Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/08/2023

Chết trong đồn công an, xử Nguyễn Phương Hằng, Bông hồng đen

RFA tổng hợp

Hà Giang : Một người dân tử vong trong trại tạm giam, công an nói nạn nhân tự sát

RFA, 21/08/2023

Một người dân thường trú tại tỉnh Tuyên Quang đã tử vong sau hai ngày bị tạm giữ tại trại tạm giam công an thành phố Hà Giang hồi tuần trước. Công an thông báo cho gia đình biết người này tử vong do tự sát nhưng gia đình nạn nhân nghi ngờ thông tin này. Người thân nạn nhân cho biết thông tin này trong cuộc phỏng vấn với đài RFA.

vn1

Ông Nguyễn Văn Hưng - Hình do gia đình cung cấp

Nạn nhân là Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1979, đến từ thôn Cầu Giát, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Theo thông tin được gia đình cung cấp, ông Hưng bị công an thành phố Hà Giang bắt vào tối ngày 17/8, khi đang giải quyết chuyện nợ nần cá nhân tại nhà của một người dân ở thành phố Hà Giang.

Ngày hôm sau, tức 18/8, phía công an đã thông báo cho gia đình về việc bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hưng, tuy nhiên không cho biết lý do.

Trong cùng ngày, bà Đặng Thu Hoài, vợ của đương sự, đã tới thăm chồng tại trại tạm giam công an thành phố Hà Giang, và nhìn thấy vết bầm tím trên mặt chồng mình. Bà Hoài sau đó hỏi liệu ông Hưng có phải đã bị đánh và được ông này xác nhận, người thân của Hưng cho RFA biết.

Đến sáng ngày 19/8, bà Hoài nhận được thông báo từ phía công an thành phố Hà Giang, cho biết rằng chồng bà đã tử vong. Phía công an cho rằng ông Hưng đã tự sát bằng cách tự buộc chân, buộc tay và tự dìm đầu vào bể nước.

Trao đổi với đài RFA qua ứng dụng nhắn tin với điều kiện ẩn danh vì lý do an toàn, một người thân của nạn nhân cho biết đã đến đồn công an để nhận xác ông Nguyễn Văn Hưng vào tối ngày 19, tuy nhiên, phía công an đã cấm gia đình quay phim và chụp hình trong suốt quá trình làm việc.

Cũng theo người này thì bên công an chỉ cho bà Đặng Thu Hoài có mặt tại nơi khám nghiệm tử thi, những người thân còn lại thì phải đứng quan sát từ xa, và phía công an cũng không cho quay phim, chụp hình quá trình khám nghiệm tử thi.

"Người ta bảo không được quay phim chụp ảnh thì tôi nói lại rằng ở đây không có biển cấm thì sao không cho tôi quay phim chụp ảnh, thì họ bảo rằng đấy là lệnh từ cấp trên", người này tường thuật lại.

Gia đình nạn nhân cho biết họ chỉ được nghe đọc biên bản khám nghiệm vào tối ngày 19/8 và được yêu cầu phải ký vào biên bản khám nghiệm thì mới được nhận xác nạn nhân. Hiện gia đình nạn nhân vẫn chưa được biết nguyên nhân tử vong của ông Hưng là gì vì phía chính quyền cho biết việc khám nghiệm chưa hoàn tất.

Khi được hỏi về phản ứng của gia đình trước thông tin ông Hưng tự tử do phía công an Hà Giang đưa ra, người thân cho biết không tin tưởng vào kết luận trên, vì ông Hưng là trụ cột của gia đình, lại có hai con nhỏ, và là người theo đạo Thiên Chúa, nên sẽ không thể có chuyện tự sát.

Phóng viên đài RFA đã liên hệ với công an Thành phố Hà Giang nhiều lần để xác minh thông tin nhưng không ai bắt máy.

Tình trạng người dân tử vong trong đồn công an ở Việt Nam đã trở nên nghiêm trọng đến độ Uỷ ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc phải yêu cầu giải trình trong phiên họp diễn ra hồi tháng 3 năm 2019. Tuy nhiên, phía đại diện phái đoàn Việt Nam cho rằng hiện tượng này là do phạm nhân cảm thấy "day dứt, dằn vặt về hành vi phạm tội của mình mà dẫn đến bi quan mà tự tử", chứ không phải do bị công an tra tấn đến chết.

Theo một báo cáo của Bộ Công an được tiết lộ hồi tháng 3 năm 2015 thì trong giai đoạn từ tháng 10 năm 2011 đến tháng 9 năm 2014, đã có 226 trường hợp chết tại các cơ sở tạm giam, tạm giữ của công an trên toàn quốc.

