Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/03/2017

Trung Quốc : chèn ép công ty nước ngoài, trà độc, du lịch Việt Nam

RFA tiếng Việt

Trung Quốc bị cáo buộc đã chèn ép công ty nước ngoài (RFA, 11/03/2017)

Bắc Kinh bị EU cáo buộc đã chèn ép các công ty nước ngoài và nâng đỡ các doanh nghiệp Trung Quốc gây ra sự bất công trong cạnh tranh kinh doanh nghiêng về phía nước chủ nhà.

tq1

Bắc Kinh bị cáo buộc chèn ép các công ty nước ngoài và nâng đỡ các doanh nghiệp Trung Quốc

Mặc dù Trung Quốc nhiều lần nói rằng họ hoan nghênh sự đầu tư của các công ty nước ngoài vào Trung Quốc nhưng Bắc Kinh đã dựng lên các rào cản trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ ô tô sang tài chính đồng thời trợ cấp cho các công ty trong nước.

Một bản phúc trình của Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu (EC) công bố ở Trung Quốc cho biết như vừa nói.

Ông Miao Wei, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng những lời chỉ trích của Phòng Thương mại Châu Âu là "hiểu sai" về ý định của chính phủ.

Ông Miao cũng bác bỏ các cáo buộc cho rằng Trung Quốc đang đặt "áp lực mạnh" lên các công ty nước ngoài buộc phải chuyển giao công nghệ tiên tiến để đổi lấy việc tiếp cận thị trường.

Trung Quốc đứng thứ 84 trên toàn cầu, đứng sau A rap Saudi và Ucraina trong chỉ số kinh doanh dễ dàng của Ngân hàng Thế giới đưa ra vào năm 2016 và đứng thứ hai cuối bảng trong một báo cáo của OECD về hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Không phải chỉ một mình EU là có sự bất bình đẳng, trong một báo cáo của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc 80% trong tổng số 462 doanh nghiệp Mỹ khi trả lời một khảo sát cho biết họ cảm thấy các công ty nước ngoài ít được hoan nghênh hơn so với công ty bản xứ.

***********************

Mỹ : ngộ độc vì uống trà dược thảo Trung Quốc (RFA, 11/03/2017)

Hai người bị ngộ độc trầm trọng tại San Francisco sau khi uống trà do một nhà thảo dược Trung Quốc cung cấp.

tq2

Độc chất Aconite tấn công trái tim và có thể gây tử vong cho người sử dụng nó

Hãng tin AP dẫn lời Bộ Y Tế công cộng Hoa kỳ nói rằng các lá trà mua tại Công ty Thương mại Sun Wing Wo có chứa chất độc Aconite trên thực vật.

Hai nạn nhân một nam 50 tuổi và một nữ 30 tuổi vẫn còn đang nằm viện các bác sĩ cho biết cả hai đã trở nên đuối sức vì nhịp tim bất thường nguy hiểm đến tính mạng, Họ đang được hồi sức và chăm sóc đặc biệt.

Các chuyên viên về độc chất cho biết Aconite được sử dụng trong các loại thảo dược Châu Á nhưng nó phải được xử lý đúng cách để được an toàn.

Các quan chức y tế đang tìm nguồn gốc của lá chè và Tiến sĩ Tomas Aragon, nhân viên y tế của thành phố San Francisco cho biết : "Bất cứ ai mua trà từ địa điểm này cũng không nên tiêu thụ nó và nên vất bỏ ngay lập tức. Độc chất Aconite tấn công trái tim và có thể gây tử vong cho người sử dụng nó.

*********************

Khách du lịch Trung Quốc tràn ngập miền Trung (VOA, 11/03/2017)

Hiện ti, khách Trung Quc ti Vit Nam chiếm s lượng rt đông. Khó mà thng kê c th bi h sang Vit Nam theo nhiu đường, không ngoi tr đường buôn bán ca khu và dành thi gian đi sâu vào ni đa đ tham quan. Nhưng nếu ch tính theo đường hp pháp, số này đã chiếm hơn 50% tng lượng du khách các nước đến thăm Vit Nam, bi khong cách đa lý thun tin, giá thành r, được ưu tiên t lái xe sang các tnh Đông Bc-Tây Bc, và các đường bay du lch t Trung Quc vào Vit Nam ngày càng tăng.

tq3

Du khách Trung Quc ti Vit Nam chiếm s lượng rt đông.

