Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/04/2024

Dự báo thảm họa từ một đường hầm bị sập

Trân Văn

Đến nay, tuyến đường st xuyên Vit vn còn b tc đon băng qua xã Đi Lãnh, huyn Vn Ninh, tnh Khánh Hòa do hm Bãi Gió b sp. Hm Bãi Gió (dài khong 900 mét, rng 4 mét, cao 5 mét) được xây dng năm 1930 khi Vit Nam còn thuc Pháp. Hm b st l khi Tng công ty Đường st Vit Nam (Tng Công ty ĐSVN) tiến hành gia c đon đường st t Ngh An ti Khánh Hòa.

sapham1

Chiu 12/4/2024 hm Bãi Gió b sp khong 20 mét đon cách đu hm phía Bc khong 85 mét. Sáng 13/4/2024, hm tiếp tc b sp và ti cùng ngày li sp na... Đó là lý do vic di chuyn bng xe la t Bc vào Nam và ngược li b gián đon. Tng Công ty Đường sắt Việt Nam phi dùng các phương tin vn ti đường b đưa hàng chc ngàn hành khách qua phía bên kia hm Bãi Gió đ h có th tiếp tc hành trình bng xe la [1].

***

Trong khi h thng truyn thông chính thc ch loan tin hm Bãi Gió b sp và c Tng Công ty ĐSVN ln h thng công quyn đang "n lc khc phc s c" đ "có th thông đường vào ngày 22/4/2024" [2] thì người dùng mng xã hi đưa ra nhiu ý kiến cn chú ý nhưng chưa được quan tâm đúng mc. Chng hn theo ông Nguyn Thông :Mt nước dài thoòng như nước ta, c 3.000 cây s thì đường st liên vn là quan trng nht, kinh tế nht. Chính vì thế người Pháp đã bt tay làm đường st ngay sau khi đã tm n đnh cuc chinh phc. Nhng đon đường, tuyến đường cui cùng h làm tuicũng đã c thế k. Đường st là công trình k vĩ s mt mà người Pháp đã xây dng và đ li cho x An Nam. Nói chính xác, không có "thc dân Pháp" thì không có đường st Vit Nam.Thế nhưng sau khi đánh đui được "thc dân Pháp", hunhư người cng sn ch biết tiếp thu s dng sn phm có sn, khai thác trit đ, ch không làm thay đi, phát trin được bao nhiêu. Ngay kh/c đường, cho ti gi, sau c trăm năm, vn hp như cũ. Các toa tàu phn ln vnkiu cũ, v sinh x thi ngay xung nn đườ ng ray. Tc đ thm chí còn chm hơn tàu thi Pháp. Mua được cái vé xe la đ xuyên Vit, đ v quê dp l tết còn kh hơn b tri hành.

Ông Nguyn Thông cnh báo :Công trình giao thông vĩ đi như thế, hm qua đèo C va b sp chng hn, ri hm Hi Vân, hm đèo Ngang... c thế k b khai thác ti đa mà không nghĩ ti bi b gia c thì nó phi sp thôi. Tt nhiên h s đ cho tri, ti đa cht này n. Đường st l thiên b sp, b ngp lt, dù hư hng cách my cũng d khc phc trong thi gian ngn nhưng hm hp khó b xoay tr thì đng nghĩ c có quyết tâm và tinh thn cách mng tiến công là được.Hm Bãi Gió (đèo C) là ví d. My ngày ri cũng chưa biết khi nào mi xong, xong ri có dám chy li không. Mà khi nó đã ru rã sau trăm năm b li dng, không bi b thì chng riêng đon sp y đâu, nhiu đon khác đang ch ti lượt. Ri nhng hm khác na cũng đang xếp hàng ch an ngh sau trăm năm phc v. Bóc lt chúng mãi, tt nhiên ti lúc chúng phi đình công bng cách sp.Vi nhng cái hm tui bách niên như thế, nói ph phui cái ming, tàu đang chui vào gia mà nó sp cái m thì sau đó ch còn cách hp bàn rút kinh nghim. Hm Bãi Gió chính là li cnh báo, là l i nhc nh ca ông tri ch không phi đùa.Sau hai phn ba thế k tiếp thu s cai tr đt nước này, vi ngành đường st, người cng sn đã đ li du n v s tht lùi vĩ đi, k t khi "nhà mày có kh già lm" [3].

Không ch có ông Nguyn Thông bày t s lo ngi như va dn. Mt s người s dng mng xã hi đã chia s li nhng thông tin mà Hoàng Thiên Nga bo là ghi nhn được t mt nhóm "dân k thut công trình giaothông vn ti và Bách Khoanhưng "say xn, thiếu hiu biết, kém chuyên mônmà hay lên mt v vi dy đi". do vy có th s b "cnh sát giao thông bt hết cho sáng mt ra".

