Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/10/2024

Chiến tranh Ukraine : Zelensky xin vũ khí, drone Ukraine tấn công Nga

Thùy Dương - Chi Phương -Reuters

Tháng 9/2024 quân đội Nga thương vong nặng nề nhất kể từ đầu chiến tranh chống Ukraine

Trọng Thành, RFI, 13/10/2024

Theo các nguồn tin tình báo Anh, Mỹ, tổn thất trong tháng 9/2024 vừa qua của quân Nga trong cuộc xâm lăng Ukraine là nặng nề nhất kể từ đầu cuộc chiến, kéo dài từ hơn 2 năm rưỡi nay.

ngauk

Lính nghĩa vụ Nga xếp hàng chờ nhập ngũ tại một trung tâm tuyển quân ngày 16/05/2024. Reuters - Sergey Pivovarov

Truyền thông Pháp dẫn lại thông tin từ báo Anh Daily Telegraph, theo đó, số binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến đấu trong tháng này là 38.000 người, tức trung bình gần 1.300 quân nhân một ngày. Trong năm 2022, số thương vong trung bình hàng ngày của Nga là từ 172 đến 559 người. Chiến sự ngày càng dữ dội kể từ năm 2023, với 967 binh sĩ chết/ngày. Kể từ tháng 5/2024, mỗi ngày trung bình hơn 1.000 quân Nga chết. Theo báo Mỹ The New York Times, nguồn tin tình báo từ Lầu Năm Góc cũng cho rằng tháng 9/2024 là tháng tổn thất nặng nhất với quân Nga.

Tổng cộng, Nga mất khoảng 615 nghìn quân, bao gồm 115 nghìn người chết và 500 nghìn bị thương. Về phía Ukraine, theo ước tính của Mỹ, đã có hơn 57.500 người chết và 250.000 người bị thương. Một giới chức Mỹ nhận định : "Tổn thất của Nga, bao gồm số người chết và bị thương trong chiến đấu, ngay trong năm đầu tiên của cuộc chiến đã vượt quá tổng số tổn thất của Nga hoặc Liên Xô trong tất cả các cuộc xung đột kể từ Thế chiến thứ Hai đến nay."

Nga vẫn tuyển mộ hơn 25.000 binh sĩ/tháng

Theo phân tích của tình báo Anh và Mỹ, Matxcơva chủ trương "nướng" hàng nghìn lính bộ binh để làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Ukraine. Bộ Quốc Phòng Anh ghi nhận: "số thương vong gia tăng kể từ tháng 5/2024 gần như chắc chắn là do việc mở rộng khu vực chiến đấu bao gồm vùng  Kharkiv và Kursk (của Nga), cũng như cường độ gia tăng dọc theo chiến tuyến" ở miền đông và đông nam Ukraine.

Trong những ngày đầu tháng 10, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, có trụ sở tại Washington, nêu nhận định : "lực lượng Nga không có đủ nhân lực và phương tiện để tiếp tục tăng cường các nỗ lực tấn công vô thời hạn, và các hoạt động tấn công hiện tại của Nga ở miền Đông Ukraine có thể sẽ lên đến đỉnh điểm trong những tháng tới, thậm chí là những tuần tới".

Hiện tại, theo đánh giá của giới chức tình báo Mỹ, bất chấp tổn thất, Nga vẫn tuyển mộ từ 25.000 đến 30.000 binh sĩ mỗi tháng, tức gần tương đương với số binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến đấu hàng tháng, kể từ tháng 5 đến nay.

Tổng thống Zelensky : Ukraine vẫn bám trụ tại tỉnh Kursk, miền nam Nga

Trong một phát biểu tối qua, 12/10/2024, tổng thống Ukraine khẳng định : "Nga đã cố gắng đẩy lùi các vị trí của Ukraine, nhưng chúng tôi vẫn bám trụ". Tuy nhiên lãnh đạo Ukraine thừa nhận lực lượng Ukraine ở vùng miền đông Donetsk và vùng miền nam Zaporijjia đang "rất khó khăn".

Quân đội Nga hôm nay tuyên bố đã chiếm thêm được một ngôi làng mới ở miền đông Ukraine, gần thị xã chiến lược Pokrovsk, khu vực mà quân Nga đã lấn chiếm được nhiều vị trí trong những tuần lễ gần đây. Làng Mykhaidivka, sát thị trấn Selidove, phía nam Pokrovsk.

