Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/01/2020

Đài Loan : Bà Thái Anh Văn tái đắc cử, Bắc Kinh hậm hực trong bất lực

Tổng hợp

Quan hệ Trung-Đài ‘chông chênh’ sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử (VOA, 14/01/2020)

Mối quan h nhiu th thách ca Đài Loan vi Trung Quc tiếp tc chông chênh sau khi mt ng c viên thường ng vc Bc Kinh được tái đc c Tng thng và đảng ca bà chiếm đa s trong Quc hi trong cuc bu c ngày th By 11/1. Tuy nhiên các nhà phân tích và các gii chc ti Đài Bc nói vết nt này không sâu bng nhng rn nt khác.

tav1

Tổng thng tái đc c Thái Anh Văn ăn mng chiến thng cuc bu c Tng thng 2020 vi các c đng viên ti Đài Bắc ngày 11/1/2020.

Một ngày sau khi Tng thng Thái Anh Văn chiếm hơn 8,1 triu phiếu và 57% đa số, Tân Hoa xã chính thc ca Trung Quc gi kết qu này "mt din tiến làm nhng người hy vng v hòa bình lo ngi sâu sc" và đưa ra nhng cáo buc đi vi nhà lãnh đo được tái c".

"Bà Thái và đảng Dân tiến dùng các chiến thut bn thu như gian lận, đàn áp và đe da đ được phiếu, phơi bày s ích k, tham lam và xu xa", bài bình lun trên Tân Hoa xã viết, khi đ cp đến Đng Dân tiến đương quyn.

Lời l này gi li nhng li l hn hc Trung Quc dùng sau khi bà Thái đc c ln đu tiên vào năm 2016. Trung Quốc tuyên b ch quyn trên toàn b Đài Loan nhưng bà Thái bác b nhng điu kin đi thoi ca Bc Kinh rng hai bên cùng thuc v mt lá c. Hai bên cai tr riêng r k t nhng năm 1940.

Trung Quốc tiếp tc chính sách ca h t 2016 đến 2019 bằng cách đưa máy bay gn đo Đài Loan, gim bt du khách đến Đài Loan và thuyết phc 7 quc gia b vic công nhn chính quyn Đài Bc.

Bà Thái dự đoán Trung Quc s tăng áp lc trong bài din văn ngày 11/1 nhưng nói bà s không làm ti t hơn vic này.

"Áp lực t Trung Quc tiếp tc tn ti và có th tr thành nng n hơn", Bà Thái nói ti mt cuc hp báo. Đi đu vi nhng đe da ca Trung Quc, bà nói "Chúng ta vn gi thái đ không khiêu khích, không phiêu lưu đ làm hết sc mình đm bo hòa bình và ổn đnh gia hai bên".

Một s hc gi tin là Trung Quc hy vng yên n trong mi quan h vi Đài Loan vì bà Thái không còn cn có thái đ mnh m chng Bc Kinh. Chiến dch tranh c ca bà Thái chú trng đến s chú ý ca c tri v vic Trung Quc nhm cai trị Đài Loan theo cách Bc Kinh cai tr Hong Kong hin nay khiến bùng lên nhng cuc biu tình ca qun chúng ti Hong Kong, cu thuc đa ca Anh, k t tháng 6 năm ngoái.

"Tôi không nghĩ Trung Quốc s lùi bước", bà Yun Sun, hc gi ti Chương trình Đông Á thuộc Trung tâm Nghiên cu Stimson Washington nói. Tuy nhiên các gii chc Trung Quc hy vng sm bt đu đi thoi, bà nói. Ngay sau cuc bu c, "li ích ca Hoa lc là không b qua vic này", bà Sun nói.

Bà Thái sẽ là Tng thng trong 4 năm ti trong khi đảng cm quyn s chiếm đa s ti Quc hi vi 61 trong 113 ghế.

Phản ng ca Bc Kinh ch bng li nói, không phi khúc do đu đưa ti nhng hành đng mi chng Đài Loan, ông Wang Ching-Hsing, phó giáo sư khoa hc chính tr ti Trường đi hc Quốc gia Cheng Kung, nhận đnh.

Tuy nhiên những cuc tho lun chính thc chưa bao gi din ra dưới thi bà Thái nên hin nay cũng khó có th xy ra, ông nói. Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình s kiên trì trong mc tiêu cai tr Đài Loan, mt ý đnh mà hu hết người Đài Loan đã bác b trong nhng cuc thăm dò trong năm qua. Bà Thái ng h đa s này.

Ngày 11/1 bà Thái kêu gọi "bình đng" trong nhng mi quan h, có nghĩa là không bên nào ph nhn s kin v s tn ti ca bên kia.

"Tôi không nghĩ các mối quan h xuyên eo bin s không t hi hơn trong nhng tháng ti, nhưng cũng không tt hơn", ông Wang nói. "Nếu bn mun ông Tp Cn Bình rút li "mt quc gia hai h thng’, tôi nghĩ vic này cc kỳ khó khăn", ông nói.

Vào/1 cách đây một năm, ch tch Trung Quc đc din văn bênh vc vic Trung Quc cai tr Đài Loan theo mô thc "mt quc gia, hai h thng" cho phép t tr đa phương. Bc Kinh cai tr Hong Kong k t năm 1997.

Ngày 11/1 bà Thái đề ngh hai bên lp đường dây liên lạc nếu Bc Kinh tôn trng ý mun t tr ca người dân Đài Loan.

Về phn mình, Trung Quc đã b qua Đài Loan trong bài din văn năm mi vào cui năm 2019 khi nói v vic cai tr Hong Kong, bà Sun nhn đnh.

