Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/04/2024

Tin đồn và ‘đoàn kết nội bộ, xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật’

Trân Văn

Bt k dư lun đã dy lên thành bão trước tin đnông Vương Đình Hu - y viên B Chính tr, thành viên Ban chấp hành trung ương khóa 13 ca Đảng cộng sản Việt Nam, nhân vt đang đm nhim vai trò Ch tch Quc hi khóa 15 sp phi ri b cuc chơi quyn lc[1] nhưng h thng chính tr, h thng công quyn và h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam vn ngm tăm, không bác b mà cũng chng công kích tin đn y là "nhm" !

tindon1

Trước ông Võ Văn Thưởng là ông Nguyn Xuân Phúc, vic t chc ca 2 v ch tch nước được công khai ch sau khi tin đn đã r lên trên mng xã hi. Hình chp ông Võ Văn Thưởng lúc còn ti chc, 16/11/2023.

Thc tế cho thy, tin đn v nhng nhân vt là lãnh đo ch cht ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam chng khác gì phi, pháo dn đường cho trn chiến tranh giành quyn lc gia các "đng chí" đng đng. Cho dù Đảng cộng sản Việt Nam luôn đ cao, thm chí xác đnh, các cá nhân thượng tng phi "nêu gương" v "đoàn kết ni b và xây dng ý thc t chc k lut" [2] nhưng nhng s kin nhy cm v nhân s như đã biết ch chng t đúng là không nên tin bt k điu gì cng sn nói !

Sau Vit Á khiến ông Nguyn Xuân Phúc -y viên B Chính tr, thành viên Ban chấp hành trung ương khóa 13 ca Đảng cộng sản Việt Nam, nhân vt đm nhim vai trò Ch tch Nhà nước – phi t chc, ri Phúc Sơn khiến ông Võ Văn Thưởng – người kế nhim ông Phúc – t nguyn ri b c trng trách lãnh đo đng (y viên B Chính tr, thành viên Ban chấp hành trung ương khóa 13)ln lãnh đo nhà nước, gi ti Thun An mà nhiu người khng đnh là hi chuông báo t đi vi sinh mng chính tr ca ông Vương Đình Hu.

***

Đu tháng giêng năm ngoái, sau khi B Công an công b quyết đnh khi t bà Nguyn Th Thanh Thy cu chuyên viên Nhà xut bn Giáo dc và bà Nguyn Th Bch Linh - Giám đc SNB Holding đ điu tra v hành vi "li dng nh hưởng đi vi người có chc v, quyn hn đ trc li" [3], thiên h bt đu kháo nhau v chuyn ông Nguyn Xuân Phúc - Ch tch Nhà nước phi ra đi vì dính líu đến s nghip sn xut, kinh doanh ca Vit Á.

Đến nay, h thng chính tr, h thng công quyn, sau đó là h thng tài phán trong lĩnh vc tư pháp ti Vit Nam vn chưa thc thi nghĩa v gii trình vi dân chúng - đi tượng mà các h thng này cam kết tôn trng, đáp ng quyn được biết, được bàn, được kim tra - ti sao mt chuyên viên trong lĩnh vc xut bn, giám đc mt doanh nghiêp chuyên cung cp các sn phm dành cho c m ln con li đ kh năng "nh hưởng đến người có chc v, quyn hn" và k b "li dng" dn ti scandal Vit Á là ai (?).

Tương t, tháng 3 va qua, sau khi Bô Công an loan báo đã tm giam ông Đng Trung Hoành, Chánh Văn phòng huyn y Mang Thít, tnh Vĩnh Long vì "li dng nh hưởng đi vi người có chc v, quyn hn đ trc li" [4], thiên h tiếp tc đn đoán v chuyn ông Võ Văn Thưởng cũng s sm nói li t t h thng chính tr, h thng công quyn y ht như người tin nhim vì dính líu đến s nghip sn xut, kinh doanh ca Phúc Sơn.

Ging như trường hp bà Thy và bà Linh trong scandal Vit Á, dân chúng Vit Nam không có quyn biết, do đâu, cán b mt huyn ti Vĩnh Long có th gây "nh hưởng" khiến ch ca Phúc Sơn - doanh nghip tn Vĩnh Phúc t nguyn trao 64 t đ được trúng thu Qung Ngãi ? Dù không được biết ai có "chc v, quyn hn" b ông Hoành "li dng" nhưng sau khi ông Hoành b khi t, dân chúng được thy ông Thưởng được các đng chí nht trí tin đưa như va tin đưa ông Phúc hi năm ngoái !

Không phi t nhiên mà thiên h li gn ông Nguyn Xuân Phúc vi Vit Á và dán ông Võ Văn Thưởng vào Phúc Sơn. Chc chn cũng không phi ngu nhiên mà các tin đn liên quan ti vic ông Phúc và ông Thưởng t nguyn thoái lui không ch chính xác mà còn rõ ràng, đy đ chi tiết hơn c thông tin chính thc t h thng chính tr, h thng công quyn. Vy mc đ chính xác ca vic cho rng ông Vương Đình Hu là phn không th tách ri vi Thun An thì sao ?

Trước mt phi ch ! Du đã có không ít trường hp cho thy mc đ kh tín ca tin đn rt cao nhưng tin đn vn là tin đn. Ging như Vit Á và Phúc Sơn, Thun An cũng nm trong nhóm đt nhiên "ln nhanh, ln mnh" nh xây dng ch nghĩa xã hi[5]. Ging như Vit Á và Phúc Sơn, khi công an"m rng điu travà chm đến "cht an toàn", mc tiêu s t nguyn ri khi x trường đ khi khai ha, nhm "nêu gương" v "đoàn kết ni b và xây dng ý thc t chc k lut", Thun An s thế ?

Mt s người tho tin cho rng trong v Thun An, công an đã chm đến "cht an toàn" là ông Phm Thái Hà (Phó Ch nhim Văn phòng Quc hi kiêm Tr lý ông Vương Đình Hu). Tuy nhiên đây vn ch là mt loi tin đn không b... bác b. Nếu ln này tin đn li... đúng thì rõ ràng ti Vit Nam, công an Vit Nam có mt loi... "bin pháp nghip v" mà chng x nào dưới gm Tri này nghĩ ra đ dùng và dám dùng, đó là va tha hip, dung dưỡng hi mi quyn thế, va chn đ dùng khi ti mùa... qui hoch nhân s !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/04/2024

Chú thích

[1] https://baotiengdan.com/2024/04/16/ung-vien-so-1-chuc-tong-bi-thu-vuong-dinh-hue-se-dung-cuoc-choi/

[2] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Quy-dinh-101-QD-TW-trach-nhiem-neu-guong-cua-can-bo-dang-vien-nhat-la-can-bo-146593.aspx?anchor=dieu_7

[3] https://thanhnien.vn/bat-cuu-chuyen-vien-nxb-giao-duc-va-giam-doc-doanh-nghiep-lien-quan-dai-an-viet-a-1851538919.htm

[4] https://www.sggp.org.vn/vinh-long-bat-giam-chanh-van-phong-huyen-uy-mang-thit-post729922.html

[5] https://plo.vn/tap-doan-thuan-an-va-nhung-du-an-giao-thong-tien-ti-post786227.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 131 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)