Trọng Thành

*******************************

Zelensky chịu áp lực trên mặt trận quân sự và ngoại giao

Thùy Dương, RFI, 11/10/2024

Giữa tuần này, sau khi đến Croatia dự thượng đỉnh Ukraine - Đông Nam Âu với đại diện 12 nước trong khu vực hôm 09/10/2024, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có vòng công du Tây Âu, lần lượt đến Anh, Pháp, Ý và Đức, nhằm tìm kiếm viện trợ. Theo nhận định của báo Le Figaro, ngày 10/10/2024, tổng thống Ukraine đang chịu nhiều sức ép, cả trên mặt trận quân sự và ngoai giao.

zelensky1

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky (không đeo cà vạt) lúc nghỉ giải lao tại thượng đỉnh Ukraine - Đông Nam Âu, tại Dubrovnik, Croatia, ngày 09/10/2024. AP

Tờ báo thiên hữu của Pháp cho rằng phương Tây dường như "tê liệt" trong bối cảnh Hoa Kỳ, nước viện trợ nhiều nhất cho Ukraine, đang tập trung vào kỳ bầu cử tổng thống 2024. Đó là chưa kể phương Tây hiện giờ cũng phải dồn sự chú ý đến cuộc chiến ở Trung - Cận Đông.

Điểm đáng chú ý, theo Le Figaro, trong chiến tranh, các nước dân chủ thường khó duy trì lâu dài các cam kết của mình. Vốn quen với các nhiệm kỳ ngắn hạn, theo nhịp độ các cuộc bầu cử và ngân sách hàng năm, chính quyền các nước dân chủ không không thể bền bỉ kéo dài nỗ lực trong khi các chế độ độc tài, chuyên chế thì lại có thể huy động nguồn lực một cách lâu dài.

Thượng đỉnh Ramstein tại Đức, cuộc họp đầu tiên của giới lãnh đạo cấp cao nhất của các nước đồng minh của Kiev, đã bị "cơn bão Milton cuốn trôi" : thượng đỉnh bị hoãn vô thời hạn vì tổng thống Mỹ Biden phải ở lại Washington chỉ đạo công tác phòng chống cơn bão "mạnh nhất thế kỷ", cho dù đây được xem như chuyến công du Châu Âu cuối cùng của ông Biden trên cương vị nguyên thủ Mỹ nhằm trấn an các đồng minh đang lo lắng về nguy cơ Donald Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ.

Đối với một số người, lẽ ra tổng thống Joe Biden đã có thể cử đại diện đến thượng đỉnh ở căn cứ Ramstein của Mỹ tại Đức. Thế nhưng, Marko Mihkelson, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Quốc Hội Estonia, nhận định rằng việc hủy thượng đỉnh Ramstein, mà theo dự kiến thì tổng thống Zelensky sẽ trình bày "kế hoạch giành chiến thắng" cho Ukraine, chính là "một tín hiệu rõ ràng gửi đến chính quyền Nga". Đó là "phương Tây chưa sẵn sàng ủng hộ kế hoạch chiến thắng" của Kiev. Đó là sự "thiếu quyết tâm chính trị, lòng can đảm và nguồn lực. Và tệ hơn nữa, điều này có nghĩa là phương Tây chưa sẵn sàng chiến đấu cho lý tưởng của mình".

Về cơ bản, cả Luân Đôn, Paris, Roma hay Berlin đều không thay đổi quan điểm ủng hộ việc củng cố vị thế của Ukraine trên chiến trường để giúp Kiev đạt được "thế mạnh" ở bàn đàm phán. Thế nhưng, đằng sau hậu trường, dù là ở Paris, Berlin hay Washington, trong thâm tâm, các nhà lãnh đạo đều mong muốn đạt được hòa bình, cho dù Ukraine phải thỏa hiệp về lãnh thổ.

Những người ủng hộ việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine tự cho mình là theo chủ nghĩa hiện thực. Họ quan sát thấy rằng các lực lượng Ukraine đã phải rút lui ở Donbass, dù chậm nhưng liên tục. Gần đây nhất, quân Ukraine phải rút khỏi Vuhledar, khiến đối phương tiến lại gần hơn Pokrovsk, thành phố có vai tro then chốt về hậu cần quân sự đối với lực lượng Ukraine. Mọi người đều nhận thấy là đợt quân Ukraine tấn công, xâm nhập vào vùng biên Kursk của Nga hồi tháng 08 cũng không cản được bước tiến của quân Nga ở miền đông Ukraine.

