Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/11/2019

Thế giới lo sợ một Thiên An Môn mới tại Hồng Kông

Tổng hợp

Bóng ma Thiên An Môn lởn vởn trên khu Đại học Bách khoa Hồng Kông (RFI, 19/11/2019)

Sau năm tháng dân Hồng Kông biểu tình ngày càng dữ dội chống lại chính quyền thân Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa vãn hồi được trật tự tại đặc khu này. Cuộc đối đầu dữ dội chưa từng thấy giữa cảnh sát và sinh viên biểu tình bị bao vây trong khuôn viên trường Đại học Bách khoa đã khiến cho một số nhà quan sát lo ngại về khả năng xảy ra một chiến dịch đàn áp theo kiểu Thiên An Môn năm 1989

thien1

Một cảnh sát chống bạo động trước Đại học Bách khoa Hồng Kông ngày 19/11/2019.Reuters

Phải nói là trong những ngày gần đây, chế độ Bắc Kinh đã gia tăng đáng kể sức ép trên phong trào phản kháng tại Hồng Kông, mà mới đây nhất là tuyên bố vào hôm nay, 19/11/2019 của Quốc Hội Trung Quốc, bác bỏ phán quyết hôm qua của Tòa án Tối cao Hồng Kông cho rằng lệnh cấm đeo mặt nạ trong những cuộc biểu tình mà trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã ban hành là không hợp hiến.

Quyết định trên, kèm theo những cảnh báo càng lúc càng gay gắt, những bài xã luận không khoan nhượng của báo chí Trung Quốc, đã làm tăng đáng kể sức ép.

Bên cạnh đó, có hai động thái của quân đội Trung Quốc đồn trú tại Hồng Kông đã khiến giới quan sát lo ngại. Gần đây, Bắc Kinh đã loan báo thay phiên lực lượng đóng tại Hồng Kông, có nghĩa là đưa đơn vị mới đến thay cho các đơn vị cũ. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng lực lượng mới được điều đến nhưng lực lượng cũ không hề rời đi, mặc nhiên nhân đôi quân số Trung Quốc đóng tại Hồng Kông.

Và cuối tuần qua, trong một động thái hiếm hoi, lính Trung Quốc đã rời doanh trại ra dọn dẹp một số con đường. Điều đáng nói là trên áo thun một số người có ghi tên đơn vị của người lính là lực lượng đặc biệt chống khủng bố của quân đội Trung Quốc. Điều này đã khiến một số nhà quan sát nêu lên khả năng một chiến dịch quân sự đang được chuẩn bị.

Một dấu hiệu khác là trong một đoạn video được loan truyền trên mạng hôm 17/11 vừa qua, người ta thấy cảnh sát Hồng Kông tại khu Đại học Bách khoa nói rằng muốn thấy một vụ 64 tái diễn (64, hay lục tứ, là ám hiệu chỉ vụ thảm sát Thiên An Môn).

Trước diễn biến tình hình càng lúc càng bế tắc và xấu đi tại Hồng Kông, tâm lý bi quan trước khả năng một vụ đàn áp kiểu Thiên An Môn tại Hồng Kông ngày càng lộ rõ, đặc biệt trong giới ly khai.

Trả lời báo Pháp hôm 08/11 vừa qua, nhà văn Liêu Diệc Vũ (Liao Yi Wu), đang lưu vong tại Đức, đã lo ngại rằng "Một Thiên An Môn thứ hai đang được chuẩn bị tại Hồng Kông".

Trước đó, trả lời phỏng vấn ngày 15/08 của AFP, nghệ sĩ Ngải Vị Vị, đang sống ở Berlin, cũng dự đoán một vụ đàn áp dữ dội phong trào phản kháng tại Hồng Kông theo kịch bản Thiên An Môn. Lý do, theo nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng này, đó là vì một chế độ độc đoán như Trung Quốc "không hề biết đối thoại hay tranh luận là gì".

