Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/06/2017

Hết 18 ngàn tỷ, lại đến 18 tỷ

Phạm Chí Dũng

Thách thức đầu tiên sau khi dự án sân bay Long Thành được thông qua và trin khai, té ra li là tiền đâu.

ngan1

Sân bay Tân Sơn Nht cũng đang quá ti.

18 ngàn tỷ còn không có, tìm đâu ra $18 t ?

Kinh phí giải phóng mt bng cho sân bay Long Thành ban đu d kiến 18.000 t đng, nhưng đến gi s tin lên đến 23.000 t. So vi nhu cu vn đặt ra, ngân sách mới đáp ng được 5.000 t, tc mi được trên 25%, s còn thiếu đến 18.000 t đng. Mà đó thc ra cũng mi ch là con s d toán sơ khi…

Bây giờ mi là ni tréo ngoe ca mt nn kinh tế đã quá quen in tin đ bù đp lm phát nhưng cũng đng thời thúc đy lm phát : tin bc ngân kh đã tr nên khan hiếm đến mc s là điên lon nếu c trơ mt phô trương d toán làm sân bay Long Thành lên đến 18 t USD mà B Giao thông Vn ti "v" ra thi Th tướng Nguyn Tn Dũng đ kp trình cho Quc hi "gật sớm".

Nhưng li cn nhc li câu chuyn B trưởng giao thông vn ti thi đó là Đinh La Thăng - đã tng tuyên b "sân bay Long Thành là món n vi nhân dân".

Tính toán sai thời đim... vay ODA ?

Chẳng hiu nhân dân đã làm gì nên ti đ b nhóm li ích ODA bt gánh n công đến vài ba ngàn USD mi đu người và còn âm mưu cht đng cao hơn, ch biết rng không bao lâu sau mt tuyên b khác "Vì dân và hành đng", ông Thăng đã b trut phế khi chc y viên bộ chính tr và cương v bí thư thành y TP.HCM vào năm 2017.

2017 cũng là thời gian mà d án sân bay Long Thành bt đu được trin khai, thm chí còn b xem là trin khai quá chm. Nguyên nhân chính yếu li thuc v tài chính.

Trước đây, trong mi tính toán khôn lanh và khá trót lọt ca mình, nhóm li ích ODA đã "lobby" được các b ngành, lãnh đo chính ph và gn hết trong s 500 mái đu gc gc ngh sĩ. Nhưng có l vn có mt li sai lch mà đã ti thm cnh sai lm chiến lược v tài chính như ngày hôm nay.

Có thể, đó chính là sai lch trong tính toán v bi cnh và thi đim đi vay.

Theo "truyền thng", các d án "khng" như Sân bay Long Thành, Cao tc đường b Bc - Nam, Đin ht nhân Ninh Thun… đu phi đi vay quc tế ti 80% tng d toán. Trong dĩ vãng, đã có nhiều d án vay ODA đu xuôi đuôi lt, "v" được và vay được, làm giàu khng khiếp cho các nhóm li ích, đ t đó nhng nhân vt này c tưởng s mãi "nhân đin hình tiên tiến".

Thời đim cht con s cui cùng cho d án sân bay Long Thành là vào cuối năm 2015, tc cui đi th tướng Nguyn Tn Dũng. Vào lúc đó, nhng ngun vn ODA "gi đu" t năm trước và c năm trước na vn còn, do vy nhóm li ích ODA không th tránh khi o tưởng tình hình vn tiếp tc trin vng vào nhng năm sau đó.

Nhưng đến tháng 12/2015, Trưởng đi din Ngân hàng thế gii Vit Nam là bà Victoria Kwa Kwa bt ng thông báo vi Chính ph Vit Nam là k t tháng 7/2017, Vit Nam s không còn được vay vn ưu đãi na. Qu tht, sau đó đã dn dp tin tc v không ch Ngân hàng thế gii mà c Qu tin t quc tế và Ngân hàng phát trin Á châu đu khng đnh t tháng 7/2017, Vit Nam s phi vay vn ODA ca quc tế vi mt bng lãi sut tăng gp ba ln trong lúc thi gian ân hn gim đi mt na.

Cánh cửa ODA dành cho các d án ‘khủng" bng dưng sp li. Mt trong nhng "nn nhân" đu tiên là d án Đin ht nhân Ninh Thun vi s "v" lên đến 20 t USD, rt cuc đã b Chính ph ca tân th tướng Nguyn Xuân Phúc "dũng cm" tuyên b ngng thc hin.

Dự án sân bay Long Thành dĩ nhiên cũng không thoát khỏi s kiếp hm hiu…

Ngân sách vô vọng

Kênh ODA đã cám cảnh như thế. Còn ngân sách thì thế nào ?

