Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/06/2017

Xu hướng đa đảng sắp trở thành xu thế ở Việt Nam ?

Phạm Chí Dũng

Đại ngh hay Tng thng lưỡng tính ?

Ngày 17/5/2017, Tạp chí Tia Sáng (thuộc B Khoa Hc Công ngh) - mt t báo nhà nước được xếp vào s ít i cơ quan báo chí mang quan đim phn bin và có hơi hướng cp tiến, đã chính thc đăng bài viết "Nhất th hóa : Phân tích đ la chn mô hình" của tác gi Nguyn Sĩ Dũng - cu Phó Ch nhim Văn phòng Quc hi.

xuthe1

nh minh ha.

Khi còn đương chc, ông Nguyn Sĩ Dũng là người làm công tác nghiên cu cho Quc hi, thường đ cp đến các vn đ v cơ chế, chính sách, nhưng vn theo "đường li ch trương" mà chưa "xé rào".

Còn hiện thi, tuy khi đu bng việc phân tích ch trương nht th hóa ca đng cm quyn, nhưng bài viết trên ca quan chc v hưu Nguyn Sĩ Dũng li đ cp đến mt vn đ được xem là "rt nhy cm" đi vi th chế đc đng Vit Nam : chn mô hình đi ngh hay mô hình Tng thng lưỡng tính ?

Trước đây, trên mt báo chí nhà nước thnh thong cũng có vài bài viết đ cp đến "đa nguyên" hay bóng gió v "đa đng", nhưng hàm lượng và tính rõ ràng là khá m nht.

Có thể cho rng đây là ln đu tiên xut hin mt bài viết trên báo nhà nước mang tính hàm ý rõ ràng đến thế.

Do tính quan trọng và tính "tín hiu" ca bài viết này, dưới đây xin trích dn phn ln ni dung bài "Nhất th hóa : Phân tích đ la chn mô hình" để đc gi tham kho :

"Mô hình thủ tướng chế còn được gi là mô hình đi ngh gm cộng hòa đi ngh và quân ch đi ngh… Trong mô hình đi ngh, đng nào thng c và có đa s trong quc hi, thì đng đó đng ra thành lp chính ph. Nghĩa là, đng thng c va nm c quyn lp pháp và c quyn hành pháp trong tay. Chính vì vy, không có sự phân lp hay kim soát ln nhau rõ ràng gia quyn hành pháp và quyn lp pháp trong mô hình đi ngh. Thc tế là trong mô hình này, quyn lp pháp và quyn hành pháp hòa ln (fusion) vào nhau. Đây là mô hình rt cn được cân nhc khi tiến hành nht thể hóa vì các lý do sau đây :

Một là, mô hình đi ngh đã mang li s thnh vượng và phát trin cho nhiu nước nht trên thế gii. Chúng ta có th k ra đây các nước như Anh, Úc, Canada, New Zealand, Đc, Thy Đin, Đan Mch, Nht Bn, Singapore…

Hai là, cách thức t chc h thng ca chúng ta đang có khá nhiu đim tương đng vi mô hình này. Có th k ra đây mt s đim tương đng như : Đng có đa s trong Quc hi nên Đng la chn nhân s cho Chính ph và thc cht là thành lp Chính ph ; Đng nm c quyền lp pháp và quyn hành pháp ; Chính ph hình thành trên cơ s Quc hi và chu trách nhim trước Quc hi…

Mô hình tổng thng chế còn được gi là mô hình cng hòa tng thng. Trong mô hình này, chính ph không hình thành trên cơ s ca quc hi và cũng không chịu trách nhim trước quc hi. Người dân bu trc tiếp ra tng thng và trao quyn hành pháp cho tng thng. Người dân cũng bu ra quc hi và trao quyn lp pháp cho quc hi. Nhiu người gi đây là mô hình phân quyn cng vì không có s hòa ln giữa quyn lp pháp và quyn hành pháp. Tuy nhiên, cũng cn chú ý là trong mô hình này, nguyên tc cơ bn vn không hoàn toàn là tam quyn phân lp, mà là cân bng và kim soát ln nhau gia các quyn. Ví d quc hi thông qua lut thì tng thng có quyn phủ quyết lut và tòa án có quyn phán x v tính hp hiến ca lut. Mô hình cng hòa tng thng ch nên được coi là mt mô hình được nêu ra đ tham kho. Lý do là vì ngoài nước M ra, mô hình này gn như đã không đưa li s thnh vượng và phát trin cho bất kỳ một nước nào khác.