Nhà cầm quyn Bc Kinh vn còn đang chú trng đến tình hình biu tình ti Hong Kong chưa được gii quyết, ông Wang nói thêm.

Ralph Jennings

*****************

Hơn 80% dân Đài Loan chối bỏ Tập Cận Bình (RFI, 14/01/2020)

Một cuộc thăm dò dư luận được thực hiện đầu/1/2020 cho thấy, tuyệt đại đa số dân Đài Loan bác bỏ đề xuất của Tập Cận Bình muốn thống nhất hòn đảo này với Trung Hoa lục địa theo mô hình "một quốc gia hai chế độ" mà Bắc Kinh đã áp đặt tại Hồng Kông.

tav2

Người ủng hộ tổng thống mãn nhiệm Thái Anh Văn giương cao khẩu hiệu : Đài Loan là một quốc gia độc lập", Đài Bắc, ngày 11/01/2020 Reuters/Tyrone Siu

Quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), thuộc đảng Dân Tiến, đắc cử tổng thống Đài Loan năm 2016 và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping), người nuôi mộng thống nhất Đài Loan bằng mọi giá. Trong thông điệp gửi "đồng bào Đài Loan", ngày 02/01/2020, Tập Cận Bình nhắc lại một cách phũ phàng nhu cầu cấp thiết "thống nhất" đất nước Trung Hoa.

Theo báo Pháp La Croix (ngày 11/01/2020), nguyên thủ Trung Quốc khẳng định : "Giải quyết tình hình Đài Loan và thống nhất đất nước, đó là trách nhiệm lịch sử, không thể tránh khỏi của đảng cộng sản Trung Quốc, của chính phủ và nhân dân Trung Quốc". Chủ tịch Trung Quốc cũng nhắc lại lời đe dọa mà ông đã nhiều lần đưa ra trong những năm qua, rằng ông không thể "hứa hẹn không dùng vũ lực quân sự" để đạt được mục tiêu này, mà không cần biết đến tâm nguyện của 23 triệu dân sinh sống trên hòn đảo này cũng như sự gắn bó của họ đối với chủ quyền quốc gia Đài Loan.

Ngay sau diễn văn "hiếu chiến" của lãnh đạo Trung Quốc, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã bác bỏ lời kêu gọi "thống nhất" Đài Loan và nhấn mạnh rằng người dân trên hòn đảo không hề có ý định từ bỏ chủ quyền của mình.

Bác bỏ đề xuất mô hình "một quốc gia hai chế độ", tổng thống Đài Loan nêu ra bốn điều kiện để khởi động tiến trình thương lượng với Bắc Kinh : đối thoại chính thức với Đài Loan ở cấp giữa các Nhà nước bằng cách thừa nhận quy chế của Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền ; tôn trọng quyền tự do và dân chủ của Đài Loan ; ký kết các thỏa thuận với Đài Loan một cách hòa bình và công bằng và cuối cùng là thông tin liên lạc ở cấp duy nhất là giữa chính phủ với chính phủ.

Đương nhiên, Trung Quốc không sẵn sàng chấp nhận các điều kiện này vì Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh "nổi loạn", kể từ khi phe Quốc Dân Đảng rút chạy về hòn đảo này năm 1949.

Thế nhưng, theo một cuộc thăm dò dư luận do Hiệp hội các chính sách eo biển Đài Loan thực hiện, thì câu trả lời của người dân Đài Loan rất rõ ràng : 85% số người được hỏi ủng hộ bốn điều kiện mà tổng thống Thái Anh Văn đưa ra ; 80% bác bỏ nguyên tắc "một quốc gia hai chế độ" mà Tập Cận Bình đề xuất.

Đức Tâm

*******************

Trung Quốc cảnh báo Đài Loan : Người ly khai sẽ ‘ô nhục ngàn năm’ (VOA, 14/01/2020)

Những người ly khai s li mt mùi hôi thi trong 10.000 năm", nhà ngoi giao hàng đu ca chính ph Trung Quc nói hôm 13/1 tại Bc Kinh trong mt phn ng mnh m nht cho ti lúc này đi vi vic Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn tái đc c bng mt thông đip đng lên chng li Bc Kinh.

tav0

Bà Thái nói rng Đài Loan s không nhượng b trước các mi đe da và hăm da t Trung Quc và chỉ có người Đài Loan mi có quyn quyết đnh tương lai ca chính h.

Bà Thái tái đắc c hôm 11/1 sau mt chiến thng áp đo trong mt cuc bu c b kim chế bởi các n lc ngày càng tăng ca Trung Quc nhm làm cho hòn đo mà Trung Quc tuyên b là ca riêng h chp nhn s cai tr ca Bc Kinh.

Bà Thái nói khi tuyên bố chiến thng rng Đài Loan s không nhượng b trước các mi đe da và hăm da t Trung Quc và chỉ có người Đài Loan mi có quyn quyết đnh tương lai ca chính h.

Phát biểu ti Châu Phi, y viên Quc v vin Trung Quc Vương Ngh cho biết chính sách "Mt Trung Quc" công nhn Đài Loan là mt phn ca Trung Quc t lâu đã tr thành s đng thuận chung của cng đng quc tế.

"Sự đng thun này s không thay đi ch vì mt cuc bu c đa phương Đài Loan, và s không b lung lay vì nhng li nói và hành đng sai lm ca mt s chính tr gia phương Tây", ông Vương nói thêm, ám ch rõ ràng ti Ngoi trưởng M Mike Pompeo.

Để chúc mng bà Thái, Ngoi trưởng Pompeo đã ca ngi bà vì đã tìm kiếm s n đnh vi Trung Quc "khi liên tc đi mt vi áp lc".