Ti nó d đoán là qua gn mt thế k tn ti, cái hm xe la xuyên núi mang tên Bãi Gió khu vc đèo C nay đã gn như ‘b mc toàn b. Nguyên nhân là vì rung lc, chn đng, cng hưởng... do hàng triu chuyến tàu chy sut gn mt thế k qua. Mt cái hm nhìn khng l cng như đá vy ch do chn đng cng hưởng lâu nămbên trong nó nt chi chít như t ong và mm như cát, đng sơ sơ mt cái là sm xung như cây mc. Đường hm này rt dài, hơn 900m. Trong tương lai, mt đoàn tàu dài 200m, cha vài trăm hành khách, đi đến gia hm mà nó sp xung mt cáilà thành phim ma luôn. Hành khách chưa chc chết ngay vì b cát đá đè đâu bi khung tàu rt cng nhưng s chết vì ngp th.Trong cái đường hm này hoàn toàn không có h thng thông gió, thông khí, chiếu sáng gì hết ráo. Mi khi chui vô cái hm này, hành khách đu luôn ngi thymùi khói du diesel đc st, do hàng triu chuyến tàu thi ra và c quanh qun nm mãi trong đó sut gn thế k. Tt nhiên là chuyến tàu sau s đui đi mt phn khói ca chuyến tàu trước x ra nhưng nói chung lượng khói còn tn tr là đm đc. Kch bn phim ma như sau :

Nếu sp hm phía đuôi tàu mà cát đá không đè lên toa nào thì chuyến tàu đó s bình an thoát khi đường hm t thn mà không ai biết. Cái này là hên lm nhe.Nếu hm sp ngay trước đu máy thì khi nói, dn toa đè ép tc đ 60 km/h đến 70 km/h thì chết rt đông ngay t đu, s còn li s rt ít người đ sc khe, ít chn thương và đ sc mò xung tàu và đi ngược li đ thoát ra khi hm.Nếu hm sp vào phn thân hay đuôi tàuvà lượng đt đá ít hay không quá nhiu, không dn đến trt bánhthì tàu vn có th thoát ra khi hm. Nếu lượng đt đá quá nhiu, sp vào phn thân hay đuôi tàu, gây trt bánh thì hy vng mt s toa gn đu tàu nh trn di chuyn s thoát được ra ca hm cùng vi đu tàu.Còn nếu sp đ dây chuyn, sp toàn b cái hm mc đ chôn sng toàn b con tàu và my trăm hành khách trên đó thì quc tang có mà c tháng, cùng hàng trăm mu chuyn tang thương, do dân tình t ba ra.Lưu ý là trong cái hm y không có miếng sóng đin thoi nào hết, y là tô i xài Mobile và Vina, còn s Viettel thn thánh có sóng hay không thì tôi không biết.

Gii pháp- nếu sp cái hm này thì các hm khác có kh năng cũng tình trng ti t tương t. Cho nên gii pháp ti ưu nht là xóa toàn b các hm cũ t thi Pháp, khoan mi xây mi toàn b các hm, hoc b hm làm đường đi bên ngoài nếu có th. Công cuc này xem như làm mi. xây mi li toàn b h thng đường st VitNam theo kh đường quc tế 1,435 m gì đó. Còn tuyến đường st cũ ch khai thác loanh quanh các khu vc không có hm. Công cuc này nghe đâu tn kém my trăm t đô la mà đâu có thu tin ngay được như các hm đường b cho xe hơi. Hin nay nhà tàu khu vc sp hm đang gia c theo kiu truyn thng là dng khung st, lót dm bng thép tm và đ bê tông đ xài tm trước mt nhưng gii pháp này không n, vì mi dng đượcmt khúc thì nó sp tiếp lnhai, môi răng ln lnphi làm li t đu ri.Gi s ngon lành hết ri, tc là sa cha ngon lành khúc mi sp y ri cho tàu chy li thì chc gì gn mt câys hm trước mtnó s ngon cho các c ?Nếu ý thc được nhng r i ro tim n như đã nêu thì quan c ông, quan c bà nào dám ký lnh cho tàu chy li như bình thường nh ?Ri bo him y tế, bo him tai nn, bo him nhân thcho đi ngũ lái tàu, trưởng toa, nhân viên và hàng trăm, hàng ngàn hành khách dp dìu dp l tết ?Nghĩ đến cnh tàu b chôn gia hm mà đến vài tun sau mi moi ra được[4] !

***

Lãnh đo Tng Công ty Đường sắt Việt Nam, cao hơn là các viên chc lãnh đo đng, quc hi, chính ph có nhn ra hoc có nghĩ ti nhng khía cnh mà mt s người s dng mng xã hi đã nêu ra không ? Có ai liên tưởng, so sánh v tính hu dng ca các tượng đài, các cng chào, nhng công th b thế t trung ương ti đa phương... vi h thng đường st hin đi và an toàn l ra đã phi quan tâm và đu tư t lâu ri không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/04/2024

Chú thích

[1] https://vnexpress.net/ham-duong-sat-bai-gio-sat-lo-do-da-phong-hoa-lau-nam-4734362.html

[2] https://media.chinhphu.vn/du-kien-22-4-khac-phuc-xong-su-co-sap-ham-bai-gio-102240416182430412.htm

[3] https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02jV81gVt6h9FK495oW5fkhGaYTLnfmeF4ZzQ294rAJ1Nk3Dghvpu5vq5vc2gB35mtl&id=100024722048900

[4] https://www.facebook.com/BanLong11/posts/pfbid022k2tZAvidb5DoLKQKHKaQRVWN1Ydt6VMQ69bq77EJbCHw3mbtHvJwTTcYR5Am5Zvl

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 153 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)