Sự kết hp gia mô hình đi ngh và mô hình tng thng đã cho ra đi mt mô hình thiết kế h thng th ba được nhiu nước trên thế gii áp dng. Đó là mô hình tng thng lưỡng tính. Đc đim ni bt ca mô hình này là chính ph va có tổng thng và va có th tướng. Quyn hành pháp được phân chia cho hai yếu nhân nói trên theo nhng t l khác nhau tùy vào mi nước. Tuy nhiên, quyn hoch đnh nhng chính sách ln và quyn v quc phòng, an ninh và ngoi giao thường thuc v tng thống. Trong mô hình này, tổng thng thường có v thế đc lp vi quc hi, nhưng th tướng và ni các ca th tướng li phi chu trách nhim trước quc hi. Đây là mô hình mà Liên bang Nga và đa s các nước cng hòa xô-viết trước đây đã la chn trong quá trình chuyển đi. Đi vi chúng ta, đây cũng là mô hình rt cn tham kho vì nhng lý do sau.

Một là, đây là mô hình duy nht mà lch s hin đi ca thế gii đã ghi nhn là đưa được Hàn Quc và Đài Loan t thế gii th ba lên thế gii th nht. Không có một mô hình thể chế nào khác na làm được điu này, ngoi tr trường hp mô hình đi ngh đi vi Singapore. Tuy nhiên, Singapore thc cht là mt thành ph vì quc gia này rt nh bé.

Hai là, thực cht chúng ta đã tng có mô hình tng thng lưỡng tính theo Hiến pháp năm 1946. Trong nhà nước Vit Nam Dân ch Cng hòa thi đó chúng ta đã tng có Ch tch nước và Th tướng Chính ph đu nm quyn hành pháp.

Như vy, thc cht là có hai mô hình chúng ta có th la chn đ nht th hóa gia Đng và Nhà nước. Đó là mô hình đi ngh và mô hình tng thng lưỡng tính…

Nếu nht th hóa là vic Đng hóa thân vào Nhà nước, thì la chn mô hình đ nht th hóa là điu đầu tiên quan trng nht chúng ta phi làm. Bi vì rng, nếu chúng ta la chn mô hình th tướng chế thì người đng đu Đng s phi làm th tướng như Anh, Nht… Nếu chúng ta la chn mô hình tng thng chế thì người đng đu Đng phi làm tng thng n M, Indonesia…".

Bế tc

Đáng chú ý, Nguyễn Sĩ Dũng đã đăng bài "Nhất th hóa : Phân tích đ la chn mô hình" trên facebook của ông trùng vi thi gian din ra Hi ngh Trung ương 5 ca đng cm quyn.

Việc Tp chí Tia Sáng "dũng cm" đăng bài viết "Nhất th hóa : Phân tích đ la chn mô hình", như mt công b chính thc trên h thng truyn thông, có th được xem là mt tín hiu v nhng thay đi th chế chính tr Vit Nam trong tương lai, mà gn nht có th trong 1-3 năm ti.

Bài viết trên xut hiện trong bối cnh va âm , va râm ran dư lun v kh năng có th hình thành th chếng trong đng" Vit Nam. T năm 2016, đã xut hin nhng cuc trao đi trong gii quan chc cao cp hưu trí và gii trí thc "phn bin trung thành" v kh năng đi tên đảng Cng Sn tr v tên đng Lao Đng như trong quá kh xa. Hoc có th "tách đng" thành hai - va đng Cng Sn va đng Lao Đng trong tương lai gn.

Từ trước Tết nguyên đán 2017, li râm ran dư lun trong gii "phn bin trung thành" v kh năng có thể đ ngh hình thành th chếng trong đng", nhưng vi mt cái tên mi hoàn toàn cho đng cm quyn.

