Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/03/2017

Hàn Quốc chuẩn bị bầu Tổng thống mới sau khi bà Park Geun-Hye bị truất phế

tổng hợp

Bà Park Geun-hye rời khỏi dinh Tổng thống (BBC, 12/03/2017)

park1

Bà Park Geun-hye rời dinh tổng thống ngay sau lúc 19 giờ địa phương hôm Chủ nhật

Nhà lãnh đạo bị phế truất của Hàn Quốc, Park Geun-hye hiện đã rời dinh tổng thống, hai ngày sau khi thẩm phán giữ nguyên quyết định của quốc hội phế truất bà.

Bà Park, người vẫn chưa bình luận về phán quyết này, đang trên đường rời đến nhà của bà ở phía nam Seoul.

Bà đã bị truất phế vì có vai trò trong một vụ bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân, Choi Soon-sil.

Phe chống đối bà Park, những người đang kêu gọi bắt giữ bà, và phe ủng hộ nữ chính trị gia này, đều tổ chức các cuộc biểu tình tại Seoul vào hôm thứ Bảy.

Bà Park hiện đã mất khả năng miễn tố và có thể đối mặt tố tụng hình sự trước những cáo buộc rằng bà đã cho phép người bạn thân, là bà Choi, tống tiền các công ty để đổi lại các ưu tiên chính trị.

'Không được tiêu hủy'

Bà Park rời dinh tổng thống ngay sau lúc 19 :00 giờ địa phương hôm Chủ nhật, sau khi nói lời tạm biệt với các nhân viên của bà.

Một đoàn xe khổng lồ đưa bà về phía nhà riêng của bà ở quận Samseong.

Hàng trăm người ủng hộ đang đợi bà ở đó, với khoảng 1.000 cảnh sát hiện diện.

park2

Những người phản đối bà Park đang gây áp lực và kêu gọi phải bắt nhà lãnh đạo vừa bị phế truất này.

Người ta đã nhìn thấy các nhân viên chở đồ đạc vào khu nhà riêng có hai tầng của bà.

Hwang Kyo-ahn, người trung thành với bà Park, hiện đang là Tổng thống tạm quyền của Hàn Quốc.

Ủy ban bầu cử của nước này nói rằng một cuộc bầu cử "tự do và công bằng" sẽ được tổ chức chậm nhất vào ngày 09 tháng Năm.

Một ứng viên đang tạm dẫn đầu trong giai đoạn sớm hiện nay của cuộc bầu cử, luật sư nhân quyền Moon Jae-in, thuộc Đảng Dân chủ, đã cảnh báo bà Park rằng bà "không được tiêu hủy hoặc đưa các hồ sơ, dữ liệu quốc gia ra bên ngoài" dinh Tổng thống.

**********************

Hàn Quốc bầu lại tổng thống vào ngày 9 tháng 5 (RFI, 12/03/2017)

park3

Người ủng hộ tổng thống bị phế truất Park Geun-hye tập trung trước tư dinh của bà ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 12/03/2017. REUTERS/Kim Kyung-hoon

Ủy Ban Bầu Cử Trung Ương Hàn Quốc thông báo cuộc bầu tổng thống mới sẽ diễn ra vào ngày 09/05 tới đây, tức 60 ngày sau khi chiếc ghế lãnh đạo hành pháp vắng chủ, theo quy định của Hiến pháp. Thủ lãnh đảng Dân Chủ Moon Jae-in, có nhiều cơ may thay thế bà Park Geun-hye, kêu gọi dân chúng Hàn Quốc đoàn kết để cùng viết một trang sử trong sạch.

Thứ Bảy, 11/03/2017, một ngày sau khi tổng thống Park Geun-hye bị truất phế, chủ tịch Ủy Ban Bầu Cử Hàn Quốc Kim Yong-deok thông báo ngày bầu cử tổng thống mới trễ nhất sẽ diễn ra ngày 09/05/2017. Theo báo chí Hàn Quốc, chủ tịch Ủy Ban Bầu Cử Hàn Quốc Kim Yong-deok kêu gọi người dân Hàn Quốc vượt qua mâu thuẫn giữa kẻ theo người chống tổng thống bị phế truất, để xây dựng một quốc gia đoàn kết.

