Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/12/2019

Người Hồng Kông tiếp tục xuống đường đòi tự do

Tổng hợp

Người Hong Kong tiếp tục rầm rộ xuống đường (VOA, 08/12/2019)

Nhiều người Hong Kong mc đ đen hôm 8/12 đã xung đường trong cuc biu tình ln nht k t khi phe ng h dân ch giành thng li ln trong cuc bu c đa phương tháng trước, theo Reuters.

hk1

Hình ảnh cuộc biểu tình ở Hong Kong hôm 8/12.

Đây cũng là lần đu tiên k t tháng Tám, t chc có tên gi Mt trn Nhân quyn Dân s, vn t chc các cuc tun hành vi hàng triu người tham gia đu năm nay, đã nhn được giy phép t chc ca chính quyn.

Tổ chc này nói rng 800 nghìn người tham gia, trong khi cảnh sát nói rng con s là 183 nghìn người, theo Reuters.

Hãng tin Anh cho biết rng nhiu người biu tình hô vang nhng li như : "Đu tranh cho t do ! ng h Hong Kong".

Tin cho hay, một s người biu tình v nhng hình nh chng Bc Kinh lên tòa nhà Ngân hàng Trung Quc.

Cảnh sát đng duy trì trt t, nhưng kim chế không hành đng, dù người biu tình hét lên và gi lc lượng an ninh là "chó" hay "gián", theo Reuters.

Hãng tin này dẫn li mt người biu tình nói rng "Giáng sinh sp ti nhưng chúng tôi không có tâm trng gì".

Theo Reuters, Trung Quốc đ li cho các chính phủ nước ngoài, trong đó có M và Anh, đã gây ra bt n Hong Kong.

Tin cho hay, hôm 7/12, hai lãnh đạo ca Phòng Thương mi M Hong Kong đã không được phép ti Macau mà không có lý do gii thích.

********************

Đấu tranh đòi dân chủ : Người Hồng Kông lại rầm rộ xuống đường (RFI, 08/12/2019)

Hai tuần sau cuộc bầu cử địa phương mà phần thắng nghiêng về phe ủng hộ Dân chủ, Chủ Nhật, ngày 08/12/2019, đông đảo người dân Hồng Kông lại xuống đường, đánh dấu đúng 6 tháng ngày nổ ra phong trào phản kháng, đòi dân chủ.

hk2

Đông đảo người dân Hồng Kông tập trung biểu tình ngày 08/12/2019. Reuters/Danish Siddiqui

"Đấu tranh vì tự do" là biểu ngữ của đoàn người biểu tình, quy tụ hàng nghìn người tham gia, đủ mọi lứa tuổi. Đây cũng là lần đầu tiên, kể từ ngày 18/08, chính quyền đặc khu cho phép tổ chức một cuộc tập hợp đông đảo như thế theo lời kêu gọi của Mặt trận dân sự vì nhân quyền, nguồn gốc của những cuộc biểu tình ôn hòa đầu tiên, tập hợp hàng trăm nghìn người hồi tháng 6/2019.

Người biểu tình còn hô vang khẩu hiệu "5 đòi hỏi, không hơn không kém", trong đó có yêu cầu tổ chức bầu chọn lãnh đạo Hồng Kông theo phổ thông đầu phiếu. Nhưng cho dù "tuần hành có ôn hòa, bầu cử có văn minh, chính phủ cũng không lắng nghe", một người dân than thở với AFP.

Còn theo đánh giá của Reuters, quy mô của cuộc biểu tình ngày Chủ Nhật này cho thấy làn sóng phản đối vẫn còn sống động tại vùng đất cựu thuộc địa Anh Quốc. Đông đảo người dân e sợ nhìn thấy một ngày Trung Quốc siết chặt ảnh hưởng và tước đoạt các quyền tự do được quy chế đặc biệt bảo đảm.

Minh Anh

*****************

Hong Kong : Phe ủng hộ dân chủ xuống đường rầm rộ (BBC, 08/12/2019)

Hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình ở Hong Kong hôm Chủ nhật 8/12.

hk3

Những người tổ chức nói khoảng 800.000 người tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ hôm 8/12

Lần đầu tiên kể từ tháng Tám, cảnh sát đã cho phép một cuộc tuần hành do một trong những nhóm ủng hộ dân chủ lớn nhất ở Hong Kong, Mặt trận Nhân quyền Dân sự tổ chức.