Ông Vương, trong các bình lun do B Ngoi giao Trung Quc phát ra, cho biết "vic thng nht đt nước qua eo bin Đài Loan là mt điu không th tránh khi trong lch s".

"Những người ly khai khi đt nước chc chn s đ li mt mùi hôi thi trong 10.000 năm", ông Vương, người tng đng đu Văn phòng Quan h Đài Loan ca Trung Quc, nói khi s dng một thành ng ca Trung Quc hàm ý đi vào lch s vi mt s ô nhc.

Trung Quốc đã thông qua lut chng ly khai năm 2005, trong đó cho phép vic s dng vũ lc chng li Đài Loan nếu Trung Quc đánh giá rng h đã ly khai. Đài Loan nói h đã là mt quc gia độc lp được gi là Trung Hoa Dân Quc, tên chính thc ca nước này.

Đáp lại li phát biu ca ông Vương, chính ph Đài Loan cho biết hòn đo này chưa bao gi là mt phn ca Cng hòa Nhân dân Trung Hoa và kêu gi Bc Kinh tôn trng kết qu ca cuc bu cử.

Hội đng các Vn đ Đi lc ca Đài Loan nói ông Vương "phi đi mt vi thc tế và ngng tin vào nhng li nói di ca chính mình".

Theo Reuters

******************

Chọn Thái Anh Văn, người dân Đài Loan khẳng định bản sắc riêng với Trung Quốc (RFI, 13/01/2020)

Ngày 11/01/2020, đại đa số cử tri Đài Loan đã quyết định trao thêm cho bà Thái Anh Văn, thuộc đảng Dân Tiến, một nhiệm kỳ tổng thống mới. Thắng lợi vang dội này của bà còn là lời khẳng định của người dân Đài Loan rằng họ có một bản sắc khác biệt với Trung Hoa lục địa. Đây là một sự thay đổi quan điểm khó có thể được giới lãnh đạo cộng sản Trung Quốc chấp nhận.

1193087589

Tại Đài Bắc, bà Thái Anh Văn tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan ngày 11/01/2020. ©The Yomiuri Shimbun via Reuters

Kết quả bầu tổng thống hôm thứ Bẩy, 11/01 tại Đài Loan là một cú tát thứ hai dành cho Tập Cận Bình, sau vố đau bầu cử địa phương tại Hồng Kông hồi cuối/11/2019. Mọi nỗ lực của Bắc Kinh trong vòng bốn năm qua, nhằm hạ uy tín bà Thái Anh Văn bằng mọi thủ đoạn, từ "quyền lực mềm" cho đến "quyền lực cứng rắn" đều như "dã tràng xe cát".

Tổng thống mãn nhiệm Thái Anh Văn về đầu với 57% lá phiếu ủng hộ trước đối thủ Hàn Quốc Du của Quốc Dân Đảng, chỉ được 39% phiếu bầu. Kết quả này cho thấy người dân Đài Loan chối bỏ mạnh mẽ xu hướng xích lại gần với Trung Quốc của Quốc Dân Đảng. Trước những gì đang diễn ra tại Hồng Kông, lời đề nghị vụng về "một đất nước, hai chế độ" mà ông Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu năm, là không đáng tin cậy.

Theo bình luận của hãng tin Mỹ AP, Đài Loan thời hiện đại chẳng khác gì một cuộc nội chiến kéo dài giữa phe dân tộc chủ nghĩa của Tưởng Giới Thạch và phe cộng sản thời Mao Trạch Đông nhằm giành quyền kiểm soát Trung Quốc rộng lớn sau Đệ Nhị Thế Chiến. Năm 1949, Tưởng Giới Thạch bại trận đành phải chạy ra nương náu ở đảo Đài Loan, thành lập một chính phủ đối lập mà ông cai trị với bàn tay thép, hy vọng có ngày lấy lại cả nước Trung Hoa từ tay cộng sản.

Nếu như hy vọng đó nay không thể thực hiện, thì cùng với thời gian, giấc mơ của cố lãnh đạo họ Tưởng dần bị thay thế bởi một cảm giác ngày càng lớn mạnh : Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc, nhất là ở giới trẻ. Ngôi nhà Đài Loan được xem như là một thực thể khác biệt có hệ tư tưởng dân chủ riêng biệt và do vậy, người dân Đài Loan không muốn bị Trung Quốc và đảng cộng sản "nuốt chửng".

Những gì xảy ra cho người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông kéo dài từ hơn 7 tháng qua… lại càng hun đúc mạnh mẽ hơn nữa tình cảm đó. Đây chính là lý do vì sao cử tri Đài Loan dồn phiếu cho bà Thái Anh Văn, như lời giải thích của ông Barthélemy Courmont, giáo sư trường đại học công giáo Lille, giáo sư hướng dẫn Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược IRIS trên đài RFI ngày 12/01/2020 :

"Đơn giản vì trong mắt người dân Đài Loan, bà Thái Anh Văn có thể đại diện cho quốc gia và bản sắc của chính người dân Đài Loan ngày nay. Bà không chỉ có những phát biểu cứng rắn và rõ ràng đối với Bắc Kinh mà còn rất cấp tiến, chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế, xã hội và nhiều vấn đề xã hội…".

Đối với bà Thái Anh Văn, từ bao thập niên qua, Đài Loan vận hành như một Nhà nước độc lập, có Hiến Pháp và luật lệ riêng, có quân đội và chính sách đối ngoại riêng. Do vậy, bà từ chối tuân theo chính sách một nước Trung Hoa duy nhất và tìm cách thiết lập một mối quan hệ không chính thức với Hoa Kỳ, tuy không công nhận Đài Loan nhưng lại là nhà cung cấp trang thiết bị quân sự chính để phòng thủ chống Trung Quốc.

