Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/04/2019

Biển Đông : G7 quan ngại Trung Quốc làm càng

Tổng hợp

G7 ‘quan ngại’ về Biển Đông, không nêu đích danh Trung Quốc (VOA, 09/04/2019)

Ngoại trưởng các nước công nghip phát trin nht thế gii trong nhóm G7 mi ra thông cáo bày t "quan ngi sâu sc" v tình hình trên Bin Đông, nht là chuyn quân s hóa vùng lãnh hi tranh chp này, nhưng không đ cp c th Trung Quc.

bd1

Các nhà ngoại giao cp cao ca G7 tham d cuc hp hôm 6/4.

"Chúng tôi nhắc li s phn đi mnh m đi vi bt kỳ hành đng đơn phương nào gây leo thang căng thng và làm suy yếu n đnh khu vc và trt t hàng hi theo lut l quc tế, như vic đe da hoc s dng vũ lc, vic ln bin quy mô ln và vic phát trin các tin đn cũng như vic s dng chúng cho các mc đích quân s", các nhà ngoại giao hàng đu ca nhóm gm M, Nht, Anh, Pháp, Đc, Italia và Canada ra tuyên b hôm 6/4, sau hai ngày hp Pháp.

Họ cũng nhc ti vic phi "tuân th" Công ước Liên Hp Quc v luật bin (UNCLOS) cũng như Tuyên b ng x ca các bên Bin Đông (DOC) mà Vit Nam tng nhiu ln nêu lên trong khi ra các tuyên b phn đi hành đng ca Trung Quc vùng bin tranh chp vi nhiu nước.

Ngoài ra, các ngoại trưởng nhóm G7 còn "thúc giục các bên theo đuổi vic phi quân s hóa" nhng nơi tranh chp đ "bo đm n đnh khu vc và cho phép các nước thc thi các quyn ca mình theo lut quc tế".

Viễn Đông

**********************

Trung Quốc chuẩn bị đưa giàn khoan dầu lớn ra Biển Đông (RFA, 08/04/2019)

Trung Quốc chuẩn bị đưa giàn khoan dầu khí lớn nhất nước này có tên Dongfan 13-2 CEPB ra lưu vực Yinggehai (hay còn gọi là lòng chảo Quỳnh Hải) nằm ở phía tây bắc Biển Đông, giữa đảo Hải Nam và bờ biển phía Bắc của Việt Nam. Tân Hoa Xã loan tin này hôm 7/4.

bd2

Hình minh họa. Hình chụp hôm 14/5/2014 từ tàu cảnh sát biển Việt Nam cho thấy tàu Trung Quốc đang ở gần giàn khoan dầu HD 981 ở Biển Đông AFP

Đây là giàn khoan do Trung Quốc đóng tại thành phố Châu Hải, tỉnh Quảng Đông và có trọng tải hơn 17 ngàn tấn, có diện tích rộng bằng một sân bóng đá.

Tân Hoa Xã cho biết giàn khoan này sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 6 tới đây.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc triển khai một giàn khoan cỡ lớn như vậy ra Biển Đông. Lần đầu tiên là vào năm 2014 khi Trung Quốc triển khai giàn khoan khổng lồ Hải Dương 981 vào khu vực quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam. Sự việc này đã khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng trong vài tháng cho đến khi Trung Quốc quyết định rút giàn khoan về.

****************

Trung Quốc sắp đưa giàn sản xuất dầu khí vào Biển Đông (VOA, 08/04/2019)

Tân Hoa Xã hôm 7/4 đưa tin rng mt giàn sn xut du khí ln th hai ca Trung Quc s được kéo vào Lưu vc Yinggehai Bin Đông ngày 10/4.

bd3

Giàn khoan dầu 981 của Trung Quốc.

Hãng tin nhà nước Trung Quc nói rng giàn có tên gi Dongfang 13-2 CEPB đã được đóng xong đu tháng này ti tnh Qung Đông.

Theo Tân Hoa Xã, giàn nổi này nng 17.247 tn, tương đương vi 10 nghìn chiếc xe ôtô thông thường và rng bng mt sân bóng đá.

Giàn sản xut du khí d kiến s đi vào hot đng vào tháng Sáu.

u vc Yinggehai, nơi d kiến s đt giàn sn xut du khí ln th hai ca Trung Quc, nm phía tây bc Bin Đông, gia Đo Hi Nam và b bin phía Bc của Việt Nam.

Tới ti ngày 7/4 (gi Hà Ni), chưa thy có phn ng t phía Vit Nam.

Giữa năm 2014, quan h gia hai quc gia láng ging phương bc rơi xung mc thp nht trong nhiu năm sau khi Trung Quc kéo giàn khoan du Hi Dương 981 vào khu vc Hoàng Sa mà Hà Nội nói là vùng đc quyn kinh tế ca mình.

Sự hin din ca giàn khoan du Hi Dương 981 Bin Đông đã dn ti các cuc biu tình bài Trung Quc gây chết người Vit Nam.

******************

Tàu chiến Mỹ mang theo máy bay chiến đấu đi qua Biển Đông (RFA, 07/04/2019)

Một tàu chiến Mỹ mang theo 10 máy bay chiến đấu F-35 vừa đi qua Biển Đông giữa lúc có những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến vùng biển này. Trang tin National Interest loan tin này hôm 7/4.

bd4

Hình minh hoạ. Tàu sân bay USS Carl Vinson ở Thái Bình Dương hôm 3/2/2017 - AFP

National Interest cho biết tàu USS Wasp mang theo 10 máy bay F-35 đi qua khu vực Biển Đông để đến vịnh Subic của Philippines.

Theo National Interest, tàu USS Wasp đã mang gấp đôi số lượng máy bay chiến đấu thường có trên tàu để thử nghiệm lý thuyết rằng tàu hạng Wasp có thể hoạt động như một tàu sân bay nhỏ vào khi Hoa Kỳ có kế hoạch giảm số lượng các tàu sân bay lớn.

Hiện Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào trước thông tin này.

Hoa Kỳ từ năm 2015 đến nay vẫn thường đưa tàu chiến và máy bay chiến đấu đi qua khu vực Biển Đông trong chương trình Tự do Hàng Hải, để thách thức những đòi hỏi về chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở vùng nước này.

Trung Quốc thường lên tiếng phản đối các hành động này của Mỹ vì cho rằng Mỹ đang gây mất ổn định trong khu vực.

Quay lại trang chủ
Read 564 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)