Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/07/2019

Tình hình Hồng Kông tạm lắng nhưng chưa yên

Tổng hợp

Lãnh đạo Hồng Kông "khai tử" luật dẫn độ, đối lập chưa hài lòng (RFI, 09/07/2019)

Trong một cuộc họp báo vào hôm 09/07/2019, lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố luật dẫn độ "đã chết". Trước thái độ vẫn còn nghi ngờ của dư luận đối với chính phủ về khả năng đưa ra bỏ phiếu lại, bà tái khẳng định : "không còn một dự luật nào như thế cả".

hongkong1

Lãnh đạo đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) phát biểu về dự luật dẫn độ, Hồng Kông, 9/7/2019. Reuters/Tyrone Siu

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tỏ thái độ sẵn sàng tiếp xúc vô điều kiện với đại diện sinh viên chống dự luật. Tuy nhiên, giới quan sát ghi nhận là bà không hề nói là luật bị rút lại hẳn, điều mà những người biểu tình đòi hỏi. Họ tuyên bố tiếp tục cuộc đấu tranh. Thông tín viên RFI tại Hồng Kông Florence de Changy ghi nhận :

Đúng là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tuyên bố là "luật dẫn độ đã chết". Bà cũng công nhận là cách giải quyết khủng hoảng của chính quyền của bà đã hoàn toàn thất bại, chính quyền đã không làm tốt công việc của mình. Đây là một cách để quy thất bại cho ê kíp của bà thay vì tự nhận lấy trách nhiệm.

Lãnh đạo Hồng Kông khẳng định rằng tuyên bố của bà "rất dứt khoát" và còn giải thích rằng bà nghĩ là người xuống đường sẽ không tin bà nếu bà sử dụng từ "rút lại".

Và đúng như dự đoán, sự nhượng bộ về từ ngữ của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga và cuộc họp báo để hòa giải này đã không đủ để làm hài lòng những người chống luật dẫn độ. Ngoài việc dứt khoát đòi bãi bỏ hoàn toàn dự luật, giờ đây họ đã có thêm những yêu sách khác.

Hai tiếng đồng hồ sau phát biểu của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Mặt Trận Dân Sự Nhân Quyền đã nêu lên là từ "chết" không nằm trong ngôn ngữ luật pháp, và yêu cầu chính quyền đi theo đúng thủ tục quy định.

Những người phản đối đưa ra một loạt đòi hỏi : Lãnh đạo Hồng Kông phải từ chức, mở điều tra độc lập về hành vi bạo lực của cảnh sát, trả tự do vô điều kiện cho những người bị bắt giữ. Họ tuyên bố đang suy nghĩ về những hành động phản kháng tiếp theo. Rõ ràng là trước mắt phong trào đấu tranh không hề có dấu hiệu hụt hơi.

Mai Vân

****************

Hong Kong bỏ dự luật dẫn độ (RFA, 09/07/2019)

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam hôm 9/7 thừa nhận những nỗ lực của chính quyền nhằm thông qua dự luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc đã thất bại hoàn toàn và chính phủ sẽ không tìm cách tái khởi động dự luật ở quốc hội nữa.

hongkong2

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, bà Carrie Lam tại trụ sở chính phủ hôm 9/7/2019 - AFP

Bà Carrie Lam đưa ra tuyên bố này sau nhiều tuần Hong Kong phải đối mặt với những cuộc biểu tình của hàng triệu người Hong Kong phản đối dự luật vì lo ngại dự luật sẽ cho phép Trung Quốc can thiệp sâu vào Hong Kong, thực hiện những vụ bắt bớ người bất đồng chính kiến ngay tại Hong Kong.

Trong tuyên bố của mình trước đông đảo báo giới, bà Carrie Lam cho biết "dự luật đã chết". Tuy nhiên bà vẫn không chịu dùng từ rút dự luật theo đòi hỏi của những người biểu tình.

"Vẫn còn những nghi ngờ về sự nghiêm túc của chính phủ và những lo ngại liệu chính phủ có tái khởi động quá tình này ở Hội đồng Lập pháp. Tôi xin nhắc lại ở đây là không có kế hoạch như vậy. Dự luật đã chết", bà Carrie Lam nói trước đông đảo báo chí.

Những người phản đối dự luật cho rằng bà Carrie Lam đang chơi chữ vì không sử dụng từ rút hoàn toàn dự luật, vì vậy dự luật vẫn nằm trong chương trình làm việc của quốc hội tới tháng 7 năm sau.

Ngoài việc đòi bỏ dự luật, những người biểu tình ở Hong Kong còn đòi hỏi bà Carrie Lam phải từ chức. Tuy nhiên bà Carrie Lam nói : "không đơn giản để một Trưởng đặc khu từ chức, và bản thân tôi vẫn có mong muốn được phục vụ người dân Hong Kong". Bà kêu gọi người Hong Kong cho bà và chính phủ của bà cơ hội để có thể sử dụng cách thức điều hành mới đáp ứng các nhu cầu về kinh tế và cuộc sống của người dân.

Những cuộc biểu tình ở Hong Kong trong suốt 1 tháng qua được coi là lớn nhất tại đây kể từ khi Anh trao trả thuộc địa này về cho Trung Quốc vào năm 1997 với thỏa thuận Hong Kong được hưởng hệ thống một quốc gia hai chế độ, và có được những tự do cao nhất cho đến năm 2047.

Trung Quốc nói những cuộc biểu tình ở Hong Kong được kích động bởi bên ngoài, đồng thời cũng khẳng định sự ủng hộ đối với bà Carrie Lam.

Quay lại trang chủ
Read 455 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)