Câu hỏi đặt ra : Với thắng lợi của bà Thái Anh Văn hiện nay, vốn chủ trương giữ nguyên trạng (không hợp nhất, không độc lập) thì quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh trong bốn năm tới đây sẽ ra sao ? Về điểm này, giới chuyên gia tại Pháp khẳng định, chừng nào Tập Cận Bình vẫn tại quyền, thì Trung Quốc sẽ không nới lỏng chính sách với Đài Loan. Chính quyền Bắc Kinh rất có thể sẽ tiếp tục gia tăng áp lực với Đài Bắc trong các lĩnh vực kinh tế hay quân sự.

Chỉ có điều như lưu ý của ông Jean-Yves Heurtebise, giáo sư trường đại học công giáo Fu-Jen tại Đài Bắc, với báo Les Echos, "cùng với Hồng Kông, chính sách giam cầm người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ và sự kháng cự của Việt Nam hay Indonesia tại Biển Đông, cuối cùng chính Trung Quốc mới bị cô lập trên trường quốc tế nhiều hơn là Đài Loan hiện nay".

Minh Anh

****************

Mỹ chúc mừng tổng thống Đài Loan tái đắc cử, Trung Quốc phản đối (RFI, 12/01/2020)

Bắc Kinh hôm nay 12/01/2020 chính thức phản đối Hoa Kỳ và các nước khác vì đã chúc mừng bà Thái Anh Văn tái đắc cử tổng thống Đài Loan, sau chiến thắng vang dội của bà trong cuộc bầu cử hôm thứ Bảy, với tỉ lệ phiếu cao chưa từng có kể từ 20 năm qua.

tav5

Những người ủng hộ bà Thái Anh Văn tại Đài Bắc vui mừng trước chiến thắng ngày 11/01/2020. Reuters/Tyrone Siu

Hoa Kỳ, Anh quốc, Nhật Bản là một trong những nước đầu tiên lên tiếng chúc mừng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố : "Dưới sự lãnh đạo của bà Thái Anh Văn, chúng tôi hy vọng Đài Loan sẽ tiếp tục là tấm gương của những nước đang đấu tranh cho nền dân chủ".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay cho biết Bắc Kinh "rất không hài lòng và kiên quyết phản đối việc này. Chúng tôi phản đối bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào giữa Đài Loan và các quốc gia đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc".

Nhiều kiều dân Đài Loan về nước để đi bầu

Tại Đài Loan, tuy kết quả chính thức chỉ được đưa ra từ 23 giờ đêm thứ Bảy 11/1, nhưng Hàn Quốc Du đã nhanh chóng công nhận thất bại. Niềm vui bùng vỡ nơi những người ủng hộ bà Thái Anh Văn, như ghi nhận trong bài phóng sự của đặc phái viên Stéphane Lagarde, có mặt trước trụ sở đảng Dân Tiến ở Đài Bắc :

"Những người dẫn chương trình hầu như tắt tiếng, không khí sôi nổi lên đến cao trào khi bà Thái Anh Văn bước lên sân khấu trước trụ sở của đảng Dân Tiến. Nữ tổng thống vừa gom được số phiếu kỷ lục của cử tri Trung Hoa Dân Quốc và giành được đa số tại Quốc hội tuyên bố : "Các bạn sẽ ngủ ngon đêm nay !"

Cử tri của bà hết sức tích cực. Chẳng hạn như ông Marco, đã cùng với gia đình bay 18 tiếng đồng hồ từ Mỹ về để đi bầu. Ông cho biết có những người bạn ở xa hơn, chuyến bay dài đến 24 tiếng đồng hồ cũng về Đài Loan bỏ phiếu, vì những người trẻ nghĩ rằng nếu không làm gì thì đất nước này có thể sẽ không còn tồn tại.

Nỗi lo bị Trung Quốc nuốt chửng cũng khiến một thiếu nữ mặc trang phục cùng màu với chiến dịch tranh cử, dẫn theo hai chú chó đến phòng phiếu. Cô nói có những bạn trẻ khác từ Ý, từ Hoa Kỳ, Nhật Bản quay về bỏ phiếu. Một nữ y tá 27 tuổi, đã sắp xếp giờ làm với các đồng nghiệp để có thể đi bầu, thổ lộ trước đây giới trẻ Đài Loan không chú ý nhiều đến chính trị, nhưng những gì diễn ra tại Hồng Kông những tháng vừa qua đã thức tỉnh họ.

Việc cử tri Đài Loan ồ ạt đi bầu gây ngạc nhiên cho một thanh niên đến từ Hồng Kông. Anh nói : "Thật tuyệt vời ! Tại Hồng Kông chúng tôi không thể bầu ra người lãnh đạo của mình như thế. Tôi cảm thấy rất vui".

Bà Thái Anh Văn, vào cuối ngày bỏ phiếu mang tính lịch sử khẳng định, Đài Loan đã chứng tỏ với thế giới là người dân gắn bó với cách sống tự do dân chủ như thế nào".

Bắc Kinh sẽ tiếp tục cứng rắn với nữ tổng thống Đài Loan ?

Theo chuyên gia Valérie Niquet của Quỹ Nghiên cứu Chiến lược, kết quả này là không mấy bất ngờ :

"Điều này đã được chờ đợi, nhất là từ đầu năm 2019, sau khi ông Tập Cận Bình tuyên bố việc thống nhất Đài Loan là không thể tránh khỏi, với giọng điệu hung hăng làm cho người dân Đài Loan phẫn nộ. Những sự kiện ở Hồng Kông đã đóng góp rất lớn cho việc bà Thái Anh Văn và đảng Dân Tiến lại được ủng hộ.

