Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/01/2019

Chế độ diệt chủng ở Campuchia : nhớ lại 40 năm về trước

Tổng hợp

Kỷ niệm 40 năm chấm dứt chế độ diệt chủng ở Campuchia (RFA, 07/01/2019)

Một số hoạt động kỷ niệm 40 năm chấm dứt chế độ diệt chủng ở Campuchia được tổ chức vào ngày 7 tháng 1.

genocide1

Lễ kỷ niệm 40 năm chấm dứt chế độ diệt chủng ở Campuchia. AFP

Tại cuộc mít ting với hằng chục ngàn người tham dự ở Sân vận động tại thủ đô Phnom Penh, ông Hun Sen, Thủ tướng Campuchia lên tiếng cám ơn Việt Nam vì đã cứu đất nước Campuchia 40 năm về trước.

Ông Hunsen cũng nói rằng đất nước Campuchia không thể nào quên tội ác tàn bạo của chế độ Pol Pot, xem ngày 7/1 như là một ngày ra đời thứ hai của đất nước Chùa Tháp.

Ngày 17/4/1975 quân đội cộng sản Khmer Đỏ lật đổ chính quyền Campuchia thân phương Tây, và bắt đầu thi hành một chế độ cộng sản cực kỳ cực đoan với các công xã lao động khổ sai, mà theo những số liệu khác nhau có thể làm đến 2 triệu người Campuchia bỏ mạng vì đói hoặc tra tấn.

Đồng thời chế độ Pol Pot vốn được Trung Quốc hậu thuẫn bắt đầu gây chiến với Việt Nam, tấn công thảm sát nhiều làng biên giới của người Việt Nam.

Cuối năm 1978, quân đội Việt Nam và đồng minh là lực lượng Khmer của ông Hunsen, vốn là một cựu chỉ huy Khmer Đỏ, bắt đầu tiến vào Campuchia, và ngày 7/1/1979 lật đổ chế độ Pol Pot tại Phnom Penh.

Ông Hunsen làm Thủ tướng đất nước này cho đến ngày hôm nay. AFP vào ngày 7 tháng 1 loan tin cho biết giới chỉ trích cho rằng ông Hun Sen suốt thời gian trong cương vị thủ tướng Xứ Chùa Tháp đã mạnh tay đàn áp đối với báo giới, các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền và các chính trị gia đối lập.

Ông Hun Sen cho bỏ tù những tiếng nói bất đồng.

*****************

Cam Bốt kỷ niệm 40 năm Khmer Đỏ bị đánh đuổi (RFI, 07/01/2019)

Khoảng 100.000 người Cam Bốt hôm nay 07/01/2019 ddax tập hợp tại sân vận động Olympic ở thủ đô Phnom Penh để kỷ niệm 40 năm chế độ Khmer Đỏ sụp đổ. Thủ tướng Hun Sen nói rằng đây là ngày đất nước "được khai sinh lần thứ hai".

genocide2

Lễ kỷ niệm 40 năm ngày chế độ Khmer Đỏ sụp đổ, Phnom Penh, 07/01/2019. Tang Chhin Sothy/AFP

Phe mao-ít cực đoan Khmer Đỏ, đứng đầu là Pol Pot, đã ngự trị bằng chế độ khủng bố khi chiếm được chính quyền năm 1975, làm hai triệu người Cam Bốt bị chết vì đói, lao động cưỡng bức, tra tấn và thảm sát hàng loạt.

Thảm trạng này đã kết thúc vào ngày 7 tháng Giêng năm 1979, tức cách đây đúng 40 năm, khi Hun Sen, một cựu lãnh đạo Khmer Đỏ với sự giúp sức của quân đội Việt Nam, đã tiến vào thủ đô Cam Bốt, đánh đuổi chế độ được Bắc Kinh yểm trợ.

Thủ tướng 66 tuổi gọi đây là "ngày khai sinh đất nước Cam Bốt lần thứ hai", trong buổi lễ long trọng với dàn quân nhạc và dàn vũ nữ múa điệu Apsara truyền thống. Ông tuyên bố trước đám đông : "Hôm nay chúng ta làm lễ kỷ niệm để nhắc nhở những tội ác ghê tởm nhất, không thể nào quên được của bọn Pol Pot", đồng thời cảm ơn Việt Nam đã cứu đất nước Cam Bốt.

