Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/04/2019

Thượng đỉnh Liên Triều và Hoa Kỳ : Kim Jong-un làm chủ cuộc chơi

Tổng hợp

Sẽ có thượng đỉnh liên Triều lần thứ tư ? (RFI, 15/04/2019)

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng gặp lại lãnh đạo Bắc Triều Tiên tại "bất kỳ nơi nào" khi "điều kiện cho phép". Phát biểu này được đưa ra nhân cuộc họp ngày 15/04/2019 tại phủ tổng thống với các cố vấn thân cận của ông Moon Jae-in.

kim1

Ảnh tư liệu : Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (P) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay nhau tại Bàn Môn Điếm, khu vực phi quân sự ngăn cách hai nước. Ảnh chụp ngày 27/04/2018.Reuters/File Photo

Hãng tin Yonhap nhắc lại đây cũng là phát biểu đầu tiên của nguyên thủ Hàn Quốc về hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên sau cuộc hội kiến với tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng vào tuần trước, nhằm thúc đẩy trở lại tiến trình đàm phán về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Cả tổng thống Hoa Kỳ lẫn lãnh đạo Bắc Triều Tiên cùng để ngỏ khả năng gặp lại nhau lần thứ ba sau thượng đỉnh Singapore hồi tháng 06/2018 và ở Hà Nội vào tháng 02/2019.

Cũng trong cuộc họp sáng 15/04 với các cộng sự viên thân cận, tổng thống Moon Jae-in đã một lần nữa đề cao quyết tâm giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên của lãnh đạo Bình Nhưỡng. Ông nhấn mạnh : "Một khi Bắc Triều Tiên sẵn sàng, hai nước Triều Tiên có thể ngồi lại với nhau, ở bất kỳ địa điểm nào và dưới hình thức nào".

Tổng thống Hàn Quốc cam kết sẽ "nỗ lực hết sức để thượng đỉnh liên Triều lần tới là bàn đạp cho những cơ hội mới, với những kết quả còn quan trọng hơn nữa".

Tổng thống Moon Jae-in chủ trương đẩy mạnh hợp tác liên Triều trong các lĩnh vực từ văn hóa, du lịch đến kinh tế. Cho tới nay, tham vọng này vẫn vấp phải các biện pháp cấm vận của Hoa Kỳ.

Bắc Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh Kim Nhật Thành

Còn tại Bình Nhưỡng, chế độ Bắc Triều Tiên long trọng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 107 của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il-sung).

Từ sáng sớm 15/04, hàng chục ngàn người dân Bắc Triều Tiên đã đến đồi Mansu ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng đặt hoa trước tượng đài của cha đẻ nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên và của thân phụ đương kim lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il.

Một sự kiện đáng lưu ý là năm 2019, Bình Nhưỡng không tổ chức lễ diễu binh, không phô trương sức mạnh quân sự nhân kỷ niệm ngày sinh của Kim Nhật Thành. Tại Bắc Triều Tiên, từ ngày Kim Nhật Thành qua đời năm 1994 tới nay, ngày 15/04 hàng năm luôn được xem là một ngày lễ trọng đại.

Thượng đỉnh Nga - Bắc Triều Tiên

Cũng về Bắc Triều Tiên, hãng thông tấn TASS của Nga và Yonhap của Hàn Quốc ngày 15/04/2019 trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo từ Moskva cho biết chủ tịch Kim Jong-un sẽ viếng thăm nước Nga vào đầu tuần tới và dự trù họp thượng đỉnh với tổng thống Vladimir Putin tại Vladivostok.

Một nhân vật thân tín với lãnh đạo Bắc Triều Tiên là ông Kim Chang Son đã có chuyến đi tiền trạm đến Moskva và Vladivostok từ ngày 19-25/03/2019 để chuẩn bị cho chuyến đi thăm nước Nga của ông Kim Jong-un.

Thanh Hà

*********************

Thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên lần thứ 3 : Kim Jong-un đặt điều kiện (RFI, 13/04/2019)

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng gặp tổng thống Mỹ lần thứ ba với điều kiện Washington đến bàn đàm phán với "thái độ tử tế". Tuyên bố của Kim Jong-un được cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA đăng tải ngày 13/04/2019 sau khi tổng thống Trump khẳng định muốn gặp lại Kim Jong-un.

kim2

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) chụp ảnh kết thúc khóa họp Ban Chấp Hành Trung Ương đảng Lao Động Triều Tiên lần thứ 14. Ảnh ngày 12/04/2019. Reuters

Phát biểu trước Quốc hội ngày 12/04, ông Kim Jong-un nhấn mạnh : "Chúng ta sẵn sàng thử thêm lần nữa nếu Hoa Kỳ đề xuất tổ chức thượng đỉnh lần thứ ba với thái độ tốt và trong điều kiện chấp nhận được cho cả hai bên".

Tuy nhiên, lãnh đạo Bắc Triều Tiên cũng gián tiếp đặt điều kiện về thời gian khi tuyên bố "kiên nhẫn chờ đến cuối năm để Hoa Kỳ đưa ra một quyết định dũng cảm". Ông Kim Jong-un cũng cảnh báo : "Mỹ cần từ bỏ cách tính toán hiện nay và phải đề cập các cuộc đàm phán theo cách khác".

Phát biểu trên muốn nói đến những đề xuất được phía Mỹ đưa ra ở Hà Nội và bị Bình Nhưỡng đánh giá là "hoàn toàn bất khả thi". Tổng thống Donald Trump đã trao cho lãnh đạo Kim Jong-un một tờ giấy, mà Reuters đã được tham khảo, đề nghị chuyển hết cho Mỹ vũ khí và nhiên liệu nguyên tử của Bắc Triều Tiên.

