Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2023

Chùm ‘chuyện nhỏ’ trong chuyện lớn, cách nào để cải ?

Trân Văn

Không ch có lĩnh vc giáo dc mi lm chuyn. Lĩnh vc tư pháp cũng thế. Cho dù dư lun c trong ln ngoài Vit Nam vn còn rúng đng khi h thng tư pháp thn nhiên thi hành bn án t hình ông Lê Văn Mnh, bt k...

chuyennho1

Hình ảnh cắt từ clip ghi lại cảnh được cho là giáo viên đang mắng nữ sinh sau khi có hành vi nm c áo mt n sinh là Bí thư chi đoàn lp này kéo t hành lang vào phòng hc khi nữ sinh này đã bt tnh. (Trích xut t video)

Ông Nguyn Duy Hin, Hiu trưởng trường Trung học phổ thông Đa Phúc ta lc huyn Sóc Sơn, thành ph Hà Ni, va cho biếts không pht hc sinh đã ghi hình, đưa lên Internet cnh cô Nguyn Th Phượng, Ch nhim lp 12D4, nm c áo mt n sinh là Bí thư chi đoàn lp này kéo t hành lang vào phòng hc khi nữ sinh đã bt tnh (1).

Trước đó ch mt ngày, cũng ông hiu trưởng này tuyên b vi báo gii rng đã báo công an v vic có mt hc sinh quay video, phát tán clip lên mng "nh hưởng taihi đến hình nh ca trường và tâm lý ca rt nhiu hc sinh". Lúc y, ông Hin khoe đã đến lp 12D4 đ phân tích cho hc sinh hiu tác hi ca vic phát tán video clip và nếu công an xác đnh hành vi đó vi phm Lut An ninh mng, trường Trung học phổ thông Đa Phúc s "x lý nghiêm hc sinh ghi hình, phát tán video theo quy đnh ca pháp lut" (2).

Scandal liên quan đến trường Trung học phổ thông Đa Phúc xy ra ngày 29/9/2023. Hôm đó, lp 12D4 t chc mng sinh nht nhng bn sinh trong tháng 9. Cô Phượng ra lnh cho Bí thư chi đoàn lp đi mua bánh sinh nht ti tim bánh do cô ch đnh. Chưa biết vì sao n sinh được giao nhim v chun b bánh sinh nht li mua bánh tim khác. Đó là lý do n sinh b cô Phượng chi mng nng n kèm tuyên b s "h hnh kim, không cho thi tt nghip" ri đui ra khi lp. Hong s, n sinh qu ca lp sut hai tiếng, khóc, xin li nhưng cô giáo cương quyết không tha. Khi ngt vì kit sc và kích xúc, n sinh b cô Phượng túm áo lôi đi(3).

Không có bt k hc sinh nào ca lp 12D4 dám lên tiếng bênh vc bn ca các em. Nn nhân vn là Bí thư chi đoàn cũng không dám phn kháng mà ch van xin cô giáo thương xót. Hc sinh duy nht dám ghi hình và post lên Internet đ t cáo bo hành ti trường Trung học phổ thông Đa Phúc thì b hiu trưởng đ ngh công an điu tra. Tình thế ch xoay chuyn khi video clip khiến công chúng phn n ti mc S Giáo dục và đào tạo Hà Ni không th làm ngơ nên gi công văn cho hiu trưởng, yêu cu tm đình ch công tác cô Phượng người va là Ch nhim lp 12D4, va là giáo viên ging dy môn Giáo dc công dân, va đm nhn vai trò tư vn tâm lý cho hc sinh trong trường(4).

Ti sao nn nhân và các bn cùng lp li khiếp s cái sai đến mc tê lit hoàn toàn như vy ? Ti sao mt n giáo viên ging dy giáo dc công dân, ph trách tư vn tâm lý cho hc sinh li dám hành x càn r, thm chí tàn bo đến mc như vy trong môi trường giáo dc ? Ti sao hiu trưởng ch bn tâm đến "hình nh ca trường" và thay vì chn chnh "đmôi trường giáo dc thc s trong sch, lành mnh, an toàn, đ các cô giáo, thy giáo và các hc sinh, sinh viên được ging dy và hc tp trong nim vui, hnh phúc" như cam kết ca Ch tch Nhà nước hi tháng trước(5) thì li cy ti công an, mun dùng Lut An ninh mng đ x lý hc sinh ?