Về phía các chuyên gia phương Tây, nhận định chung cho đến gần đây đều cho rằng Bắc Kinh sẽ không đưa quân dẹp phong trào phản kháng để khỏi làm sứt mẻ hình ảnh mà họ đã cố gắng tổ điểm lại từ sau vụ Thiên An Môn.

Mặt khác, Trung Quốc cũng không muốn thêm củi lửa cho phương Tây, đặc biệt là Mỹ đang dùng lá bài Hồng Kông để công kích Bắc Kinh. Quốc Hội Mỹ từng đe dọa xóa bỏ các ưu đãi dành cho Hồng Kông nếu quân đội Trung Quốc can thiệp để khôi phục trật tự.

Dẫu sao thì, theo nhận định của hãng tin Pháp AFP hôm nay, bóng ma của cuộc đàn áp đẫm máu trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh nhắm vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ năm 1989 vẫn gây ám ảnh tại Hồng Kông.

Trang thông tin chuyên biệt SinoInsider ghi nhận : "Vào lúc những người trẻ biểu tình chìm trong nỗi tuyệt vọng và cảnh sát Hồng Kông lại sẵn sàng hơn trong việc sử dụng vũ khí sát thương, khả năng tái diễn thảm kịch Thiên An Môn hoàn toàn có thật".

Trọng Nghĩa

******************

Mỹ : Trung Quốc phải giữ cam kết về các quyền tự do cho Hong Kong (VOA, 19/11/2019)

Hoa Kỳ hết sc quan ngi v tình hình bt n chính tr và bo đng ngày càng nghiêm trng ti Hong Kong, Ngoại trưởng M Mike Pompeo tuyên b hôm 18/11 và kêu gi chính quyn Hong Kong có bin pháp rõ ràng gii quyết quan ngi ca công chúng.

thien2

Ngoại trưởng M Mike Pompeo phát biu v vn đ Hong Kong ti cuc hp báo ở Bộ Ngoi giao

Ông Pompeo cũng nói thêm rằng đng cng sn Trung Quc phi tôn trng cam kết ca mình đi vi người dân Hong Kong về các quyền t do.

"Chính quyền Hong Kong có trách nhim chính phi mang li yên bình cho Hong Kong", ông Pompeo nói. "Bt n và bo đng không th gii quyết ch bng các n lc thc thi lut pháp. Chính quyn phi có các bước rõ ràng gii quyết quan ngi của công chúng".

Người biu tình Hong Kong phn n v điu mà h xem là s can thip ca Trung Quc vào các quyn t do được ha hn ca Hong Kong khi lãnh th này được Anh trao tr li cho Trung Quc vào năm 1997. Người biu tình nói h đang đáp li vic cảnh sát dùng bo lc thái quá.

Bất n Hong Kong đ ra thách thc ln cho Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình. Bc Kinh nói không can thip vào chuyn ni b ca Hong Kong và quy trách nhim cho các nước phương Tây khuy đng bt n.

***************

Biểu tình Hong Kong : Người biểu tình đu dây trốn thoát (BBC, 19/11/2019)

Một số người biểu tình đã trốn thoát khỏi khuôn viên trường đại học Bách Khoa Hong Kong, vốn vẫn bị cảnh sát bao vây, bằng cách đu dây từ cầu xuống đường và được nhiều người lái xe máy đến đón đi.

thien3

Nhiều người biểu tình đu dây xuống để thoát khỏi trường đại học đang bị cảnh sát bao vây

Khoảng 100 người khác cố gắng rời khỏi Đại học Bách khoa đã phải đối mặt hơi cay và đạn cao su. Một số đã bị bắt giữ.

Nhà chức trách cho biết có 116 người bị thương trong vụ bạo lực hôm thứ Hai.

Trong tuần qua, khuôn viên trường đại học này đã trở thành chiến trường cho các biểu tình chống chính phủ.