Một khía cạnh nữa là kinh tế : cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã mang lại lợi ích cho Đài Bắc vì nhiều công ty lớn đặt tại Hoa lục đã quay về Đài Loan, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng. Thế nên tổng thống có thể mạnh mẽ bác bỏ lý lẽ của đối thủ, rằng Đài Loan không thể sống được nếu không có Trung Quốc".

Nhà phân tích Joshua Eisenman, trường đại học Notre Dame ở Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại với AFP : "Bắc Kinh sẽ tiếp tục cứng rắn với bà Thái hay chọn cách nhẹ nhàng hơn, đó là câu hỏi lớn". Chuyên gia Jonathan Sullivan, đại học Nottingham, Anh quốc cho rằng trước chiến thắng của bà Thái Anh Văn, "Bắc Kinh sẽ nhanh chóng gây áp lực lên nhiệm kỳ thứ hai của bà". Chẳng hạn tấn công tin học, đầu tư vào truyền thông Đài Loan để đánh bóng hình ảnh Trung Quốc, tập trận để đe dọa…

Thụy My

*********************

Đài Loan : Bà Thái Anh Văn tái đắc cử, Bắc Kinh hậm hực (RFI, 12/01/2020)

Chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm qua 11/01/2020 của bà Thái Anh Văn, nữ tổng thống mãn nhiệm luôn đương đầu với Trung Quốc trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, là một cái tát cho Bắc Kinh. Trung Quốc công khai ủng hộ đối thủ của bà là ông Hàn Quốc Du của Quốc dân đảng, nhưng ông này chỉ được 38,6% số phiếu trong khi bà Thái bỏ xa ông với 57,1% (8,1 triệu phiếu), cao hơn năm 2016.

tav6

Bà Thái Anh Văn, mừng chiến thắng tái đắc cử tổng thống Đài Loan, tại Đài Bắc ngày 11/01/2020. Reuters/Tyrone Siu

Trước việc người dân Đài Loan ồ ạt dồn phiếu cho bà Thái Anh Văn, Bắc Kinh vô cùng bối rối, và hôm nay truyền thông nhà nước Trung Quốc ra sức cáo buộc bà "gian lận" hay chỉ nhờ "may mắn".

Thông tín viên Simon Leplâtre từ Thượng Hải cho biết thêm chi tiết :

Người dân Trung Quốc biết được kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan chỉ qua một câu ngắn thông báo chiến thắng của "nhà lãnh đạo" mãn nhiệm Thái Anh Văn. Dưới dòng tin ngắn ngủi này, các lời bình đã tiết lộ nhiều điều : nhiều cư dân mạng hỏi một câu đơn giản "Tại sao ?"

Câu trả lời gây bối rối cho chính quyền Bắc Kinh, thì họ không thể đọc được trên báo chí nhà nước. Vì tuy có đủ các tính cách của một Nhà nước có chủ quyền, nhưng về mặt chính thức tại Hoa lục, thì Đài Loan vẫn luôn là một tỉnh phản bội, cần phải thu hồi bằng vũ lực nếu cần thiết.

Một ngày sau cuộc bầu cử, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho đăng một thông cáo tối giản, khẳng định dù tình hình nội bộ ở Đài Loan có như thế nào đi nữa, cũng "chỉ có một nước Trung Hoa mà thôi, và Đài Loan là một phần của Trung Quốc".

Ngoài ra, một bài bình luận được Tân Hoa Xã đăng lên sáng nay : ở Hoa lục, bà Thái Anh Văn không thể được gọi là tổng thống, mà là lãnh đạo, hay "leader". Bài viết cáo buộc đảng của bà đã vận dụng các chiến thuật như hăm dọa, gian lận, mua phiếu…Bài xã luận kết thúc bằng một lời cảnh cáo : Nếu nhà lãnh đạo Đài Loan cứ khăng khăng đi theo con đường độc lập, thì chỉ đẩy nhanh thêm sự chấm dứt "ảo vọng" của họ - có thể hiểu là việc sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc.

Thụy My

******************

Mỹ chúc mừng Thái Anh Văn tái đắc cử tổng thống Đài Loan (VOA, 12/01/2020)

Ngoại trưởng M Mike Pompeo ngày th By chúc mng Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn tái đc c và tán dương bà vì tìm kiếm s n đnh vi Trung Quc "trong khi đi mt vi áp lc không ngng ngh".

anhvan1

Tổng thng Thái Anh Văn mng chiến thng bầu c ca bà vi nhng người ng h Đài Bc, Đài Loan, ngày 11/01/2020.

Trong một phát biu có th chc gin Bc Kinh, vn coi Đài Loan là lãnh thổ ca mình, ông Pompeo nói rng h thng dân ch, nn kinh tế th trường t do và xã hi dân s ca Đài Loan, là mt "mô hình cho khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương và là mt thế lc cho cái tt trên thế gii".

"Hoa Kỳ cảm ơn Tng thng Thái vì sự lãnh đo ca bà trong vic phát trin mi quan h đi tác mnh m vi Hoa Kỳ và tán dương cam kết ca bà trong vic duy trì s n đnh xuyên Eo bin trong khi đi mt vi áp lc không ngng ngh", ông Pompeo nói.

Dù ông Pompeo không nhắc đích danh Bắc Kinh, phát biu ca ông nói ti áp lc mà bà Thái phi đi mt t Trung Quc trong sut nhim kì đu tiên.