Họ cũng nhận thấy là sau hơn 2 năm rưỡi chiến tranh Ukraine, nhiều nước phương Tây đã cảm thấy "mệt mỏi" và cũng đã quen với cảnh bom đạn ở sườn đông Châu Âu.

Việc cử tri miền đông Đức bỏ phiếu ồ ạt cho phe cực hữu thân Nga trong kỳ bầu cử địa phương vừa qua, đã gián tiếp dẫn đến quyết định của chính phủ Đức cắt giảm một nửa viện trợ cho Ukraine vào năm 2025.

Trước cảnh các đồng minh của Ukraine thiếu chiến lược, tổng thống Nga Vladimir Putin từ lâu nay đã chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tiêu hao, hiện tại không có gì và không ai có thể khiến Nga đi chệch quỹ đạo.

Bất đồng quan điểm với đồng minh phương Tây

Không những vậy, theo Le Figaro, dẫu thượng đỉnh Ramstein có diễn ra thì cũng sẽ càng cho thấy nhiều điểm khác biệt giữa Ukraine và các đồng minh phương Tây : sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga, giúp Ukraine bắn chặn các tên lửa của Nga, đòi Nga rút ra khỏi các vùng chiếm đóng ở Ukraine hay ủng hộ Kiev gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO…

Trái lại, trong số các đồng minh phương Tây của Ukraine, ngày càng có nhiều tiếng nói ủng hộ việc Kiev mở đàm phán với Moskva. Một số người khuyên Volodymyr Zelensky giảm tham vọng. Trên thực tế, kể từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra hồi tháng 02/2022, các đồng minh đã cung cấp đủ vũ khí để Kiev tự vệ trước Nga, nhưng lại không đủ để Ukraine giành chiến thắng. Những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Vladimir Putin, dẫn đến nỗi lo sợ Đệ Tam Thế Chiến, càng làm chậm đà viện trợ quân sự cho Ukraine. Le Figaro nhấn mạnh phương Tây không muốn Nga thắng trong chiến tranh Ukraine, nhưng cũng không thể để Nga thua để rồi có nguy cơ phải gánh chịu hậu quả của sự sụp đổ của chế độ Putin.

Những lời kêu gọi viện trợ của Volodymyr Zelensky càng ít được lắng nghe khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần. Kết quả của cuộc bầu cử này có thể quyết định số phận của Ukraine. Quan điểm của Donald Trump về viện trợ cho Kiev thì đã rõ, còn Kamala Harris vẫn tỏ ra khá mơ hồ. Bà cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine, nhưng cho rằng tổng thống Ukraine nên điều chỉnh tham vọng, dành thêm chỗ cho vế đàm phán trong kế hoạch giành chiến thắng cho Ukraine. Bà cũng không cho biết quan điểm về việc Ukraine xin gia nhập NATO. Về phần mình, ông Biden phản đối điều này.

Le Figaro kết luận, nếu một ngày nào đó đầu óc "thực tế" của các nước đồng minh thắng thế, buộc Ukraine đàm phán với Nga, thì chắc chắn cần phải tranh luận làm rõ thế nào là chiến thắng, các bảo đảm về an ninh cho một nước Ukraine dân chủ, tự do, hướng về Châu Âu, ra sao.

Thùy Dương

*************************

Nga thông báo phá hủy hai hệ thống phòng không Patriot của Ukraine

Anh Vũ, RFI, 11/10/2024

Quân đội Nga hôm 10/10/2024 thông báo đã bắn trúng hai dàn phóng tên lửa phòng không Patriot, hệ thống vũ khí hiện đại và đắt tiền do các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev nhằm đối phó với các cuộc bắn phá diễn ra hàng ngày tại Ukraine.

nga1

Hai tiêm kích F-16 của không quân Ukraine bay qua một hệ thống phòng không Patriot, ở Ukraine. Ảnh chụp ngày 04/08/2024. © AP - Efrem Lukatsky / AP

Thông tin được bộ Quốc Phòng Nga đưa ra trong báo cáo chiến sự hàng ngày, tuy nhiên báo cáo không cho biết cụ thể thời gian và địa điểm của vụ việc.

