Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

29/04/2017

Câu chuyện người lính Việt Nam Cộng Hòa

Bùi Văn Phú

Người lính Việt Nam Cộng Hòa đã chiến đu như thế nào trong 20 năm bo v min Nam ? Và sau ngày 30/4/1975, khi min Nam đu hàng min Bc thì s phn ca h và gia đình ra sao ?

vnch1

Phó Giáo sư Nathalie Huỳnh Châu Nguyễn (phi) trong bui gii thiu tác phm Đi hc U.C. Davis, California, 10/2016, cùng tác phm Black April ca George J. Veith và Nationalist in the Viet Nam Wars ca Nguyn Công Lun. (nh : Bùi Văn Phú)

Câu trả li có th tìm thy trong tác phm "South Vietnamese Soldiers : Memories of the Vietnam War and After" ca Phó Giáo sư Nathalie Huỳnh Châu Nguyn, Đi hc Monash, Úc [Nxb Praeger 2016, 289 trang].

vnch0

South Vietnamese Soldiers : Memories of the Vietnam War and After, Phó Giáo sư Nathalie Huỳnh Châu Nguyn. (nh : Bùi Văn Phú)

Đây là câu chuyện ca khong 40 cu chiến binh Quân lực Việt Nam Cộng Hòa qua s ký truyn khu (oral history) mà tác gi đã ghi li, biên son ri tng hp và phân tích. Nhiu câu chuyn không ch được nghe k mà đã được viết bng tiếng Vit và dch ra Anh ng. Tác gi cũng s dng nhiu tài liu t nhng đặc san tiếng Vit ca các quân binh chng.

Đó là những câu chuyn v đi lính, v lý tưởng phc v t quc, v tình đng đi, v h ly ph xung cuc đi nhng người lính min Nam sau ngày 30/4/1975 và v tương lai ca h nơi đt Úc.

Tất c tng là nhng chiến binh, người ln tui nht sinh năm 1917 đã tham d ba cuc chiến và tr nht sinh năm 1955 mi vào quân ngũ đôi năm.

Họ phc v trong nhiu binh chng t Thy quân Lc chiến, Nhy dù, Bit Đng quân, Không quân, Hi quân, Quân y cho đến Thiết giáp, Tiếp vn, Đa Phương quân, N Quân nhân. H không phi là nhng lãnh đo hay ch huy cao cp ca mà là nhng sĩ quan cp úy, cp tá. H là phi công trc thăng, là tiu đoàn trưởng, y sĩ tin tuyến hay cao nht là ch huy trưởng ca Đi hc Chiến tranh Chính trị.

Câu chuyện đã khơi ngun cho tác gi tìm hiu v người lính min Nam là t Trung úy Phm Văn Chương, tt nghip c nhân lut, nhp ngũ năm 1969. Sau thi gian th hun ti quân trường, ông gi chc v sĩ quan hành chánh, tài chánh cho Tiu đoàn 7 Bit Đng quân.

vnch2

Cựu Trung úy Phm Văn Chương trên bìa sách viết v người lính Việt Nam Cộng Hòa ca Nathalie Huỳnh Châu Nguyễn. (nh : Bùi Văn Phú)


Sau tháng Tư
1975 ông b bt đi hc tp ci to cho đến năm 1979 thì được th v. Sng không h khu, b coi như công dân hng hai trong mt đt nước đã hòa bình, thng nht, năm 1983 ông vượt bin cùng vi mt người con trai.

Cuộc đời binh nghip ca Trung úy Chương, và nhng chiến sĩ khác, được nhc đến vi mc đích b sung cho khong trng trong các nghiên cu v chiến tranh Vit Nam mà đến nay còn thiếu vng tiếng nói t nhng người lính Việt Nam Cộng Hòa.

Còn có hàng nghìn, có thể nói hàng chc nghìn, câu chuyn như ca Trung úy Chương mà đến nay chưa được ghi li nhiu bng Anh ng, hay ngoi ng, dù trong mng thông tin Vit ng hi ngoi đã có rt nhiu câu chuyn như thế được viết li trên báo, trong các tp chí, đc san.

