Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/01/2023

Ukraine : giao tranh khốc liệt trong và ngoài thị trấn Soledar

RFI tiếng Việt

Ukraine : Nga khẳng định đã chiếm được Soledar và nhìn nhận công lao của Wagner

Thanh Hà, RFI, 14/01/2023

Bộ quốc phòng Nga tối 13/01/2023 khẳng định quân đội "hoàn toàn chinh phục được Soledar, giải phóng thành phố" trong vùng Donetsk này tại khu vực miền đông Ukraine. Lần đầu tiên Moskva nhìn nhận đóng góp của nhóm bán quân sự Wagner trên mặt trận này. Lập tức Kiev bác bỏ tin Soledar thất thủ. Tổng thống Zelensky khẳng định "những trận đánh ác liệt" vẫn đang diễn ra trong vùng.

uk01

Hình ảnh vệ tinh không ghi ngày tháng do Maxar Technologies cung cấp ngày 10/01/2023 cho thấy những thiệt hại nặng nề ở Soledar, Ukraine. AP

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ thêm vũ khí và trang thiết bị quân sự hiệu quả để đẩy lùi quân Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine. Cho đến tận trưa ngày 14/01/2023, tình hình tại Soledar vẫn chưa ngã ngũ, điều đó không cấm cản Moskva từ ba ngày qua liên tục tuyên bố đã giành được thắng lợi tại thành phố này và chính thức công nhận vai trò của lực lượng bán quân sự Wagner.

Tuyên bố này cũng khép lại hiềm khích âm ỉ giữa bên quân đội Nga với tổ chức do Yevgeny Prigozhin, một nhân vật thân cận với tổng thống Vladimir Putin, lập ra. Thông tín viên đài RFI từ thủ đô Moskva Anissa El Jabri nói đến một bước ngoặt quan trọng và cũng là một thắng lợi của lực lượng lính đánh thuê Wagner :

"Lần đầu tiên Wagner được nhắc đến trong thông cáo chính thức của quân đội Nga. Và cũng lần đầu tiên, nhiều đài truyền hình mở đầu phần tin thời sự với tình hình ở Soledar mà tại đây mọi người coi như là một chiến thắng nhờ có công lao của nhóm lính Wagner. Đội lính đánh thuê này như vậy đã đến được từng nhà trên toàn nước Nga trong vinh quang.

Thông cáo cuối ngày hôm qua của bộ quốc phòng về tình hình tại Soledar nhắc đến công lao của Wagner như sau : Thắng lợi đó có được là "nhờ hành động dũng cảm và bất vụ lợi của một nhóm chiến binh tự nguyện Wagner". Hôm qua là một ngày đáng ghi nhớ đối với tổ chức này, bởi trong thời gian gần đây hiềm khích giữa Wagner và bên quân đội đã tăng cao, và trong một thời gian dài, tại Nga không ai nhắc đến tổ chức này, nhưng rồi "chiến dịch quân sự đặc biệt", từ ngữ điện Kremlin sử dụng khi nói về chiến tranh Ukraine đã làm thay đổi tình thế.

Một trong những nhà tuyên truyền nổi tiếng nhất tại Nga cách nay hai tuần đã cùng với các chiến binh Wagner có mặt tại khu vực đang xảy ra giao tranh và đã thực hiện một chương trình đặc biệt được phát đi hôm Thứ Sáu vừa qua. Một đại biểu quốc hội thuộc đảng Nước Nga Thống Nhất, là tướng Gurulev thậm chí còn cho rằng "người của Wagner phục vụ tại Ukraine hoàn toàn có lý do chính đáng để trở thành đại biểu quốc hội".

Kiev lại bị tấn công

Liên quan đến tình hình tại Kiev, phủ tổng thống Ukraine sáng 14/01 cho biết "nhiều vụ nổ" xảy ra tại Kiev và đây là một vụ "tấn công bằng tên lửa" nhắm vào nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraine.

Thanh Hà

**************************

Chiến tranh Ukraine : Liên Hiệp Quốc ghi nhận, "ngoại giao, cánh cửa rất hẹp"

Thanh Hà, RFI, 14/01/2023

Chiều ngày 13/01/2023 Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp lại một lần nữa về tình hình Ukraine sau 11 tháng chiến sự. Trong cuộc họp báo, phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Rosemary Dicarlo tuyên bố "Ukraine, Nga và thế giới không thể để chiến tranh tiếp diễn" cho dù hiện tại "cánh cửa rất hẹp cho mọi đối thoại" và trước mắt cộng đồng quốc tế "chưa trông thấy dấu hiệu nào cho phép chấm dứt xung đột".

uk02

Binh sĩ Ukraine thuộc lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ Volyn tham gia một cuộc tập trận gần biên giới với Belarus, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, ở vùng Volyn, Ukraine ngày 23/01/2023. Reuters – Gleb Garanich

Như để minh họa cho tuyên bố của nhân vật số hai tại Liên Hiệp Quốc, cùng ngày 13/01/2023 bộ trưởng quốc phòng Ukraine Oleksii Rezniko trên đài BBC từ Luân Đôn tuyên bố ông tin tưởng "trong một tương lai không xa, Ukraine sẽ gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO".