Một phóng sự của Reuters dẫn ra nhiều nhân chứng sống của chế độ diệt chủng Pol Pot có mặt trong buổi lễ. Một người có đến 11 anh chị em và cha mẹ bị sát hại, cho biết, khi bị Khmer Đỏ đuổi khỏi Phnom Penh cùng với nhiều người dân thủ đô, họ đã phải đi bộ cả 100 km về vùng nông thôn, một số người khác sống sót, nhưng cả gia đình đều chết đói.

Tòa án Liên Hiệp Quốc xét xử Khmer Đỏ hồi tháng 11/2018 đã buộc tội diệt chủng đối với hai cựu lãnh đạo phe này.

Thủ tướng Hun Sen, cầm quyền từ 33 năm qua, nhân dịp này cũng lược lại lịch sử, đả kích những nước vẫn tiếp tục ủng hộ Khmer Đỏ sau khi bọn sát nhân này đã bị đánh đuổi. Ông nói những nước này "với chiêu bài nhân quyền và dân chủ đã ngăn trở một cách bất hợp lý", khi nhân dân Cam Bốt cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, tuy nhiên thủ tướng Hun Sen không nêu cụ thể một quốc gia nào.

Sau khi Khmer Đỏ sụp đổ năm 1979, chính quyền của ông Hun Sen được Việt Nam ủng hộ đã gặp nhiều trắc trở, khi Hoa Kỳ tìm cách duy trì các đại diện của chế độ này tại Liên Hiệp Quốc. Trong những năm gần đây, Cam Bốt đã quay sang phía Trung Quốc nhờ có được những khoản vay cho cơ sở hạ tầng, và Bắc Kinh không quan tâm đến vấn đề nhân quyền.

Thụy My

******************

Việt Nam kỉ niệm 40 năm ‘giải phóng’ Campuchia khỏi chế độ diệt chủng (VOA, 06/01/2019)

Việt Nam rm r k nim 40 năm chiến thng chế đ dit chng Khmer Đ Campuchia trong mt cuc chiến được Vit Nam ca tng bng nhng li l hào hùng, dù nhng h qu mà nó đ li là mi him khích sâu sc hơn gia người Campuchia đi vi người Việt Nam và một nước Campuchia ngày càng thân thiết vi đi th lâu đi ca Vit Nam là Trung Quc.

genocide3

Các đại biu tham d l k nim 40 năm ngày chiến thng thng chế đ dit chng Pol Pot ti Hà Ni, ngày 4 tháng 1, 2018.

Một bui l long trng được t chc vào ngày th Sáu ti Hà Ni, ba ngày trước ngày k nim quân đi Vit Nam "gii phóng" th đô Phnom Penh ca Campuchia khi s kim soát ca tp đoàn Pol Pot-Ieng Sary vào ngày 7 tháng 1 năm 1979, không lâu sau khi Vit Nam xâm lược nước này vào cui năm 1978 trong mt hành đng mà Vit Nam mô t là "trên tinh thần quc tế trong sáng, ‘giúp bn là mình t giúp mình’".

Các cuộc hp mt cu chiến binh và các cuc trin lãm cũng được t chc Thành ph H Chí Minh và nhng nơi khác, trong khi truyn thông chính thng trong nước đăng nhiu bài thut li diễn biến cuc chiến vi li k ca nhng người trong cuc và phân tích ca các chuyên gia quân s.

"Chiến thng lch s 7/1/1979 là thng li chung ca nhân dân hai nước cũng như ca nhân loi tiến b trên thế gii", Th tướng Nguyn Xuân Phúc nói trong bài phát biểu hôm thứ Sáu ti l k nim Hà Ni.

Ông cũng mô tả vic Vit Nam chiếm đóng Campuchia 10 năm sau đó là giúp Campuchia tái thiết và hi phc kinh tế t đng đ nát do chế đ dit chng đ li, và Vit Nam "hoàn thành nghĩa v quc tế v vang" khi rút quân vào năm 1989.

Truyền thông trong nước cho biết ông Tep Ngorn, Phó Ch tch Thượng vin Vương quc Campuchia, đã tham d l k nim này và được nói là đã bày t lòng biết ơn sâu sc đi vi nhng hi sinh ca Đng, Nhà nước, quân đi và người dân Vit Nam.