Ngân sách - bầu sa ngt ngào thường nuôi dưỡng các nhóm li ích vào thi "ăn ca dân không cha th gì" và "phá chưa tng có", đang có nhiều du hiu tr v cnh trng hoang tàn như thi "giá - lương - tin" nhng năm 1985 - 1986.

Trong cảnh trng tàn phá đến thế, nhưng bi chi ngân sách năm 2015 và năm 2016 vn không h gim, thm chí còn có chiu hướng tăng. Nếu năm 2013 được xem là "đnh" của bi chi ngân sách vi 6,6% GDP, thì nhng năm gn đây t l bi chi cũng tròm trèm 6% GDP.

Nếu đu năm 2017, người thay Nguyn Tn Dũng là Nguyn Xuân Phúc bt cht phi bt lên cnh báo v "sp đ tài khóa quc gia", thì đến gia năm 2017, thm chí Quốc hi còn phi "đp lên đu dân" mà bàn đến chuyn tăng thuế xăng du, bt dân đóng thuế bán hàng qua mng, thm chí còn tìm cách thu thuế bng cách bán… s đp.

Vậy thì ly tin đâu đ trám vào cái l trng toác đến 18 ngàn t dùng cho gii phóng mt bằng d án sân bay Long Thành ? Mà 18 ngàn t đng còn tìm không ra thì ly đâu ra 18 t USD - nhiu gp hai chc ln - đ xây dng "mt trong nhng sân bay hin đi nht khu vc Đông Nam Á" ?

Nếu không có tin, tương lai ca sân bay Long Thành vn ch là… bản v. Có chăng năm thì mười ha mi có mt đt xôn xao ca gii cò đt đ "đánh lên" bt đng sn quanh khu vc d án sân bay này đ "lượm bc cc".

Kỳ họp quc hi tháng 5 - 6 năm 2017 rt cuc đã chng th tìm ra phương cách nào đ kiếm ra 18 ngàn t đồng còn thiếu, bt chp vài du hiu rt đáng nghi ng ca mt cuc vn đng ni b đ "rút ra" tin ngân sách trám vào cái l trng toác kinh phí gii phóng mt bng kia.

Ngân sách thời hết tin. Sân bay Long Thành càng chm trin khai chng nào, k lm thất vng s không ch là là nhóm li ích ODA mà c nhóm li ích quân đi.

Ông Lịch và ông Trng đâu mt ri ?

Đã từ my năm qua, mt bàn tay bí n và ma quái đã tung ra chiến dch "dìm hàng" sân bay Tân Sơn Nht. "Mt trong 10 sân bay t nht thế gii", "sự c mt đin đe da an toàn hàng không", "quá ti trm trng"… là nhng lý do được mt s t báo - trong mi quan h không khác gì "đi đêm" vi nhóm li ích quân đi - dn dp tung hê lên mt truyn thông, đ luôn đi đến "gii pháp" cui cùng là phi chuyển Tân Sơn Nht v Long Thành.

Nhưng đi tham quá hóa thâm, không phi cái gì mun đu được. Sau nhiu phn đi d di trên mng xã hi đi vi sân golf Tân Sơn Nht, không biết vô tình hay hu ý, kỳ hp quc hi gia năm 2017 đã dy lên con sóng đòi thu hồi sân golf này - có din tích đến 157 ha do Tp đoàn Him Lam và vài doanh nghip mang danh "B Quc phòng" chiếm dng ca sân bay Tân Sơn Nht t hàng chc năm qua, nht là trong khung cnh không ch ni vi sân bay các ng đường đường dn vào sân bay này đã trở nên kt cng đến mc ch biết bay mi thoát.

Kể t thi b trưởng quc phòng Phùng Quang Thanh vi quá nhiu ân hu "dưới gm bàn", chưa bao gi nhóm li ích quân đi phi đi mt vi sc ép công lun sôi sc như hin nay.

Phản ng t nhiu tng lớp xã hi li đang kéo theo phn bác ca chính gii quân nhân và cu quân nhân. "Quân y trung ương cn có ý kiến" là mt yêu cu ca Trung tá Lê Trng Sành - Nguyên Cc phó Cc tác chiến Quân chng Phòng không không quân.

"Quân ủy trung ương" đây không ai khác là Bí thư quân y Nguyn Phú Trng và Phó bí thư quân y kiêm b trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch - nhng nhân vt chưa bao gi dám l din đ hi âm trước đòi hi "tr sân golf v sân bay" ca công lun.

Chỉ cn sc ép công luận được duy trì đ mnh trong mt thi gian na trong khi sân bay Long Thành vn vô vng ngun kinh phí gii ta và trin khai, không chng c hai ông Ngô Xuân Lch và Nguyn Phú Trng s phi ra mt đ xóa đi cái bt công khng kiếp y.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 12/06/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 1346 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)