Lời lẽ này đưa ra vào lúc liên minh quân sự thông báo điều máy bay trinh sát AWACS và khoảng 180 quân nhân đến Romania. Chuyến bay đầu tiên dự trù bắt đầu vào ngày Thứ Ba 17/01/2023 với mục đích "hỗ trợ và đẩy mạnh công tác giám sát các hoạt động quân sự của Nga" trong khu vực.

Phát ngôn viên NATO Oana Lungescu trong thông cáo cho biết thêm AWACS có khả năng phát hiện các vật thể bay cách xa hàng trăm cây số và đây là công cụ phòng thủ của NATO. Các đơn vị sẽ được điều tới Romania dự trù đóng tại căn cứ không quân Otopeni, gần thủ đô Bucarest.

Hãng tin AFP nhắc lại NATO liên tục tăng cường khả năng phòng thủ ở sườn đông bằng cách trang bị vũ khí hạng năm cho các đơn vị đồn trú trong vùng, đồng thời triển khai chiến đấu cơ, máy bay trinh sát, máy bay tiếp liệu cho các quốc gia thành viên của Liên Minh sát cạnh Ukraine.

Từ tháng 2/2023 máy bay trinh sát AWACS của NATO "thường xuyên tuần tra" tại Đông Âu và trong vùng biển Baltic để theo dõi các chiến đấu cơ của Nga áp sát các vùng không phận của các thành viên NATO.

Thanh Hà

**************************

Tổng thống Ukraine cam kết "làm tất cả" để bảo vệ Soledar và Bakhmut

Thanh Hà, RFI, 13/01/2023

Cho đến ngày 13/01/2023 quân đội Ukraine vẫn "cố thủ" để giữ được Soledar sau một đêm "kinh hoàng". Tổng thống Zelensky cam kết cung cấp tất cả những gì cần thiết cho binh sĩ tại hai điểm nóng là Soledar và Bakhmut ở miền đông Ukraine. Kiev tin rằng giành lại được hai thành phố này sẽ làm thay đổi cục diện chiến tranh. 

uk03

Chỉ huy Lục quân Ukraine, Oleksandr Syrskyi, thăm một đơn vị ở tiền tuyến Soledar, vùng Donetsk, Ukraine. Ảnh phát hành hôm 09/01/2023 via Reuters – Ukrainian Grpund Forces

Cố vấn của tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolik, nhìn nhận các giao tranh tại Soledar và Bakhmut gây "nhiều thiệt hại nghiêm trọng". Trên mạng Telegram, thứ trưởng quốc phòng Ukraine, bà Ganna Maliar, viết "sau một đêm giao tranh khốc liệt" quân đội vẫn "kềm tỏa" được đà tiến của đối phương mặc dù là Nga đã "dốc toàn lực nhắm về phía tỉnh Donetsk và duy trì đà tấn công ở cấp cao. (...) Chiến sự tiếp diễn". 

Tối qua, tổng thống Volodymyr Zelensky cam kết cung cấp tất cả những gì cần thiết, tiếp viện cho quân đội để kháng cự tại Soledar và Bakhmut. Hai thành phố này cách nhau 15 km và từ nhiều tháng qua, quân đội Nga tìm cách giành lại quyền kiểm soát. 

Theo phân tích của chuyên gia quân sự Anatoli Khramtchikhine, được AFP trích dẫn, về mặt tâm lý, chiếm được Soledar sẽ cho phép Nga hô hào chiến thắng sau hàng loạt thất bại quân sự từ tháng 10 tới nay.

