Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/05/2017

Việt Nam trong vòng xoáy 100 ngày đầu của Donald Trump

Khánh An

Kỳ 1

'TPP – 1' và 'nghi án' gian lận thương mại

Hành động "nng tay" đu tiên ca tân Tng thng Hoa Kỳ, Donald Trump, nh hưởng đến Vit Nam ngay trong ngày đu nhm chc là thẳng tay loi b TPP.

ky1

Tổng thng Donald Trump và Th tướng Nguyn Xuân Phúc

Dù đã lường trước, và thm chí, Th tướng Vit Nam, Nguyn Xuân Phúc, còn có đng thái "đánh tiếng" trong cuc phng vn vi Bloomberg Television ngày 13/1, rng ông hy vng Washington s "tái cân nhc quyết đnh vì TPP có th mang lại li ích cho nước M", nhưng khi TPP b chính thc bãi b, Vit Nam cũng như các nước thành viên TPP đu không giu ni tht vng, lúng túng và lo lng.

‘TPP – 1’ và nỗi lo Trung Quốc

Một trong nhng chuyên gia kinh tế hàng đu ca Vit Nam, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, trong cuộc phng vn vi VOA sau khi ông Trump đc c và tuyên b s bãi b TPP, tha nhn có mt "khong trng" đáng lo ngi mà Hoa Kỳ đ li khi TPP mt đi.

"Khoảng trng đó chưa có ai kp thi trám vào, thì Trung Quc s sn sàng dùng tt cả tim lc và kh năng ca mình đ làm vic đó. Đy là thách thc rt ln đi vi Vit Nam vì Vit Nam hin nay đã nhp siêu rt ln t Trung Quc".

Trong hiệp đnh đã được bàn tho trong 6 năm ca 12 quc gia, Vit Nam được cho là nước s hưởng li nhiu nhất nếu TPP được thông qua. Nếu tha thun này được thông qua, tăng trưởng kinh tế ca Vit Nam có th đt đến 8%/năm vào năm 2030.

Năm 2016, tốc đ tăng trưởng ca Vit Nam ch đt 6,21%, thp hơn so vi ch tiêu đt ra là 6,7%. Nhưng yếu t quan trng n, theo thng kê do B Công Thương Vit Nam công b cho thy trong năm 2016, Trung Quc vn tiếp tc là th trường mà Vit Nam nhp siêu ln nht, lên ti 28 t đôla.

Bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban Nghiên Cứu ca Th Tướng Chính Ph Vit Nam, nói vi VOA vào lúc TPP sp phá sn : "Việt Nam s phi tìm mi cách thôi, đ phát trin các quan h khác và không đ cho vic thiếu vng TPP khiến nh hưởng ca Trung Quc Vit Nam tăng lên".

"Kế hoch B" cho trường hp TPP b gt b hin đang được Vit Nam ra sc thc hin, trong đó phi k đến n lc thiết lp các tha thun song phương hoc các tha thun nhóm nh vi các quc gia láng ging hoc các nước Châu M Latinh, hoc thậm chí gi cho TPP tiếp tc sng ngay c khi không có M : "TPP – 1".

Nền kinh tế ‘làm thuê’

Ngoài việc t b TPP, mt trong nhng tr ct chính ca chính sách xoay trc sang Châu Á ca người tin nhim Barack Obama, tân Tng Thng Trump cũng bt đu nhng bước thc hin li ha ly li vic làm cho người M bng chính sách bo h kinh tế, khiến Vit Nam càng thêm rơi vào thế khó.

Ngày 31/3, ông Trump ký sắc lnh hành pháp, yêu cu xem xét lý do và th phm gây ra thâm ht thương mi lên đến 500 t đôla M đi vi 16 quc gia, trong đó có Vit Nam.

Nhiều chuyên gia đánh giá danh sách 16 nước mà ông Trump ra lệnh phi xem xét v vn đ "gian ln thương mi" là chưa tha đáng v nhiu khía cnh.

Tiến sĩ Vũ Quang Vit, nguyên chuyên gia thng kê ca Liên Hip Quc, phân tích : "Trump hiện nhìn vn đ thương mi là gia hai nước vi nhau, ch không phi là tng thể kinh tế thế gii. Mt nước có th deficit (thâm ht) vi mt nước th hai, nhưng li surplus (thng dư) vi nước th ba. Đó là chuyn bình thường. Ví d như Vit Nam hin gi. Samsung sn xut rt nhiu th các nước khác. Vit Nam không sn xut chip được thì Samsung nhp nó vào, sn xut ra smartphone (đin thoi thông minh) ri ch yếu xut sang M. Đó là lý do ti sao xut khu ca Vit Nam đến 32 t, tăng rt nhanh đi vi M, là vì nhng điu như vy".