Trước đó một hôm, trên mạng Telegram, quân đội Nga đã đăng một video quay từ trên cao cho thấy vụ tập kích của tên lửa hành trình Iskander vào một khẩu đội tên lửa phòng không Patriot trong vùng Dniepro, miền trung Ukraine. Theo nguồn tin này, một dàn phóng của hệ thống Patriot đã bị phá hủy và một dàn khác bị hư hại.

Trong khi đó trên mạng Facebook, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine, Youri Ihnat xác nhận : "Kẻ thù chỉ làm hư hại nhiều chi tiết thiết bị nhưng không phá hủy được hệ thống" và đơn vị này vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ trong vùng.

Thao AFP, hiếm khi thấy phía Ukraine bình luận chính thức về hệ thống vũ khí quý giá và thiết yếu như hệ thống Patriot. Kiev luôn giữ bí mật tuyệt đối về loại vũ khí này.

Ukraine đã nhận được từ các nước đồng minh phương Tây nhiều hệ thống phòng không Patriot từ đầu năm 2023. Hệ thống đã giúp quân đội Ukraine bảo vệ có hiệu quả hơn các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng, những mục tiêu trở nên thường nhật của Nga.

Về tình hình chiến sự tại Ukraine. Hôm nay (11/10) quân đội Nga cho biết đã chiếm thêm hai khu làng trong vùng Pokrovsk, thành phố chiến lược cho tiếp viện hậu cần của quân đội Ukraine ở miền đông.

Từ nhiều tháng nay, quân Nga tiếp tục tiến trên chiến trường miền đông. Trước những khó khăn quân sự gia tăng, Kiev tiếp tục nỗ lực kêu gọi phương tây duy trì sự hậu thuẫn đối với Ukraine, đang có những dấu hiệu suy giảm trong năm thứ 3 của cuộc chiến tranh.

Anh Vũ

***************************

Tiếp nguyên thủ Ukraine, tổng thống Pháp Macron khẳng định tiếp tục viện trợ Kiev theo đúng cam kết

Thùy Dương, RFI, 11/10/2024

Trong vòng công du Châu Âu, sau khi đến Luân Đôn, chiều hôm qua 10/10/2024, tổng thống Ukraine đã đến Paris và được tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp đón tại điện Elysée. Nguyên thủ Pháp khẳng định Paris sẽ tiếp tục viện trợ Kiev theo đúng các cam kết của Pháp. Tổng thống Macron nhấn mạnh việc Pháp huấn luyện và trang bị cho một lữ đoàn của Ukraine đang tiến triển.

drone1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy trước Điện Elysée, Paris, ngày 10/10/2024. AP - Michel Euler

Sau cuộc gặp với đồng nhiệm Pháp, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định không thảo luận với các đồng minh về một "lệnh ngừng bắn" và nhấn mạnh đây là thông tin sai lệch mà Nga phát tán.

Cũng như mọi khi, tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây đẩy mạnh viện trợ cho Kiev chống Nga xâm lược : "Trước khi mùa đông đến, chúng tôi cần sự trợ giúp của quý vị".

Sau cuộc gặp tổng thống Pháp, nguyên thủ Ukraine sang Ý và tối hôm qua đã gặp thủ tướng Giorgia Meloni. Bà Meloni thông báo Roma sẽ tổ chức vào hai ngày 10-11/07/2025 một hội nghị quốc tế về tái thiết Ukraine. Thủ tướng Ý khẳng định : "Ukraine không đơn độc, chúng tôi sẽ đồng hành cho đến khi nào còn cần thiết". Sáng nay, trước khi sang Đức, tổng thống Zelensky đã được Giáo hoàng Francis tiếp đón ở Vatican.

Còn tại thủ đô Berlin của Đức, hôm nay 11/10, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc gặp với thủ tướng Olaf Scholz và tổng thống Steinmeier. Đây là chặng dừng quan trọng bởi vì Đức là 1 trong những nước viện trợ nhiều nhất cho Kiev kể từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra.

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết thêm :

"Làn sóng người tị nạn tiếp theo vào mùa đông này ?" Trên trang nhất, nhật báo Berliner Zeitung hôm nay bày tỏ lo ngại về khả năng sẽ có thêm nhiều người Ukraine đến Đức tị nạn, nếu tình hình tại Ukraine trong những tháng tới xấu đi nhiều. Hiện tại, nước Đức tiếp đón 1,2 triệu người đến từ Ukraine.

