Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/06/2017

Tha phương cầu thực

Huy Phương

Người ta đnh nghĩa "tha phương cu thc" là đi nơi khác (ngoài quê hương) đ kiếm ăn (mưu sinh !) Sau tháng 4/1975, chính quyến mi Vit Nam thường cho nhng người b nước ra đi, đến mt quc gia khác sinh sng là đ kiếm "bơ tha sa cn", vì miếng cơm manh áo, là những người " tha phương cu thc".

tha1

Tàu cá Việt Nam với hàng chục con ngao khổng lồ nặng gần 20 tấn bị phía Malaysia bắt giữ tại đảo Mengalum ở Malaysia. Ảnh minh họa. Courtesy of news.asiaone.com

Không ai hãnh diện phi b quê hương, làng mc, m m t tiên đ di cư sang x khác vì cơm áo. Mt đt nước vì chính kiến khiến người ta phi b nước ra đi, mt đt nước không gi chân được người dân làm ăn sinh sống trên quê hương mình mà phi b x kiếm ăn, là mt đt nước có nhng nhà lãnh đo ti.

Thử nhìn li đt nước chúng ta ngày hôm nay, mt x nông nghip mà lâm vào tình cnh, đến mùa lúa, không có người canh tác. Hu hết nông dân đu đã b x ra đi tìm nơi khác, ngh khác đ làm ăn. Chính quyn trước cnh đt rung b hoang đã ha s cung cp ging lúa tt, chu mn, nhưng con s nông dân chu mt nng hai sương cy cày không còn li bao nhiêu. Ông Ðng Thanh Quang, phó ch tch huyn Trn Ð, Sóc Trăng kêu gọi cha m, v con nhng người b x hãy vn đng h quay v làm đt cho kp v lúa mi…

Hồi tháng 9/2016, Ngân Hàng Thế Gii (WB) công b bn "Báo cáo Phát trin Vit Nam 2016", cho thy, cơn st nông dân b rung đng, t nông thôn ra thành th gi đã tr nên trm trng. Không ch nông dân min Bc, min Trung là nhng nơi khí hu không thun li cho nông nghip, mà còn c nông dân t đng bng sông Cu Long, nơi t xưa được gi là va lúa Đông Nam Á.

Theo cuộc tng điu tra dân s ca Việt Nam, t năm 2009-2014, mặc du có 97.000 người t nơi khác đến đng bng Cu Long, nhưng t 1984-89 đã có 92.000 người, năm 1994-99 có 230.000 người, năm 2004-2009 có 733.000 người, năm 2009-2014 có 544,909 b va lúa Cu Long đ đi x khác mưu sinh, kiếm ăn. Tính ra trong vòng 30 năm, hơn 1 triu rưỡi người đã b x s ca mình, mt nơi có tiếng là mnh đt mu m, trù phú nht Vit Nam đ đi tha phương cu thc. Trong mười tháng đu năm 2016, ti Cà Mau có 26.000 b x đi nơi khác làm thuê, Kiên Giang con s này là 20,000, Sóc Trăng là 10.000 người.

Đó là chuyện nhng nông dân ca khu vc đng nng sông Cu Long, còn ngư dân vùng bin ca quê hương li lâm vào cnh t hi hơn. H không còn đánh bt được trong vùng bin quê hương, mt phn bin đã nhim đc, mt phn ra khơi thì b tàu l (Trung Quốc) xua đui đánh dp, bt b, nên đành phi làm nhng ngư dân đánh cá bt hp pháp trong vùng bin ca các nước láng ging.

Từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2017, đã có 134 tàu vi hơn 1.000 ngư dân ca tnh Bà Ra (Xuyên Mc - Long Điền) b nước ngoài bt gi do xâm phm vùng bin đánh bt hi sn trái phép ; trong đó, 132 tàu vi 997 ngư dân b Indonesia bt gi ; hai tàu khác do Malaysia bt gi. Malaysia t cáo lãnh hi ca h b các tàu cá Vit Nam xâm phm nhiu nht. Da trên số liu các v bt gi ca nhà chc trách Malaysia trên Bin Đông, B trưởng đc trách an ninh quc gia Shahidan Kassim ngày 8/4 cho hay trong tng s 273 v bt gi t năm 2010 ti tháng 2 năm nay, các tàu cá Vit Nam chiếm phn ln. Gn đây, ngư dân Vit Nam li lân la đến Papua New Guinea và vùng bin Úc Châu đ bt trm hi sâm, mt s đã b bt tù và pht tin, khiến đi din B Nông Nghip Vit Nam phi sang Port Moresby, th đô ca PNG đ ký cam kết ha ngăn chn ngư dân x mình đến trm hi sâm đây nữa !

Biển Đông b Trung Quốc khng chế, ngư dân Vit phi tha phương vào vùng bin cá nước khác kiếm ăn, lp b bt, lp b giết, lp b săn đui, lp b bn chìm.