Bạo lực là một trong những vấn đề tồi tệ nhất trong những tháng bất ổn vừa qua tại vùng lãnh thổ bán tự trị này thuộc Trung Quốc. Các cuộc biểu tình bắt đầu từ việc phản đối dự luật dẫn độ, và giờ đã phát triển thành các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Trung Quốc đã cảnh báo rằng "đừng ai đánh giá thấp quyết tâm [của họ] để bảo vệ chủ quyền và sự ổn định của Hong Kong", và đại sứ Trung Quốc tại Anh nói rằng chính quyền trung ương sẽ không ngồi yên nếu tình hình trở nên "mất kiểm soát".

Hong Kong là một phần của Trung Quốc, và các cuộc biểu tình xảy ra là vì người dân lo sợ các quyền tự do đặc biệt mà lãnh thổ này được hưởng từ khi là thuộc địa cũ của Anh đang bị Bắc Kinh thu hẹp dần.

Hôm thứ Hai, Tòa án tối cao của Hong Kong đã ra phán quyết rằng lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ là vi hiến. Luật cấm mặt nạ là một lệnh khẩn cấp thời thuộc địa được chính quyền áp dụng vào tháng 10, nhưng phần lớn người biểu tình phản đối nó.

Chính phủ Hong Kong cho biết bạo lực vào cuối tuần đã "làm giảm khả năng" các cuộc bầu cử quận có thể được tổ chức vào Chủ nhật như dự kiến, theo đài truyền hình RTHongkong. Trì hoãn hoặc hủy bỏ các cuộc bầu cử có thể làm gia tăng biểu tình.

Vương quốc Anh đã thúc giục "chấm dứt bạo lực và tất cả các bên nên đối thoại" trước các cuộc bầu cử. Trao đổi với BBC hôm thứ Hai, cựu Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã cáo buộc một số người biểu tình cố gắng "kích động một cuộc đối đầu quân sự với Trung Quốc".

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo kêu gọi chính phủ Hong Kong giải quyết các mối quan ngại của công chúng.

"Chính phủ Hong Kong chịu trách nhiệm chính trong việc đem lại yên bình cho Hong Kong. Tình trạng bất ổn và bạo lực không thể giải quyết chỉ bằng những nỗ lực của lực lưỡng thực thi pháp luật", ông Pompeo nói.

Chuyện gì đang xảy ra ?

Cảnh sát vẫn đang bao vây trường đại học nơi hàng trăm người biểu tình được cho là bị mắc kẹt. Các sĩ quan đã ra lệnh cho người bên trong buông vũ khí đầu hàng. Một người biểu tình bên trong trường đại học nói với BBC rằng lượng thực, nước uống cả thiết bị sơ cứu đang cạn kiệt.

Trong khi đó, một đám cháy bùng phát trong khuôn viên trường và nhiều tiếng nổ lớn đã được nghe thấy, theo Bưu điện Hoa Nam.

Vào tối thứ Hai, một số nhân vật đặc biệt đã được cảnh sát cho phép vào khuôn viên trường để hòa giải và thuyết phục hàng chục người biểu tình rời đi. "Tình hình ngày càng trở nên nguy hiểm hơn", ông Jasper Tsang, một chính trị gia thân Bắc Kinh, cựu chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong, nói với hãng tin Reuters ngay sau khi ông đến trường.

PolyU đã bị người biểu tình chiếm đóng trong vài ngày. Vào tối Chủ nhật, cảnh sát đã cảnh báo những người biểu tình là họ có đến 22g00 (21g00 giờ Việt Nam) để rời khỏi khuôn viên trường, nói rằng họ có thể sử dụng đạn thật nếu các cuộc tấn công tiếp tục.

Vào Chủ nhật, trường đại học cho biết khuôn viên đã bị "phá hoại nghiêm trọng".

Một số người biểu tình còn lại trong trường đại học đã tự nhận mình là sinh viên của trường nhưng không rõ chính xác con số thực tế là bao nhiêu.

Nước mắt tự hào

Grace Tsoi, BBC News, Hong Kong

Nhiều phụ huynh có con mắc kẹt trong Đại học Bách khoa đã tham gia nhóm 200 người biểu tình ôn hòa vào tối thứ Hai ở phía đông Tsim Sha Tsui, một khu du lịch chỉ cách khuôn viên bị bao vây 300 m.

