Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/08/2019

Ấn Độ : Căng thẳng vùng Kashmir có thể dẫn đến xung đột võ trang

Tổng hợp

Kashmir : New Delhi bắt lãnh đạo người Hồi, Pakistan phẫn nộ (RFI, 06/08/2019)

Một ngày sau khi hủy bỏ quy chế tự trị vùng Kashmir thuộc Ấn, New Delhi ra lệnh bắt giam ba nhà lãnh đạo chính trị theo đạo Hồi tại địa phương với lý do ngăn ngừa biểu tình nổi loạn. Chưa rõ phản ứng của người Hồi tại Kashmir thuộc Ấn ra sao do liên lạc bị cắt đứt, nhưng quyết định bí mật của chính quyền Modi gây ra một làn sóng phẫn nộ tại Pakistan.

ando1

Biểu tình ủng hộ Kashmir tại New Delhi (Ấn Độ), ngày 05/08/2019. Reuters/Danish Siddiqui

Cả hai nước đều khẳng định chủ quyền trên toàn bộ lãnh thổ Kashmir, cho dù từ khi chia đôi vào năm 1947, mỗi nước kiểm soát một nửa, theo quy chế tự trị.

Từ Islamabad, thông tín viên Sonia Ghezali tường thuật :

"Dawn, nhật báo Anh ngữ của Pakistan, chạy tựa lớn : "New Delhi đã công khai phô bày tâm địa tước đoạt quy chế đặc biệt của Kashmir". Dưới tựa báo là một loạt bài dành cho chủ đề nóng bỏng này và cho biết Quốc Hội Pakistan được triệu tập khẩn cấp.

Về phần quân đội, một cuộc họp của các tướng lãnh diễn ra trong ngày hôm nay, trong bối cảnh tình hình dọc theo chiến tuyến rất căng thẳng từ mấy tuần qua.

Trên mạng xã hội tràn ngập những lời báo động và kêu gọi "Kashmir bị đe dọa", "Máu đổ tại Kashmir" «Hãy cứu Kashmir SOS"…

Các nhân vật có tiếng tăm cũng lên tiếng. Diễn viên Hamza Ali Abbasi thúc giục giới văn nghệ sĩ tham gia. Nhiều tài tử điện ảnh và truyền hình Pakistan kêu gọi cộng đồng quốc tế phải có hành động : Tại sao Liên Hiệp Quốc chưa lên tiếng phản đối chính sách thô bạo của Ấn Độ ?

Hôm qua, ngoại trưởng Pakistan khẳng định Islamabad ủng hộ quyền dân tộc tự quyết tại Kashmir và cảnh giác "Liên Hiệp Quốc, các nước bạn, tổ chức nhân quyền về nguy cơ thanh lọc diệt chủng tại Kashmir".

Trang mạng của đài truyền hình Geonews cho biết người vợ của Yasin Malik, nhân vật lãnh đạo phong trào Giải phóng Jammu-et-Kashmir, thay chồng hiện đang ngồi tù tại Ấn Độ, tiếp tục tranh đấu. Bà kêu gọi Pakistan đưa vấn đề ra Hội Đồng Bảo An".

Theo AFP, trong ngày hôm nay, nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối Ấn Độ diễn ra tại Kashmir thuộc Pakistan, thành phố biên giới Lahore và thủ đô Islamabad.

Tú Anh

***************

Ấn Độ hủy quy chế tự trị của vùng Kashmir (RFI, 05/08/2019)

Chính quyền New Dehli ngày 05/08/2019 thông báo rút bỏ quy chế tự trị đối với vùng Kashmir. Ngay lập tức, điện thoại và Internet đã bị cúp. Các lãnh đạo địa phương bị quản thúc tại gia.

kashmir1

Binh lính Ấn Độ đi tuần tra và tiến hành các hoạt động kiểm soát trên các đường phố ở Jammu, vùng Kashmir, ngày 05/08/2019. Rakesh BAKSHI / AFP

Sắc lệnh tổng thống được ban hành và có "hiệu lực ngay tức thì, đồng thời thay thế nhanh chóng" các điều khoản Hiến pháp có liên quan đến toàn vùng Jammu và Kashmir. Văn bản này đã được đích thân bộ trưởng nội vụ thông báo với Nghị Viện.