Theo dự kiến, trong chặng dừng chân ở Berlin nhân chuyến công du Châu Âu, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc gặp với thủ tướng Đức Olaf Scholz, trước đó là những tuyên bố sơ bộ. Tuy nhiên, mọi người không trông chờ là có những thông báo đặc biệt. Tuy vậy, Berlin vẫn là một chặng dừng quan trọng, bởi vì Đức là nước hỗ trợ nhiều nhất cho Ukraine, chỉ sau Hoa Kỳ. Nhưng khoản viện trợ, năm nay vào khoảng 8 tỷ euro, sang năm sẽ phải giảm đi một nửa. Berlin muốn bù đắp cho sự cắt giảm này bằng khoản tiền lãi từ tài sản của Nga đang bị phong tỏa. Đối với giới chuyên gia, việc thực hiện giải pháp này vẫn còn chưa chắc chắn.

Cho dù Berlin ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, nhưng khác với Mỹ, Anh và Pháp, cho đến nay chính quyền Đức vẫn chưa cấp tên lửa tầm xa cho Kiev. Từ nhiều tháng nay, Ukraine đề nghị được cấp hỏa tiễn Taurus có tầm bắn xa tới 500 km, nhưng thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn luôn nói "không".

Thùy Dương

*********************

Tổng thống Ukraine công du Châu Âu để tìm kiếm thêm viện trợ từ đồng minh

Chi Phương, RFI, 10/10/2024

Cơn bão Milton tại Hoa Kỳ không chỉ tác động đến bang Florida mà còn làm trì hoãn cuộc họp ở Ramstein của lãnh đạo các nước ủng hộ Ukraine – Ukraine Defense Contact Group - do vắng mặt tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Tuy nhiên tổng thống Zelensky vẫn tiếp tục chuyến công du Châu Âu để tìm kiếm thêm viện trợ. Nguyên thủ Ukraine gặp lãnh đạo Anh vào sáng nay tại Luân Đôn, đến Paris vào chiều nay để hội đàm với tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện Elysée, Paris.

drone2

Thủ tướng Croatia Andrej Plenković bắt tay tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Đông Nam Âu, tại Dubrovnik, Croatia, ngày 09/10/2024. © Service présidentiel de presse ukrainien / AFP

Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze tường trình :

Lẽ ra đó là lần đầu tiên lãnh đạo các nước ủng hộ Ukraine họp thượng đỉnh tại Ramstein, nhưng cuối cùng, nhóm hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine quy tụ hơn 50 nước sẽ không họp tại căn cứ quân sự Mỹ ở Đức vào ngày mai, 11/10, vì một những lãnh đạo chủ chốt ủng hộ Ukraine, tổng thống Mỹ Joe Biden, đã hủy chuyến đi để giám sát chỉ đạo từ Washington các hoạt động khẩn cấp đối phó với cơn bão Milton.

Mặc dù cuộc họp bị hoãn lại, nhưng tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn thực hiện chuyến công du Châu Âu. Hôm qua, nguyên thủ Ukraine đã thăm chính thức Croatia, ông Zelensky đã khẳng định rằng Kiev có cơ hội thực sự để có một hành động mang tính quyết định trên chiến trường vào mùa đông này và có thể kết thúc chiến tranh, dẫn tới hòa bình lâu dài.

Tổng thống Ukraine cũng nhắc lại rằng Kiev trông cậy vào các đồng minh để mang lại hòa bình và an ninh cho Châu Âu. Ông Zelensky cũng sẽ có cơ hội nhắc lại những tuyên bố này khi gặp tổng thống Emmanuel Macron vào hôm nay, 10/10 tại điện Élysée, và gặp thủ tướng Đức Olaf Scholz vào thứ Sáu tại Berlin. Nguyên thủ Ukraine cũng sẽ gặp giáo hoàng Francis, thủ tướng Ý Giorgia Meloni ở Roma, và thủ tướng Anh Keir Starmer tại Luân Đôn.