"Thực tế, s ng h và giúp đ to ln kp thi và hiu qu ca Vit Nam đã góp phn đưa đất nước Campuchia phát trin t mt quc gia đm chìm trong chiến tranh, kh đau, điêu tàn, tr thành mt quc gia có hòa bình trn vn, phát trin trên mi lĩnh vc và thng nht đt nước", ông được VOV dn li nói.

Truyền thông trong nước và nhà chc trách không đưa ra con s t vong c th liên quan ti cuc xung đt này. Nhưng mbài báo của t The Washington Post đưa tin Trung tướng Lê Kh Phiêu, người khi đó là phó tư lnh lc lượng Vit Nam ti Campuchia và sau này là tng bí thư Đng Cng sn, nói trong mt cuc hp báo ngày 30 tháng 6 năm 1988 Thành ph H Chí Minh rng 55.000 b đội Vit Nam t trn k t năm 1977, và s người b thương mc tương đương.

genocide4

Bộ đi Vit Nam ngi đi trên tàu ti cng Kampong Som, ngày 29 tháng 11, 1987. Nhng binh sĩ này thuc mt phn trong s 20.000 binh sĩ được rút khi Campuchia trong mt đt trit thoái.

Ông nói 30.000 người trong s này thit mng trong nhng v đng đ biên gii do phía Campuchia khơi mào trong năm 1977-1978, trong khi 25.000 người khác thit mng trong khong thi gian Vit Nam chiếm đóng sut chín năm rưỡi, theo bài báo.

Trái ngược vi mô t ca Vit Nam, vic nước này xâm lược Campuchia vào năm 1978 vấp phi phn ng tiêu cc t cng đng quc tế. Sau khi quân Vit Nam chiếm gi Phnom Penh, Quc vương Campuchia Norodom Sihanouk xut hin trước Hi đng Bo an Liên Hip Quc và tố cáo Vit Nam xâm phm ch quyn. Các nước Liên Hip Quc đng ý và lên án Vit Nam.

Trong suốt khong thi gian chiếm đóng Campuchia, Vit Nam gn như b cô lp trên trường quc tế sau nhiều năm b chiến tranh tàn phá trong khi nn kinh tế chu sc ép nng n vì vin tr b đình ch. Điu này buc Vit Nam phi tiến hành nhng ci cách vào năm 1986 và thay đi lp trường v Campuchia đ tái hi nhp quc tế, cui cùng đưa đến vic rút quân khỏi nước láng ging vào năm 1989.

Những s kin lch s này càng đào sâu thêm mi him khích ca người Campuchia vn luôn e s Vit Nam thôn lính lãnh th ca h k t khi người Vit m mang b cõi xung phía nam t nhiu thế k trước.

Thái độ bài Vit Nam ở Campuchia vn đeo bám dai dng đến ngày nay. Kiu dân gc Vit sinh sng nước này đi din s kì th trong khi nhà chc trách tăng cường trn áp những "người nước ngoài bt hp pháp". Các chính tr gia Campuchia cũng thường nhm mc tiêu vào người Vit đ khơi lên tinh thn dân tc ch nghĩa trong các cuc vn đng tranh c.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen, người được Vit Nam hu thun lên nắm quyn trong nhng năm 1980, đang gy dng mt mi quan h đng minh thân thiết hơn vi Trung Quc dù vn duy trì bang giao hu ho vi nước láng ging hùng mnh Vit Nam, hin đang tranh chp ch quyn lãnh th gay gt vi Bc Kinh Bin Đông.

Ông Hun Sen, trong một chuyến thăm Vit Nam vào tháng trước, lên tiếng phủ nhn tin tc cho hay Trung Quốc đã vn đng Campuchia từ năm 2017 đ được đt mt căn c quân s Vnh Thái Lan, điu mà có phn chc s khiến Vit Nam lo ngi.

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc trong bài din văn ti l k nim dn li ông Hun Sen ca ngi sự giúp đ ca "quân tình nguyn Vit Nam" giúp đưa đến thng li. Ông cũng nhn mnh mi quan h hu ngh bn vng gia hai nước dưới s lãnh đo ca ông Hun Sen hàng chc năm qua.

"Tôi xin chúc ‘Quan hệ láng ging tt đp, hu ngh truyn thng, hp tác toàn din, bn vng lâu dài’ mãi mãi như dòng Mê Công nối lin hai nước anh em chúng ta", ông Phúc nói khi kết thúc bài din văn.

Quay lại trang chủ
Read 420 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)