Và vì vậy, theo Tiến sĩ Vit : "Trong trường hợp đó, Trump không th nào x lý vn đ tng nước mt như hin ti được".

Tại cuc hi tho v các tác đng ca chính sách chính quyn Trump lên khu vc Châu Á - Thái Bình Dương, được t chc ti Đi hc Harvard vài ngày ngay sau khi lnh hành pháp trên được đưa ra, Th tướng Nguyn Xuân Phúc tha nhn ch nghĩa bo h ca tng thng Trump có th gây tn thương nn kinh tế Vit Nam, dn ti suy yếu trong kim ngch xut khu và đu tư nước ngoài.

Tiến sĩ Vũ Quang Vit đng ý vi nhn đnh này. Ông chnền kinh tế Vit Nam hin là "kinh tế làm thuê", "gia công", ch mang li li ích nhiu nht cho… Trung Quc và các nước khác ! Chng hn, theo ông, các d án bauxite ti Vit Nam cho ti nay phc v rt ít cho nn kinh tế Vit Nam, nhưng Trung Quc li là nước hưởng li nhiu nht.

"Có nghĩa là các giá trị to ra Vit Nam có li rt ít cho người Vit Nam, may ra được 5-6%. Li nhiu nht là cho Trung Quc và các nước khác",theo nhận đnh ca Tiến sĩ Vũ Quang Vit.

Các chuyên gia quốc tế cho rng, đ gim bt ri ro b M hay các nước trng pht kinh tế, Vit Nam phi nghiêm túc xem xét, phân tích li nn kinh tế ca mình, mnh dn t b vai trò làm thuê, gia công đ không b biến thành nước th ba cho các nước khác li dng, đc bit là Trung Quc.

"Bây giờ Vit Nam phi suy nghĩ xem cái gì to ra công ăn việc làm tht s cho mình, cho Vit Nam", Tiến sĩ Việt kết lun.

Bất li ‘phi th trường’

Vấn đ nhp khu ca Vit Nam vào M và ngược li, theo chuyên gia Phương Nguyn ca Trung Tâm Nghiên Cu Chiến Lược Quc Tế (CSIS) ti Washington D.C., còn cn phải ch khi tân chính quyn Hoa Kỳ b nhim xong v trí đi din thương mi ca M.

Nhưng mt yếu t bt li khác khi Hoa Kỳ xem xét v vn đ thương mi vi Vit Nam, theo bà Phương Nguyn, là tình trng phi th trường - non-market economy - ca nn kinh tế Vit Nam. "Nếu TPP được đưa vào thc hin, và nếu Vit Nam b xếp hng non-market economy, thì vn đ đó trước sau gì cũng s được gii quyết. Còn bây gi, khi không có TPP, mà Vit Nam vn b xếp hng non-market economy thì rt bt li, d b phía Hoa Kỳ đưa ra nhng trường hp như countervailling (chng tr cp, đi kháng)".

Theo chuyên gia CSIS, một khi v trí đi din thương mi ca M có người đm nhim, Hoa Kỳ s tìm cách thương lượng đ hàng hóa ca M được nhp khu vào Vit Nam d dàng hơn và hàng hóa Việt Nam nhp vào M có th s phi chu thuế tương xng.

***********************

Kỳ 2

Việt Nam trong bức tranh ‘vô chiêu’ của Trump

Chiến thng tranh c ca Tng thng M Donald Trump hi tháng 11 năm ngoái đng nghĩa vi ni lo chiến lược xoay trc sang Châu Á ca cu Tổng thng Barack Obama có nguy cơ b phá sn, nhường ch cho ngh trình "American First" (Nước M trên hết) ca v tân tng thng có khuynh hướng bo h.

ky2

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc (th 4, t trái sang) ti Hi ngh thượng đnh ca khi ASEAN ngày 29/4/2017.

Trong 100 ngày đầu nhim kỳ, Tng thng Trump đã có nhng bước đi quá chm trong vic b nhim nhân s vào các v trí ct lõi và đnh hình chính sách đi ngoi cho khu vc Đông Nam Á, khiến Hà Ni không khi hoang mang và st rut, theo nhn đnh ca các chuyên gia ca Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) Washington D.C.