Bà Ng - người chỉ muốn cho biết họ của mình - mới biết con trai bà nằm trong số những người bị mắc kẹt trong trường vào tối Chủ Nhật và đã ở lại con đường gần trường đại học kể từ đó. "Thằng bé sợ hãi vì chưa bao giờ phải đối mặt với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào như thế này".

Người mẹ mắt đẫm lệ tự hào về đứa con trai 18 tuổi của mình bất chấp hoàn cảnh. "Con trai tôi không khóc. Cậu bé mạnh mẽ và thích giúp đỡ người khác", cô nói. "Tôi nói với con trai tôi rằng con không làm gì sai và con là một đứa trẻ xuất sắc. Mẹ sẽ không trách con".

Bà bảo con ở lại trong khuôn viên trường và đợi bà đến đón. Bà Ng nói chính phủ nên chịu trách nhiệm về sự hỗn loạn ở Hong Kong.

"Chính phủ của chúng tôi ngày càng liều lĩnh hơn. Họ bỏ qua những yêu cầu rất cơ bản từ người dân !" bà nói. "Tôi không sinh ra ở Hong Kong nhưng tôi yêu Hong Kong rất nhiều ! Hong Kong là một nơi tuyệt vời nhưng nó đã biến thành thế này. Điều này làm tan nát trái tim tôi !"

*******************

Hồng Kông : 100 sinh viên Bách Khoa còn trong vòng vây cảnh sát (RFI, 19/11/2019)

Hôm 19/11/2019 vẫn còn cả trăm người biểu tình phản kháng, chủ yếu là sinh viên, trụ lại bên trong Đại học Bách khoa Hồng Kông bị cảnh sát bao vây từ ba ngày nay. Trưởng đặc khu Hồng Kông tiếp tục đòi người biểu tình "đầu hàng", trong lúc Bắc Kinh gia tăng các động thái hù dọa phong trào phản kháng, nhắc lại rằng sẽ không để Hồng Kông rơi vào trạng hỗn loạn.

thien4

Một số sinh viên rời khỏi khuôn viên đại học để đầu hàng cảnh sát Hồng Kông ngày 19/11/2019. Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp báo vào sáng hôm nay, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã yêu cầu "những người biểu tình, bao gồm cả những kẻ bạo loạn" phải buông vũ khí và ra ngoài để "nhận chỉ thị từ cảnh sát". Bà cam kết họ sẽ được đối xử nhân đạo. Theo lời lãnh đạo Hồng Kông, đã có 600 người biểu tình rời khỏi khuôn viên trường Đại học Bách khoa, trong đó khoảng 200 người dưới 18 tuổi.

Thông tín viên RFI Florence de Changy tại Hồng Kông ghi nhận :

Từ hôm qua, cảnh sát cho phép nhân viên cứu hộ can thiệp, hàng chục sinh viên được đưa ra khỏi ký túc xá, nhiều người trên băng ca, một số bị sốc, một số rét run.

Ngoài ra, hơn 200 người phản kháng vị thành niên cũng đã rời được khu Đại Học nhờ sự can thiệp của một số nhân vật ôn hòa trong cánh thân Bắc Kinh.

Còn những người biểu tình trên 18 tuổi, chịu ra hàng, thì đã bị bắt giữ, trong lúc một số đã lén thoát được.

Một tia hy vọng nhỏ vào hôm nay : Lãnh đạo đặc khu, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết là đã đồng ý với ông Đặng Bỉnh Cường (Chris Tang), tân lãnh đạo cảnh sát vừa được đề cử, để tìm một lối thoát không bạo lực cho "sự cố Đại học Bách khoa".

Giọng điệu hòa hoãn hơn bình thường, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói thêm là "chính quyền (của bà) sẽ cư xử một cách nhân đạo đối với những người bị thương và những người vị thành niên".

