Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/03/2017

Tại sao con trai của Kim Jong-nam lại xuất hiện vào lúc này ?

tổng hợp

Một đoạn video của con trai ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, người bị ám sát cách đây vài tuần, vừa xuất hiện trên mạng.

kim1

Con trai Kim Jong-nam : 'Cha tôi bị giết'

Trong đoạn video ngắn đã bị cắt gọt, người đàn ông nói : "Tên tôi là Kim Han-sol, từ Bắc Hàn, một thành viên của gia đình họ Kim. Đây là hộ chiếu của tôi. Cha tôi đã bị giết cách đây mấy ngày. Hiện giờ tôi đang sống với mẹ và em gái, và chúng tôi rất biết ơn... [tiếng và hình bị cắt]... Tôi hy vọng tình hình sẽ sớm trở nên tốt hơn".

Không có chi tiết gì về ngày tháng hay địa điểm. Đây là những lời bình luận trước công chúng đầu tiên của dòng họ Kim kể từ khi ông Kim Jong-nam bị ám sát.

Cha của Kim Han-sol bị ám sát ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13 tháng Hai. Những kẻ tấn công đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt ông.

Các quan chức ở Bộ Thống nhất Nam Hàn và Cơ quan tình báo quốc gia Nam Hàn nói người đàn ông trong đoạn video này là Kim Han-sol, con trai ông Kim Jong-nam.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho hay hôm thứ Tư người nhà của ông Kim Jong-nam có thể lo sợ nên không dám giúp cảnh sát điều tra vụ ám sát bằng chất độc đầy bí hiểm ở Kuala Lumpur này.

"Các vị phải hiểu - tôi biết là các vị rất khát tin - nhưng các vị phải hiểu đây là một vấn đề nhạy cảm và đôi khi tốt nhất là cuộc điều tra được diễn ra bí mật để đạt được kết quả mong muốn". ông Najib nói với báo giới. Ông nói những người Malaysia ở Bắc Hàn sẽ tiếp tục sống như bình thường, và ông không lo cho an toàn của họ.

Ông Najib cũng nói giới chức Malaysia vẫn đang tìm cách lấy mẫu ADN từ gia đình ông Kim để chính thức xác nhận thi thể.

"Có thể họ quá lo sợ để bước ra", ông Najib nói thêm.

Video có nội dung gì ?

Clip dài 40 giây cho thấy người đàn ông được nhận dạng là Kim Han-sol ngồi trước một bức tường xám.

Sử dụng tiếng Anh thành thạo, anh nói : "Tên tôi là Kim Han-sol, từ Bắc Hàn, một thành viên của dòng họ Kim. Cha tôi đã bị giết cách đây mấy ngày. Hiện giờ tôi đang sống với mẹ và em gái".

Anh ta giơ lên cái có vẻ như hộ chiếu ngoại giao Bắc Hàn để khẳng định danh tính của mình, mặc dù các chi tiết trong hộ chiếu đã bị xóa trên màn hình. Anh nói rằng anh "biết ơn vì…". trước khi tiếng và hình của video bị kiểm duyệt.

Anh kết thúc bằng câu : "Tôi hy vọng tình hình sẽ sớm trở nên tốt hơn".

Vì cha anh bị ám sát vào ngày 13 tháng Hai, không rõ video này được quay ở đâu và lúc nào, và tung tích hiện nay của Kim Han-sol ra sao.

kim2

Kim Han-sol trong bài phỏng vấn với truyền hình Phần Lan năm 2012

Ai tung ra video này ?

Video này được một nhóm có tên gọi Cheollima Civil Defense (CDD) tung lên mạng. Nhóm này trước đây chưa hề được biết đến, và có vẻ như mới đăng ký một website và tài khoản YouTube gần đây.

Hãng tin Yonhap của Nam Hàn nói nhóm này có lẽ hỗ trợ người Bắc Hàn chạy trốn - có một thị trấn ở Tây Nam thủ đô Bình Nhưỡng tên là Cheollima. Họ gửi đường dẫn video tới phóng viên ở Malaysia của kênh tin Channel News Asia.

Trên website của CCD có một thông điệp bằng tiếng Anh nói nhóm này đã đáp lại yêu cầu xin được bảo vệ từ "những người còn sống của gia đình Kim Jong-nam".

