Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/03/2019

Nguyễn Phú Trọng sẽ mang hành trang gì tới Phòng Bầu Dục ?

Phạm Chí Dũng

Khác rất nhiu vi chuyến công du ca Tng bí thư Trng đến Washington vào tháng 7 năm 2015 được thông báo bi đi s Hoa Kỳ ti Vit Nam là Ted Osius, vào năm 2019 này gii ngoi giao Vit Nam đã ‘ch đng thông tin đi ngoi’ khi cho viên đi s Vit Nam tại Hoa Kỳ là Hà Kim Ngc, và sau đó là B Ngoi giao Vit Nam chính thc thông báo cho báo chí nhà nước v chuyến công du M ca Nguyn Phú Trng, tuy chưa rõ vào thi đim nào trong năm.

npt1

Ông Trump và ông Trọng ti Hà Ni, tháng Hai, 2019.

‘Mình phải như thế nào người ta mi tiếp như thế ch

Rõ là hai trạng thái đi M trên xut phát t tâm thế và tư thế ca Trng : nếu vào năm 2015 ông ta đến M vi v thế ch là tng bí thư đng, li là đng Cng sn, mà đã b gii chính khách phương Tây xét nét v chc danh ‘không chính danh’ khi xem xét các nghi thc ngoại giao đ đón tiếp, thì nay Nguyn Phú Trng đã đương nhiên tr thành ch tch nước và suy ra là nguyên th quc gia…, theo đúng não trng ‘mình phi như thế nào người ta mi tiếp như thế ch’ ca ông Trng.

Điệu cười mơn trn và h h như th ‘đa ch được mùa’ chưa có tin l ca Nguyn Phú Trng dành cho mt tng thng M khi hai nhân vt này gp nhau Hà Ni bên l thượng đnh Trump - Kim Hà Ni là rt logic vi mt lung dư lun cho rng phía Hoa Kỳ đã phát ra tín hiu ưng thun cho Trng đến Washington vào mùa hè năm 2019.

Nhưng còn hơn thế, Trng có v đang t tin bi hành trang mà ông ta mang đến Phòng Bu Dc. Vi vai trò là nước ch nhà đăng cai t chc cuc gp thượng đnh M - Triu vào tháng 2 năm 2019, cho dù kết qu sau đó gn như là con số 0 và thm chí còn b xem là mt tht bi mang tính sp đ, Vit Nam vn ghi được mt đim nh trong cp mt ca Trump v không khí bo đm an ninh và đc bit là trin vng Hà Ni không ch xem ‘tàu M đi qua vô hi Bin Đông’ mà còn ‘máy bay M bay qua vô hại Bin Đông’ - hai đng thái song trùng và gn lin mà đang phát ra ch du thun li đ toàn b Hm đi 7 ca M tiến t Thái Bình Dương vào Bin Đông, không còn e ngi s va chm nào v pháp lý vi Vit Nam, nhm áp sát các đo đang tranh chp hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, mà v thc cht là chun b cho mt cuc đi đu v quân s vi Trung Quc có th xy ra trong tương lai không quá xa.

Cũng về thc cht, chuyến công du Washington sp ti ca ‘Tng ch’ Nguyn Phú Trng có th được xem là một c ch không còn thun túy là cái cách ng ngn ca mt người đàn bà trước mt người đàn ông, mà s là lao thng vào vòng tay ca người đàn ông đó.

Cá Voi Xanh và ‘hợp tác quc phòng Vit - M

Một đim khác bit na là nếu chuyến công du M ca Nguyễn Phú Trng vào năm 2015 lng trong bi cnh Trng phi ‘gng mình’ chp nhn điu kin phi có công đoàn đc lp trong Hip đnh TPP mà tng thng M khi đó là Barak Obama đòi hi, thì không cn hoài nghi rng chuyến đi M sp ti ca Nguyn Phú Trng sẽ bàn sâu v mt trong nhng ni dung trng tâm là ‘làm sâu sc hơn quan h hp tác quc phòng’ và làm thế nào đ M - Vit cùng khai thác trit đ m Cá Voi Xanh vùng bin Qung Nam, Qung Ngãi, có tr lượng đến 150 t mét khi, được liên doanh gia Tp đoàn du khí ExxonMobil ca M vi Tp đoàn Du khí Vit Nam, mà không đ ‘k cướp Bc Kinh’ dây phn.

Trong bối cnh ngân sách Vit Nam đang nhanh chóng cn kit và đc bit đang quá thiếu ngoi t đ trang tri n quc tế – lên ti 10 - 12 t USD/năm – và để phc v cho nhu cu nhp khu hàng hóa t các nước, đng thi phi bo đm d tr ngoi hi, 60 t USD d kiến khai thác được t d án du khí ln nht ca Vit Nam là Cá Voi Xanh (con s d đoán mi nht được nêu ra bi chính quyn Vit Nam, gp đến 3 ln con s d đoán trước đây là 20 t USD) - được xem là giá tr rt đáng đ gii lãnh đo Vit Nam t mt chút can đm trước "đng chí tt" Trung Quc.

