Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/03/2019

Vén màn bí mật Bắc Triều Tiên : nơi thử tên lửa, Kim Yo-jong là ai ?

VOA tiếng Việt

Sau cam kết ở Việt Nam, Tổng thống Trump 'thất vọng’ nếu Bắc Hàn thử tên lửa (VOA, 10/03/2019)

Cố vn an ninh quc gia hàng đu ca M nói rng Tng thng Trump s "khá tht vng" nếu Triu Tiên li th nghim tên la như d đoán ca mt s chuyên gia.

kim1

Ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump hội đàm ở Hà Nội tháng trước.

Nói trên chương trình "This Week" ca kênh truyn hình ABC hôm 10/3, ông John Bolton không xác nhận các thông tin dựa trên hình nh v tinh thương mi, cho thy Bc Hàn đang chun b bước đi trên.

Dù không đi vào chi tiết, theo AP, c vn kỳ cu này cho biết rng chính ph M đang "liên tc" theo dõi Bc Hàn.

"Không còn gì trong trò chơi ph biến [ht nhân] làm tôi ngạc nhiên na", ông nói.

Cố vn an ninh quc gia này cho rng Tng thng Trump s "khá tht vng nếu ông Kim Jong-un xúc tiến và làm nhng chuyn như vy", sau khi cam kết không thc hin điu đó trong cuc gp thượng đnh ln hai Hà Ni tháng trước, theo AP.

Hãng tin Mỹ nói rng hot đng mi b phát hin ti mt trung tâm nghiên cu tên la ca Bc Hàn cũng như mt đa đim phóng rocket tm xa.

Phát biểu trong mt cuc hp báo Vit Nam ngày 28/2 sau khi cuộc đàm phán vi ông Kim Jong-un đ v, Tng thng Trump cho biết rng nhà lãnh đo Bc Hàn đã cam kết vi ông rng Bình Nhưỡng s không tái khi đng li các cuc th nghim tên la và ht nhân.

"Ông ấy nói rng vic th nghim s không bt đu", ông Trump cho biết, theo ABC News.

"Ông ấy nói ông y s không tiến hành th nghim rocket hay tên la hay bt c th gì liên quan ti ht nhân".

*******************

Kim Yo-jong, người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên (VOA, 09/03/2019)

Trong hơn mt năm tr li đây, gia lúc chế đ b cô lp ca Triu Tiên hé m cánh ca đ bt đu giao lưu vi thế gii bên ngoài, và lãnh t đc tài Kim Jong-un tìm cách nâng cao v thế ca mình trên trường quốc tế, thì bên l các hot đng ngoi giao bt đu khi sc ca nước này, người ta thy ni bt bóng dáng mt ph n, người mà gii truyn thông quc tế miêu t là "người ph n quyn lc nht Triu Tiên.

kim2

Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in bt tay vi cô Kim Yo-jong, em gái ca lãnh t Triều Tiên Kim Jong-un tại Seoul, Hàn quc. nh ca KCNA ph biến ngày 10/2/2018. KCNA/via Reuters

Người ph n đó là Kim Yo-jong, em gái ca Kim Jong-un, người thu hút s chú ý ca gii truyn thông quc tế bên l hai hi ngh thượng đnh M-Triu, k c hi ngh thượng đnh Hà Nội mi đây. Nhiu bn tin còn gi là "Ivanka Triu Tiên", so sánh Kim Yo-jong với ái n ca Tng thng M, Ivanka Trump.

Cô Kim Yo-jong được tin là trên dưới 30 tui. Vi dáng dp mnh mai và mái tóc dài chi gn, cô luôn luôn ăn mc lch s nhưng giàn d, không son phn lòe lot, thái đ khiêm tn, nhanh nhn và hiu qu trong công việc, bo đm mi vic đu suôn s mi ln tháp tùng anh ca cô, lãnh t Kim Jong-un, trong các s kin quc tế.

Kim Yo-jong tại thượng đnh Hà Nội

Là cánh tay phải ca lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un, cô Kim Yo-jong đã theo anh sang Vit Nam d hi nghị thượng đnh ln 2 vi Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump Hà Nội.

kim3

Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in trao đi vi Kim Yo-jong, em gái lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un Seoul, Hàn quc, ngày 11/2/2018. Yonhap via Reuters

Trước đó ti hi ngh lch s Trump-Kim đu tiên, người ta cũng thy Kim Yo-jong đóng vai trò trung tâm trong các hot động ngoi giao, và ti Hà Nội cũng thế.

Người ta biết cô là đng viên ct cán ca đng đương quyn Triu Tiên, y viên B Chính tr, và là người được giao trng trách qun lý các s kin công cng, bao gm lch trình và các vn đ hu cn.

Hình ảnh quen thuộc ca cô Kim Yo-jong trong con mt thế gii, nhanh nhn, năng đng, kim tra tt c mi vic, có mt khp mi nơi, bt c lúc nào, nơi nào anh cô cn đến, khiến người ta suy đoán Kim Yo-jong là mt trong các quan chc Triu Tiên được lãnh t Kim Jong-un tín cẩn nht.

Nhưng đi vi thế gii bên ngoài, người ph n này vn là mt n s.

Kim Yo-jong là ai ?

