Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/08/2019

Chính sách Châu Á của Hoa Kỳ đang chuyển sang đối đầu

Tổng hợp

Mỹ sẽ sớm bố trí hỏa tiễn mới ở Á Châu, đối đầu với đe dọa từ Trung Quốc (Người Việt, 04/08/2019)

Washington nay muốn sớm bố trí loại hỏa tiễn tầm trung mới ở Á Châu, để đương đầu với sự gia tăng sức mạnh quân sự Trung Quốc trong khu vực, theo lời tân Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper hôm Thứ Bảy, 3 tháng Tám.

my1

Hỏa tiễn tầm trung loại Iskander-K của Nga. (Hình : Russian Defense Ministry Press Service via AP/File)

Theo bản tin của tờ South China Morning Post, ông Esper khẳng định là Mỹ đang tính tới việc sớm đặt hỏa tiễn tầm trung loại mới tại Á Châu vì nay Washington không còn bị ràng buộc bởi hiệp ước Hỏa Tiễn Nguyên Tử Tầm Trung (INF).

Thỏa ước này trước đây cấm cả hai bên Mỹ và Nga bố trí các hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử hay đầu đạn quy ước, có tầm xa từ 500 km (310 dặm) tới 5,500 km (3,420 dặm) trên bộ.

"Chúng tôi muốn bố trí hỏa tiễn này càng sớm càng tốt," ông Esper nói với các các ký giả tháp tùng trên chuyến bay tới Sydney, trong cuộc công du các quốc gia Á Châu kéo dài một tuần.

"Tôi muốn thời gian tính bằng tháng… nhưng những điều này thường mất nhiều thời giờ hơn dự tưởng."

Ông Esper không cho biết là Mỹ dự tính đặt các hệ thống hỏa tiễn này ở đâu.

"Tôi không muốn nói ra vì những điều này tùy thuộc theo kế hoạch. Đây là những điều mà chúng tôi luôn thảo luận với đồng minh của mình," ông Esper nói.

Mỹ chính thức rút khỏi thỏa ước INF hôm Thứ Sáu, sau khi từng cáo buộc Nga vi phạm thỏa ước này trong nhiều năm qua.

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Sáu nói rằng nếu có thương thảo về một thỏa ước mới, ông muốn có sự tham dự của Trung Quốc lẫn Nga.

Mỹ hiện đang đối đầu với mối đe dọa hỏa tiễn từ Trung Quốc. Kho võ khí của Bắc Kinh phần lớn gồm những loại bị cấm theo thỏa ước INF trước đây, và Trung Quốc không hề ký vào thỏa ước này.

Ông Esper nói Trung Quốc không nên ngạc nhiên về các kế hoạch của Mỹ do đây là điều Washington đã từng nhiều lần báo trước. 

V.Giang

******************

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ đặt phi đạn ở Châu Á (VOA, 03/08/2019)

Bộ trưởng Quc phòng M Mark Esper hôm thứ By nói rng ông ng h đt các phi đn tm trung phóng t mt đt Châu Á tương đi sm, mt ngày sau khi M rút khi hip ước kim soát vũ khí mang tính bước ngot.

hoaky1

Bộ trưởng Quc phòng M Mark Esper đến Sydney, Úc, Saturday, ngày 3 tháng 8, 2019.

Phát biểu ca ông Esper có th s khơi lên lo ngi v mt cuc chy đua vũ trang và có th càng làm cho quan h vi Trung Quc thêm căng thng.

"Có, tôi muốn như vy", ông Esper nói, khi được hi liu ông có đang cân nhc đt nhng phi đn như vy Châu Á hay không.

"Tôi muốn nó din ra trong nhng tháng ti ... nhưng nhng vic thế này thường mt nhiu thi gian hơn mong đi", ông nói vi các phóng viên tháp tùng đến Sydney khi được hi v thi biu trin khai nhng phi đn này.