Tuy nhiên, đại sứ Trung Quốc tại Luân Đôn Lưu Hiểu Minh một lần nữa đã lại cảnh cáo Hồng Kông với tuyên bố : "Nếu tình hình trở nên không kiểm soát được, chính quyền trung ương sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Chúng tôi có đủ quyết tâm và sức mạnh để chấm dứt sự hỗn loạn đó".

Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, tình trạng bạo lực tại Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) là một cuộc đối đầu dài nhất và dữ dội nhất giữa người biểu tình với cảnh sát kể từ khi phong trào phản kháng bùng lên vào tháng 6.

Từ hôm Chủ Nhật, cảnh sát Hồng Kông đã bao vây khu đại học, bắt giữ tất cả những ai cố trốn khỏi nơi đó. Trong vòng vây chặt chẽ đó, tối hôm qua, hàng chục người biểu tình đã bất chấp nguy hiểm, buộc dây thừng từ một cây cầu rồi leo xuống đường nơi họ được bạn bè chờ sẵn chở đi bằng xe máy.

Dây chuyền người cứu viện các sinh viên bị bao vây

Hàng ngàn người Hồng Kông cũng đã đổ về khu đại học xá Đại học Bách khoa để tìm cách phá vỡ vòng vây cảnh sát, giúp những người bên trong trốn ra được. Xung đột đã nổ ra với lực lượng cảnh sát.

Đặc phái viên RFI Stéphane Lagarde tại Hồng Kông đã có mặt trong đoàn người tới giải cứu các sinh viên bị bao vây ở Đại học Bách khoa, và ghi nhận sự hình thành của cả một "dây chuyền người" khổng lồ bao quanh khu vực đại học :

"Với cảnh tượng khăn vải, dầu hỏa được chuyền từ tay này sang tay khác, đoạn xa lộ Cửu Long và các con đường chung quanh Đại học Bách khoa chỉ là một dây chuyền người khổng lồ vào tối thứ Hai này tại Hồng Kông.

Laurent Gayer, chuyên gia nghiên cứu phong trào nổi dậy trong thành phố tại trường Khoa Học Chính Trị Pháp Sciences Po, giải thích : "Họ chủ yếu là những thanh niên, chuyền tay nhau các chiếc ô, xăng dầu, khăn vải và chai không để làm bom xăng. Họ đang chế tạo vũ khí để đối phó với cảnh sát".

Gần bến phà, người biểu tình giận dữ đập phá lề đường, gạch đá bị gỡ ra, và từng viên được chuyền lên chiếc cầu vượt bắt ngang qua đại lộ để sẵn sàng chờ đợi cảnh sát.

Tim, đầu bếp trong một khách sạn gần đấy, giải thích rằng những người đó muốn cứu các sinh viên bên trong Đại Học. Anh cho biết rất buồn cho đám trẻ, buồn cho tương lai Hồng Kông.

Gần khu đại hoc bị cảnh sát bao vây, phố Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui) dầy đặc khói cay. Một chủ tiệm vội vàng kéo hạ bức màn sắt của tiệm pizza, nhưng quá trễ, khách hàng khóc ròng trên đĩa bánh của mình. Anh rất bực tức vì công việc làm ăn bị phá hoại.

Nhưng không phải người bán hàng nào cũng bị thiệt. Một người Bangladesh bán bia tại đây đã vui mừng. Tất cả các thùng bia của ông đều đã được mua và được dây chuyền người nhanh chóng chuyển lên tuyến đầu".

Bắc Kinh gia tăng áp lực

Trong không khí căng thẳng này, Bắc Kinh gia tăng áp lực. Hôm thứ Hai, Tòa Án Tối Cao Hồng Kông bác bỏ lệnh cấm "mang khẩu trang đi biểu tình", vì lệnh này bị xem là vi phạm Hiến pháp Hồng Kông.

Hôm nay, một phát ngôn viên của Trung Quốc cho rằng chỉ có quốc hội Trung Quốc mới có thẩm quyền phán quyết "luật nào là phù hợp, luật nào là đi ngược" với Luật Cơ bản ( Hiến pháp ) của đặc khu.

