Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/11/2018

Trước một Trung Quốc đe dọa, Hoa Kỳ, Đài Loan và Pakistan khác nhau

Tổng hợp

Mỹ cố thúc giục các đồng minh tẩy chay Hoa Vi (RFI, 23/11/2018)

Chính phủ Mỹ đang kêu gọi các đồng minh chủ chốt trên thế giới chấm dứt sử dụng các thiết bị viễn thông của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi (Huawei). Wall Street Journal hôm qua 22/11/2018 cho biết như trên.

asia1

Gian hàng công nghệ 5G của Hoa Vi (Huawei) tại một hội chợ ở Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 28/09/2018. Reuters/Stringer

Tờ báo Mỹ dẫn các nguồn thạo tin nói rằng chính quyền Donald Trump đã thông tin cho các nước bạn như Đức, Ý, Nhật ; cũng như các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại và internet, về các mối quan ngại liên quan đến an ninh quốc gia khi sử dụng thiết bị của Hoa Vi. Một số quan chức nói rằng Hoa Kỳ đang cân nhắc tài trợ cho các nước tẩy chay Hoa Vi.

Báo Mỹ The Hill không liên lạc được với Nhà Trắng lẫn Hoa Vi để có lời bình luận.

Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang chuẩn bị cho kỷ nguyên mới của công nghệ không dây 5G. Với việc ngày càng nhiều người lệ thuộc vào internet, các viên chức Mỹ gióng lên tiếng chuông báo động về khả năng Trung Quốc lợi dụng để dọ thám.

Vào đầu năm nay, tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo người dân Mỹ không nên mua điện thoại do Hoa Vi (nhà sản xuất điện thoại thông minh thứ nhì thế giới) và ZTE (Trung Hưng, một tập đoàn viễn thông Trung Quốc khác) sản xuất. Nhiều dân biểu, nghị sĩ Mỹ nghi ngờ hai tập đoàn này có liên hệ chặt chẽ với Nhà nước Trung Quốc. Theo Wall Street Journal, chủ yếu chính quyền Trump lo ngại việc sử dụng công nghệ của Huawei tại những nước có sự hiện diện quân sự quan trọng của Mỹ.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đã tăng lên với cuộc chiến tranh thương mại, cũng như quan ngại về việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông.

Thụy My

*****************

Đài Loan bầu cử địa phương, đối mặt với sức ép từ Bắc Kinh (RFI, 23/11/2018)

Ngày 24/11/2018, Đài Loan tổ chức bầu cử địa phương cùng với nhiều cuộc trưng cầu dân ý. Đây là bài trắc nghiệm về mức độ tín nhiệm đối với đảng Dân Tiến, vốn ủng hộ độc lập, đảng của tổng thống Thái Anh Văn, trước sức ép ngày càng gia tăng từ Trung Quốc và trước những lời chỉ trích về việc chương trình cải cách của chính phủ asia2

Bầu cử địa phương và trưng cầu dân ý tại Đài Loan, ngày 24/11/2018, bài trắc nghiệm về tín nhiệm đối với đảng của tổng thống Thái Anh Văn. Reuters

Theo Reuters, cử tri Đài Loan sẽ đi bầu lại hơn 11.000 dân cử từ các đô thị, quận huyện, thị trấn và làng mạc. Thành phố Cao Hùng là một địa bàn quan trọng đối với đảng Dân Tiến đang cầm quyền.

Chính quyền Đài Bắc nhiều lần tuyên bố Bắc Kinh tìm cách tác động đến kết quả bầu cử qua việc "hăm dọa chính trị" và "tung tin giả". Trong bài xã luận ngày 23/11, tờ Global Times, phiên bản tiếng Anh của tờ Hoàn Cầu Thời Báo, viết rằng chính phủ Đài Loan "kiếm phiếu bằng cách kích động người dân hận thù Trung Hoa lục địa".

Song song với bầu cử địa phương, 10 cuộc trưng cầu dân ý về các chủ đề khác nhau cũng được tổ chức trong ngày 24/11 : đổi tên gọi của đoàn vận động viên Đài Loan tham gia Thế Vận Hội Tokyo năm 2020 thay vì thi đấu dưới mầu cờ "Đài Bắc Trung Quốc" ; hôn nhân đồng tính - một chủ đề gây chia rẽ Đài Loan…

Theo AFP, các nhà bảo vệ người đồng tính lo ngại chính phủ lùi bước trước sức ép của phe bảo thủ. Tháng 05/2017, Tòa Bảo Hiến Đài Loan ra sắc lệnh cho phép hôn nhân giữa hai người đồng giới và cho chính phủ hai năm để triển khai. Nhưng kể từ đó, chính phủ vẫn chưa ra quyết định về vấn đề này.

Để kết quả được ghi nhận, một cuộc trưng cầu dân ý phải thu được ít nhất 25% phiếu "thuận" trên tổng số 19,75 triệu người ghi danh.

Thu Hằng

*******************

Pakistan : Lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi bị tấn công (RFI, 23/11/2018)

Một phong trào ly khai ở Pakistan đã tấn công lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi ngày 23/11/2018 và lên án hành vi "bức hiếp" của Bắc Kinh. Ngay lập tức, Trung Quốc mạnh mẽ lên án vụ tấn công này.

asia3

Cảnh sát Pakistan bên ngoài tòa lãnh sự Trung Quốc tại Karachi vào sáng ngày 23/11/2018 sau vụ tấn công. Reuters

Hai cảnh sát bị thiệt mạng khi ngăn chặn một số người có vũ trang tấn công lãnh sự Trung Quốc ở Karachi, thành phố lớn nhất của Pakistan. Theo hai bộ trưởng Pakistan, ba thủ phạm thuộc phong trào Quân đội Giải phóng Baloutchistan đều bị bắn hạ trước khi vào được bên trong tòa lãnh sự Trung Quốc.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng "yêu cầu phía Pakistan có những biện pháp cụ thể để bảo đảm an ninh cho công dân và các cơ sở Trung Quốc ở Pakistan".

Trung Quốc là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Pakistan, đầu tư vài chục tỉ đô la vào Vành đai kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) nhằm nối tỉnh Tân Cương (Trung Quốc) đến cảng Gwadar, thuộc tỉnh Baloutchistan (Pakistan). Đây là tỉnh lớn nhất, nhưng lại nằm trong số bốn tỉnh nghèo nhất Pakistan, dù giầu quặng mỏ và khí đốt.

Cũng trong ngày 23/11, một vụ nổ khác đã xảy ra tại một khu chợ ở Peshawar, nơi Al Qaida và nhiều tổ chức khủng bố khác hoạt động mạnh. Theo kết quả điều tra ban đầu, chất nổ tự chế, được giấu trong một thùng rau, đã bị kích nổ khiến 20 chết và khoảng 50 người bị thương.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 459 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)