Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Video

28/04/2017

Khách Trung Quốc gây phiền toái nơi tôn nghiêm của TP. Nha Trang-Khánh Hòa (VOA)

VOA tiếng Việt

Với lượng khách du lch tăng đt biến Khánh Hòa trong thi gian gn đây, mt nhà th đá ni tiếng Nha Trang đã va ra thông báo hn chế đón nhận du khách đến tham quan nhm duy trì s tôn nghiêm ca cơ s tôn giáo này.

khach1

Khách du lịch Trung Quc ti Khánh Hòa tăng 5,6 ln trong tháng 1 va qua so vi cùng kỳ năm ngoái.

Nhà thờ Chánh tòa Kitô Vua ca Nha Trang bt đu ra thông báo hn chế đón khách t 9/4 đ cho khách tham quan "trong s kim soát ca Nhà th". Trưởng ban hành giáo nhà th đá Nha Trang, ông Nguyễn Hu Anh xác nhn điu này vi VOA Vit Ng.

"Từ 2015 về trước, nhà thờ mở cửa mà không có vấn đề gì, cũng chẳng có người bảo vệ. Nhưng từ cuối 2015 đến đầu 2016 cho đến hiện tại thì số khách du lịch tăng đột biến ở thành phố Nha Trang. Từ đó kéo theo những hệ lụy".

Nguyn Hu Anh, trưởng ban hành giáo nhà th Đá Nha Trang

Theo AsiaNews và một s trang mng ghi nhn, nhà th này đã phi đi mt vi sc ép ca chính quyn thành ph Nha Trang mun nhà th phi m ca cho khách du lch nhưng các giáo dân đây đã phn đi điu này vì s hành x thiếu lch s ca khách du lch Trung Quc.

Mặc dù trưởng ban hành giáo Nguyn Hu Anh không khng đnh s mâu thun ca chính quyn thành ph Nha Trang và Nhà th Chánh tòa nhưng ông nói vi VOA rng : "Vic đóng ca m ca là quyn ca nhà th ch không phi công vic ca chính quyn".

Theo ghi nhận ca AsiaNews và trang web tinmungchonguoingheo.com, chính quyn thành ph gi y ban hành giáo ca nhà th mt bc thư và yêu cu gp mt đ làm vic "v vic ngưng tiếp khách du lch Trung Quc vào thánh đường".

khach2

Nhà thờ chánh tòa Kito Vua Nha Trang đã phi nhn 800-1.000 khách/ngày k t cui năm 2015 và phi hn chế s lượng khách đ duy trì s tôn nghiêm. (nh ca www.foody.vn)

Trước đó, mt bài viết có ta đ "Nhà th Đá đóng ca vì không mun đón khách Trung Quc" được đăng ti trên trang web Khánh Hòa TV hôm 24/4 nhưng đường link đến bài viết này đã không còn na. Trang Facebook của Khánh Hòa Online đăng bài viết này kèm li dn : "Trong thư tr li chính quyn đa phương, đi din ca giáo phn đã nêu lên tình trng tiêu cc này. Các tín hu cho biết ‘du khách Trung Quc đến nhà th phô trương máy quay phim đ chp nh, cười nói n ào, bt chp tín đ Vit Nam đang d thánh l. H còn ngi lên c bàn.’"

Ông Hữu Anh nói vi VOA Vit Ng rng có nhng hành x bt nhã ca du khách nhưng không khng đnh du khách Trung Quc đã làm nhng chuyn đó. Tuy nhiên trưởng ban hành giáo của nhà th đá gn 100 tui nói trước đây khách du lch phương Tây không gây ra nhng phin toái như vy. "Ch yếu là khách châu Âu nhưng vi đi tượng khách đó thì không có gì phi nói. H đến trong chng mc nào đó. H ng x nhng nơi th phượng thì chúng tôi không cần phi có người đi bo v. Cái ng x ca h rt là tt".

Theo sở Văn hóa – Th thao và Du lch Khánh hòa, lượng khách du lch, đc bit là Trung Quc, tăng đt biến thi gian gn đây. Lượng khách t nước láng ging ti thành ph biển miền Trung đã vượt lượng khách đến t Nga vn là th trường khách nước ngoài s 1 ca Nha Trang trong nhiu năm qua. Theo ghi nhn ca truyn thông trong nước, lượng khách Trung Quc tăng đt biến cũng gây ra nhng phin toái cho ngành du lch và cuc sống của người dân.

khach3

Thông báo hạn chế khách du lch ca Nhà th Đá Nha Trang có hiu lc t 9/4.

Theo trưởng ban hành giáo ca nhà th đá Nha Trang "trước khi nhà th trình lên chính quyền v vic hn chế đón khách, mi ngày chúng tôi phi đón t 800 đến trên 1.000 khách".

"Từ 2015 v trước, nhà th m ca mà không có vn đ gì, cũng chng có người bo v. Nhưng t cui 2015 đến đu 2016 cho đến hin ti thì s khách du lch tăng đột biến thành ph Nha Trang. T đó kéo theo nhng h ly. Khi mà s lượng khách đông như vy thì các công ty l hành thiếu trách nhim. H b cho khách t do lên nhà th, ti đó mnh ai làm vic gì thì c làm. Nhà th mang mt gánh nng rt là nhiều", theo ông Hu Anh".

Số liu ca s Văn hóa – Th thao và Du lch tnh, Khánh Hòa đón 180.000 lượt khách Trung Quc trong năm 2015, tăng khong 5.4% so vi năm trước đó. Ch trong tháng 1 năm nay, tnh đã đón gn 27.500 lượt khách Trung Quc, tăng hơn 5.6 lần so vi cùng kỳ năm trước. Trong khi đó lượng khách đến t Nga chưa đến 22.000. Cũng theo thng kê ca s, lượng khách Trung Quc đến Khánh Hòa đc bit cao vào dp Tết va qua, chiếm gn 70% lượng khách quc tế đến tnh này.

Theo chủ tch Hip hi Du lịch Khánh Hòa Lâm Duy Cường qua trích li ca AsiaNews, du lch đi trà mang ti nhng h ly ln, làm suy thoái môi trường và ô nhim cũng như gây ra nhng tác đng xu ti các mi quan h xã hi trong đó có các truyn thng văn hóa đa phương. Theo ghi nhận ca Tui Tr, khách du lch Trung Quc cũng gây ra nhng phin toái chùa Long Sơn, Nha Trang, khi "ăn mc không phù hp" và "đùa gin m ĩ" nơi tôn nghiêm.

khach4

Khách du lịch Trung Quc xếp hàng trước ca hiu Luis Vuiton Paris. Không ch riêng Vit Nam, khách Trung Quc còn hành x kém văn minh khi du lch châu Âu, theo Al Jazeera.


Không chỉ
Vit Nam, khách du lch Trung Quc cũng đang là mt ni kinh hoàng đi vi người dân châu Âu. Mt phóng s ngn ca kênh truyn hình Al Jazeera gn đây có tên "How to be a Chinese tourist" (Làm thế nào đ tr thành 1 khách du lch Trung Quc) cho thấy khách du lch t quc gia đông dân nht thế gii này khc nh, hành x thô l, tm h Venice, đánh nhau, và tranh cướp đ ăn buffet.

Nhiều thành ph ln ca Vit Nam, như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nng, Hi An và Hà Ni đã và đang đưa ra các b quy tc ng x dành cho khách du lịch vi nhiu th tiếng trong đó có tiếng Hoa nhm vào đi tượng khách du lch Trung Quc.

 Nguồn : VOA tiếng Việt, 27/04/2017

Quay lại trang chủ
Read 832 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)