Đó là hệ qu ca bu không khí t ‘cu vin’ biến thành nng m hơn và hơn hn trong quan h Vit - Mỹ k t tháng 7 năm 2017 khi B trưởng Ngô Xuân Lch vi vã sang Hoa Kỳ, ngay sau v Trung Quc đe da tn công m du khí Cá Rng Đ - liên doanh gia Vit Nam vi hãng du khí Tây Ban Nha là Repsol và khiến Repsol phi ‘b ca chy ly người’, đ sau đó Bộ trưởng quc phòng M James Mattis đã ln đu tiên điu đng hàng không mu hm USS Carl Vinson đến hin din ti cng Đà Nng vào tháng 3 năm 2018, phc v cho mt nhu cu cn thiết vi M và ti cn thiết vi B Chính tr Vit Nam là d án khai thác mỏ du khí Cá Voi Xanh.

Nếu mi chuyn thun bum xuôi gió và sau cuc cuc gp Trump - Trng sp ti ti Washington s hin ra mt văn bn được ký gia hai bên như kiu’ Hip ước tương tr quc phòng’ mà M đã ký vi Philippines, hoc ít ra cũng là mt bn ghi nh v vic s tiến hành chuyn đó, và hơn na là s chun b cho ‘quan h đi tác chiến lược toàn din M - Vit’, B Chính tr Hà Ni s có th như ‘sng li’ đ nhy vào khai thác m Cá Voi Xanh mà không còn phi mt trước mt sau trước thói đe nẹt ca ‘đng chí bn tt’.

Còn nhớ ngay sau chuyến thăm Vit Nam mt cách bt thường ca B trưởng quc phòng M Jamne Mattis vào tháng 11 năm 2018, cùng tuyên b đy thách thc "M s hp tác khai thác du khí Bin Đông dù có Trung Quc hay không" ca Cố vn An ninh M John Bolton, ExxonMobil đã mt ln na quay li nhà máy Lc du Bình Sơn đ trin khai hp đng FEED (tư vn lp thiết kế tng th) trong d án Cá Voi Xanh.

Còn với Trump - là mt nhà kinh doanh thc dng trước khi bước chân vào chính trường - 60 t USD qu là con s hp dn.

Nhưng ngoài Cá Voi Xanh, Trng vn còn mt hành trang khác - như mt món quà - đ phòng h trong cuc gp vi Trump nếu b gây áp lc v chính tr, kinh tế và ngoi thương.

‘Cải cách’

Vào cuối tháng Sáu năm 2018, mt cấp dưới được xem là ‘gà’ ca Nguyn Phú Trng là Phó th tướng Vương Đình Hu đã có mt chuyến đi tin trm ti M.

Khi tường thut ni dung làm vic ca Washington ca Hu, báo chí Vit Nam cho biết "Phó C vn an ninh quc gia Mira Ricardel khng đnh coi trọng quan h Đi tác toàn din vi Vit Nam, nước đóng vai trò quan trng trong trin khai chính sách ca Hoa Kỳ Châu Á-Thái Bình dương ; ng h chia s ca Phó Th tướng v vic mt Vit Nam mnh, đc lp, ci cách s mang li li ích chung cho khu vực, trong đó có Hoa Kỳ".

Đã khá rõ là khi đó, Vương Đình Hu mun chuyn thông đip ca Nguyn Phú Trng có th mang đến cho Donald Trump món quà là ‘ci cách’.

Cùng lúc và như mt s c ý, báo đng Vit Nam đã đánh tiếng ‘Vit Nam ci cách s có li cho Mỹ’…

Vào năm 2015, Nguyễn Phú Trng phi ln đu tiên ‘xut tướng’ sang M nhm tìm kiếm cơ hi cho nn kinh tế Vit Nam, mà k hưởng li phía sau đương nhiên là ngân sách đng cm quyn ca ông ta trong bi cnh sp hết tin, được tham gia và Hip đnh TPP. Còn vào năm 2019 này, ngân sách nuôi đảng ca Nguyn Phú Trng đã bc l nhiu du hiu cn kit và có th lao xung vc xoáy nguy him ca nn v n. Cn phi gp rút tìm ra li thoát cu đng và cu vãn chế đ mà hơi th ca nó có l ch còn kéo dài từng năm này.

Chỉ có điu, rt đng điu vi vô s ha hn và c cam kết v ‘s ci thin nhân quyn’ ca chính th Vit Nam luôn ln không si tăm sau đó, vn chưa có bt kỳ đng tác nào được xem là "ci cách th chế" cho ti nay, và cũng chng có bt kỳ s đáng tin cy nào, dù ch mt chút, cho thy ông Trng và th chế đng tr kèm công an tr ca ông ta s chu ci cách.

Làm thế nào đ cu vãn tình hình kinh tế và chân đng chính tr ru rã ch trong mt vài năm, khi vài ba chc năm trước đó đng Cộng sản đã không h ci cách, hoc có tuyên b ci cách cũng ch là thói đu môi chót lưỡi như mt cách đ kéo dài thi gian và ‘thu gom’ vin tr quc tế phc v cho gii quan chc túi tham không đáy ?

Liệu vi gi ý ‘s ci cách’ và ha hn ‘Vit Nam ci cách s có li cho M’ mà chng có bt kỳ bn thuyết minh chi tiết nào kèm theo, Nguyn Phú Trng có d dn d Donald Trump m hu bao vin tr và đi ng thương mi ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 20/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 775 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)