Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Video

29/04/2017

Làng 50 sau 1975

VOA tiếng Việt

Làng 50 là tên của một bản người Gia Rai ở Tây Nguyên, nằm trên địa phận thành phố Pleiku – tỉnh Gia Lai hiện nay. Trước năm 1975, đây là bản làng trù phú bậc nhất Tây Nguyên bởi hai lý do, làng vừa có đất rừng lại vừa có ruộng. Đất rừng bạt ngàn cà phê, ruộng lúa nằm trong một lũng bằng giữa các núi rộng hàng chục hecta đủ nuôi sống cả một cộng đồng Gia Rai nơi đây. Nhưng kể từ những năm sau 1975, chính sách đất đai có nhiều thay đổi, diện tích rừng của dân làng 50 bị thu hẹp đáng kể, không còn rừng để canh tác và những ngôi nhà sàn, nhà rông biến mất theo thời gian.

Chị Rma Hhuyên, dân tc Gia Rai, làng 50, Pleiku, Gia Lai, chia s vi VOA : "Lên thành ph cũng có cái tt nhưng ba nay đt không còn na. Kinh tế cũng không có, nên ai có đt người ta bán hết đ sửa nhà, nhà hồi xưa cũng cũ hết ri. Lên thành ph thì kiếm vic làm cũng khó, ch yếu làm rung không".

Ông Nguyễn Đc, người sng qua hai thi kỳ trước và sau năm 1975 bên cnh làng 50, Pleiku, Gia Lai, cho biết : "T ngày lên thành ph thì đường sá này kia cũng đỡ hơn. Nhưng các rung kia ô nhim không, nước màu đen không à. Đng bào làng 50 trên kia cũng khó mà làm rung, b không à. Hi xưa mi ln tri nng chy ra đó, hơi nước bc lên mát lm nhưng gi thì ô nhim nng, nước bc mùi hôi lm !"

Quĩ đất của mi gia đình Gia Rai hin ti ch còn chưa bng 5% so vi trước đây, mt phn vì chính sách thu hi đt ca nhà nước, phn khác, khi làng được xếp vào din thành ph, dân làng chy theo nếp sng thành ph và bán gn như toàn b s đt ít i còn li đ xây nhà, sắm xe. Và khi không còn gì đ bán, người Gia Rai li quay v vi đng rung. Trong khi đó, đng rung li b ô nhim nng n, v mùa liên tc tht bát, không còn đt đ trng cà phê, trng cao su. Tr em trong làng b hc rt sm bi điu kin kinh tế khó khăn, người ln đi làm thuê t x. Thi kỳ 1975 tr v sau, dường như đi sng thành ph đã nhanh chóng xóa đi nhng ngôi nhà sàn g ca người Gia Rai. Bây gi, đi t đu làng đến cui bn, đi đâu cũng gp nhà xây cp bn, khá mt chút thì nhà cp ba có một tng lu. Nhưng không có my người theo đui vic hc hành, làm đ kiếm sng qua ngày là đng lc thôi thúc h mnh nht.

"Mấy đa nh trong làng lp 5, lp 6 là b hc ri. Đt không còn na, không có trng tiêu, trng cà phê, ch yếu trng lúa thôi. Làm thuê làm mướn, ai thuê gì làm đó", ch Rma Huyên cho hay.

Dân làng ở đây cho dù có làm gì bn bu cũng dành thi gian đ đi l nhà th vào ngày cui tun.

Ngôi nhà thờ Pleiku Roh trên 100 tui là nơi gp g ca người Gia Rai trong sc phc truyn thống của h. Nhc l nhà th cũng là loi nhc đc bit như cng, chiêng và đàn T’rưng.

Khúc thánh ca du dương và thánh thót trong âm hưởng T’rưng, trm bng cng chiêng như níu tâm hn người Gia Rai tr v vi ngun ci sau nhng tháng ngày đánh mt.

Quay lại trang chủ
Read 808 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)