Cô Cui Ping Qiu – du khách đến t Thm Quyến, Trung Quc, chia s : "Tôi thy ph c Hi An rt đp, có rt nhiu đc sn. Người Hi An rt tt. Tôi mua được ly trà tho mc rt ngon và tôi rt thích ly trà này ca quán anh Mót".

Anh Mót, chủ quán Mót thành phố Hi An, nói vi VOA : "Khách du lch giúp phát trin kinh tế đa phương. Cho nên dù [mình] mun hay không, h cũng đến. Mình không th cm đoán h. Tuy nhiên, mình có lưu ý là nếu các bn biết (tiếng Trung) thì nhc h nên ‘nh nhàng bt’, th hin mình là người văn hóa khi đến du lch ti Vit Nam, ti Hi An chng hn".

"Những nơi mà người Trung Quc đi du lch rt n ào và phc tp. H thường đi theo đám đông nhưng mà h không gi được trt t. Tình trng ăn ung, x rác, không có văn hóa cho lm. Nhất là lúc mà chúng ta vào nhà hàng ăn buffet, h chp git như thiếu đói lâu năm. Cái đó là mt hình nh không đp đi vi khách du lch mà cũng đi vi người Vit Nam. Nht là khi mình dn theo con nh, mà phi tiếp xúc, chng kiến nhng hình nh như vậy thì không tốt", ch Kim, mt người kinh doanh đa phương bc xúc.

Đây cũng là bài toán mâu thuẫn gia doanh thu t dch v du lch và s nh hưởng, giao thoa văn hóa theo nhiu chiu kích trái ngược, trong đó, không ngoi tr yếu t ln xn, thiếu văn hóa bởi nhng đám đông n ào người Trung Quc.

Theo một cán b ngành văn hóa có thâm niên hơn 30 năm, vn đ ln xn, phc tp bi nhiu đoàn khách du lch quá đông cùng thói quen ‘ăn to nói ln’ ca h luôn là vn đ nan gii.

Nhà thơ La Trung, cán b văn hóa, cho biết thêm : "Phn đông thì người Trung Quc h đi theo đoàn, đi rt đông. V kinh tế thì có th h mua sm, to cho người đa phương, nói đúng hơn là my công ty du lch, có thu nhp. Nhưng mà ngược li v mt văn hóa, có mt s cn phi lưu tâm. Nếu có hướng dn viên thì đ, nhưng nếu h đi t phát, thì mi ln ghé vào các hàng quán, h đng dàn hàng chiếm nguyên cái quy ca người ta, k mua thì ít mà k đng tp trung thì nhiu".

"Gần đây có nhng hình nh không tt v khách Trung Quc đi du lch. Họ đến x s ca chúng tôi và có nhng hành đng là cướp, phi gi là cướp git ca nhng người mua thúng bán bưng. Mà nhng người này là thuc thành phn rt nghèo kh ca quê hương tôi. Điu này tôi cm thy rt phn cm. Chính vì vy mà tôi mong rng các bạn cũng như nhng người đi du lch có văn hóa nên xem li, xem li chính mình và chính hành đng ca mình", ch Kim nói.

Vấn đ ca nhng người làm dch v du lch hin nay nm ch phiên dch viên tiếng Trung quá hiếm, ch các hàng quán không th làm gì khác ngoài việc c gng phc v tt c mi khách du lch đ tn ti, bi kinh tế min Trung b khng hong gn hai năm nay k t khi bin nhim đc. H chp nhn mi th đ phc v khách càng nhiu càng tt, hu cu sng ngành dch v. Không phi người Việt Nam nào cũng chp nhn s có mt ngày càng đông ca khách Trung Quc, nhưng vui v phc v h đ kiếm thu nhp là mt thc tế ca hu hết nhng người đang hành ngh dch v-du lch min Trung.

Quay lại trang chủ
Read 655 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)