Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/04/2019

Đảo Thị Tứ : Philippines không yên lặng trước đe dọa Trung Quốc

Tổng hợp

Mỹ quan ngại vì tàu Trung Quốc dày đặc trên Biển Đông (RFI, 06/04/2019)

Sự hiện diện của một số lượng lớn các tàu Trung Quốc gần các đảo đang do Philippines quản lý tại Biển Đông là mối quan ngại đối với Hoa Kỳ. Hãng tin AP hôm 05/04/2019 dẫn tuyên bố của trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Joseph Felter cho biết như trên.

phi1

Đảo Thị Tứ, ảnh năm 2015. Chính quyền Philippines hôm 04/04/2019 tố cáo có khoảng 200 tàu Trung Quốc ở gần đảo. AFP

Ông Felter, phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á ở Lầu Năm Góc, đến Thái Lan để tham dự hội nghị các viên chức quốc phòng ASEAN. Khi được hỏi về tình hình Biển Đông, ông nhận định : "Hoa Kỳ quan ngại về các hành động hiếu chiến của bất kỳ nước nào trên Biển Đông, và trong trường hợp này là Trung Quốc. Các hành động của Bắc Kinh tỏ ra hung hăng, khiêu khích, chúng tôi thấy rằng đó là vô ích và không chính đáng".

Quan chức cao cấp Mỹ nói thêm, Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông. Tuy nhiên, những cam kết tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương buộc Washington phải làm việc với các đồng minh và đối tác, nhằm bảo đảm không có quốc gia nào bị xâm hại chủ quyền. Ông Joseph Felter nhấn mạnh : "Chúng tôi hy vọng tất cả các nước đều có thể tự do lưu thông trên những vùng biển và không phận được luật pháp quốc tế cho phép".

Hôm thứ Năm 4/4, chính quyền Philippines đã lên tiếng phản đối sau khi quân đội nước này phát hiện trong ba tháng đầu năm nay có đến trên 200 tàu Trung Quốc ở gần đảo Thị Tứ (Việt Nam đòi hỏi chủ quyền, nhưng Philippines đang kiểm soát). Tổng thống Rodrigo Duterte lâu nay ve vãn Bắc Kinh và tránh đụng chạm, đã phải đe dọa "tử chiến".

Thụy My

*****************

Đặc sứ Mỹ : Hoạt động của Trung Quốc gần Philippines ‘đáng quan ngại’ (VOA, 06/04/2019)

Sự hin din ca nhiu tàu Trung Quc gn các đo và các tiu đo do Philippines chiếm đóng là mt điu đáng quan ngi, mt gii chc quc phòng cao cp ca M tuyên b ngày 5/4.

phi2

Phó Trợ lý B trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Joseph Felter.

Chính phủ Manila mt ngày trước, hôm 4/4 đã phn đi các đng thái ca tàu Trung Quc sau khi quân đi Philippines ghi nhn trong khong thi gian t đu năm ti tháng Ba có hơn 200 tàu Trung Quc ti ku vc tranh chp gi là đo Sandy Cay, gn đo Pag-asa do Philippines chiếm đóng.

Phó Trợ lý B trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Joseph Felter nói vi báo gii rng Hoa Kỳ quan ngi ‘trước bt kỳ hot đng gây hn nào ca bt kỳ quc gia nào ti Bin Đông, mà trong trường hp này là Trung Quc. Chúng tôi xem đó là điu đáng quan tâm.’

Phát biểu được đưa ra nhân dp ông Felter ti Thái Lan tham d cuc hp ca các gii chc quc phòng ASEAN.

Ông nhắc li lp trường nht quán ca M rng ‘Chúng tôi kỳ vng mi nước đu có th cho thuyn bè và máy bay vn hành bt c nơi nào lut quc tế cho phép.’ Ông cũng nhn mnh cam kết ca M v mt khu vc n đ dương-Thái bình dương rng m-t do và bo đm rng ‘ch quyn ca các nước không b xâm hi.’

Trong vài năm qua, Trung Quốc tăng cường tuyên b ch quyn ca mình bng cách biến 7 hòn đo nhân to mà Bc Kinh kim soát thành các cơ s thiết đt quân s, gây bão ch trích t các bên có tuyên b ch quyn cũng như t Mỹ.

****************

Biển Đông : Tổng thống Philippines cảnh cáo Bắc Kinh đừng đụng vào đảo Thị Tứ (RFI, 05/04/2019)

Sau những lời báo động và tố cáo liên tiếp của giới chức quân sự và ngoại giao Philippines về sự hiện diện của gần 200 tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ đang do Manila kiểm soát tại vùng Trường Sa ở Biển Đông, ngày hôm qua, 05/04/2019, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên tiếng cảnh cáo Bắc Kinh.

phi1

Binh sĩ Philippines tuần tra tại đảo Pag Asa (tức đảo Thị Tứ), Biển Đông, ngày 11/05/2015. Reuters/Ritchie B. Tongo

Phát biểu vào cuối ngày hôm qua trước các công tố viên Philippines, về khả năng nổ ra xung đột võ trang nếu Trung Quốc "đụng" vào đảo mà người Philippines gọi là Pag Asa (mà Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan cũng đòi hỏi chủ quyền), ông Duterte đã nói nguyên văn như sau : "Tôi sẽ không nài nỉ hay cầu xin mà tôi chỉ nói với quý vị (tức là Trung Quốc) rằng hãy buông Pag Asa ra vì tôi có binh lính ở đó".