Sắc lệnh chấm dứt một quy chế đặc biệt mà Kashmir được hưởng cho đến lúc này. Vùng tự trị Kashmir có đa số dân theo đạo Hồi, nhưng Pakistan đòi hỏi một phần chủ quyền lãnh thổ. Như vậy, quy định cấm những người không thuộc vùng Kashmir có các giao dịch đất đai tại khu vực cũng sẽ bị hủy bỏ.

Ngay sau khi thông báo được đưa ra, chính quyền Ấn Độ đã hạn chế việc tự do lưu thông và đóng cửa tất cả các trường học ở Srinagar. Trước khi Internet bị cúp, trên Twitter, một số lãnh đạo địa phương cho biết bị quản thúc tại gia trong khi một số khác lo ngại về nguy cơ bị bắt giữ.

Pakistan đã ngay lập tức lên án quyết định "phi pháp" của Ấn Độ.

Từ cuối tuần qua, căng thẳng tại vùng Kashmir đã gia tăng đột biến. New Dehli thông báo gởi thêm 35.000 quân, với lý do Pakistan chuẩn bị một đợt tấn công khủng bố có quy mô. Hôm thứ Sáu, 02/08, chính phủ Ấn Độ cấm tổ chức hành hương và yêu cầu du khách hay giới kinh doanh rời khu vực này.

Minh Anh

*******************

Ấn Độ ồ ạt đưa quân đến Kashmir đối đầu Pakistan, nguy cơ chiến tranh bùng nổ (Người Việt, 04/08/2019)

Chính quyền tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát vào lúc sáng sớm ngày thứ Hai 5/8, đã ra lệnh khóa chặt nhiều nơi tại khu vực này, trong khi quân đội Ấn Độ đưa hàng chục ngàn lính tới nơi này, tạo nguy cơ có chiến tranh lớn với Pakistan.

kashmir2

Quân đội Ấn Độ tuần tiễu tại thủ phủ Srinagar trong vùng Kashmir thuộc Ấn Độ. (Hình : AP Photo/ Dar Yasin)

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, mọi liên lạc viễn thông trong khu vực đều bị cắt đứt để tin tức không lọt ra ngoài. Mọi hệ thống điện thoại di động, internet, đường dây điện thoại nhà, đều không hoạt động. Hàng chục ngàn du khách cũng được chính quyền Ấn Độ yêu cầu ra khỏi khu vực này.

Các giới chức cao cấp trong chính quyền địa phương cũng như các giới chức an ninh đã được cung cấp điện thoại vệ tinh để dễ dàng liên lạc và nhận chỉ thị, theo các nguồn tin thông thạo.

Trước khi gián đoạn liên lạc, một số chính trị gia cao cấp phía đối lập ở vùng Kashmir gửi tweet ra nói rằng họ đang bị quản thúc tại gia.

Vùng Kashmir trong dãy Hy Mã Lạp Sơn là nơi thường xuyên có tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Trong vài ngày qua, tình trạng đối đầu trở nên gay go hơn với các cuộc đụng độ giữa các đơn vị biên phòng của hai quốc gia.

Pakistan và Ấn Độ chia nhau kiểm soát vùng Kashmir kể từ năm 1947 tới nay. Tuy nhiên, cả hai quốc gia đều cho rằng khu vực này thuộc toàn quyền kiểm soát của mình.

Một giới chức chính quyền tại thủ phủ Srinagar thuộc khu vực do Ấn Độ kiểm soát nói rằng tất cả các trường học đều đóng cửa và có lệnh cấm dân chúng tụ tập hoặc biểu tình trong lúc này.

Tình trạng căng thẳng hiện nay đã kéo dài từ 10 ngày trước, sau khi chính quyền New Delhi đưa ít nhất 10,000 quân tới nơi đây.

Một nguồn tin thông thạo nói chính phủ Ấn sẽ sớm đưa thêm 70.000 quân nữa, đưa quân số Ấn ở khu vực này lên mức cao chưa từng thấy.

Chỉ ít tháng trước đây, một đoàn xe chở lính biên phòng Ấn Độ bị tấn công bằng bom khiến nhiều người thiệt mạng. Phía Ấn Độ cáo buộc đây là hành động của các nhóm khủng bố do Pakistan hỗ trợ gây ra, sau khi xâm nhập từ phía lãnh thổ Pakistan.

Trong các cuộc giao tranh trên bộ cũng như trên không diễn ra sau đó, có ít nhất là một chiến đấu cơ Ấn Độ bị phía Pakistan bắn rơi và cũng có tổn thất lớn về nhân mạng cho cả đôi bên. 

V.Giang

Quay lại trang chủ
Read 617 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)