Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/05/2017

100 ngày của Trump và bài báo thâm thúy

Bùi Tín

Donald Trump, Tổng thống th 45 của Hoa Kỳ, một tay ngang chưa tng có chc v công quyn nào, vào Tòa Bch c va tròn 100 ngày.

1001

Tổng thống Trump cùng người ng h ti l k nim 100 ngày đu làm tng thng.

Đã thành nếp, mi Tổng thống Hoa Kỳ sau 100 ngày cm quyn được dư lun bàn lun, tranh cãi sôi ni đ d đoán, phng đoán xem c nhim kỳ 4 năm ti s ra sao.

Cuối tháng 4/2017, các cơ quan truyn thông Hoa Kỳ, phương Tây, toàn thế gii, đu sôi ni bàn lun v đ tài này, vì ông Trump là tng thng loi kỳ khôi, đc bit, không ging ai, b đánh giá rt khác nhau, trái ngược nhau, tht khó nhn ra đâu là dúng, là chính xác.

Đọc hàng trăm bài bình lun trên báo Hoa Kỳ, báo Pháp, Anh, Đc, Canada, Nht, Trung Quc… người đc d phân vân hoang mang, khó nhn ra đúng sai, tht gi.

Tôi rất chú ý đến mt bài ca cô nhà báo M - Kimberly Dozier, nguyên là phóng viên chiến trường, xông xáo trên các chiến trường Afganístan, Iraq, tng b thương khi săn tin nóng nht cho CBS và CNN. Hơn mt năm nay, cô chuyn sang viết bình lun trên báo ''The Daily Beast,'' rất sâu sc, già dn khi tui va tròn 50.

Đánh giá 100 ngày đầu ca ông Trump không d. Có nhiu người bi quan, ht hong khi mt nhà buôn t phú thành đt, đến 70 tui mi chuyn sang làm chính tr, mt lĩnh vc phc tp, li trúng c chc Tổng thống cao nht ca quc gia, vi mt tính khí khác người. Đó là cái v t cao t đi quá đáng, nói năng b bã có khi thô thin, thiếu suy nghĩ, li có lúc làm di, chi pht li rõ ràng như con tr, đến mc bà Hillary Clinton phi cnh báo đó là con người ''chưa trưởng thành,'' không đ phm cách làm tng thng. Cũng có người lo ông Trump có th sm b phế trut do có quan h vi nước ngoài trong cuc tranh c.

Có nhiều lý do đ bi quan cho tình hình Hoa Kỳ dưới quyn Trump trong 100 ngày m đu. Ông đã thất bi khi ha bãi b ngay kế hach Obamacare đ thay bng Trumpcare ; ông cũng tht bi khi ha s hy ngay Hip Đnh Thương Mi Hoa Kỳ-Canada-Mexico ; ông cũng tht bi trong vic ha rút ra khi Hip Ước Quc Tế v Khí Hu Toàn Cu ; tht bi lớn na trong vic xây lp tc bc tường ngăn biên gii vi Mexico. Ông đã buc lòng làm mt s vic trái vi ý đnh và nhng li tuyên b khi tranh c, đó là coi thường khi liên minh quân s Bc Đi Tây Dương NATO, nay li tuyên b rt coi trng, tuyên b s thiết lp quan h thân vi nước Nga ca ông Putin nhưng nay li phi gi khong cách đáng k.

Theo nhà báo Kimberly Dozier, những điu thay đi trên đây không phi là tht bi ca ông Trump, trái li đó là nhng điu tt đp, un nn nhng tuyên b quá đà, cực đoan khi tranh c, là nhng đim tích cc trong 100 ngày đu.

Bên cạnh nhng đim tích cc trên li phi k đến nhng đim son tươi đp ca 100 ngày qua. Đó là quyết đnh bt ng mnh m trng pht Al Assad Syria bng 59 tên la, trng pht hang ổ Taliban Afganístan bng nhng ''bom M'' cc ln, là cnh báo nghiêm khc Bc Triu Tiên trong khi tht cht liên minh quân s vi Nht Bn, Nam Hàn, Đài Loan và n Đ, nhng quyết đnh đi ngược vi ý đnh ''t cô lp'' - Isolationist, không can thiệp.

