Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/03/2019

Mỹ giảm trừng phạt Bắc Triều Tiên, bán vũ khí cho Đài Loan, nổ nhà máy hóa chất Trung Quốc

Tổng hợp

Tổng thống Trump hủy một số trừng phạt với Bắc Triều Tiên, vì "quý" Kim Jong-un (RFI, 23/03/2019)

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại có thêm một thông điệp bất ngờ liên quan đến Bắc Triều Tiên. Ngày 22/03/2019, ông đột ngột thông báo hủy bỏ "một số trừng phạt bổ sung" của bộ Tài chính Hoa Kỳ đối với Bình Nhưỡng. Lý do mà chánh văn phòng Nhà Trắng đưa ra là do tổng thống Mỹ quý mến lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên báo giới Hoa Kỳ hoài nghi về tính chính xác của thông tin mà nguyên thủ Mỹ đưa ra. Đối lập ngay lập tức lên án mạnh mẽ.

asia1

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo giới ở sân Nhà Trắng, ngày 22/03/2019. Reuters/Carlos Barria

Chiều hôm qua, 22/03/2019, tổng thống Mỹ tung lên Twitter thông điệp như sau : "Bộ Tài chính Mỹ hôm nay công bố một số biện pháp trừng phạt quy mô lớn sẽ được bổ sung vào các trừng phạt vốn có đối với Bắc Triều Tiên. Hôm nay, tôi đã ra lệnh rút lại các trừng phạt bổ sung này !".

Trong một cuộc họp báo sau đó tại Nhà Trắng, báo giới đã chất vấn bộ Tài chính và Hộiđ An ninh Quốc gia về các biện pháp cụ thể mà tổng thống ra lệnh hủy bỏ, nhưng không được hồi đáp. Trên thực tế, bộ Tài chính Mỹ đã không hề đưa ra loạt trừng phạt mới nào nhắm vào Bắc Triều Tiên trong ngày hôm qua. Nhật báo The Washington Post dẫn nguồn tin từ một số giới chức ẩn danh trong chính quyền Mỹ, cho hay thông điệp Twitter của tổng thống chỉ liên quan đến một số trừng phạt mà bộ Tài chính dự kiến sẽ được đưa ra "trong những ngày tới".

Theo hãng tin Pháp AFP, tuyên bố của nguyên thủ Mỹ ngay lập tức bị đối lập phản đối. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, chính trị gia đảng Dân chủ Adam Schiff, lên án việc tổng thống yêu cầu hủy bỏ "các trừng phạt vừa được thực hiện ngày hôm qua", do chính cố vấn An ninh quốc gia của tổng thống chủ trương. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ chỉ trích tổng thống Trump : "Thái độ ngây thơ bất cẩn vốn đã là điều khá nguy hiểm, sự bất tài lộ rõ và tình trạng rối loạn tại Nhà Trắng còn đáng sợ hơn". Hôm qua, cố vấn An ninh quốc gia của tổng thống, ông John Bolton, thông báo là các trừng phạt nhắm vào hai công ty vận tải biển Trung Quốc cùng ngày là nhằm ngăn chặn "các hoạt động bất hợp pháp" của chế độ Bình Nhưỡng trong lĩnh vực vận tải biển.

Đây không phải là lần đầu tiên mà chính quyền Mỹ rơi vào tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Theo giới quan sát, điều đáng chú ý là thông báo hủy trừng phạt của tổng thống Trump bất ngờ được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Bình Nhưỡng đột ngột quyết định rút đại diện khỏi văn phòng liên lạc Liên Triều ở thành phố Kaesong. Văn phòng được thiết lập từ tháng 9/2018 vốn được coi là một trong những tiến bộ lớn trong tiến trình hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. Việc Bắc Triều Tiên rút là một dấu hiệu cho thấy quan hệ Bình Nhưỡng – Seoul đang xấu đi.

Hôm trước đó, ngày thứ Năm 21/03, lần đầu tiên kể từ sau thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên bất thành tại Hà Nội, Washington nối lại việc trừng phạt các công ty vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc, nhằm gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trọng Thành

*****************

Nhà Trắng muốn bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan bất chấp Trung Quốc (RFA, 22/03/2019)

Nhà Trắng ủng hộ yêu cầu của Đài Loan trong việc mua hơn 60 chiếc phi cơ chiến đấu F-16, một động thái có thể làm phật ý Trung Quốc. Hãng tin Blooberg đăng tin này hôm thứ Năm, 21/03.

asia2

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trong một buổi họp báo ở Đài Bắc ngày 2/1/2019 - AFP

Các cố vấn của Tổng thống Trump khuyến khích Đài Loan gởi các yêu cầu mua chính thức, Bloomberg trích dẫn một số nguồn tin cho biết.

