Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/03/2018

Kinh tế thị trường : Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lên lớp Raul Castro

Tổng hợp

Tại Cuba : Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam biện minh cho kinh tế thị trường

Nhân chuyến công du Cuba, tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào hôm qua, 29/03/2018, đã lên tiếng biện hộ cho tiến trình cải cách kinh tế theo hướng thị trường và cho rằng bản thân "kinh tế thị trường không giết chết chủ nghĩa xã hội". Theo hãng Reuters, tuyên bố của ông Nguyễn Phú Trọng được đưa ra vào lúc Cuba đang cố gắng vật lộn để thoát khỏi mô hình kinh tế theo kiểu Xô Viết.

cuba1

Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch Cuba Raul Castro tại quảng trường Cách Mạng ở La Havana, 29/03/2018. Reuters

Phát biểu tại trường Đại học La Havana, ông Nguyễn Phú Trọng xác định rằng "bản thân nền kinh tế thị trường không thể hủy hoại chủ nghĩa xã hội…" trong lúc "để xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công, cần phải phát triển nền kinh tế thị trường một cách đầy đủ và đúng đắn".

Theo nhận định của Reuters, Việt Nam và Cuba thuộc số ít những nước Cộng Sản còn sót lại trên thế giới, nhưng Hà Nội đã mở cửa nền kinh tế tập trung của minh từ những năm 1980, hai thập kỷ trước khi Havana bắt đầu ráo riết thực hiện điều này dưới thời chủ tịch Raul Castro.

Chính quyền Việt Nam, theo ông Trọng, đã nỗ lực đưa khoảng 30 triệu người Việt Nam thoát cảnh nghèo khó trong vòng 20 năm qua.

Ông Raul Castro rời ghế chủ tịch Cuba ngày 19/4/2017, sau hai nhiệm kỳ 5 năm liên tiếp, nhưng vẫn chưa thúc đẩy được kinh tế Cuba phát triển nhanh như Việt Nam. Tuy nhiên ông Raul Castro vẫn là lãnh đạo Đảng cộng sản Cuba cho đến năm 2021.

Đảng Cộng Sản Cuba tuần này đã họp hội nghị toàn thể Ban Chấp Hành Trung Ương và đã thừa nhận đà khựng lại của tiến trình cải cách theo hướng kinh tế thị trường tại nước này và nêu nguyên nhân là do tính chất phức tạp của cải cách, tình trạng thiếu tham gia của bộ máy hành chính và những sai sót trong giám sát.

Trọng Nghĩa

********************

Tổng bí thư Trọng cổ súy Cuba cải cách kinh tế (VOA, 30/03/2018)

Tổng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam c súy v tm quan trng ca ci cách kinh tế theo đnh hướng th trường trong chuyến thăm nước đng minh lâu năm Cuba kéo dài hai ngày. Đo quc vùng Caribê hin đang phi vt ln đ t do hóa nn kinh tế ch huy theo kiu Xô viết khá yếu kém.

cuba2

Hai đảng cng sn ca Vit Nam và Cuba ký kết tha thun hp tác, cui tháng 3/2018

Việt Nam và Cuba nm trong s nhng nước cng sn cui cùng trên thế gii nhưng Hà Ni đã m ca nn kinh tế tp trung vào nhng năm 1980, hai thp k trước khi Havana bt đu làm như vy.

"Nền kinh tế th trường t thân nó không th phá hoi ch nghĩa xã hi", Tổng bí thư Nguyn Phú Trng thuyết ging ti Đi hc Havana.

"Nhưng đ xây dng ch nghĩa xã hi thành công, cn phi phát trin mt nn kinh tế th trường mt cách phù hp và đúng đn", ông nói.

Hà Nội đã đưa được khong 30 triu người Vit Nam thoát khi đói nghèo sau hơn 20 năm, ông Trng phát biu.

Đảng cộng sản Cuba tun này tha nhn có s gim tc trong ci cách th trường. H nói đó là do mc đ phc tp ca tiến trình, b máy quan liêu không tích cực tham gia và có nhng sai sót trong giám sát.

Trong tổng dân s 11,2 triu người ca đo quc Caribê, s lượng người t làm ăn kinh doanh đã tăng hơn gp ba ln, đt con s khong 580.000 người k t khi bt đu ci cách.

Nhưng chính phủ Cuba năm ngoái đã tm dng vic cp giy phép cho mt s ngành ngh vì lo ngi bt bình đng gia tăng và nhà nước mt kim soát. Nhà nước cũng rút li mt s ci cách trong nhng năm gn đây, nht là trong lĩnh vc nông nghip.

Ông Trọng phát biu rng rõ ràng là Cuba, cũng ging như Vit Nam, cn tránh liu pháp sc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm ca ông Trng, chính ph Vit Nam đã xóa n cho chính ph Cuba. Lãnh đo Cuba Raul Castrol đã cm ơn Vit Nam v vic làm này, theo tuyên b chung ca hai nước.

Hai nước không nói khon n được xóa là bao nhiêu. Ln gn đây nht Cuba công khai hóa s n nước ngoài ca mình là năm 2014, vi s tin là gn 19 t đôla. Trong khi đó, tính đến cui năm 2015, chính ph Vit Nam n nước ngoài 39,6 t đôla.

Nhân chuyến thăm Cuba của Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, hai nước hôm 29/3 đã ký mt s hip đnh hp tác kinh tế nhm tăng cường quan h thương mi, đng thi báo hiu v nhng khon đu tư ln hơn t đt nước ĐNÁ vào đo quc Caribê.