Trước nguy cơ Trung Quốc dùng biện pháp mạnh để giải quyết khủng hoảng, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra hai lời kêu gọi : chính quyền Hồng Kông " ban hành các biện pháp minh bạch để đáp ứng nguyện vọng của người dân và tái lập ổn định", đảng Cộng sản Trung Quốc "phải tôn trọng những cam kết với người dân Hồng Kông, những người chỉ mong ước được sống trong tự do".

Trọng Nghĩa, Tú Anh

****************

Trung Quốc : Mỹ, Anh chớ can thiệp vào vấn đề Hong Kong (VOA, 18/11/2019)

Hôm 18/11, Đại s Trung Quc ti Anh cho biết các nước ngoài, bao gm c Hoa Kỳ và Anh, nên ngng can thip vào các vấn đ ni b ca Hong Kong khi nhng người biu tình tiếp tc đi đu vi cnh sát, theo Reuters.

thien5

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming.

"Một s nước phương Tây đã công khai ng h nhng k phm ti bo lc cc đoan, H vin Hoa Kỳ đã thông qua cái gi là Đo lut Dân ch và Nhân quyn Hong Kong để can thip mt cách trng trn vào các vn đ Hong Kong, đó là vn đ ni b ca Trung Quc", Đi s Liu Xiaoming nói vi các phóng viên.

"Chính phủ Anh và y ban Đi ngoi H vin Anh đã công b các báo cáo liên quan đến Trung Quc, đưa ra nhng nhn xét vô trách nhim v Hong Kong. Điu ti t hơn là mt s chính tr gia người Anh thm chí còn d đnh trao (mt) gii thưởng cho mt nhà tuyên truyn chính cho nn đc lp ca Hong Kong", đi s Trung Quc cho biết thêm.

Trong khi đó hôm 17/11, Hoa Kỳ lên án việc s dng vũ lc bt hp pháp Hong Kong và kêu gi Bc Kinh bo v quyn t do ca người dân Hong Kong, mt quan chc cp cao trong chính quyn ca Tng thng Donald Trump, cho biết sau khi nhng người biu tình đi đu vi cnh sát Hong Kong, trong khi người biu tình b cnh sát giam lng ti trường đi hc Bách Khoa.

thien6

Bạo lực bên ngoài trường Đại học Bách khoa Hong Kong.

"Chúng tôi lên án việc s dng vũ lc mt cách vô lý và kêu gi tt c các bên kim chế bo lc và tham gia vào cuc đi thoi mang tính xây dng", quan chức ca Hoa Kỳ nói.

"Như Tng thng đã nói, Hoa Kỳ mong mun Bc Kinh tôn trng các cam kết ca mình theo Tuyên b chung Trung-Anh và đ bo v quyn t do, h thng pháp lý và li sng dân ch ca Hong Kong", Reuters dn li quan chc M cho biết thêm.

Cảnh sát Hong Kong đã phong ta trường Đi hc Bách khoa và nhng người biu tình lan qua mt khu ph du lch, sau gn hai ngày liên tiếp đi đu đã làm dy lên lo ngi v mt cuc đng đ đm máu.

********************

Hàng chục ngàn người Việt ủng hộ cuộc tranh đấu của sinh viên Hong Kong (VOA, 18/11/2019)

Ước tính có đến hàng chc ngàn người Vit đang bày t ng h qua mng xã hi cho cuc tranh đu vì dân ch và t ch do các sinh viên Hong Kong tiến hành đã kéo dài 5 tháng nay, hiện đang b cnh sát đa phương trn áp ngày càng mnh tay.

thien7

Một nhà hot đng giu tên giương biu ng Hà Ni kêu gi Liên Hiệp Quốc "cu giúp" Hong Kong, 18/11/2019

Tin tức được VOA cp nht vào ti 18/11, gi Hong Kong, cho biết cnh sát vây hãm hàng ngàn nhà hot đng ti trường Đi hc Bách khoa Hong Kong (PolyU), bn đn hơi cay ngăn không cho họ thoát ra.

