Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/09/2023

Cổ phiếu VinFast tại Mỹ lao dốc...

RFA tiếng Việt

Cổ phiếu VinFast tại Mỹ lao dốc từ gần 100 đô la xuống còn 11,22 đô la một cổ phiếu

Cổ phiếu của hãng xe điện VinFast trên thị trường chứng khoán Mỹ đã lao dốc liên tục từ mức 93 đô la khoảng một tháng trước xuống còn 11.22 đô la một cổ phiếu tính đến hết phiên giao dịch vào ngày 27/9. Mức vốn hóa của hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện chỉ còn 26,2 tỷ đô la - bằng mức định giá ban đầu khi sáp nhập với Black Spade.

vinfast1

Mẫu xe điện VF 8 của VinFast tại một lễ bàn giao xe ở nhà máy của hãng tại Hải Phòng hôm 10/9/2022 - Reuters

Cổ phiếu của VinFast được lên sàn chứng khoán Nasdaq tại Mỹ hôm 15/8 với mức giá là 22 đô la một cổ phiếu. Mức giá này đã biến động hơn nữa ngay trong phiên đầu tiên và đạt mức 37,06 đô la một cổ phiếu lúc đóng cửa cùng ngày, đưa mức vốn hóa của hãng xe VinFast vào lúc đó lên đến 58 tỷ đô la, cao hơn mức vốn hóa thị trường của các ông lớn khác như Ford ở mức 48 tỷ đô la và General Motors là 46 tỷ đô la.

Trong những phiên giao dịch tiếp theo, cổ phiếu của VinFast tiếp tục biến động lên xuống và đã có lúc vọt lên mức 93 đô la một cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng này đã giảm liên tục trong sáu phiên giao dịch vừa qua.

Với việc giá cổ phiếu giảm mạnh liên tiếp trong các phiên giao dịch vừa qua, vốn hóa của VinFast hiện xếp thứ 16 thế giới, sau hãng xe Hyundai của Hàn Quốc, Li Auto của Trung Quốc và sau hãng Maruti Suzuki India.

Hôm 27/9, VinFast đã gửi đến Ủy ban Chứng khoán Mỹ bản đăng ký sửa đổi việc chào bán cổ phiếu phổ thông từ một số cổ đông, bao gồm các nhà tài trợ của Black Spade, những người khác liên quan tới Black Spade và các cổ đông chủ chốt của VinFast gồm : CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) và Asian Star Trading & Investment (Asian Star).

Theo bản đăng ký, nhóm này sẽ đưa ra hơn 75,7 triệu cổ phiếu phổ thông. Đây là một số lượng cổ phiếu cao gấp 17 lần so với 4,5 triệu cổ phiếu VFS niêm yết.

Nguồn : RFA, 28/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 140 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)