Trung Quốc và các cuc biu tình chng chính quyn kéo dài hàng tháng lãnh th Hong Kong do Trung Quc cai tr chiếm v trí trung tâm trong chiến dch vn đng tranh c Đài Loan. Bà Thái mô t Đài Loan như mt ngn hi đăng hi vng cho nhng người biu tình cu thuc đa ca Anh, và kiên quyết t chi đ ngh ca Bc Kinh đưa Đài Loan vào mô hình "mt quc gia, hai chế đ".

Trung Quốc thm chí làm mất lòng nhiu người hơn trong khong thi gian ngay trước cuc bu c bng vic hai ln điu hàng không mu hm mi nht ca h đi ngang qua Eo bin Đài Loan nhy cm, mt hành đng mà Đài Bc lên án là n lc đe da quân s.

Việc bà Thái tái đc cử din ra vài ngày trước khi M và Trung Quc d kiến s kí kết tha thun giai đon mt chm dt chiến tranh thương mi gây tn hi vn là trng tâm chính ca Tng thng M Donald Trump.

Washington không có quan hệ ngoi giao chính thc vi Đài Loan nhưng bị ràng buc bi mt lut quy đnh M phi cung cp cho hòn đo này các phương tin đ t v.

Đài Loan nhận được s ng h lưỡng đng mnh m Washington và chính quyn M đã bày t lo ngi v nhng n lc ca Trung Quc nhm đe da và gây nh hưởng Đài Loan.

*******************

Tổng thống Đài Loan tái đắc cử áp đảo, làm Trung Quốc thêm bẽ mặt (VOA, 11/01/2020)

Tổng thng Đài Loan Thái Anh Văn ngày th By tái đc c trong mt cuc bu c mà bà giành chiến thng áp đo. Din biến này được xem như mt s b mt đi vi Trung Quc và có phn chc s khiến căng thng tăng cao hơn na vi Bc Kinh.

anhvan2

Tổng thng Đài Loan Thái Anh Văn vy chào người ng h sau chiến thng bu c ca bà ti mt cuc tp hp, bên ngoài tr s Đng Dân Tiến Đài Bc, Đài Loan, ngày 11/01/2020.

Bà Thái đánh bại đi th chính ca bà là Hàn Quc Du ca Đng Quc Dân, vn ng h mi quan h thân thiết hơn vi Trung Quc, vi cách bit hơn 2,6 triu phiếu bu.

Tổng cng bà giành được gn 8,2 triu phiếu, nhiu hơn bt c tng thng Đài Loan nào trước đây k t khi hòn đảo này t chc cuc bu c tng thng trc tiếp đu tiên vào năm 1996.

"Chúng tôi hi vọng chính quyn Bc Kinh có th hiu rng mt Đài Loan dân ch vi mt chính ph được người dân la chn s không nhượng b trước nhng li đe da và da nt", bà Thái nói với các phóng viên sau chiến thng ca bà.

Bắc Kinh cn hiu ý nguyn ca người Đài Loan, và ch người Đài Loan mi có th quyết đnh tương lai ca mình, bà nói thêm.

Phát biểu ti thành ph Cao Hùng phía nam nơi ông làm th trưởng, Hàn Quc Du cho biết ông đã gi đin thoi cho bà Thái đ chúc mng.

Ông nói dù chuyện gì xy ra ông hi vng nhìn thy mt Đài Loan đoàn kết, nói thêm rng hòn đo này ch có th được an toàn và thnh vượng nếu có quan h hu ho vi Bc Kinh.

Trung Quốc và các cuc biu tình chng chính quyn kéo dài hàng tháng lãnh th Hong Kong do Trung Quc cai tr chiếm v trí trung tâm trong chiến dch vn đng tranh c Đài Loan. Bà Thái mô t Đài Loan như mt ngn hi đăng hi vng cho nhng người biu tình cu thuc đa ca Anh, và kiên quyết t chi đ ngh ca Bc Kinh đưa Đài Loan vào mô hình "mt quc gia, hai chế đ".

anhvan3

Hàn Quốc Du tha nhn tht bi trong cuc bu c tng thng Cao Hùng, Đài Loan, ngày 11/01/2020.

Trung Quốc tuyên b Đài Loan là lãnh th thiêng liêng ca mình và s chiếm li bng vũ lc nếu cn. Li đe da này đã được Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nhc li vào năm ngoái, dù ông nói ông mun mt gii pháp hòa bình.

Mô hình "một quc gia, hai chế đ", ging như Bc Kinh s dng Hong Kong, chưa bao gi là ý tưởng được lòng nhiu người Đài Loan, và thm chí còn ít hơn sau nhng tháng biu tình Hong Kong.

Trung Quốc thm chí làm mt lòng nhiu người hơn trong khong thi gian ngay trước cuc bu c bng vic hai ln điu hàng không mu hm mi nht ca h đi ngang qua Eo bin Đài Loan nhy cm, mt hành đng Đài Bc lên án là n lc đe da quân s.

Văn phòng Sự v Đài Loan ca Trung Quc ngày th By nhc li s phn đi ca mình đi vi bt kìhình thc đc lp nào cho Đài Loan, nói rng h theo đui mô hình "mt quc gia, hai chế đ" cho hòn đo này.

Reuters nhận đnh chiến thng ca bà Thái càng khiến Trung Quc b mt hơn vì nó theo sau mt chiến thng áp đo khác vào tháng 11, cho các ứng c viên ng h dân ch Hong Kong trong cuc bu c hi đng đa phương sau khi người dân đi b phiếu cao k lc.

Bà Thái nói "những người bn c Hong Kong" s hoan h vi chiến thng ca bà.

Người Đài Loan phn ln thông cm vi người biu tình Hong Kong.

"Tôi đã nhìn thấy nhng gì xy ra Hong Kong và nó tht kinh khng", c tri ln đu b phiếu Stacey Lin, 20 tui, nói vi Reuters. "Tôi ch mun chc chn rng mình có quyn t do b phiếu trong tương lai".