Những tuần gần đây, tổng thống Ukraine bày tỏ quan ngại về việc các đồng minh chậm trễ ra quyết định viện trợ quân sự. Kiev đã nhiều lần xin trợ giúp vũ khí tầm xa để tấn công vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga. Hôm nay, theo AFP, viện nghiên cứu Kiel Institute của Đức đã cảnh báo rằng các viện trợ cho Kiev từ phương tây sẽ giảm mạnh kể từ năm 2025, đặc biệt là trước nguy cơ Donald Trump trở lại Nhà Trắng và có thể ngăn chặn tất cả các khoản viện trợ cho Ukraine tại Quốc hội.

Chi Phương

*******************************

Chiến tranh Ukraine : Tổng thống Zelensky dự thượng đỉnh Ukraine-Đông Nam Âu

Thùy Dương, RFI, 09/10/2024

Thượng đỉnh Ukraine - Đông Nam Âu được tổ chức vào hôm nay 09/10/2024 tại Dubrovnik, Croatia, nhằm tái khẳng định "sự ủng hộ của vùng Balkan dành cho nhân dân Ukraine" và viện trợ quân sự cho Ukraine chống Nga xâm lược.

drone3

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời báo chí tại Riga-Litva. Ảnh chụp ngày 11/01/2024 © Gints Ivuskans/AFP

Tham dự thượng đỉnh có tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và nguyên thủ quốc gia, thủ tướng hoặc ngoại trưởng của 12 nước khu vực Đông Nam Âu, gồm Albania, Bosnia-Herzegovina, Bulgaria, Hy Lạp, Kosovo, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Romania, Serbia, Slovenia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo dự kiến, các thỏa thuận hợp tác quân sự mới sẽ được công bố tại thượng đỉnh lần này.

Liên quan đến nước chủ nhà Croatia, thủ tướng Andrej Plenkovic cam kết đất nước ông sẽ thể hiện "tình đoàn kết với Ukraine, trong đó có quân sự". Có thể Croatia và Ukraine sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác dài hạn, dựa vào kinh nghiệm rà phá bom mìn sau chiến tranh những năm 1990 và về việc xét xử tội ác chiến tranh. Trong 2 năm qua, Croatia đã viện trợ 300 triệu euro cho Ukraine, chủ yếu là viện trợ quân sự.

Kharkiv : 2 người chết, 30 người bị thương vì bom bay của Nga

Đây là lần đầu tiên tổng thống Ukraine Zelensky đến Croatia, vào lúc các lực lượng Ukraine đang gặp nhiều khó khăn ở mặt trận miền đông đất nước, thiếu cả binh sĩ và vũ khí. Tối hôm qua 08/10, chính quyền vùng Kharkiv thông báo một cuộc tấn công của Nga đã khiến 2 người chết, 30 người bị thương. Từ một tháng nay, vùng miền đông bắc Ukraine, cách biên giới Nga khoảng 30 km, liên tục bị các lực lượng Nga oanh kích, nhất là với bom bay.

Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze gửi về bài tường trình :

"Một lần nữa, cư dân của khu bình dân và công nghiệp Saltivka ở Kharkiv lại bị bỏ bom. Vào hôm qua, thứ Ba, 6 quả bom bay, mỗi quả mang vài trăm kg chất nổ, đã rơi xuống một tòa nhà và một công viên gần đó. Sau trận oanh tạc và sau khi được cứu hộ, người dân vẫn còn chấn động.

Một người kể lại : "Chúng tôi đang ở ngay phía sau nhà, tôi và con tôi đang đi bộ thì nghe thấy tiếng gì đó trên trời. Tôi nắm lấy tay con tôi và cùng chạy về phía nhà mình. Chúng tôi ngồi sụp xuống, và tôi dang tay ra bảo vệ con, và rồi chúng tôi nghe thấy tiếng nổ". 

Một người khác kể lại : "Nó rơi xuống chỗ cách nhà tôi dường như chưa đến 100m ! Chỉ một chút nữa thôi là quả bom sẽ lao thẳng qua cửa sổ nhà chúng tôi. Thật là khủng khiếp".

Người thứ ba cho biết : "Chúng tôi đang ở trong phòng khách thì quả bom rớt xuống. Chúng tôi vừa trở về từ đám tang chồng tôi. Căn hộ đã từng bị phá hủy và chúng tôi đã sửa lại nhà. Mọi thứ đều bị hư hại. Con tôi đã thoát chết, cách cháu chưa đầy 1m có 1 khối kim loại khổng lồ đã làm vỡ nát cửa sổ nhà tôi và rớt xuống ngay trước mặt cháu".