Cùng lúc, nhiều người biu tình khác ngoài trường đi hc li kéo đến t các phía tìm cách gii vây cho nhng người b vây hãm.

Trong vòng hai ngày qua, theo quan sát của VOA, t ngày 16 và 17/11, hàng chc ngàn người s dng mng xã hi Vit Nam viết trên các trang cá nhân hoc trong các din đàn rng h theo dõi tng giây tng phút nhng din biến cuc đi đu giữa mt bên là các sinh viên Hong Kong không mt vũ khí trong tay, và mt bên là đi ngũ cnh sát được trang b đến tn răng.

Nhiều người Vit, trong đó có nhng Facebooker vi nh hưởng ln như n doanh nhân Lê Hoài Anh, nhà xã hi hc Khut Thu Hng, chuyên gia về bình đng gii Nguyn Vân Anh, các nhà báo Bch Hoàn, Mai Quc n, Trương Châu Hu Danh, nhà hot đng Nguyn H Nht Thành…, đã đi hình đi din ca h trên mng xã hi vi khung nh mang dòng ch "Stand with Hong Kong" (Sát cánh cùng Hong Kong) hoặc "Pray for Hong Kong" (Cu nguyn cho Hong Kong).

Trong các bài đăng trên trang cá nhân hoặc trong các din đàn có tng cng hàng trăm nghìn thành viên, gm Bàn lun v Kinh tế - Chính tr, Góc nhìn Báo chí - Công dân, Nht ký yêu nước…, h va chia sẻ tin tc cp nht va bày t tình đoàn kết cũng như th hin s cm phc vi các nhà tranh đu Hong Kong.

Nữ doanh nhân Lê Hoài Anh, có ti hơn 320.000 người theo dõi Facebook, liên tc cp nht v tình hình Hong Kong và viết rng bà "xót thương" cho thế h tr Hong Kong.

Bà Hoài Anh cũng đưa ra quan đim là trong con mt bà, chính quyn Trung Quc - mà bà cáo buc là đã cài người vào cnh sát Hong Kong đ đàn áp sinh viên - phi b xem như là mt loi nhà nước "phát xít".

Nữ nhà báo Bch Hoàn, vi hơn 200.000 bạn và người theo dõi Facebook, gi chính quyn Hong Kong là mt "chính quyn ti phm", và chính quyn Bc Kinh là mt "chính quyn khng b". Bà cũng đưa ra cm nhn ca cá nhân là thế h tr Hong Kong "s không bao gi lùi bước" vì h ch có lựa chọn gia "chết" hoc là "t do, dân ch, nhân quyn".

thien8

Nhà báo Mai Quốc Ấn đổi ảnh đại diện để bày tỏ ủng hộ Hong Kong, 17/11/2019

Nhà báo Mai Quốc n, có gn 70.000 bn và người theo dõi, khng đnh rng người HongKong đang tranh đu cho "nhng giá tr sng cơ bn nht v quyn làm người" và ông cho rng mi chuyn "ch thc s ti t" khi HongKong được trao tr v cho Trung Quc vào năm 1997.

Ông Ấn cáo buc rng 100 năm dân ch Hong Kong khi là thuc đa ca Anh "gn như b xoá sch" sau chng hai thp k nm dưới s cai qun ca Trung Quc. Gi đó là "tà quyn", nhà báo này cnh báo rng nh hưởng ca Trung Quc đã và đang gây nhiu tai ha cho Việt Nam, người Vit cn nhìn vào Hong Kong đ cnh giác.

VOA nhận thy nhng người ni tiếng khác như MC Phan Anh hay ca sĩ Văn Mai Hương tuy không đăng các bài viết dài song cũng bày t s ng h và thương cm vi gii tranh đu Hong Kong.