************************

Thành phố Hồ Chí Minh : Tòa án phân công thẩm phán tiếp nhận vụ bà Nguyễn Phương Hằng

RFA, 21/08/2023

Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã thụ lý trở lại vụ án Nguyễn Phương Hằng -Tổng giám đốc Công ty Đại Nam và bốn đồng phạm, do Viện Kiểm sát nhân dân chuyển qua. Bà Hằng và bốn đồng phạm bị truy tố tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

vn2

Bà Nguyễn Phương Hằng - Công an

Ông Phạm Ngọc Duy -–Chánh văn phòng Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh- trong ngày 21/8 cho truyền thông hay tin trên, đồng thời cho biết đã phân công thẩm phán nghiên cứu hồ sơ thụ lý vụ án.

Bốn đồng phạm của bà Hằng bao gồm : Đặng Anh Quân (giảng viên Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Mai Nhi (SN 1983, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (SN 1992, nhân viên Công ty cổ phần Ðại Nam), Huỳnh Công Tân (SN 1994, Trưởng Phòng Truyền thông Công ty cổ phần Ðại Nam).

Hiện, trong vụ án này bà Nguyễn Phương Hằng và ông Đặng Anh Quân vẫn đang bị tạm giam. Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, tạm giam từ ngày 24/3/2022.

Theo điều tra của công an được truyền thông Nhà nước trích đăng, từ tháng 3/2021 bà Hằng đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội để phát livestream, phát ngôn về đời tư của nhiều người nổi tiếng bao gồm các nghệ sĩ, nhà báo, gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân, gồm : Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (nhà báo, thạc sĩ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

**************************

Nhóm "bông hồng đen" tự ý xét nghiệm HIV cho học sinh, cục phòng chống HIV vào cuộc

RFA, 21/08/2023

Cục Phòng chống HIV/AIDS đề nghị Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng làm rõ thông tin nhóm "bông hồng đen" tự ý triển khai xét nghiệm HIV cho học sinh.

vn3

Trụ sở nhóm Tự lực Bông hồng Đen tại 44 Nguyễn Hữu Cầu, Đồ Sơn, Hải Phòng - HK/LĐO

Truyền thông Nhà nước cho biết, trong ngày 21/8, Cục Phòng chống HIV/AIDS đã nhận được hàng loạt phản ánh của phụ huynh và báo chí về việc nhóm "bông hồng đen" (một nhóm cộng đồng) tự đứng ra tổ chức lấy máu xét nghiệp HIV cho học sinh trường trung học cơ sở ở phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng không qua phụ huynh, nhà trường hay chính quyền địa phương.

Nhóm này, theo phản ánh của phụ huynh với truyền thông, đến phường Hải Sơn, thuê nhà tại tổ dân phố Đoàn Kết để lập điểm lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh. Những ngày qua, nhóm đã lấy gần 400 mẫu máu xét nghiệm trên địa bàn.

Trong ngày 21/8, Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn đã có báo cáo về nhóm "Bông hồng đen". Cụ thể, theo báo cáo, UBND xác minh, bà Đinh Thị Út - Trưởng nhóm Tự lực Bông hồng Đen có mục đích tiếp cận đến các đối tượng có hành vi, nguy cơ lây nhiễm HIV để giảm tác hại, phòng tránh các bệnh lây nhiễm...

vn3

Nhóm "bông hồng đen" tự ý xét nghiệm HIV cho học sinh, cục phòng chống HIV vào cuộc

Nhóm của bà Đinh Thị Út có ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) chi nhánh Hải Phòng, để thực hiện Dự án "Bảo vệ tương lai, tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam" độ tuổi 16-24 tuổi. 

Theo bà Đinh Thị Út, dự án "Bảo vệ tương lai, tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam" triển khai tại Đồ Sơn theo thỏa thuận của nhóm với SCDI. Mỗi đối tượng đến tham gia test sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại 100.000 đồng do SCDI chi trả.

Bà Út thừa nhận sai sót trong việc chưa xác định độ tuổi của khách hàng và xác định đối tượng có phải người sử dụng ma tuý hay không và không xin phép chính quyền địa phương cho hoạt động trên.

Ông Lưu Đình Dũng, Chủ tịch UBND phường Hải Châu trong cùng ngày trả lời trên tờ Lao Động rằng, UBND đã yêu cầu nhóm Tự lực Bông hồng Đen dừng ngay hoạt động và cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan để xem xét giải quyết.

Quay lại trang chủ
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)