Những người khác thì kém may mắn hơn. Có 2 người cao tuổi đang đi dạo trong công viên đã thiệt mạng trong vụ thả bom này. Tại Kharkiv, cũng như phần còn lại của Ukraine, các cuộc oanh tạc nhắm vào cư dân không ngớt chút nào. Chính vì lẽ đó chính quyền Kiev liên tục đòi được cung cấp nhiều phương tiện hơn để bảo đảm khả năng phòng không của Ukraine. Đây sẽ là một chủ đề được thảo luận vào cuối tuần tại thượng đỉnh Ramstein ở Đức, nơi lần đầu tiên quy tụ lãnh đạo của các nước đồng minh của Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh lần này được tổ chức mà không có sự hiện diện của tổng thống Mỹ. Joe Biden sẽ phải ở lại Washington do bão Milton".

Thùy Dương

****************************

Ukraine thông báo phá hủy kho 400 drone tấn công của Nga

Thùy Dương, RFI, 10/10/2024

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư 09/10/2024 thông báo đã phá hủy một kho chứa khoảng 400 drone tấn công của đối phương ở miền nam nước Nga. Đây là kho drone Shahed gần Oktyabrsky, trong vùng Krasnodar, nằm ở phía tây bán bán đảo Crimée mà Nga đã sáp nhập của Ukraine từ năm 2014.

drone5

Phòng không Ukraine bắt chặn một drone Shahed của Nga trên bầu trời Kiev, ngày 07/09/2024. © Evgeniy Maloletka / AP

Theo quân đội Ukraine, "việc phá hủy một căn cứ trữ drone Shahed sẽ làm giảm đáng kể năng lực của quân Nga xâm lược vốn dĩ khủng bố thường dân của các thành phố và làng mạc của Ukraine".

Theo AFP, Nga chưa có phản ứng. Chính quyền vùng Krasnodar chỉ nói đến "một vụ cháy kho" trên diện tích 800 m2, nhưng không gây thiệt hại về người.

Sáng nay, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo khẳng định trong đêm qua đã bắn hạ 92 drone của Ukraine, nhắm đến miền tây nam nước Nga. Trong số này có 47 drone bị vô hiệu hóa trên bầu trời vùng Krasnodar, cách chiến tuyến 150km.

Về chiến dịch phản công ở vùng biên Kursk trên lãnh thổ Nga, hiện đang có khoảng 100 địa phương bị các lực lượng Ukraine chiếm đóng, quân đội Nga hôm qua khẳng định đã giành lại được 2 làng. Tổng cộng, quân đội Nga đã kiểm soát trở lại được 14 làng.

Trong khi đó, tại miền nam Ukraine, theo Oleg Kiper, thống đốc vùng Odessa, vụ oanh tạc của Nga bằng tên lửa trong ngày hôm qua làm 7 người chết và 10 người bị thương.

Thùy Dương

****************************

Máy bay không người lái Ukraine tấn công căn cứ không quân Nga ở Bắc Caucasus

Reuters, VOA, 10/10/2024

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công căn cứ không quân Khanskaya ở khu vực Cộng hòa Adygeya, miền Nam nước Nga, vào sáng thứ Năm (10/10), hãng tin Mash của Nga đưa tin.

44444444444444444444444444

Một binh sĩ Nga triển khai máy bay không người lái ở Ukraine. [Ảnh minh họa]

Hãng tin này đã công bố những bức ảnh về điều mà hãng tin này nói là các máy bay không người lái tầm xa do Hoa Kỳ sản xuất đã bị bắn hạ gần căn cứ không quân.

Người đứng đầu khu vực Murat Kumpilov cũng cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng ngôi làng Rodnikovy trong cùng khu vực đang được sơ tán do đám cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ông nói rằng cuộc tấn công nhắm vào vùng ngoại ô của thành phố Maykop - nơi có căn cứ không quân - và không có thương vong.

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA trích lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết rằng 47 máy bay không người lái đã bị bắn hạ vào ban đêm trên toàn khu vực Kuban, vốn bao gồm cả Adygeya.

Nguồn : VOA, 10/10/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Anh Vũ, Chi Phương, Reuters
Read 78 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)