"Trước đây chúng tôi từng đáp ứng yêu cầu xin bảo vệ khẩn cấp [của một số người]. Đây sẽ là lời bình luận đầu tiên và cuối cùng về chuyện này, và tung tích hiện tại của gia đình này sẽ không được thông báo".

Nhóm này cũng cảm ơn một số quốc gia đã đề xuất hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp, trong đó có Hà Lan, Trung Quốc và Hoa Kỳ và "một chính phủ thứ tư không muốn lộ tên". Họ đặc biệt cảm ơn Đại sứ Hà Lan ở Nam Hàn, ông AJA Embrechts.

Kim Han-sol là ai ?

Kim Han-sol được cho là 21 tuổi, và có một cuộc sống kín tiếng kể từ khi cha ông sống lưu vong. Anh lớn lên ở Macau và Trung Quốc.

Năm 2012, anh xuất hiện trên TV trong cuộc phỏng vấn với TV Phần Lan từ Bosnia, nơi anh đang học. Trong chương trình này, anh nói anh chưa bao giờ gặp người chú đầy quyền lực hay ông nội của mình là ông Kim Jong-il đã quá cố.

Anh nói anh "luôn mơ đến một ngày tôi có thể quay lại và làm mọi việc tốt hơn và dễ dàng hơn cho người dân" ở Bắc Hàn.

Quan hệ Malaysia - Bắc Hàn

Quan hệ Malaysia - Bắc Hàn xuống dốc sau khi ông Kim bị ám sát, với cả hai bên trục xuất đại sứ của mình tại nước kia. Quan hệ căng thẳng này lại có thêm diễn biến bất ngờ khi Bắc Hàn tuyên bố hôm 7/3 rằng nước này cấm các công dân Malaysia đang sống ở Bắc Hàn được ra khỏi nước này cho đến khi một "giải pháp công bằng" đã đạt được. Phía Malaysia sau đó đã cấm công dân Bắc Hàn ra khỏi nước mình.

Phó thủ tướng Malaysia ông Ahmad Zahid Hamidi nói hôm thứ Tư rằng Malaysia sẵn sàng đàm phán.

"Tới giờ, chúng tôi tin rằng chúng tôi đã hành động đúng mực, "ông nói". Chúng tôi tin rằng điều quan trọng cho chúng tôi là giữ mối quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn vì chúng tôi cho rằng đây là điều quan trọng cho an toàn của công dân chúng tôi tại Pyongyang".

Các quan chức ở Kuala Lumpur nói có 11 công dân Malaysia hiện đang ở Bắc Hàn : ba người làm ở sứ quán, hai nhân viên Liên hiệp quốc và sáu thành viên gia đình họ. Được biết có khoảng 1.000 công dân Bắc Hàn hiện đang sống ở Malaysia, một trong số ít quốc gia mà người Bắc Hàn có thể đến mà không cần visa cho tới gần đây.

Bốn công dân Bắc Hàn là nghi phạm trong vụ án này được cho là đã rời Malaysia ngay hôm ông Kim Jong-nam bị ám sát. Cảnh sát nói ba nghi phạm còn lại, trong đó có một nhà ngoại giao Bắc Hàn, được cho là đang trốn trong Sứ quán Bắc Hàn tại Kuala Lumpur, một tòa nhà bê tông đồ sộ có tường cao bao quanh.

Cảnh sát trưởng Khalid Abu Bakar nói hôm 7/3 Malaysia sẽ không bố ráp sứ quán, nơi được bảo vệ theo luật ngoại giao, nhưng sẽ chờ cho các nghi phạm ra ngoài, "cho dù có mất năm năm".

Một quan chức Hoa Kỳ cao cấp hôm thứ Tư 8/3 cáo buộc Bắc Hàn đã gây ra một vụ ám sát chính trị trên đất Malaysia.

Ông Daniel Russel, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, khen ngợi việc điều tra vụ ám sát của Malaysia.

"Việc sử dụng lãnh thổ của một nước bởi một quốc gia khác cho mục đích giết người - cho mục đích ám sát chính trị - là đáng chỉ trích và tôi thông cảm với Malaysia về chuyện này", ông nói trong một cuộc đàm thoại với truyền thông khu vực.

**********************

Con trai Kim Jong-nam xác nhận cha bị giết (RFA, 08/03/2017)

kim3

Tin tức trên truyền hình về một người tự nhận là Kim Han-Sol, cháu trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại một ga đường sắt ở Seoul ngày 8 tháng 3 năm 2017. AFP photo

Một đoạn video dài khoảng 40 giây của một người tự nhận là con trai của nạn nhân bị ám sát Kim Jong-Nam, được đưa lên mạng Youtube hôm 8 tháng 3.

Phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc xác nhận rằng người trong video clip đó là Kim Han-Sol, con trai của Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.

Vẫn theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, video này được đăng tải lên trang mạng Youtube dưới tên gọi Cheollima Civil Defense, gọi tắt là CCD.

Nội dung trong đoạn video nhận được cho thấy người trong đó nói bằng tiếng Anh : "Tôi tên là Kim Han-Sol, từ Bắc Triều Tiên, là một thành viên của gia đình Kim".

Đoạn video còn xuất hiện cảnh đưa ra cuốn hộ chiếu ngoại giao của Bắc Triều Tiên nhưng trang cho thấy các chi tiết thì được xóa mờ bằng phương pháp kỹ thuật số.

Phát ngôn viên cơ quan tình báo Hàn Quốc từ chối cung cấp thêm chi tiết, bao gồm nơi ở hiện tại của Kim Han Sol hoặc bất kỳ thông tin nào về CCD.

Xin nhắc lại, Kim Jong-nam, công dân Triều Tiên, mang hộ chiếu có tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay quốc tế của Malaysia hồi tháng trước bởi hai phụ nữ đã sử dụng chất độc thần kinh VX bị cấm. Một trong hai phụ nữ đó mang quốc tịch Việt Nam có tên Đoàn Thị Hương.

**********************

Bắc Triều Tiên : Con trai của Kim Jong-nam lên tiếng (RFI, 08/03/2017)

kim4

Truyền hình Hàn Quốc chiếu video hình ảnh người được cho là Kim Han Sol, con trai Kim Jong-nam, Seoul, ngày 08/03/2017-AFP

Một đoạn video của một thanh niên tự nhận là con trai của ông Kim Jong-nam, được phát trên mạng internet hôm nay, 08/03/2017. Đây dường như là phản ứng đầu tiên của một thành viên gia đình người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, kể từ khi xảy ra vụ án mạng ngày 13/02.

Trong đoạn video dài 40 giây, phát trên trang YouTube của một nhóm chưa từng được biết đến "Cheollima Civil Defense - CCD", thanh niên nói trên phát biểu bằng tiếng Anh : "Tôi tên là Kim Han Sol, từ Bắc Triều Tiên, người trong gia đình họ Kim. Cha tôi đã bị giết cách đây vài ngày. Tôi đang ở với mẹ tôi và chị tôi. Chúng tôi rất biết ơn…". Nói đến đây thì âm thanh bị cắt ngang, tiếp đến người ta nghe thanh niên này nói : "Chúng tôi hy vọng là mọi việc sẽ sớm trở nên tốt hơn".

Trong khi phát biểu, người tự nhận là con trai Kim Jong-nam có cho xem hộ chiếu để chứng thực tên tuổi, nhưng trang có ghi những chi tiết đó thì lại bị che.

Theo hãng tin AFP, tình báo Hàn Quốc đã xác nhận người trong video đúng là Kim Han Sol. Năm nay 21 tuổi, Kim Han Sol dường như tốt nghiệp Viện Nghiên cứu Chính trị Paris (IEP), và sống lưu vong với bố mẹ ở Macao. Nhưng sau khi Kim Jong-nam bị ám sát, thanh niên này đã biến mất cùng với mẹ và chị.

Trên trang web của họ, nhóm CCD thông báo bằng tiếng Anh : "Cheollima vào tháng trước đã đáp ứng yêu cầu khẩn cấp của những người sống sót trong gia đình Kim Jong-nam, muốn được rút đi và bảo vệ. Chúng tôi đã nhanh chóng gặp ba người trong gia đình và đã đưa họ đến một nơi an toàn".

Nhóm CCD cám ơn các nước đã giúp đỡ trong việc bảo vệ gia đình họ Kim, đó là Hà Lan, Trung Quốc, Hoa Kỳ và một quốc gia thứ tư không được nêu tên. Nhóm này đặc biệt hoan nghênh đại sứ Hà Lan ở Hàn Quốc đã đáp ứng "kịp thời và cụ thể" yêu cầu trợ giúp của họ.

RFI tiếng Việt 

Quay lại trang chủ
Read 684 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)