Ông Phan Anh viết "Cu nguyn cho chính nghĩa ! Cu nguyn cho Hong Kong ! Cu nguyn cho hòa bình, t do và dân ch trên toàn thế gii !" N ca sĩ Văn Mai Hương nói bà cu nguyn cho Hong Kong và thy "đau lòng" khi đc báo, xem các hình nh v Hong Kong trong my ngày qua.

Các bài viết trên hoc có ni dung tương t được chia s nhiu trong các din đàn, thu hút hàng nghìn li bình lun. Theo quan sát ca VOA, đi đa s nhng thành viên din đàn nhìn gii tranh đu Hong Kong vi con mt "cm phc" vì h "đang quyết t cho một nn dân ch", th hin cách sng được xem là "xng đáng mt kiếp người".

Nhiều người c vũ rng các bn tr và nhân dân Hong Kong "hãy đoàn kết li" đ vượt qua khó khăn và "giành ly cho bng được th quí nht v cho toàn th nhân dân Hong Kong".

Kèm theo đó là hàng trăm lời bình lên án "cng sn Trung Quc tàn đc" đang "xâm chiếm Hong Kong", cũng như đòi Trung Quc rút binh lính và đ Hong Kong t chn la chế đ ca mình.

thien9

Ca sĩ Văn Mai Hương bày t xót thương cho nhng người đu tranh Hong Kong, 16/11/2019

Trong số các cuc tho lun, đôi khi xut hin mt s ít ý kiến lc lõng cho rng nhng người biu tình Hong Kong đang gây hi cho đi sng và nn kinh tế ca chính vùng lãnh th khi "làm lon".

Đáp lại nhng ý kiến dng này, nhiu người t ý thương hi cho nhng ai không hiu được giá tr ln lao ca dân ch, nhân quyn.

Nhà văn, võ sư Đoàn Bo Châu, Facebooker có hơn 115.000 bn và người theo dõi, phân tích rng "không nên" so sánh thế h tr Hong Kong vi thế h tr Vit Nam.

"Con người Vit Nam nói chung đang mt cnh gii tn ti thấp kém hơn người Hong Kong nhiu", ông Châu viết.

"Không phải ch thế h tr Vit Nam mà thế h h ln tui cũng chưa bao gi được biết đến thế nào là t do dân ch thc s, cho nên người ta không th hiu ti sao người Hong Kong li có th sn sàng đ máu để bo v mt giá tr ‘xa vi’ đến vy", theo ông Châu.

Trình bày khái quát về giá tr này, ông Châu viết : "Con người sinh ra phi được bình đng, quan chc mà không mang li li ích cho nhân dân thì đáng vt đi. Mt chế đ chính tr tt thì phi tôn trng quyn con người và nhim v ca th chế y là phc v nhân dân, gii phóng sc sáng to và lao đng, s t do tinh thn, tư tưởng ca nhân dân, đưa đt nước đi lên".

Dưới góc nhìn ca ông Châu, người tr Hng Kông "đã được tm trong bu không khí t do dân chủ thc s", nên trước mi ho b Trung Quc cng sn tước đi nhng giá tr y, "h quyết phi bo v cho dù máu và nước mt đã chan hòa x s ca h".

Do sự khác bit quan trng này, nhà văn-võ sư Đoàn Bo Châu nhn đnh : "S còn lâu lm trước khi Việt Nam có được c mt thế h hiu thế nào là t do dân ch và quyết tâm đu tranh vì nhng điu đp đ y".

Lúc này, tin tức trên báo chí nhà nước Vit Nam cho hay B Ngoi giao Vit Nam ngày 18/11 "đã h tr 40 sinh viên đi hc và sau đi học tại Hong Kong v nước an toàn".

Một nhóm na gm 10 sinh viên Vit Nam và mt s giáo viên, ging viên "đang ti các khu vc an toàn", B Ngoi giao cho biết thêm.

Bộ cũng ch đo Tng lãnh s quán Vit Nam ti Hong Kong và Macau "sn sàng trin khai các biện pháp bo h công dân trong trường hp cn thiết", tin cho hay.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 473 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)