Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/04/2017

Hành trình ‘tự diễn biến’ trong giới du học sinh Việt

Khánh An

Có một quá trình "t din biến" trong gii du hc sinh Vit Nam nước ngoài, mà ngay c bn thân h không phi lúc nào cũng nhn thy.

hanhtrinh1

Du học sinh thường không tránh khi nhng 'cú sc tư tưởng' nht đnh khi ra nước ngoài.

Theo nhận xét ca mt chuyên viên tư vn cho sinh viên nước ngoài M, khi mi bước chân ra "bin ln", du hc sinh Vit thường khá th đng và khép kín vì rào cn ngôn ng trong giao tiếp vi người bn x. Tuy nhiên, ngay c vi cng đng người Vit Nam, du hc sinh Vit cũng không tránh khi nhng "cú sc tư tưởng" nht đnh.

Từ ‘cộng sản mi sang…’

Mới đến thành ph Houston, Texas, M, hc được 8 tháng, Như Quỳnh chia s vi VOA rằng nhiu bn bè ca cô khi mi sang thường b cng đng người Vit đa phương gi là "cộng sản mi sang".

"Bạn em nói khi đi đăng ký hc lái xe thì ông thy dy lái xe, có tư tưởng chng Cng, nói ‘con này bên đó là cộng sản, dân cộng sản mi qua.’ Li nói làm cho bạn em ti thân, vì dù răng, cộng sản hay không cộng sản thì cũng là người Vit Nam", Như Quỳnh k li.

Tự nhn "vn còn rt yêu quý nước Vit Nam", Như Quỳnh nói "người Vit M có tư tưởng không tt v Vit Nam là điu bình thường", và như vy là "sai lch".

… đến t so sánh

Hầu hết du hc sinh Vit Nam mà VOA phng vn đu cho biết khi còn trong nước, họ hoàn toàn không đ ý đến "ý nghĩa" ca ngày 30/4 như các khu hiu, tuyên truyn được lp li hàng năm. H ch đơn gin tp trung vào kế hoch "ăn chơi" là chính. Nhưng khi ra khi Vit Nam, nhng cuc biu tình ca cng đng gc Vit vào ngày này li mang đến "mt góc nhìn khác" v ngày được gi là "gii phóng".

Quỳnh Võ, một du hc sinh va tt nghip cao hc tài chánh Pháp, nói : "Ngày xưa thì 30/4, 1/5 là được ngh làm nên mng mun chết. Toàn là tuyên truyn không ! Theo công cuc tuyên truyn thì mình thy nhiều cái cũng nhm. Mình biết vy nhưng biết nói gì hơn. Gi qua đây li thy mt góc khác : ngày quc hn !"

Góc nhìn khác không chỉ dng các s kin lch s, mà còn trong nhng s vic hàng ngày khi người tr Vit Nam bng nhiên được đt vào mt thế gii khác và có cơ hi so sánh.

Thanh Hương, mt du hc sinh mi sang thành ph Brisbane, bang Queenland, Úc, hc chương trình MBA được 2 năm, gii thích v kết lun "Vit Nam không thc s t do như mình nghĩ" :

"Mặc dù mình vn nói mình là xã hi dân ch, công bằng, văn minh… Hi đi hc được hc như vy, nhưng khi sang bên này mi thy không phi như vy. Khi sang đây, mình thy bên đây mi thc s là dân ch. Cái gì cũng có lut l rõ ràng, được quyn t do tht s, được bo v rõ ràng, t quyn cho ph n hay tt c v y tế, giáo dc…, nht là v quyn con người. Bên này mi điu đu minh bch, rõ ràng, được x lý nghiêm bng lut. Còn Vit Nam thì không như vy".

Thanh Hương dn chng mt s kin đin hình trong nước mà cô theo dõi t b bên kia : "Ví d biu tình Formosa. Người ta ch biu tình đ đòi li quyn được bi thường do bin b nhim bn hoc ch đòi làm minh bch ti sao li gây ra ô nhim môi trường như vy thôi, em thy biu tình đúng như vy mà vn đ xy ra bo lon trong biu tình ri chng đâu vào đâu hết. Còn bên này mà mt s vic gì đó không rõ ràng là người ta phi biu tình, và người ta s được cnh sát h tr cho vic biu tình".

Trong khi vẫn ngm phn đi quan đim ca cng đng người Vit M, Như Quỳnh cũng tha nhn M tt hơn Việt Nam. "Gi s như đây có chương trình h tr cho người già ging như bo him Medicare, Medicaid… Mình đi hc, nếu mình là resident (thường trú dân), thì cũng có nhng chương trình h tr gim hc phí cho người dân đây. Nó theo mc đích ca người dân nhiều hơn. Nói chung là cái gì ra cái đy, tính toán rt k nên xã hi và cuc sng em thy tt hơn Vit Nam nhiu".

Và đắn đo, không v

Cho dù xung đột tư tưởng trong gii du hc sinh, nhng người tr có cơ hi được sng c hai bên "chiến tuyến", là nặng hay nh, thì đa s đu không mong mun có mt "chiến tuyến" nào gia nhng con người mang dòng máu Vit. Quỳnh Võ chia s : "Người tr hoc là nhìn vi góc đ ngày chiến thng, hoc nhìn vi góc đ ngày quc hn, thì cui cùng, trong lòng Vit Nam sẽ có rt nhiu nước Vit khác nhau".

Quỳnh Võ và chồng đu là du hc sinh t Vit Nam sang Pháp. C hai đã có công vic làm n đnh và mt mái m hnh phúc vi hai con nh. Cô tâm s v thay đi quyết đnh tr v Vit Nam ca gia đình mình :

"Thật ra ai có cơ hi li thì h li hết. Có ai muốn sng vi cộng sản đâu ? Chng qua trước đây h không nói ra thôi. Ví d như em, qua bên này thy v mt chuyên môn được làm vic sâu hơn, v hc hành cũng được hc thích hơn. Ngay c mt chuyn thc tế là bây gi con cái em, mình có con ri, con đi hc trong một môi trường trong veo như vy, t nhiên v mt cá nhân mình cũng đn đo khi quyết đnh v dù đó là v cho con đi na".

Giải thích v nhng thay đi trong tư tưởng ca du hc sinh, cô Camila McTighi, chuyên viên tư vn cho hc sinh nước ngoài ca Trường Cao Đng Cng Đng Bc Virginia, M, đưa ra nhn xét chung : "Tôi có th nói đó là s điu chnh khi bn phi thích nghi vi cái mi. Có v như, đi vi tôi, h đu tri qua các giai đon ging nhau cho ti khi h sn sàng thích nghi vi văn hóa M".

Tổng Bí Thư Đng cộng sản Vit Nam, Nguyn Phú Trng, gn đây liên tc đ cp đến mi nguy "t din biến", "t chuyn hóa" trong gii Đng Viên, công chc chính quyn. Hi đu tháng 1/2017, ông Trng yêu cu y Ban Trung Ương Mt Trn T Quc Vit Nam xây dựng và thc hin cơ chế bo v, khuyến khích người dân phn ánh, t giác, đu tranh chng suy thoái, "t din biến", "t chuyn hóa". Nhưng có mt hành trình "t chuyn hóa" mà không cn có mt cuc vn đng nào đang din ra trong gii du hc sinh, trong đó có không ít người là thế h tiếp theo ca nhng người cộng sản.

Khánh An

Nguồn : VOA, 29/04/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An
Read 1038 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)