Theo trình tự, sau khi có đề nghị chính thức từ Đài Loan, liên Bộ Quốc phòng, Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ trình quốc hội một đề nghị để xem xét trong vòng 30 ngày.

Chính phủ Obama trước đây đã từ chối một yêu cầu tương tự từ Đài Loan nhằm tránh làm trầm trọng thêm những căng thẳng với chính phủ Trung Quốc, vốn dĩ từ trước tới nay không công nhận Đài Loan là một nước độc lập.

Nhà trắng hiện chưa có phản hồi nào về thông tin về việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Tổng thống Trump vẫn công khai bày tỏ cam kết với chính sách "Một Trung Quốc" của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, khi mới nhậm chức, Tổng thống Trump đã phá bỏ tiền lệ khi có cuộc điện đàm với tổng thống vừa đắc cử của Đài Loan vào năm 2016, bà Thái Anh Văn.

Tuần này, chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ ngăn không cho bà Văn quá cảnh tại Hawaii, trong chuyến công du của bà thăm 3 nước gồm : Cộng hòa Palau, Nauru và Quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương.

Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ không nên gửi một tín hiệu sai cho các lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan, ý muốn nói đến bà Tổng thống Thái Anh Văn, người vốn có lập trường khá cứng rắn về vấn đề độc lập của Đài Loan.

********************

Nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc : Ít nhất 47 người chết (RFI, 22/03/2019)

Có ít nhất 47 người chết và 90 người bị thương nặng trong vụ nổ nhà máy hóa chất ở Diêm Thành (Yancheng) thuộc tỉnh Giang Tô (Jiangsu) vào sáng nay 22/03/2019, theo tổng kết chưa đầy đủ. Trên 600 người nhập viện và 3.000 người phải sơ tán do tai nạn nghiêm trọng này.

asia3

Cảnh vụ nổ nhà máy hóa chất ở Diêm Thành (Yancheng), tỉnh Giang Tô (Jiangsu), ngày 21/03/2019. Reuters/Stringer

Đây là một trong những thảm họa công nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, sau vụ nổ kho hóa chất ở Thiên Tân năm 2015 làm ít nhất 165 người thiệt mạng. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

"Vụ nổ đã gần như che khuất chuyến công du Châu Âu của ông Tập Cận Bình. Những hình ảnh về quả cầu lửa khổng lồ bao trùm lên nhà máy Tianjiayi Chemical chiếm trang nhất của tất cả phương tiện truyền thông Trung Quốc. Sáng sớm hôm nay, ống kính đài truyền hình trung ương cho thấy các sườn nhà, vài bức tường, những chiếc dầm thép, đó là tất cả những gì còn sót lại của các nhà xưởng, nơi sản xuất ra phân bón từ hóa chất, trong đó có những loại dễ cháy và độc hại.

Vô số những lời chứng được đăng trên các mạng xã hội. Chẳng hạn như một cư dân ở khu công nghiệp Hưởng Thủy (Xianshui), trên trang web The Paper cho biết : "Tôi ở cách nơi xảy ra vụ nổ một cây số. Đang ngồi trong văn phòng, tôi cảm thấy mặt đất rung chuyển. Những bức tường và đồ vật bị xô đẩy rất dữ dội. Chúng tôi bèn ngưng làm việc. Tất cả những cửa kính đều bị vỡ tung thành từng mảnh nhỏ. Mùi thuốc nổ nồng nặc lan tỏa trên toàn khu".

Theo báo chí địa phương, các trường học và nhà trẻ nằm trong khu vực xảy ra tai nạn. Các nhân viên cứu hộ và xe cấp cứu nhanh chóng đến nơi. Những nạn nhân được đưa về các bệnh viện trong vùng, trong đó có 88 trên tổng số 195 công nhân nhà máy được cứu khỏi hiện trường.

Cũng theo báo chí, công ty hóa chất Tianjiayi đã nhiều lần bị phạt vạ. Năm 2016, công ty này bị phạt vì không tôn trọng các tiêu chí về môi trường, theo ngân hàng dữ liệu Qichacha ; còn năm 2018 sản xuất đã bị ngưng vì vấn đề an toàn, theo lời kể của một nhân viên được tờ Tài Kinh ghi lại.

Năm ngoái tại Giang Tô, một vụ nổ tại một nhà máy phụ tùng xe hơi đã làm 68 người thiệt mạng".

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 409 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)