Những người tổ chức nói khoảng 800.000 người tham gia cuộc biểu tình, trong lúc cảnh sát nói con số là 183.000 người.

Cảnh sát nói 11 người đã bị bắt trước khi cuộc biểu tình bắt đầu và một khẩu súng ngắn bị tịch thu.

Các cuộc biểu tình bắt đầu từ tháng Sáu để phản đối dự luật dẫn độ, và nay đã phát triển thành phong trào phản đối chính phủ rộng rãi hơn.

"Tôi sẽ đấu tranh cho tự do cho tới khi tôi chết," bà June, một người mẹ 40 tuổi cho biết.

hk4

Hàng ngàn người tập trung trong cuộc biểu tình lớn hôm Chủ Nhật 8/12

Trong một thông cáo hôm Thứ Bảy 8/12, chính phủ kêu gọi người dân hãy bình tĩnh và nói họ đã "học được bài học và sẽ lắng nghe và chấp nhận chỉ trích".

Vào cuối cuộc biểu tình, chính phủ nói họ muốn tìm "một lối thoát qua đối thoại cho các vấn đề sâu sắc của Hong Kong."

Các cuộc biểu tình chống chính phủ đã kéo dài hơn sáu tháng nay.

Nhóm tổ chức cuộc biểu tình, Mặt trận Nhân quyền Dân sự, nói đây là cơ hội cuối cùng của chính phủ để đáp ứng yêu cầu của họ, trong đó có một cuộc điều tra độc lập về cách xử lý các cuộc biểu tình của cảnh sát, ân xá cho những người bị bắt và bầu cử tự do.

Các cuộc đụng độ trở nên ngày một bạo lực trong vài tháng qua, đặt câu hỏi làm thế nào để chấm dứt tình trạng bất ổn.

Từ tháng Sáu, khoảng 6000 người đã bị bắt giữ và hàng trăm người bị thương, trong đó có các nhân viên cảnh sát.

hk5

Cuộc biểu tình do Mặt trận Nhân quyền Dân sự, một nhóm ủng hộ dân chủ tổ chức

Cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật nhìn chung là ôn hòa, với rất ít bạo lực xảy ra dù căng thẳng có lúc dâng cao.

Khi biểu tình sắp kết thúc, người biểu tình giơ cao đèn từ điện thoại và cùng hát những bài hát phản đối chính phủ.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao và Tòa Chung thẩm bị đập phá và có khả năng đã bị tấn công bằng bom xăng, cảnh sát nói.

Các vụ tấn công này bị những người tổ chức xuống đường, cũng như cảnh sát và chính phủ lên án mạnh mẽ. Chính phủ nói nó "làm hủy hoại uy tín của Hong Kong nhưng một thành phố được điều hành bởi pháp trị".

Trước đó, cảnh sát cho biết một súng ngắn bán tự động loại Glock và 105 viên đạn cùng nhiều dao và pháo được phát hiện trong các cuộc khám nhà. Đây được cho là lần đầu tiên một khẩu súng ngắn được tìm thấy kể từ khi các cuộc biểu tình xảy ra.

Thành phố Hong Kong tương đối yên ả từ khi các cử tri ủng hộ dân chủ thắng lớn trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương hai tuần trước.

Nhưng nỗi bất bình với Trưởng Đặc khu Carrie Lam chưa chấm dứt, và nhiều người biểu tình yêu cầu chính phủ của bà nhượng bộ nhiều hơn.

"Cho dù chúng tôi bày tỏ quan điểm như thế nào, bằng tuần hành hòa bình, bằng bầu cử văn minh, chính phủ vẫn không nghe," một người biểu tình 50 tuổi tên Wong nói với hãng tin AFP.