Điều chắc chắn là, tại khu vực này, cả quân đội Nga và Ukraine cùng đang phải đối mặt với mùa đông giá rét, như tường thuật của các thông tín viên RFI, Aabla Jounaidi và Boris Vichitch, từ Khramatorsk :

Ngày hôm đó trên mặt trận Bakhmut, hàn thử biểu ghi là âm 15°C. Tại căn cứ của tiểu đoàn 28, binh sĩ đốt bếp củi để sưởi. Giá rét vừa là đồng minh vừa là kẻ thù đối với những chiến binh. Viên chỉ huy Serguei cho biết : "Chúng tôi cung cấp củi cho binh sĩ để sưởi, nhưng đốt lửa thì đối phương sẽ trông thấy khói và họ sẽ nhắm vào chúng tôi. Chính vì thế mà chúng tôi cấp bếp dầu cho lính. Các binh sĩ tìm đủ mọi cách để sưởi. Nhiều tổ chức phi chính phủ đã gửi cho chúng tôi nến, những cái túi sưởi tay và những tấm lót giày đặc biệt để giữ ấm"

Đất đang đóng băng tạo thuận lợi cho xe thiết giáp. Đây là thời điểm thuận lợi để cung cấp chiến xa cho Ukraine, các binh sĩ dưới quyền chỉ huy của Sherhii đã gợi ý như vậy. Trong khi chờ đợi, mọi người ở đây phải cố thủ trên các đường chiến tuyến bất định, và trong những điều kiện rất khắc nghiệt. "Trong thời chiến, mọi việc không hề đơn giản chút nào. Nếu như trời lạnh như hôm nay, đất đóng băng cứng khoảng cả thước. Để đào lũy hào, chúng tôi cần một loại mìn đặc biệt. Máy móc không giúp ích được gì bởi vì chúng tôi đang ở tuyến đầu, và sẽ bị trúng ngay rocket của đối phương". 

Hỏa lực của quân đội Nga vẫn liên tiếp dồn dập. Bác sĩ quân y của tiểu đội này cho biết nhiều người bị thương, nhiều người bị thương nhẹ, mình mẩy bầm tím, người thị bị cảm lạnh. Tinh thần chiến đấu của những người lính ở Bakhmut vẫn cao. 

Thanh Hà

*************************

Ba Lan khẳng định ủng hộ hết mình cuộc chiến của Ukraine chống Nga

Anh Vũ, RFI, 13/01/2023

Chuyến thăm Kiev của tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 11/01/2023 được ghi dấu ấn bằng thông báo Warszawa sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều xe tăng hạng nặng Leopard-2 do Đức sản xuất. Ba Lan ngày càng khẳng định là đồng minh Châu Âu chủ chốt của Ukraine, luôn đi đầu hỗ trợ mọi mặt, đặc biệt về quân sự để giúp Ukraine chống lại các cuộc tấn công của Nga, có thể sẽ dữ dội hơn vào cuối mùa đông này. 

uk04

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nồng nhiệt đón tiếp đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda, Lviv, ngày 11/01/2023. AFP - Handout

Chuyến đi ngắn của tổng thống Duda được chính phủ cũng như người dân Ukraine đón chào nồng nhiệt với lòng biết ơn.

Thông tín viên RFI tại Kiev, Stéphane Siohan, tường trình :

Trước khi trở về Warszawa, tối thứ Tư (11/01), ông Andrzej Duda dừng lại vài phút trên quảng trường Chợ Lviv. Ngay lập tức, nguyên thủ Ba Lan được đám đông người dân Ukraine vây quanh. Họ gọi tên ông, giơ tay bắt, ôm hôn và nói lời cảm ơn ông bằng tiếng Ba Lan.

Lý do là bởi hôm thứ Tư, ông Andrzej Duda đã thông báo Ba Lan sẽ giao cho Ukraine cả đơn vị gồm hơn chục chiến xa hạng nặng Leopard-2 do Đức chế tạo. Tổng thống Ba Lan nhấn mạnh cần phải có một liên minh quốc tế để cung cấp cho Ukraine nhanh chóng nhất các loại xe bọc thép hạng nặng mà nước này đang cần để ngăn chặn cuộc tấn công của Nga.

Còn phải xem liệu Berlin có đồng ý hay không, nhưng Ba Lan ngày càng khẳng định như là một đồng minh chính của Ukraine tại Châu Âu. Hơn nữa, từ 10 tháng qua, cuộc chiến tranh đã thúc đẩy nhanh tiến trình xích lại gần nhau về mặt chính trị giữa Ukraine, Ba Lan và Litva. Đây là những nước đã từ lâu có chung hoàn cảnh địa lý và lịch sử.

Người dân Ukraine vô cùng biết ơn Ba Lan về sự trợ giúp tài chính và quân sự cũng như việc Ba Lan đã tiếp đón hành triệu người tị nạn. Việc Andrzej Duda được dân chúng chào đón nồng nhiệt ở Lviv chứng tỏ một cộng đồng chính trị và nhân văn đang hình thành giữa hai nước đồng minh này. Đó cũng là một cực địa chính trị ở phía đông lục địa Châu Âu. 

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Anh Vũ
Read 301 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)