Mỹ chính thc ri b hip ước Lc lượng Ht nhân Tm trung (INF) vi Nga vào ngày th Sáu sau khi xác đnh Moscow vi phm hip ước, mt cáo buc mà Đin Kremlin bác b.

Hôm thứ Sáu, các quan chc cao cp ca M nói rng s mt vài năm na mi trin khai loi vũ khí như vy.

Các quan chức M đã cnh báo t nhiu năm qua rng M đang gp bt li khi Trung Quc phát trin lc lượng tên la đt đi không ngày càng tinh vi mà Lu Năm Góc không th sánh được do hip ước ca M vi Nga.

Mỹ cho đến nay vn da vào các năng lc khác như mt đối trng vi Trung Quc, chng hn như phi đn bn t tàu hoc máy bay ca M. Nhưng nhng người ng h vic M đt phi đn trên mt đt nói đó là cách tt nht đ ngăn chn Trung Quc s dng các lc lượng phi đn hùng hu ca h đt trên mt đt.

"Tôi không thấy mt cuc đua vũ trang đang din ra, tôi thy chúng tôi đang thc hin các bin pháp ch đng đ phát trin mt năng lc mà chúng tôi cn cho c chiến trường Châu Âu và chc chn chiến trường này", ông Esper nói, nhc đến khu vc Châu Á-Thái Bình Dương.

Dù chưa có quyết đnh nào được đưa ra, nhưng trên lí thuyết, M có th đt các phi đn d che giu và cơ đng trên đường nhng nơi như đo Guam.

Ông Esper không nói ông đang cân nhắc đt phi đn đâu Châu Á, nhưng ông d kiến s gp các nhà lãnh đạo cao cp trong khu vc trong chuyến thăm Châu Á.

******************

Pompeo chỉ trích Trung Quốc, cổ vũ ASEAN xích gần lại với Mỹ (RFI, 02/08/2019)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay 02/08/2019 tại Bangkok chỉ trích các hành vi của Trung Quốc, đồng thời cổ vũ các nước ASEAN đặt lòng tin vào Hoa Kỳ.

hoaky2

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đứng cạnh ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và các đồng nhiệm khác tại Diễn Đàn Khu Vực ASEAN, Bangkok, ngày 02/08/2019. Reuters/Jonathan Ernst/Pool

Ông Mike Pompeo tuyên bố với các ngoại trưởng ASEAN : "Hoa Kỳ nay là nền kinh tế mạnh mẽ nhất thế giới, và tiêu thụ của Mỹ làm tăng nhu cầu các sản phẩm Đông Nam Á. Ngược lại, kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn tăng trưởng chậm nhất (…). Đầu tư của Mỹ không phục vụ cho một chính phủ hay một đảng chính trị nào".

Ông nói thêm, Hoa Kỳ không tài trợ xây cầu để đòi hỏi lòng trung thành, đầu tư để đáp ứng nhu cầu của người tiêu thụ chứ không tạo ra bẫy nợ. Ngoại trưởng Mỹ khuyến khích các nước ASEAN xích lại gần với Washington thay vì Bắc Kinh, trong bối cảnh tổng thống Donald Trump tái thúc đẩy cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ tố cáo "những hành vi xấu trong nhiều thập niên qua" khi Trung Quốc lợi dụng các lợi thế thương mại, làm tổn hại đến tự do mậu dịch. "Tình hình này phải chấm dứt",và tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chỉnh đốn.

Hôm qua, phát biểu sau cuộc gặp đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị nhân hội nghị ngoại trưởng ASEAN (AMM) tại Thái Lan, ông Mike Pompeo chỉ trích các hành động "cưỡng bức"của Bắc Kinh tại Biển Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Trung Quốc cho các tàu hải cảnh gây hấn với các tàu Việt Nam tại bãi Tư Chính và bao vây đảo Thị Tứ đang do Philippines quản lý.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 471 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)