Thông điệp của tổng thống Philippines với Bắc Kinh rất rõ : "Nếu quý vị đụng đến (Pag Asa) thì đó sẽ là chuyện khác. Lúc đó, tôi sẽ nói với binh sĩ của tôi chuẩn bị cho các nhiệm vụ cảm tử".

Tuyên bố có vẻ mạnh bạo trên đây được chú ý vì cho đến nay, vì lợi ích kinh tế, ông Duterte vốn luôn luôn tránh đụng chạm đến Trung Quốc, kể cả trên vấn đề Biển Đông. Mặt khác ông nhiều lần cho rằng gây chiến với Bắc Kinh đồng nghĩa với hành động "tự sát", điều mà ông cố tránh.

Nguy cơ Trung Quốc dùng võ lực chiếm Thị Tứ phải chăng đã cấp bách đến mức mà tổng thống Philippines phải nói mạnh ? Dẫu sao thì ông Duterte không thể im tiếng sau khi bộ Ngoại Giao Philippines cũng hôm qua, đã lên tiếng tố cáo sự hiện diện của khoảng 200 tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ, và đặt câu hỏi về mục đích thực sự của Bắc Kinh.

Trước đó quân đội Philippines đã cảnh báo về số tầu thuyền hùng hậu mà Bắc Kinh cho áp sát Thị Tứ, bao gồm cả tàu hải cảnh lẫn tàu cá, bị nghi là thuộc lực lượng dân quân biển Trung Quốc.

Trước những phản đối mạnh của Manila, Bắc Kinh đã tìm cách hạ nhiệt.

Theo hãng tin Anh Reuters, đại sứ Trung Quốc tại Philippines đã cho biết là vấn đề đang được xử lý thông qua "các kênh ngoại giao thân thiện". Còn tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định các cuộc đàm phán song phương về Biển Đông tổ chức tại Philippines hôm 03/04 vừa qua đã diễn ra một cách "thẳng thắn, thân thiện và mang tính chất xây dựng".

Trọng Nghĩa

*****************

Tổng thống Philippines dọa ‘cảm tử' nếu Bắc Kinh vượt qua lằn ranh đỏ ở Biển Đông (VOA, 05/04/2019)

Tổng thng Philippines Rodrigo Duterte nói trong mt bài phát biu hôm th Năm, 4/4, rng ông không có nhiu la chn ngoài vic ra lnh cho quân đi ‘chun b thc hin các nhim v cm t’, nếu mt hòn đo do Philippines kim soát b đe da.

phi2

Lính Philippines trên đảo Th T Bin Đông (nh tư liu, tháng 4/2017)

Trong một đng thái hiếm hoi, B Ngoi giao Philippines hôm 4/4 ch trích s hin din ca mt s lượng ln tàu Trung Quc gn các đo và bãi đá thuc quyn kim soát ca Philippines trong Bin Đông. B Ngoi giao nói s hin din ca các tàu Trung Quc ti đó là bt hp pháp.

Từ tháng 1 cho đến tháng 3 năm nay, quân đi Philippines theo dõi hơn 200 tàu Trung Quc ti khu vc tranh chp có tên Sandy Cay- Vit Nam gi là đo Sơn Ca, gn mt hòn đo do Philippines chiếm đóng có tên là Pag-asa theo cách gi ca Philippines, Vit Nam gi là đo Th T.

"Tôi đang cố nói vi Trung Quc rng Pag-asa là ca chúng tôi, vì vy chúng ta hãy duy trì tình bạn, nhưng đng đng đến đo Pag-asa và các đo còn li. Nếu không, mi th s khác đi". Ông Duterte nói : "Đây không phi là mt li cnh cáo, đây ch là mt li khuyên đi vi bn bè, bi vì Trung Quc là bn ca chúng tôi".

Tổng thng Philippines nói thêm : "Tôi sẽ không nài n hay van xin, nhưng tôi xin nói vi các bn rng, hãy buông Pag-asa ra, ch đng ti nó vì tôi có lính đó. Nếu các bn đng đến hòn đo, thì đó là mt chuyn khác. Tôi s ra lnh cho các binh sĩ ca chúng tôi ‘sẵn sàng thực hin các s mng cm t'".