Bấp bênh "xoay trc Châu Á"

Theo phân tích của Giáo sư Ngô Vĩnh Long ca trường đi hc Maine, Hoa Kỳ, nước M dưới thi ca cu Tng thng Obama đã ra sc cng c ASEAN (Hip hi các quc gia Đông Nam Á).

"Nhưng mà ASEAN là mt t chc rườm rà. Mc dù nó có đi thoi v an ninh, nhưng nó li không đng nht nên không th hành x được", theo nhn xét ca chuyên gia nghiên cu v Châu Á.

"Thành ra ông Obama và những người làm chính sách ca M mi đưa ra TPP (Hip đnh Đi tác Thương mi Xuyên Thái Bình Dương). Mà TPP vi 12 nước đã trao đổi, đng ý vi nhau v các chính sách và phi làm nhng gì, cái đó cũng ging như mt thế c dùng nhiu con c bao vây nếu mun mt nước nào đó không đi đến nhng hành đng gây nguy hi cho mi người", vn theo li Giáo sư Ngô Vĩnh Long.

Tuy nhiên, "thế c" mà M đã kỳ công to dng nhng năm qua đã tng bước sp đ ngay trong nhng ngày đu ông Trump lên gi trng trách đng đu nước M.

Giáo sư Long nói : "Tất c nhng viên gch quan trng mà các đi tng thng ca M va qua đã đt cho nn tng chung gia M và các nước ASEAN cũng như Châu Á, thì ông Trump tôi thy có v như rt lơ là".

Sự lơ là ca tân chính quyn Hoa Kỳ đi vi chính sách đi ngoi được xem là quan trng nht ca M trong khu vc đã khiến các quc gia như Vit Nam lo ngi v lc hút ca "qu đo Trung Quc" đi vi các thành viên ASEAN nói riêng và khu vc Châu Á nói chung.

Cuối tun qua, Hi ngh thượng đnh gia các lãnh đo ASEAN đã kết thúc vi mt tuyên b dài 25 trang nhưng hoàn toàn không đ cp đến nhng hot đng bi đp, xây đo nhân to và quân s hóa ca Bc Kinh Bin Đông. Điu này phn nào cho thy "uy lực" của Trung Quc trên các thành viên ASEAN có chiu hướng tăng lên trong lúc tân chính quyn M còn chưa n đnh.

Cá lớn bt tay nhau ?

Mặc dù chưa đnh hình mt chính sách đi ngoi c th nào đi vi khu vc Châu Á, nhưng chính quyn Trump cũng đã có các động thái được xem là ni bt đi vi Châu Á, trong đó phi k đến chuyến công du đu tiên ca tân Ngoi trưởng Rex Tillerson ti Bc Kinh, m đu vic chuyn sang giai đon "nng m hơn" gia Bc Kinh và Washington sau nhng căng thng ngoi giao gia hai bên sau khi ông Trump tiếp nhn đin thoi ca Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn và tuyên b s xem xét li nguyên tc "Mt Trung Quc".

Cuộc tiếp đón khá long trng ca tân Tng thng M dành cho Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình ti Florida là bước tiếp theo khiến cho các quc gia ASEAN lo lng v kh năng Washington s hy sinh mt s li ích Bin Đông đ có được nhng li ích thương mi vi Bc Kinh. Dù tha nhn quan ngi trên là có cơ s, nhưng mt s chuyên gia cho rng kh năng trên là khó xy ra.

Chuyên gia Phương Nguyn ca CSIS nhn đnh vi VOA : "Cũng khó biết được là Trump có mt chiến lược ln đi vi Bin Đông như thế nào hay không. Nhưng nhng người xung quanh advise (c vn) cho Trump t phía quân đi ca Hoa Kỳ chng hn, theo như mình đánh giá thì những người đó không d đ cho Tng thng Trump có th có nhng bước đi làm nh hưởng đến v trí chiến lược ca Hoa Kỳ Châu Á-Thái Bình Dương đâu".

Trong khi đó, Giáo sư Ngô Vĩnh Long nêu lên một khía cnh khác : "Nếu M bây gi đi tay đôi vi Trung Quc, thì M s mt s ng h ca t chc đa phương như ASEAN. Bt c nước nào trên thế gii t xưa ti gi, mnh đến đâu đi na, cũng cn phi có đng minh. Mà nếu ông Trump b đng minh và b luôn các tổ chc đa phương giúp cho M có được v thế như ngày nay, trong đó có ASEAN, APEC…, thì tt nhiên ông làm cho M yếu đi ch không phi là làm cho M mnh tr li như ng tưởng".