Sam Chan, 30 tuổi, di dân đến Đài Loan từ Hong Kong vào năm 2014 vì lo s s kim soát ngày càng tăng ca Trung Quc đó, nói bà Thái là người tt nht đ bo v Đài Loan.

"Tôi di cư sang Đài Loan đ thoát khi Đng Cng sn, vì vy tôi s không b phiếu cho các đng chính tr thân Trung Quốc".

*******************

Bà Thái Anh Văn tái đắc cử Tổng thống Đài Loan (RFA, 11/01/2020)

Bà Thái Anh Văn, người có đường lối cứng rắn với Trung Quốc, đã tái đắc cử Tổng thống Đài Loan nhiệm kỳ thứ hai.

anhvan4

Bà Thái Anh Văn và Phó Tổng thống Wililam Lai trong cuộc tập trung sau chiến thắng hôm 11/1/2020 ở Đài Bắc - Reuters

Chiến thắng của bà Thái Anh Văn thuộc đảng Dân Tiến trước các đối thủ khác được nói là một chiến thắng áp đảo với hơn hơn 57% phiếu bầu, tương đương khoảng hơn 8 triệu phiếu. Ứng viên Hàn Quốc Du của Quốc Dân Đảng về thứ hai với hơn 5,5 triệu phiếu ; ứng viên James Soong của đảng Thân Dân có hơn 608 ngàn phiếu.

Bà Thái Anh Văn đã lên tiếng cảm ơn dân chúng Đài Loan sau chiến thắng vì đã thực hành các giá trị dân chủ.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau chiến thắng hôm 11/1, bà Thái Anh Văn nói bà sẵn sàng làm việc với Trung Quốc nhưng Trung Quốc phải tôn trọng những phiếu bầu của cử tri Đài Loan.

"Kết quả của cuộc bầu cử này mang thêm ý nghĩa vì nó cho thấy khi nền dân chủ hay chủ quyền của chúng ta bị đe doạ, người dân Đài Loan sẽ cho thấy quyết tâm của họ càng lớn hơn", bà Thái Anh Văn phát biểu tại họp báo.

Bà Thái Anh Văn cũng kêu gọi Trung Quốc từ bỏ sử dụng những đe doạ vũ lực với Đài Loan và nói các quốc gia nên xem xét Đài Loan như là một đối tác chứ không phải là một vấn đề.

Trung Quốc từ trước đến nay vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời đang chờ thống nhất và không loại bỏ việc sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan.

*****************

Đài Loan : Thái Anh Văn tái đắc cử trong chiến thắng 'áp đảo' (BBC, 11/01/2020)

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã thắng cử nhiệm kỳ thứ hai sau khi giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử bị chi phối bởi mối quan hệ của hòn đảo này với Trung Quốc.

anhvan5

Bà Thái Anh Văn đã yêu cầu Trung Quốc từ bỏ đe dọa sử dụng sức mạnh

Với gần như tất cả các phiếu được kiểm, bà Thái có khoảng 58% phiếu bầu, vượt xa đối thủ Hàn Quốc Du.

Bà Thái phản đối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc, với ông Hàn cho rằng các mối quan hệ sẽ mang lại lợi ích kinh tế.

Từ Đài Bắc, phóng viên Thùy Linh của BBC News tiếng Việt bình luận :

"Có thể nói Đài Loan vừa có một cuộc bầu cử mang tính lịch sử khi bà Thái Anh Văn vừa giành chiến thắng với một tỷ lệ phiếu bầu chưa từng có trong lịch sử bầu cử tổng thống Đài Loan.

"Bà giành chiến thắng với 8,1 triệu phiếu bầu, chiếm 58%, áp đảo đối thủ là ông Hàn Quốc Du, người hiện có 5,5 triệu phiếu, tương đương 38% cử tri.

"Chưa hết, Dân tiến Đảng còn có thêm một chiến thắng áp đảo khác khi họ chiếm được 62 trên 113 ghế tại Quốc hội, trong khi đó Quốc Dân Đảng chỉ có khoảng 38 ghế, theo Uỷ ban Bầu cử.

"Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 74%, cao nhất trong 20 năm trở lại đây.

"Năm 2000, tỷ lệ cử tri đạt kỷ lục với 84% và nó đánh dấu tiến trình dân chủ hoá hoàn toàn trong ôn hoà của Đài Loan khi Dân tiến Đảng thay thế đảng lập quốc, Quốc Dân Đảng, lên nắm quyền.

"Vấn đề chủ quyền, nền dân chủ và quan hệ Trung-Đài là những vấn đề mấu chốt quyết định lá phiếu của cuộc bầu cử năm nay.

"Vì vậy kết quả hai cuộc bầu cử tổng thống và trên phản ánh rõ quan điểm người dân Đài Loan về mối quan hệ họ muốn có với Trung Quốc.

"Bà Thái nói trong một cuộc họp báo: "Đài Loan đang cho cả thế giới thấy rằng chúng tôi trân trọng lối sống dân chủ tự do và chúng tôi trân trọng quốc gia mình đến mức nào".

"Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến ở Trung Quốc năm 1949. Họ nói rằng Đài Loan cuối cùng phải được đoàn tụ với Trung Quốc, bằng vũ lực nếu cần thiết."

'Nên từ bỏ đe dọa dùng bạo lực'

Trong bài phát biểu ngay sau tin chiến thắng của mình, bà Thái nói thẳng với Trung Quốc rằng nước này hãy từ bỏ việc đe dọa để lấy lại hòn đảo bằng vũ lực.