Như anh cô và nhng thành viên khác trong "đ nht gia đình" Triu Tiên, ít có chi tiết được ph biến v cuc đi Kim Yo-jong và cuc sng ca cô trước khi cô ni lên trong vai trò quan chc cp cao trong chính quyn Bình Nhưỡng.

Trang mạng Business Insider và nhiu hãng tin đoán cô Kim Yo-jong vào khong t 29 ti 31 tui, Reuters ghi năm sinh ca cô là 1989. Cô là con út ca c lãnh t Kim Jong-il và một trong nhng người v không chính thc ca ông, bà Ko Yong Hui, tng là mt vũ công.

Thưở bé, Kim Yo-jong được gi sang Thy sĩ du hc cùng trường vi anh trai, Kim Jong-un, nhưng sau khi hoàn tt lp tương đương vi lp 6 ca M, cô được đưa v nước năm 2000.

Mới hơn 12 tui, vào năm 2002, cha cô t ra rt t hào khi khoe vi người nước ngoài rng con gái út ca ông thích chính tr, và có ý đnh sau này s làm vic vi chính ph.

Người ta không biết gì v Kim Yo-jong trong giai đon t năm 2000 ti năm 2007, nhưng t đó tr đi, cô thnh thong xut hin trong hu trường ti mt s s kin, thot đu tháp tùng cha, ông Kim Jong-il, và sau này tháp tùng anh trai, Kim Jong-un.

Reuters ghi nhận ln đu tiên Kim Yo-jong chính thc xut hin là ti l tang ca cha, vào năm 2011.

Trang mạng chuyên theo dõi các nhà lãnh đo Triu Tiên cho biết cô Kim Yo-jong đã đóng vai trò nht đnh, giúp Kim Jong-un cng c v thế quyn lc, trong cuc tranh giành quyn lc vi các anh ln trong gia đình.

Năm 2017, Kim Yo-jong nổi lên khi được lãnh t Kim Jong-un tiến c vào chc v đng đu B tuyên truyn ca chính quyn Triu Tiên.

Tâm điểm chú ý ca thế gii ti các hi ngh thượng đnh

Thế gii tò mò v cô em gái út ca Kim Jong-un khi cô nhanh chóng thăng quan tiến chc để tr thành người ph n quyn lc nht Triu Tiên, luôn luôn túc trc bên Kim Jong-un trong các s kin quan trng.

Nhưng có l ln đu hình nh cô Kim Yo-jong đến vi thế gii là vào năm 2018, khi cô được c sang Hàn Quc d Thế Vn Mùa Đông 2018, tr thành thành viên đẩu tiên trong gia đình h Kim ti thăm Hàn Quc k t sau Chiến tranh Triu Tiên năm 1950. Trong chuyến đi lch s này, hình nh cô Kim Yo-jong và Tng Thng Nam Triu Tiên Moon Jae-in bt tay nhau, vi n cười tht tươi trên môi, đã gây ấn tượng tt, du hiu lc quan hiếm thy gia hai min bán đo Triu Tiên.

Tuy là thành viên có thế lc trong gia đình đã ng tr trên chính trường Triu Tiên qua 3 đi liên tiếp, trong các chuyến công du ra nước ngoài, người ta thy cô Kim Yo-jong không mt mi chy ti chy lui, chăm chút cho hình nh ca người anh, không màng nhng công vic lt vt nht, như đưa h sơ, cung cp bút viết cho ông Kim ký vào các văn kin, đưa nước ung, đưa tay đ ly bó hoa... Truyn thông còn bt gp cô Kim Yo-jong cm cái gạt tàn bng pha lê khi ông Kim Jong-un hút thuc ti mt trm dng chân Nam Ninh, Trung Quc, trong cuc hành trình bng xe la đi t Bình Nhưỡng ti ga Đng Đăng, tnh Lng Sơn, Vit Nam, đ ti d hi ngh thượng đnh ti Hà Nội.

Cánh tay phải ca Kim Jong-un

Theo trang mạng chuyên theo dõi các nhân vt lãnh đo Triu Tiên, North Korea Leadership Watch, cô Kim Yo-jong được tiến c vào B Chính tr, cơ quan cao nht trong h thng chính tr Triu Tiên, vi tư cách y viên d khuyết vào năm 2017.

Hãng tin AP nhận xét, Kim Yo-jong có v được t do hơn so vi các quan chc hàng đu Triu Tiên khác, đôi khi cô xut hin mt mình ti các s kin chính thc trong nước, đi din cho chính quyn, ch không luôn luôn phi đi sau lưng anh trai.

Theo một think-tank Hàn Quốc gm các hc gi xut thân là người đào t t Triu Tiên thì cô Kim Yo-jong đã được trao trách nhim ln hơn, quan trng hơn trong mt n lc nhm duy trì chế đ gia đình tr ca h Kim. Vn theo ngun tin này thì cô Kim Yo-jong đã tng tm thi lên nm quyn khi Kim Jong-un lâm bnh vào năm 2014.

Nguồn tin cho rng mc dù Kim Yo-jong không có tên trên danh sách nhng nhân vt trc tiếp lên kế v Kim Jong-un, nhưng các hc gi tin rng cô con gái út dòng h Kim có th nm quyn nhiếp chính nếu lãnh t Kim Jong-un có mnh h gì, trong thi gian ch con cái ca Kim Jong-un đ ln đ lên kế nhim cha.

Quay lại trang chủ
Read 449 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)