Tại mt din đàn thương mi song phương, Bộ trưởng Thương mi và đu tư Cuba Rodrigo Malmierca thông báo vic phê duyt hai d án quan trng vi Tp đoàn Công nghip Tín Thành ca Vit Nam, bao gm mt d án xây dng nhà máy đin sinh hc và mt d án phát trin nông nghip kết hp vi sn xut năng lượng tái to, c hai đu tnh min Camaguey.

Công ty Việt Nam ViMariel S.A. cũng được cp giy phép đ phát trin mt khu công nghip ti Đc khu Phát trin Mariel, phía tây La Havana. Công ty s sn xut đ s v sinh, gch lát và các vt liu xây dng khác.

Ngoài ra, công ty Cuba Gran Caribe S.A. và Chao-Viglacera của Vit Nam đã ký hp đng v qun lý và tiếp th cho mt khách sn Havana.

Công ty du lịch Cubanacan và Hanel ca Vit Nam đã ký biên bn ghi nh v phát trin mt khách sn 5 sao Havana.

Bộ trưởng Công thương Trn Tun Anh phát biu ti din đàn doanh nghip Vit Nam-Cuba : "Chúng ta có cơ s đ tiếp tc thúc đy quan h gia hai nước. Hin nay, thương mi song phương được duy trì mc cao là 200 triu đôla M".

Bộ trưởng Tun Anh nói rng Hà Ni và Havana hy vng sm đt được kim ngch thương mi song phương khong 500 triu đôla M mt năm.

(Reuters, Xinhua, Lao Động)

**********************

Tổng bí thư Việt Nam : 'Kinh tế thị trường không thể hủy hoại xã hội chủ nghĩa (BBC, 30/03/2018)

Tổng bí thư Việt Nam nói ông ủng hộ cải cách kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, trong chuyến thăm hai ngày ở Cuba, theo Reuters.

cuba3

Ông Nguyễn Phú Trọng bắt tay Phó Chủ tịch thứ nhất của Cuba, ông Miguel Diaz-Canel, hôm 29/3

Ông Trọng cũng cho biết Việt Nam đang phải vật lộn để thoát khỏi nền kinh tế chỉ huy theo kiểu Xô Viết.

Bình luận về chuyến thăm, tờ Granma của Cuba ngày 29/3 viết :

"Cuba và Việt Nam, cách nhau hàng nghìn kilômét với những thực tế lịch sử và văn hóa khác nhau, là những ví dụ về thành công của chủ nghĩa xã hội, khi được bảo vệ và xây dựng với sự ủng hộ của đa số người dân".

Việt Nam và Cuba thuộc số ít những nước cộng sản còn sót lại trên thế giới, nhưng Hà Nội đã mở cửa cho nền kinh tế tập trung vào những năm 1980, hai thập kỷ trước khi Havana bắt đầu thực hiện điều này một cách nghiêm túc dưới thời Chủ tịch Raul Castro, theo bài báo trên Reuters ngày 29/3.

cuba4

Ông Nguyễn Phú Trọng hội đàm với ông Raul Castro ngày 29/3

"Bản thân nền kinh tế thị trường không thể hủy hoại chủ nghĩa xã hội", Reuters trích bài phát biểu của Tổng bí thư Trọng tại Đại học Havana.

"Nhưng để xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công, cần phải phát triển nền kinh tế thị trường một cách đầy đủ và đúng đắn".

Hà Nội đã nỗ lực đưa khoảng 30 triệu người Việt Nam thoát nghèo trong vòng 20 năm, Reuters trích lời ông Trọng.

Ông Raul Castro rời ghế Chủ tịch nước vào 19/4/2017 sau hai nhiệm kỳ liên tiếp không thể đưa Cuba phát triển kinh tế nhanh như Việt Nam. Tuy nhiên ông vẫn là lãnh đạo Đảng cộng sản Cuba (PPC) cho đến năm 2021.

PCC tuần này thừa nhận sự tụt hậu trong cải cách thị trường nước này là do sự phức tạp của quá trình cải cách, mức độ tham gia thấp của bộ máy hành chính quan liêu và những sai sót trong giám sát.

"Với tầm nhìn rõ ràng của đảng Cộng sản Cuba, Cuba chắc chắn sẽ đạt được những thành tựu to lớn và đạt được một chủ nghĩa xã hội thịnh vượng và bền vững", ông Trọng nói trên Reuters.

Cũng theo Reuters, người Cuba than phiền nền kinh tế của họ bị hai loại phong tỏa, một từ nội bộ, là kiểm soát có tính kìm hãm của nhà nước, và từ bên ngoài : cấm vận thương mại của Hoa Kỳ.

Trang tin chinhphu.vn cho hay trong chuyến thăm này, ông Nguyễn Phú Trọng đã trao Huân chương Sao vàng cho "đồng chí Raul Castro Ruz, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba".

Theo truyền thông Việt Nam, hiệu trưởng Đại học Tổng hợp La Havana trao bằng Tiến sĩ Danh dự ngành Khoa học Chính trị cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 29/3.

Hai bên đã ký kết nhiều văn bản, thỏa thuận hợp tác.

Trong đó có, thỏa thuận trao đổi hợp tác giữa Đảng cộng sản Việt Nam và Đảng cộng sản Cuba giai đoạn 2018-2023, hợp tác về hàng không dân dụng…

Quay lại trang chủ
Read 557 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)