Việt Nam nên làm gì ?

Trong tình hình chính sách bất đnh cho ti lúc này ca chính quyn Trump, các chuyên gia cho rng Vit Nam không nên quá tp trung vào 4 năm nhim kỳ ca ông Trump đ đ ra chiến lược, mà nên ch đi và tp trung cho kế hoch dài hn.

"Thật ra bây gi Việt Nam không cần phi chng minh gì vi M hay các nước khác. Mà M bây gi mi cn phi chng minh cho Vit Nam và các nước khác trong khu vc. Vy thì đ xem th M h chng minh như thế nào thì mình lúc đó mi thy là nên làm như thế nào đ có li nht".

Những bước chiến lược mà Hà Ni đang thc hin đ tiếp cn được vi chính quyn Trump, theo đánh giá ca chuyên gia Phương Nguyn, là khá thành công và "am hiu" cho ti lúc nay. Tuy nhiên đây ch là bước đu trong chiến lược ln ca Hà Ni. Nhng bước tiếp theo cn phi ch xem chính quyn Trump có thc s có mt chiến lược ln trong khu vc hay không, và nếu có, thì v trí ca Vit Nam đâu trong chiến lược này.

Bà Phương nói : "Cái interest (li ích) ca Hà Ni bây gi là phi to ra mt environment trong khu vực mà M vn tiếp tc có mt đó và không to ra mt sơ h, mt l hng nào trong khu vc".

Trong khi đó, Tiến sĩ Vũ Quang Việt, cu chuyên gia ca Liên Hip Quc cho rng Vit Nam cn nhìn nhn thc tế "không bè bn" ca mình đ hành x. Ông nói : "T xưa ti gi, Việt Nam chưa bao gi là đng minh ca M. Có th nói tht ra là Vit Nam tưởng Trung Quc là đng minh ca mình nhưng không phi như vy. Cho nên, Vit Nam không có đng minh, mà cơ bn là không có bn. Ngay c Nga cũng không phi là bn ca Vit Nam, mà Nga cũng không coi Việt Nam là bn. Phi nhn thy cái đó đ gi được thế đc lp".

Giáo sư Ngô Vĩnh Long cũng cho rằng tình trng "cô đơn" ca Vit Nam càng tăng lên vào lúc này khi có thêm mt s thành viên trong khi ASEAN như Thái Lan, Malaysia có chiu hướng ngả v Trung Quc. Nhưng theo ông, đây cũng là mt cơ hi cho Vit Nam đ ch đng liên kết các nước láng ging có cùng tranh chp vi Trung Quc.

Tháng 4 vừa qua, Hoa Kỳ thông báo Tng thng Donald Trump quyết đnh s ti tham d Hi ngh APEC được t chức ti Vit Nam vào tháng 11 ti. Có ý kiến cho rng đây s là dp đ Tng thng Trump đưa ra sáng kiến hu TPP. Tuy nhiên, Giáo sư Ngô Vĩnh Long cho rng s kin này không có nh hưởng quan trng đi vi Vit Nam cho bng s ch đng ca Hà Ni trong khi ASEAN.

"APEC không quan trọng bng ASEAN. ASEAN là t chc đc nht đa phương hin nay có các cơ chế đ bàn cãi v vn đ an ninh trong khu vc".

Theo ông, Việt Nam có th tn dng lúc này đ tranh th s ng h ca dân chúng các nước khác như Philippines hay thậm chí ti M. "Vì các nước khác h không năng đng nên Vit Nam cn phi năng đng", theo ông. "Nht là tranh đu da trên cái phán quyết ca PCA (Tòa Trng tài Quc tế La Haye). Nếu cn thì li kin thêm Trung Quc. Ví d như Vit Nam có thể kiện thêm Trung Quc v vn đ qun đo Hoàng Sa da trên phán quyết ca PCA".

Chẳng hn, theo Giáo sư Long, Vit Nam có th da trên phán quyết ca CPA đ kin Trung Quc v lnh cm hàng năm đi vi ngư dân ca các nước như Vit Nam, Philippines các ngư trường truyn thng như bãi Scaborough.

Khánh An

Nguồn : RFA, 02/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An
Read 622 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)