quân Hoa Kỳ đề đạt Đề đốc Huấn Nguyễn, một người Việt di dân đã vượt qua mọi trở ngại để trở thành một vị sĩ quan với nhân cách như ông. Thật là tuyệt vời cho người Mỹ !"

Cựu Hội trưởng Hội Quân nhân Mỹ gốc Việt, Đại tá Mimi Phan tâm tình rằng, Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn là một tấm gương cho tất cả các thành viên của Hội, đồng thời cũng là một người anh được rất nhiều người quý mến :

"Những đức tính của Đề đốc Huấn Nguyễn như là không bao giờ bỏ đàn em đằng sau, luôn luôn đồng hành chung để hoàn thành sứ mệnh. Lúc nào tôi cũng coi anh giống như là một người anh của mình. Những gì anh dạy dỗ thì tôi học hỏi. Hôm nay rất mừng vì anh được đề bạt lên Đề đốc".

Thay mặt cho gia đình, ông Tú Nguyễn bùi ngùi xúc động chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do :

"Tôi cảm thấy rất là hãnh diện cho gia đình, hãnh diện cho Huấn và cho tất cả cộng đồng người Việt Nam tị nạn, không chỉ ở Mỹ mà ở khắp toàn thế giới. Đó là niềm vinh dự cho đất nước và cũng là một điều nói lên sự thành công của những người Việt tị nạn không phải là những người thất trận và cam chịu số phận".

Vào đầu tháng 7 vừa qua, Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn cũng xác nhận với RFA trong một cuộc phỏng vấn ngắn rằng tuy là một nạn nhân của chiến tranh, nhưng ông tham gia quân đội để bảo vệ và bảo tồn những giá trị quý báo của nhân loại-đó là giá trị của một thế giới hòa bình.

"Thật sư tôi không sợ chiến tranh. Tôi ghét chiến tranh tại vì tôi đã là nạn nhân của chiến tranh và tôi cũng là người đã từng tham gia trong chiến tranh. Chiến tranh đem đến những sự đau khổ, chia rẽ, tàn phá, không những chỉ con người mà cả môi trường, thành phố và những gì tốt đẹp của nhân loại. Nhưng mà chúng ta đang sống trong một xã hội có dân chủ, có hòa bình, có nhân quyền thì tôi muốn tham gia vào quân đội vì tôi muốn bảo tồn tự do, dân chủ và nhân quyền đó. Những giá trị đó, nếu chúng chúng ta không bảo tồn thì sẽ mất đi rất dễ dàng".

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)