Một lý do khác giải thích thất bại thượng đỉnh Hà Nội được AFP nhắc lại là vấn đề dỡ bỏ cấm vận. Tổng thống Donald Trump khẳng định Bình Nhưỡng yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ cấm vận trừng phạt chương trình hạt nhân và tên lửa đạo của Bắc Triều Tiên. Tuyên bố trên bị Bắc Triều Tiên kịch liệt bác bỏ và khẳng định chỉ yêu cầu dỡ bỏ "một phần" trừng phạt của quốc tế.

Thu Hằng

*****************

Kim Jong-un củng cố quyền lực tại Bắc Triều Tiên (RFI, 12/04/2019)

Hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay 12/04/2019 cho biết chế độ Bình Nhưỡng đã cử ra một tân chủ tịch nước và một tân thủ tướng, đồng thời tặng thêm cho lãnh tụ Kim Jong-un một danh hiệu mới.

kim3

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu nhân cuộc họp Ban Chấp Hành Trung Ương đảng Lao Động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Ảnh công bố ngày 09/04/2019. KCNA via Reuters

Ông Kim Jong-un lại tiếp tục là chủ tịch Hội đồng Nhà nước, và trở thành "đại diện tối cao của toàn thể nhân dân Triều Tiên" - một danh hiệu đã được trao vào tháng Hai nhưng cho đến nay vẫn chưa được sử dụng trong các văn bản chính thức.

Ông Choe Ryong-hae, sinh năm 1950, một trong những cánh tay mặt của Kim Jong-un, lên thay ông Kim Yong Nam làm chủ tịch nước, một chức vụ chỉ mang tính hình thức.

Kim Yong-nam năm nay 91 tuổi, đã giữ chức này từ khi mới được đặt ra năm 1988 cho đến nay, là một nhân vật Bắc Triều Tiên quen thuộc đã từng tham gia nhiều sự kiện quốc tế. Người thay thế ông, Choe Ryong-hae từng bị cải tạo chính trị trong quá khứ, nhưng đã tạo được lòng tin nơi Kim Jong-un, hồi tháng 10/2017 được bổ nhiệm làm chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ông Choe là một trong ba quan chức Bắc Triều Tiên nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ vì vi phạm nhân quyền.

Thủ tướng Pak Pong-ju được thay bằng Kim Jae-ryong, quan chức cao cấp của đảng Lao Động, một trong những nhân vật chủ trương cải cách kinh tế triệt để nhằm giúp Bắc Triều Tiên chống chọi với những trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Song song đó, Kim Yong-chol, người thân tín của Kim Jong-un và ngoại trưởng Ri Yong-ho - là các quan chức từng tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội - được vào Hội đồng Nhà nước, cơ quan quyền lực của Bắc Triều Tiên.

Các chuyên gia nhận xét, như vậy tám năm sau khi cha là Kim Jong-il qua đời, Kim Jong-un đã hoàn tất quá trình thâu tóm mọi quyền lực. Theo ông Michael Madden thuộc Stimson Center có trụ sở tại Washington, việc cải tổ bộ máy chính quyền Bắc Triều Tiên lần này là quan trọng nhất kể từ nhiều năm qua.

Thụy My

**********************

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un lần thứ ba (RFI, 12/04/2019)

Hôm 11/04/2019, tại Nhà Trắng, trong cuộc họp với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nguyên thủ Mỹ Donald Trump hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Cho dù thượng đỉnh Washington - Bình Nhưỡng hồi cuối tháng 02/2019 tại Hà Nội đã thất bại, nhưng tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng gặp lại lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un.

kim4

Tổng thống Mỹ Donald Trump đợi đón tiếp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng. Ảnh 11/04/2019. Reuters/Carlos Barria

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết chi tiết :

"Thượng đỉnh đầu tiên giữa Donald Trump và Kim Jong-un là thượng đỉnh lịch sử, nhưng hai bên cũng chỉ đạt được một tuyên bố về nguyên tắc. Thượng đỉnh thứ hai diễn ra nhưng thất bại, các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa lâm vào bế tắc. Tổng thống Hàn Quốc có mặt tại Nhà Trắng hôm thứ Năm (11/04) chính là nhằm tái khởi động các thảo luận nói trên.

Donald Trump rất tích cực. Tổng thống Mỹ nói ông có mối quan hệ rất tốt đẹp với lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng gặp lại Kim Jong-un, ông Trump trả lời : "Vâng, điều đó là có thể, nhưng phụ thuộc rất nhiều vào lãnh đạo Kim".

Tuy nhiên, tổng thống Donald Trump loại trừ việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên, thậm chí lưu ý là có thể siết chặt các biện pháp trừng phạt. Trong bối cảnh các cuộc thảo luận đang lâm vào ngõ cụt, tổng thống Mỹ buộc phải thừa nhận là tiến trình đàm phán có thể sẽ mất nhiều thời gian. Ông nhấn mạnh : Một số thỏa thuận nhỏ có thể sẽ được ký kết, nhiều điều có thể diễn ra. Chúng tôi phải tiến từng bước một. Nhưng điều mà chúng tôi hiện đang thảo luận, đó là một thỏa thuận lớn : thỏa thuận này sẽ đưa chúng ta thoát khỏi vũ khí hạt nhân.

Cuộc gặp giữa tổng thống Hàn Quốc và đồng nhiệm Mỹ diễn ra trùng với thời điểm hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên phát đi một thông cáo. Theo KCNA, Kim Jong-un quyết tâm đánh một cú thật mạnh vào những người muốn trừng phạt chế độ Bình Nhưỡng".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ
Read 615 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)