Câu chuyện của khoảng 40 cựu chiến binh Quân lực Việt Nam Cộng Hòa qua sử ký truyền khẩu (oral history) mà tác giả đã ghi lại, biên soạn rồi tổng hợp và phân tích.

Viết v người lính Việt Nam Cộng Hòa đến nay mi có mt vài tác phm Anh ng như "Black April" của George J. Veith, "Nationalist in the Viet Nam Wars" ca Nguyn Công Lun.

Tiếng Vit có "Tháng Ba gãy súng" ca Cao Xuân Huy, "Cơn ut H Lào" ca Bùi Đc Lc, "Nh v người lính năm xưa" ca Đoàn Phương Hi.

Trong thời chiến, làm trai phi đáp li sông núi. Đó là câu chuyện ca Nguyn Viết Huy, được sinh ra trong mt căn c quân s vì có b là sĩ quan phc v đt nước t ngày Quân đi Quc gia được khai sinh. Anh ca Huy là lính Nhy dù còn Huy là sĩ quan Đa Phương quân. Khi chiến tranh chm dt thì bố, dù đã gii ngũ vi cp bc thiếu tá, vn phi đi hc tp ci to cùng vi con.

Với s mnh bo v t quc, người lính Việt Nam Cộng Hòa thường xuyên đi din vi cái chết. Thiếu úy Văn Tn Thanh tham gia mt trn Qung Tr mùa hè 1972 và đã chng kiến cảnh đng đi cùng đơn v Thy quân Lc chiến chết vì đn pháo trên Đi l Kinh hoàng.

Trung úy Phạm Văn Chương nh mãi cnh đưa xác người bn thân cùng đơn v t trn t chiến trường v cho v và con thơ ca bn, trên mt chuyến bay có c trăm quan tài lính. Đó là một tri nghim rt đau bun trong đi ông.

Qua chuyện k ca nhng sĩ quan, hu hết là cp úy, cho thy đa s có hc lc tú tài. Nhiu người đang đi hc lut hay đi hc khoa hc thì tng tn công Mu Thân 1968 hay Mùa hè Đ la 1972 xy đến nên phải xếp bút nghiên theo nghip binh đao.

Nguyễn Văn Luyn sinh năm 1952, cu hc sinh Pétrus Ký. Năm 1972 đang hc lut năm th hai thì b đng viên vào Trường Sĩ quan Tr b Th Đc cùng vi mt người anh. Sau khóa hun luyn người anh được bit phái về dy hc còn Luyn gia nhp binh chng Thiết giáp. Gia đình Luyn có bn anh em là lính tác chiến.

Về đơn v mt thi gian, trong mt ln đng đ vi đch quân, Luyn trúng đn AK-47 làm thng rut, được đưa v Tng y vin Cng hòa điu tr trong nhiu tháng. Qua Luyện là hình nh và sinh hot trong mt bnh vin quân đi ln nht ca min Nam, nơi có tình đng đi quí trng nhau, có s chăm sóc tn tình ca nhng bác sĩ, y tá dành cho thương binh chiến trường.

Dù đang còn điều tr vết thương, sau tháng 1975 Luyn cũng b bt đi hc tp ci to 5 năm.

Một thương phế binh tên Lúa đang được điu tr cũng b đui ra khi tng y vin. Gia đình Lúa sau đó phi đi kinh tế mi, đó thiếu thuc men nên người con gái 7 tui ca ông đã chết sau mt cơn st. Ít năm sau v li thành ph, không có tin mua thuc nên đứa con trai cũng qua đi khi mi 9 tui sau mt cơn bnh.

vnch3

Phó Giáo sư Nathalie Huỳnh Châu Nguyễn (phi) trong bui gii thiu tác phm Đi hc U.C. Davis, California, 10/2016, cùng tác phm Black April ca George J. Veith và Nationalist in the Viet Nam Wars ca Nguyn Công Lun. (nh : Bùi Văn Phú)

Hình ảnh y sĩ tin tuyến cũng được ghi li trong sách. Bác sĩ quân y Trn Xuân Dũng, sinh năm 1938, cu hc sinh Chu Văn An và Đi hc Y khoa. Năm 1965 ông gia nhp quân đi và gi chc y sĩ ca Tiu đoàn 4 Thy quân Lc chiến là mt đơn v tác chiến thường xuyên đi đu vi đch trên chiến trường.