Ông Duterte lâu nay áp dụng cách tiếp cn không đi đu vi Bc Kinh v vn đ tranh chp lãnh th, trong khi kêu gi Trung Quc làm ăn, đu tư và cho vay đ xây dng cơ s h tng. Ông thường xuyên đ kích các chính sách an ninh của Hoa Kỳ, đng minh đã ký hip ước vi Philippines, trong khi ca ngi Trung Quc và Nga.

Ông Duterte trong thời gian qua thường phi rt thn trng khi nói v nhng hành đng ngày càng quyết đoán ca Trung Quc trên vùng bin tranh chp, nơi Manila và Bc Kinh, cùng vi chính ph bn nước khác trong đó có Vit Nam, tranh giành quyn kim soát lãnh thổ.

*******************

Philippines cáo buộc tàu Trung Quốc xuất hiện trái phép gần đảo Thị Tứ (RFA, 04/04/2019)

Philippines, vào ngày 4 tháng 4 lên tiếng cho rằng sự hiện diện của hàng trăm tàu Trung Quốc tại khu vực đảo Thị Tứ đang tranh chấp giữa hai nước ở Biển Đông là "bất hợp pháp".

phi3

Ảnh minh họa : Tàu tuần duyên Trung Quốc (trái và phải) ngăn cản tàu của Philippines (ở giữa) tiếp cận Bãi Cỏ Mây, bãi đá tranh chấp ở Biển Đông giữa Phi và Trung Quốc. Hình chụp ngày 29/03/14. AFP

Cáo buộc vừa nêu của Manila được cho là hiếm hoi vì Tổng thống Rodrigo Duterte chủ trương hợp tác với Bắc Kinh trong thương mại và đầu tư, thay vì tiếp tục lập trường đối đầu như trước đây dưới thời Tổng thống Benigno Aquino tiền nhiệm.

Quân đội Philippines cho biết trong 3 tháng đầu năm 2019 có ít nhất 275 tàu tuần duyên và tàu cá Trung Quốc xuất hiện tại đảo Pag-asa (hay còn gọi là đảo Thị Tứ) do Philippines kiểm soát. Đồng thời, Bộ Ngoại Giao Phi cho rằng động thái này của Trung Quốc là bất hợp pháp và rõ ràng vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Phi.

Các nhà quan sát cho rằng Trung Quốc đang tìm cách gây sức ép lên Philippines, nước đang có các hoạt động xây dựng tại đảo.

Phát ngôn nhân Salvador Panelo của Tổng thống Duterte cho biết Philippines vào ngày 1 tháng 4 đã đệ đơn phản đối ngoại giao về sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở khu vực đảo Pag-asa.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho báo giới biết Manila và Bắc Kinh đã gặp nhau vào hôm thứ Tư, ngày 3 tháng 4 và đã "trao đổi quan điểm thẳng thắn, thân thiện và xây dựng" về vấn đề này.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa, là khu vực đang tranh chấp giữa Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

********************

Philippines : Tàu cá Trung Quốc tại các đảo tranh chấp là "phi pháp" (RFI, 04/04/2019)

Chính quyền Manila ngày 04/04/2019 đã lên án sự hiện diện của hàng trăm tàu cá Trung Quốc tại khu vực đảo có tranh chấp ở Biển Đông là "phi pháp".

phi4

Đội tàu cá Trung Quốc ở cảng Đàm Môn (Tanmen), Hải Nam. Ảnh chụp ngày 05/04/2016. Reuters

Bộ Ngoại Giao Philippines trong một thông cáo ghi rằng "Sự hiện diện của tàu đánh cá Trung Quốc tại khu vực đảo Pagasa (tức đảo Thị Tứ thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa cũ, bị Philippines chiếm đóng vào đầu thập niên 70) là bất hợp pháp. Những hành động như thế rõ ràng là một sự vi phạm chủ quyền của Philippines".

Thông cáo của bộ Ngoại Giao Philippines còn cho rằng "chiến thuật bầy đàn" này khiến người ta không khỏi lo ngại về ý đồ của những chiếc tàu cá đó, trong khi nhiều nhà quan sát cho rằng đây là một hình thức gây áp lực với Philippines, nhằm ngăn chận nước này tiến hành một số công trình cải tạo cơ sở hạ tầng ở đảo Thị Tứ. Theo bộ Ngoại Giao Philippines, "những hành động này, tuy là chính phủ Trung Quốc phủ nhận, nhưng đã được Bắc Kinh ngầm thông qua".

Những lời chỉ trích này được đưa ra sau vụ 275 tàu đánh cá và tuần duyên Trung Quốc ùa sang khu vực đảo Thị Tứ, mà Philippines tuyên bố chủ quyền. Theo AFP, hiếm khi nào chính quyền Manila có những lời lẽ chỉ trích công khai như vậy nhắm vào Bắc Kinh, kể từ khi ông Rodrigo Duterte trở thành tổng thống Philippines. Ông Duterte luôn tìm cách gạt sang một bên các cuộc đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp biển đảo.

Minh Anh

Quay lại trang chủ
Read 582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)