*****************

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc : Mỹ nên ngừng can thiệp vào nội bộ Trung Quốc (VOA, 07/12/2019)

Nhà ngoại giao hàng đu Trung Quc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) nói vi Ngoi trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong mt cuc đin đàm hôm th By 7/12 rng Hoa Kỳ nên ngng can thip vào các vn đ ni b ca Trung Quc, theo bn tin ca đài truyn hình nhà nước Trung Quốc.

hk6

y viên B Chính tr Trung Quc Dương Khiết Trì gp Ngoi trưởng M Mike Pompeo Washington, tháng 11/2018 (nh tư liu)

Dẫn ra vic M thông qua Đo lut Chính sách Nhân quyn Duy Ngô Nhĩ 2019 và Đo lut Nhân quyn và Dân ch Hong Kong 2019, ông Dương nói Hoa Kỳ đã vi phm nghiêm trng các mi quan h quc tế, và kêu gi Washington sa cha sai lm ca mình, cũng như ngay lp tc ngng can thip vào công vic ni b ca Trung Quc.

Hạ vin Hoa Kỳ hôm 3/12 thông qua lut đòi hi phi có phn ng mnh m hơn đi vi vic Bc Kinh đi x vi người thiu s Hi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quc và các nhà hoạt đng cho rng Trung Quc đã giam gi có th ti mt triu người Duy Ngô Nhĩ trong các tri giam tp th Tân Cương, min vin tây Trung Quc.

Trung Quốc nói các tri đó là mt phn ca cuc trn áp khng b và ti đó cũng có hot đng đào to nghề. Nước này ph nhn v bt kỳ s ngược đãi đi vi người Duy Ngô Nhĩ.

Đạo lut Duy Ngô Nhĩ được thông qua tiếp sau mt lut khác mi đây được Tng thng Donald Trump ký ban hành nhm bo v quyn con người Hng Kông trong bi cnh có s đàn áp các cuộc biểu tình ng h dân ch.

Ông Dương nói các quan chc Hoa Kỳ đã nhiu ln đưa ra nhng tuyên b xuyên tc và tn công h thng chính tr Trung Quc cũng như các chính sách đi ni ln đi ngoi ca nước này, và can thip vào các vn đ ni b ca Trung Quốc.

Ông Dương nói vi ngoi trưởng M rng Trung Quc bày t s phn đi và lên án mnh m điu này.

Theo Reuters

****************

Cảnh sát trưởng Hong Kong hứa ‘linh hoạt’ đối với biểu tình (VOA, 07/12/2019)

Tân ủy viên cnh sát Hong Kong cho biết hôm th By 7/12 rng lc lượng ca ông s có cách tiếp cn linh hot đi vi các cuc biu tình ng h dân ch, vào lúc thành ph này chun b cho mt cuc biu tình vào Ch nht 8/12 d kiến s thu hút mt đám đông rất ln.

hk7

Người biểu tình Hong Kong nói lời cảm ơn với Tổng thống Mỹ Donald Trump, tháng 11/2019

Ông Chris Tang được b nhim hi tháng trước, khi người tin nhim ca ông ngh hưu, gia lúc các cuc biu tình kéo dài 6 tháng qua đ phn đi chính quyn Hong Kong nm dưới s cai tr ca Trung Quc. Đã có nhng lúc các cuc biu tình trn bạo lc.

Ông Tang đưa ra phát biu Bc Kinh trong mt "chuyến thăm xã giao", trong đó, ông báo cáo vn tt vi các quan chc hàng đu ca Trung Quc ph trách công an, pháp lý và các vn đ v Hong Kong.

"Chúng tôi sẽ s dng cách tiếp cn c cng rn lẫn mm do. Chúng tôi s nghiêm khc đi vi các hành đng bo lc bt hp pháp như ném bom xăng, axit", ông Tang nói vi các phóng viên Bc Kinh.

"Đối vi các vn đ khác, nếu có th, chúng tôi s áp dng cách tiếp cn linh hot hơn", ông nói.

Cảnh sát đã bật đèn xanh mt cách hiếm hoi cho cuc biu tình do nhóm Mt trn Nhân quyn Dân s (CHRF) lên kế hoch vào Ch nht. Nhóm này đã t chc các cuc tun hành nhìn chung là ôn hòa hi mùa hè.

Cuộc tun hành sp ti s là thước đo v s ng h cho phong trào dân chủ sau chiến thng áp đo ca phong trào trong cuc bu c đa phương hi cui tháng trước. Cnh sát cho biết h s can thip ngay lp tc nếu cuc tun hành biến thành bo lc.

Ông Tang nói ông hy vọng cuc biu tình hôm Ch nht s din ra ôn hòa.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 460 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)