Phục v đng đi cho đến nhng ngày cui cùng ca cuc chiến có bác sĩ Nguyn Mnh Tiến mt trn Gò Du H.

Nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa đã chu toàn nhim v cho đến khi buc phi chết. Tiếp tục chiến đu và không tuân lnh đu hàng ca Tng thng Dương Văn Minh là tiu đoàn trưởng Trn Đình Tú ca Tiu đoàn 38 Bit Đng quân. Dù có lnh đu hàng, ông đã cùng mt s binh lính chiến đu vi b đi cng sn qun C Chi cho đến khi hết đn, đ ri b bt và b x t cùng vi nhiu đng đi.

Khi được thả cho về với gia đình họ vẫn bị coi là "ngụy", bị quản chế, không được quyền công dân, bị đuổi đi kinh tế mới, con cái không được vào đại học chỉ vì lý lịch.

Hành động anh dũng ca nhng người lính Biệt Đng quân đã được mt người cùng binh chng là Nguyn Hu An, là bn thân ca Trn Đình Tú t nh, tìm hiu và viết li.

Tập sách còn chuyn k ca nhiu binh sĩ thuc các quân chng, đơn v khác. Vũ Văn Bo là phi công trc thăng đưa quân và tiếp liệu vào các vùng chiến trn. Hi quân có Trn Văn Giáo, Trương Công Hi là nhng sĩ quan. N quân nhân có Thanh, Nguyn Th Minh Nguyt, có Thúy.

Sau tháng Tư 1975 nhng người lính này đã phi tri qua nhiu tháng năm trong các tri hc tp ci to t nam ra bắc, ít thì vài tháng, nhiu thì c chc năm. nhng nơi đó h phi lao đng cc nhc và đã thy cnh tù nhân qua đi.

Khi được th cho v vi gia đình h vn b coi là "ngy", b qun chế, không được quyn công dân, b đui đi kinh tế mi, con cái không được vào đi hc ch vì lý lch.

Con đường còn li cho tương lai ca chính h và gia đình là vượt biên. Trong s thuyn nhân vượt bin nhiu người mt tích hoc chết vì đói khát. H may mn sng còn và được nước Úc nhn cho đnh cư.

min đt mi h làm lại cuc đi, hi nhp vào đi sng như hơn 230 nghìn người Vit đã đnh cư Úc trong hơn 40 năm qua.

Với chính sách dành cho nhng chiến binh đng minh tng chiến đu bên cnh binh sĩ Úc nên có nhng cu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, trên 60 tui và đã định cư Úc trên 10 năm, được cu xét cho hưởng quyn li cu chiến binh Úc.

Năm 1994 có Trương Công Hi, sau có Nguyn Vit Long và nhiu cu chiến binh Việt Nam Cộng Hòa khác đã được chính ph Úc chp thun cho qui chế cu chiến binh, sau khi hoàn tt thủ tc giy t cùng vi hai người làm chng xác nhn v thi gian phc v trong quân ngũ.

Mỗi năm đến ngày ANZAC, nhiu cu chiến binh Việt Nam Cộng Hòa đã cùng vi cu chiến binh Úc tham gia din hành. Nhiu nơi trên đt Úc đã có tượng đài chiến sĩ Úc-Vit.

"South Vietnamese Soldiers" không chỉ cho người đc nhìn thy cuc đi ca nhng người lính đã phc v t quc, và nhng h ly, mà còn đem đến nhng kiến thc v lch s thành hình ca quc gia và ca các đơn v, các binh chng Quân lc Việt Nam Cộng Hòa.

Tác phẩm đã phn ánh tiếng nói và ước mơ ca nhng người lính Việt Nam Cộng Hòa, là nhng người "Vit t nn nước ngoài sau chiến tranh đã đem theo vi h nhng khát vng ca min Nam là tr thành mt quc gia t do dân ch", như tác gi ghi li những trang cui sách.

[Vì trong sách tên của người Vit không có du, người viết bài c gng b du theo hiu biết và có th không đúng vi tên tht ngoài đi. Mong được th li nếu có sai sót]

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 28/04/2017

Quay lại trang chủ
Read 769 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)