Dường như chưa bao gi, k t thi Liên Xô sp đ vào đu thp k 90 ca thế k trước, không khí và nhu cu v đa nguyên và đa đng li cp thiết như lúc này ở Vit Nam.

"Bế tc" là t ng không còn lp ló nơi ca ming ca gii quan chc, mà đã được mt s quan chc can đm và bo ming nht nói ra hoc tht ra. Vào năm 2015, B trưởng Kế hoch đu tư Bùi Quang Vinh đã tr thành mt trong s nhng người dám nói thng ngay trong mt cuc tp hun chính tr "có th đó đâu mà tìm", khi ông được hc viên hi v tương lai ca ch nghĩa xã hi.

Quan chức đã thế, nhưng gii trí thc có hơi hướng cp tiến còn mnh ming hơn nhiu. Nói đ th, t chuyn ni b "đảng nát như tương" đến chuyn kinh tế suy sp, xã hi nhiu lon, còn lý tưởng xã hi ch nghĩa hay "nn kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa" ca ông Nguyn Phú Trng đã không còn ăn nhp gì vi mt hin thc đy ry bế tc…

Nguồn gc ca căn bệnh quá trm kha, rt cuc được cho rng ch yếu do cơ chế mt đng gây ra. Cho đến gi này, chng tham nhũng đã tr nên vô phương Vit Nam. Đc đng chính là ngun cơn sinh ra quc nn tham nhũng.

Chỉ còn cách đa đng thì may ra mi cu vãn được dân tộc, người nghèo và đương nhiên cu c gii quan chc đương chc ln v hưu.

Xu thế

Nhưng không ch phn ng đi vi ý thc h giáo điu, t thân "xung đt ni b" cũng góp phn đ ra nhu cu hướng đến đa đng.

Sau Đại hi 12 vào đu năm 2016, nhng nhóm quyn lc cũ và mi song song tn ti và sinh sôi ny n ngày càng nhiu. Nhưng ct t hơn, nhng nhóm này - trong mi kết ni cht ch vi các nhóm li ích cũ và mi - đang ngày càng nhn ra tương lai hoàn toàn bế tc nếu c cm đu tuân theo nhng bn ngh quyết vô hn v "ch nghĩa xã hi" hoc "nn kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa". Mt trong nhng lý do đơn gin nht là ngày càng lo s s bùng n phn kháng và hành đng tr thù ca dân chúng, đc bit t nhng người dân đã b biến thành nn nhân khốn cùng ca chế đ. Mt bài toán rt thc tế : gii quan chc tìm đâu ra li thoát chính tr và li thoát sinh mng Vit Nam và c trên "trường quc tế", trong khi tài sn và thân nhân ca h đã hin din khp các nơi - M, Canada, Úc, Tây Âu… ?

Bài viết "Nhất th hóa : Phân tích đ la chn mô hình" của tác gi Nguyn Sĩ Dũng là mt ch du đu tiên cho thy nhu cu đa đng đã không ch chìm n trong não trng, không ch mp mé nơi ca ming, không ch đã được phát ngôn vi s bc xúc nht đnh, mà còn bắt đu được khơi mào bng truyn thông.

Để có th đưa chúng ta đến mt kết lun sơ b v bu không khí chính tr - xã hi Vit Nam : xu hướng đa đng đang và s tr thành xu thế, có th là xu thế lan rng, ch trong ít năm na.

Tuy nhiên trong vài ba năm tới, xu thế đa đng không phi xut phát t "thế lc thù đch" hay "xã hi dân s" chính quyn thường quy kết, mà có th bt ngun t chính ni b đng. Xu thế này đang và s mang tính xác đáng đ ln đ nhng quan chc như ông Trương Minh Tun không thể vin lý do "chng t din biến, t chuyn hóa" đ ngăn chn. Thm chí đến mt lúc nào đó, c nhng người cc kỳ bo th như Nguyn Phú Trng cũng có th phi chép ming "Đành vy, không còn cách nào khác…".

Phm Chí Dũn

Nguồn  : VOA, 04/06/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 1368 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)