Với Trung Quốc, Trump đã buc Tp Cn Bình tư kiêu t đi phi h c sang Florida, nơi ngh mát riêng ca ông Trump, không kèn không trng, không có thm đ duyt binh, 21 phát đi bác. H Tp git mình khi ăn tic va xong, ông Trump thông báo v 59 tên lửa Tomahawk va phóng xung Syria. Tp phi cam kết tham gia ngăn cn Bc Hàn lao vào th bom nguyên t. Vic tăng thuế hàng Trung Quốc tà tà đ sau cũng không sao. Vic tranh th Trung Cing trong ngăn chn Bc Hàn phiêu lưu là cn hơn.

Cô nhà báo Kim Dozier cho rằng nhng đim tích cc, thành tu ni bt ca Tổng thống Trump trong 100 ngày đu không phi t ông Trump, mà công đu là t mt b ba nhân vt gn ông, gm tướng Jim Mattis, Bộ trưởng quốc phòng ; Rex Tillerson, Bộ trưởng ngoi giao, và John Kelly, Bộ trưởng ni an, nguyên là tướng Hi Quân.

Bộ ba này được cô Kim đt tên là ''Trc liên minh ca nhng người đã trưởng thành'' - ''The Axis of Adults,'' ý nói ông Trump chưa trưởng thành, còn tr con, u trĩ v cm quyn, nên b ba này đã t nguyn đóng vai trò ''cầm lái thay,'' ý nói như vai trò Ph Chánh Đi Thn khi nhà Vua còn nh tui thi phong kiến. Đáng chú ý, nhóm này không có công gì trong cuc tranh c tng thng.

Bộ ba này hin cùng có chân trong NSC - National Security Council - Hi Đng An Ninh Quốc Gia. biết tranh th s đng tình ca tướng McMaster, C vn an ninh quốc gia ca Tng thng, ca Giám đc CIA, Mike Pompeo, cũng như ca Đi s Nikki Haley Liên Hp Quc.

Chính nhóm ''Adults'' này đã tìm cách gạt dn nhng cn thn cc đoan của ông Trump trong cuc tranh c, loi h ra khi Tòa Bch c, như tướng Mike Flynn và ông Steve Bannon, c 2 còn cc đoan hơn c ông ch Trump ca h. Hai ông này cy công lao ln trong cuc tranh c thng li có hy vng tham chính rt ln nhưng cui cùng bị ra rìa.

Trước đó, ông Reince Priebus, Chánh Văn phòng Tòa Bch c cũng b loi.

Nhóm ''Adults'' còn có mưu cao là tiếp cn tranh th cô Ivanka, con gái cưng ca ông Trump, vì cô Ivanka rt thông minh, khôn khéo, biết cách thuyết phc b mình, đ va tránh thất bi, va giành nhiu thng li ni bt. Cô luôn ngi cnh b khi ông tiếp Th tướng Nht Bn và Th tướng Đc.

Điều ly kỳ thú v là các quyết đnh chiến lược không được bàn bc ti các bui hp NSC mà được bàn k trước trong các ba ăn riêng hàng tuần ca nhóm ''Adults,'' khi hp NSC ch là đ thuyết phc ông Tổng thống phê chun.

Cô Kim còn vén bức màn bí mt, cho biết nhóm ''Adults'' đã tiếp nhn nhiu ý kiến xây dng t các nhân vt có trình đ và có thin chí tng làm vic dưới thi Tổng thống Bush (cha) và cả thi Tổng thống Obama (như chuyên gia Colin Kahl).

Chính cái ''túi khôn'' này đã làm nên những đim son và tránh nhng đim đen cho Tổng thống Trump trong 100 ngày đu va qua.

Cầu mong nhóm ''Adults'' tn tâm mưu lược s tn lc giúp cho Tổng thống Trump trưởng thành nhanh chóng sut trong nhim kỳ 4 năm đu tiên, tht s ''Làm Cho Hoa Kỳ Vĩ Đi'' lâu bn.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 02/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Bùi Tín
Read 727 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)