***

Không ch có lĩnh vc giáo dc mi lm chuyn. Lĩnh vc tư pháp cũng thế. Cho dù dư lun c trong ln ngoài Vit Nam vn còn rúng đng khi h thng tư pháp thn nhiên thi hành bn án t hình ông Lê Văn Mnh, bt k có rt nhiu du hiu rõ ràng cho thy chính h thng này cũng phân vân, khó xác đnh ông Mnh có đúng là th phm v hiếp dâm tr em, giết người xy ra hi 2005 huyn Yên Đnh, tnh Thanh Hóa hay không(6) thì h thng tư pháp li bi dưỡng thêm cho công chúng mt scandal khác. Ngày 3/10/2023, Cơ quan Điu tra ca Vin Kim sát ti cao bt qu tang bà Nguyn Th Tuyết Sương Phó Chánh án Tòa án th xã Bình Minh, tnh Vĩnh Long nhn hi l.

chuyennho2

Thẩm phán Nguyễn Thị Tuyết Sương - phó chánh án Tòa án nhân dân thị xã Bình Minh - bị bắt quả tang đang nhận lộ - Ảnh do Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cung cấp

Theo báo chí Vit Nam, bà Sương đã ngâm h sơ nhm buc nn nhân phi chp nhn "bi dưỡng" 50 triu đng đ v kin được đưa ra xét x. Sáng 3/10/2023 khi bà Sương trc tiếp nhn 40 triu đng ca nn nhân thì "b bt qu tang nhn hi l" (7). Ti sao Phó Chánh án Tòa án mt huyn li dám tng tin như vy ? H thng tòa án Vit Nam được t chc và vn hành như thế nào mà hết thm phán này đến thm phán khác vào tù vì nhn hi l(8) nhưng dường như chng thm phán nào, k c lãnh đo Tòa án cp tnh chùn tay ? Rng hơn, h thng tư pháp Vit Nam được t chc và vn hành như thế nào mà ngoài thm phán, kim sát viên, điu tra viên cũng thi nhau nhn hi l(9) ?

Song giáo dc, tư pháp không phi là nhng lĩnh vc cá bit. Không th tìm được bt k lĩnh vc nào bt k cp nào ti Vit Nam an n, sch s, k c cp cao nht ! Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 13 đang hi hp ln th tám. k hp này có thêm hai thành viên na (ông Lê Đc Th - Bí thư Bến Tre và ông Điu Kré Phó Bí thư Thường trc Đk Nông) b loi b (10). Đến nay, trong 180 cá nhân được cho là "thc s có trí tu, xng đáng vi s ký thác ca nhân dân, đng viên" (11) đã có 13 người vướng vào đ th chuyn liên quan đến năng lc, tư cách và không ai dám chc, hết nhim k này, 180 thành viên "đ đc, đ tài" như vy s còn bao nhiêu ?

H thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đã mô t 4/13 thành viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 13 va b loi b, va b truy cu trách nhim hình s (Trn Văn Nam - Bí thư Bình Dương, Phm Xuân Thăng - Bí thư Hi Dương, Chu Ngc Anh - Ch tch Hà Ni, Nguyn Thanh Long - B trưởng Y tế) "tài, đc" như thế nào. k hp th tám kéo dài mt tun này (2/10/2023 8/10/2023) Ban chấp hành trung ương Đảng khóa 13 li tiếp tc "quy hoch" nhng người "đ đc, đ tài" theo kiu y ht như vy đ Ban chấp hành trung ương Đảng khóa ti (khóa 14) tiếp tc lãnh đo ci cách !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 04/10/2023

Chú thích

(1) https://laodong.vn/giao-duc/khong-xu-phat-nguoi-quay-phat-tan-video-co-giao-tum-co-ao-keo-le-hoc-sinh-1249694.ldo

(2) https://laodong.vn/giao-duc/xem-xet-xu-ly-hoc-sinh-phat-tan-video-co-giao-tum-co-keo-le-hoc-sinh-1249288.ldo

(3) https://tienphong.vn/su-that-clip-nu-sinh-ha-noi-bi-co-giao-duoi-cut-ra-khoi-lop-quy-khoc-kiet-suc-post1573884.tpo

(4) https://nhandan.vn/dinh-chi-cong-tac-giao-vien-tum-ao-keo-hoc-sinh-vao-lop-o-truong-thpt-da-phuc-post775521.html

(5) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-thu-cua-chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-nhan-dip-khai-giang-nam-hoc-moi-119230904181602792.htm

(6) https://www.voatiengviet.com/a/chuyen-gia-lhq-bang-hoang-vi-vu-vn-hanh-quyet-le-van-manh-/7295426.html

(7) https://nld.com.vn/phap-luat/vinh-long-nu-pho-chanh-an-tand-bi-bat-qua-tang-nhan-hoi-lo-tai-tru-so-20231003171257053.htm

(8) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/khoi-to-giu-khan-cap-tham-phan-tand-tinh-nhan-hoi-lo-119230815113134.htm

(9) https://www.youtube.com/watch ?v=d1DfmexgRPE&ab_channel=BáoPhápLutThành phố Hồ Chí Minh

(10) https://baochinhphu.vn/thong-cao-bao-chi-ngay-lam-viec-thu-nhat-hoi-nghi-trung-uong-8-khoa-xiii-10223100218194093.htm

(11) https://vov.vn/chinh-tri/dai-bieu-dai-hoi-xiii-trach-nhiem-voi-la-phieu-de-chon-can-bo-tinh-hoa-834143.vov

(12) https://baochinhphu.vn/xem-xet-quy-hoachban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xiv-102231002101957796.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 150 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)