Cũng cùng mối quan ngại xã hội chia rẽ, chủ tịch đảng Dân Chủ đối lập Moon Jae-in bày tỏ hy vọng "Hàn Quốc sẽ viết một trang sử mới" qua bầu cử tổng thống mới. Theo AFP, trong cuộc họp báo ngày 12/03/2017, nhân vật được xem là có nhiều khả năng đắc cử, kêu gọi dân chúng đoàn kết, trong khi trước nhà riêng của bà Park Geun-hye hàng trăm người chờ đón thần tượng của họ.

Trong bầu không khí đó, lãnh đạo đối lập Moon Jae-in cho rằng trục xuất tổng thống bị phế truất ra khỏi Nhà Xanh (Phủ tổng thống) khi nhà riêng chưa chuẩn bị xong là điều "bất nhẫn". Tuy nhiên ông cảnh báo mưu toan "phá hủy hay tẩu tán" hồ sơ Nhà nước.

Trung Quốc cũng dự đoán Moon Jae-in sẽ là người kế nhiệm bà Park Geun-hye mà Bắc Kinh xem là khắc tinh. Trong một bài bình luận, Hoàn Cầu Thời Báo cho rằng lãnh đạo đảng Dân Chủ Hàn Quốc Moon Jae-in là ứng cử viên sáng giá và kêu gọi Seoul "xét lại" kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn THAAD.

************************

Hàn Quốc : Phe chỉ trích 'đòi bắt' bà Park Geun-hye (BBC, 11/03/2017)

park4

Những người phản đối bà Park Geun-hye 'ăn mừng' việc nhà lãnh đạo Hàn Quốc vừa bị phế truất.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye giữ im lặng trong lúc đang có thêm các áp lực, kêu gọi bắt giữ bà.

Bà Park bị buộc phải rời khỏi chức vụ hôm thứ Sáu, sau khi các thẩm phán nhất trí tán thành quyết định của Quốc hội buộc tội bà về vai trò trong vụ tai tiếng tham nhũng liên quan đến người bạn thân, Choi Soon-sil, của bà.

Mặc dù có phán quyết, bà vẫn còn ở bên trong dinh thự của Tổng thống.

Hàng ngàn người biểu tình ở Seoul hôm thứ Bảy, một ngày sau khi ba người tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối bị chết.

Nhiều người đã kêu gọi bắt bà Park, mặc dù một số lượng nhỏ hơn những người ủng hộ bà cũng tập trung ở các đường phố gần đó.

park5

Những người ủng hộ bà Park Geun-hye 'xô đẩy' hàng rào cảnh sát, sau biến cố ngày 10/3, theo đó bà Park bị phế truất khỏi chức vụ lãnh đạo Hàn Quốc.

Có các lo ngại hai bên có thể va chạm và cảnh sát hiện diện đông đảo.

Phát ngôn viên của những người biểu tình vốn ủng hộ quyết định của tòa án, nói với hãng Reuters rằng họ yêu cầu bắt giữ thủ lĩnh của họ.

Bà Park đã mất quyền miễn trừ của tổng thống và có thể bị buộc tội.

'Tự do và công bằng'

Trong khi đó, ủy ban bầu cử của Hàn Quốc công bố một cuộc bỏ phiếu "tự do và công bằng" sẽ được tổ chức chậm nhất vào 9 tháng Năm.

Hiện tại, ứng viên Moon Jae-in của Đảng Dân chủ đang dẫn đầu cuộc thăm dò, với một cuộc khảo sát cho thấy ông có tỷ lệ khoảng cách gần 22% cao hơn so với đối thủ gần nhất của ông, quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn, người trung thành với bà Park.

park6

Người dân Hàn Quốc theo dõi diễn biến chính trị liên quan vụ bà Park bị phế truất trên báo chí, truyền thông.

Ông Hwang kêu gọi bình tĩnh, nói rằng chính phủ nên duy trì ổn định để ngăn ngừa xung đột nội bộ lan rộng.

Tuy nhiên, cảnh sát đang tăng cường trước nguy cơ có thêm bạo lực sau cái chết của hai người ủng hộ bà Park vào hôm thứ Sáu.

Theo Reuters, người thứ ba, 74 tuổi, bị nhồi máu cơ tim trong một cuộc biểu tình hôm thứ Sáu, và chết vào ngày thứ Bảy.

Văn phòng của bà Park nói bà sẽ không rời khỏi dinh thư tổng thống vào hôm thứ Sáu và cũng không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Tin cho hay bà sẽ không rời khỏi dinh thự cho đến khi nhà riêng của bà ở Seoul được sửa chữa và dọn dẹp.

Quay lại trang chủ
Read 736 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)