Ngư dân min Trung vn tay chài tay lưới, sng vi ngh bin lâu năm, nay tr thành công nhân "xuất khu" bt đc dĩ, nôm na là b ngh, lưu lc đi làm thuê x người.

Xã Cương Gián (huyn Nghi Xuân, tnh Hà Tĩnh) 20 năm trước, khi chưa có phong trào ra nước ngoài làm thuê (xut khu lao đng) thì xã này cũng như hu hết đt ven bin min Trung khác, lam lũ quanh năm, nhưng không đ ăn, đói nghèo, cơ cc. Ngày nay nh đám tha phương cu thc, làm thuê tn Nam Hàn, đường làng sch s, nhà ca ct lên san sát, khang trang không thua gì nơi ph th.

Chúng ta cứ tưởng tượng mt xã ven bin, tính tới tháng 3-2016, đã có tới gn 2.700 người đang đi làm thuê Nam Hàn, Nht Bn, Úc, Đài Loan... làng xóm mi được "đ da thm tht" như hôm nay !

Cũng như thế, Cương Gián, xã Đô Thành (huyn Yên Thành, tnh Ngh An) giàu có bc nht x Ngh nh ngun thu t tha phương. Xã hin có khong 2.000 người đi làm ăn các nước như Nam Hàn, Đc, Nga, Thái Lan, Lào... Nh ngun ngoi t gi v t nước ngoài mà đến nay, xã có trên 1.000 nhà dân xây nhà lu tr giá c triu đô la, trong đó có nhiu gia đình có xe hơi.

Hiện nay nhà nước có chính sách đào to cho ngư dân trong đ tui t 18 đến 35, đ đưa sang Nht Bn, Thái Lan, Hàn Quc làm thuê. Nhưng mun đi sang các nước này, phi tn kém mt khon chi phí khá ln, s ngư dân không có tin chy "xut khu" đã tìm cách trốn qua Tàu, làm thuê, như làm bánh ko, các nhà máy chế biến nha, nông sn và mt s công trình xây dng khu vc biên gii Vit Hoa.

trong nước thì dân vào đến tn min Nam, Vũng Tàu, Biên Hòa đ làm ăn, vào bin Ninh Ch đ làm thuê, ai thuê gì làm nấy.

Với nhng ngư dân Qung Bình nói riêng và min Trung nói chung, mt khi bin chết, tương lai chết dn chết mòn theo, kéo theo nhiu nhóm ngành ngh khác đành phi ly hương kiếm ăn. T sau Tết, mi ngày hàng nghìn người dân các tnh Ngh An, Hà Tĩnh, Quảng Bình làm th tc đi du lch nước ngoài như Lào, Thái Lan, nhưng thc tế là đi tìm kế sinh nhai. Đây là khu vc giáp vi các tnh min Trung, ch cn đi xe hơi hơn na ngày tri là sang đến Lào và qua sông Mekong làm th tc nhp cnh là được vào đt Thái Lan.

Ngày nay số người cu thc Lào không ít, người sang Lào làm ăn cho biết : "Đi làm Lào, Thái là được gn nhà hơn, th tc không rc ri, không tn tin vé máy bay !". S lao đng Thương binh Ngh An cho biết, lượng người làm h chiếu, giy thông hành tăng đột biến, vào nhng ngày cao đim có th ti 1.200-1.300 người mt này.

Một điu xót xa là ngày càng có nhiu hc sinh các xã Lc Sơn và Lc Bn (huyn Phú Lc-Tha Thiên) b hc đ theo người thân sang Lào làm thuê, mà nhà trường và chính quyền không thể ngăn chn... Nhiu năm tr li đây, năm nào trường cũng có 30-40 hc sinh b hc khiến cho các lp hc ngày càng trng vng, s hc sinh toàn trường gim đáng k.

Tỉnh Kiên Giang thì s nông dân ri quê đi làm ăn ngoài tnh tăng khá nhiu, ch yếu do mt mùa bi hn hán và nước ngp mn thi gian qua. Ti huyn An Biên, năm 2015, c huyn có khong 6.000 lao đng đi làm ngoài, trong 4 tháng đu năm nay con s này đã tăng lên 1.400 người. Dân phi ri quê kéo c nhà đi Saigon, Bình Dương, Bà Ra - Vũng Tàu, Đồng Nai, thm chí lên tn Tây nguyên làm thuê kiếm sng !

"Tha phương cu thc" tr thành ph biến vì nhng gia đình có thành viên tha phương thy mình ra khi được cnh bn cùng, đói rách.

Khổ mt ni, đt nước nghèo đến ni người Vit Nam phải đi móc túi tha phương tn bên đt Nht, bên Thái Lan.

Việt Nam thích làm cường quc, thì ln này được gi là cường quc "tha phương cu thc", quc sách là b làng làm thuê, mướn ln hi kiếm ăn.

Huy Phương

Nguồn : VOA, 12/06/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Huy Phương
Read 1283 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)