Phóng viên BBC John Sudworth tại Đài Loan nói rằng kết quả của cuộc bầu cử là một vấn đề lớn đối với Bắc Kinh.

Tầm nhìn độc đoán của Bắc Kinh về sự thống nhất lớn hơn của Trung Quốc đã bị bác bỏ kịch liệt, ông nói thêm.

Bà Thái Anh Văn nói rằng Trung Quốc nên từ bỏ đe dọa đó.

"Hòa bình có nghĩa là Trung Quốc phải từ bỏ các mối đe dọa vũ lực chống lại Đài Loan", bà nói tại thủ đô Đài Bắc.

"Tôi cũng hy vọng rằng chính quyền Bắc Kinh hiểu rằng Đài Loan dân chủ, và chính phủ được bầu cử dân chủ của chúng tôi, sẽ không nhượng bộ trước các đe dọa và hành động hăm dọa."

Ông Hàn, ứng cử viên thuộc Quốc dân đảng, trước đó đã thừa nhận thất bại khi kết quả bầu cử trở nên rõ ràng.

"Tôi đã gọi cho Tổng thống Thái để chúc mừng bà ấy. Bà ấy có một nhiệm vụ mới trong bốn năm tới", ông nói với một đám đông ở thành phố Cao Hùng, thuộc miền Nam.

Trước cuộc bỏ phiếu, bà Thái đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò khi cử tri Đài Loan theo dõi cách thức Bắc Kinh xử lý các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Lập trường của bà rất phổ biến với những người lo sợ Đài Loan bị Trung Quốc đại lục chiếm cứ.

Tổng thống Thái khẳng định tương lai của Đài Loan nên được quyết định bởi 23 triệu người dân.

Các cử tri cũng đã chọn các thành viên tiếp theo của cơ quan lập pháp Đài Loan, nơi đảng của bà Thái chiếm đa số.

Vẫn từ Đài Bắc, phóng viên Thùy Linh của chúng tôi bình luận thêm :

"Trong khi đây là một chiến thắng vẻ vang cho Dân tiến Đảng thì đây là một trong những thất bại đau đớn cho Quốc Dân Đảng và những người ủng hộ Hàn Quốc Du và chính sách 'thân Trung Quốc'.

"Ông Hàn hiện đang là thị trưởng thành phố lớn nhất miền Nam, Cao Hùng, nơi được cho là khu vực cử tri lớn nhất của ông.

"Tuy nhiên, toàn bộ ủy viên lập pháp khu vực ở Cao Hùng đã hoàn toàn bị chiếm bởi các ứng viên của Dân tiến Đảng. Ông Hàn đã mất hoàn toàn kiểm soát và tầm ảnh hưởng ở ngay chính thành phố của mình."

******************

Khách Hồng Kông đến Đài Loan để ủng hộ vị tổng thống chống Bắc Kinh (RFI, 11/01/2020)

Cuộc bầu cử Đài Loan đầu năm 2020 thu hút mạnh mẽ khách du lịch Hồng Kông. Không phải khách du lịch thông thường, mà là những người Hồng Kông đến hòn đảo này để ủng hộ ứng cử viên Thái Anh Văn, để tham dự vào một không khí cuộc bầu cử dân chủ, lựa chọn người lãnh đạo tại đây, điều mà các công dân Hồng Kông không được hưởng. Bắc Kinh tìm mọi cách đặt Hồng Kông dưới sự kiểm soát.

anhvan6

Những người ủng hộ bà Thái Anh Văn ăn mừng chiến thắng của tổng thống Đài Loan ngày 11/01/2020. Reuters/Tyrone Siu

Giới quan sát chứng kiến ngày càng có đông người Hồng Kông, mang lá cờ của đặc khu, tham gia vào các cuộc mít tinh ủng hộ ứng cử viên Thái Anh Văn. Trong cuộc biểu tình tối hôm qua, 10/01/2020, trước cuộc bầu cử, trả lời AFP, anh Kyle - một du khách Hồng Kông 26 tuổi - cho biết anh rất trân trọng kinh nghiệm của hòn đảo Đài Loan, đứng lên chống lại chế độ độc tài Quốc Dân Đảng, đồng thời chống lại các áp lực từ chế độ Cộng Sản Bắc Kinh. Người thanh niên Hồng Kông khẳng định phong trào đấu tranh vì dân chủ Hồng Kông đã kéo dài từ nhiều năm nay, chắc chắn sẽ không chấp nhận buông xuôi.

Đối với nhiều người Hồng Kông, bà Thái Anh Văn, vị tổng thống mãn nhiệm, đang chuẩn bị tái đắc cử, là một biểu tượng cho các giá trị dân chủ. Nữ tổng thống Đài Loan, từ nhiều tháng qua, không ngừng khẳng định sự ủng hộ đối với phong trào đòi dân chủ Hồng Kông. Bà Thái Anh Văn cảnh báo người dân Đài Loan là kịch bản dân chủ bị bóp nghẹt đang diễn ở Hồng Kông chắc chắn sẽ diễn ra ở Đài Loan, nếu chế độ Cộng Sản một ngày nào đó kiểm soát được hòn đảo.

Đảng Dân Tiến của tổng thống mãn nhiệm Thái Anh Văn, thường xuyên sử dụng khẩu hiệu : "Hôm nay Hồng Kông, ngày mai Đài Loan", để tranh thủ cảm hứng từ phong trào tranh đấu chống chính quyền thân Bắc Kinh tại đặc khu, kéo dài từ hơn nửa năm nay. Trong các cuộc tập hợp tại Đài Loan, không ít người Đài Loan hóa trang thành những người biểu tình Hồng Kông, với mặt nạ chống hơi cay và mũ bảo hiểm lao động.

Cô Keren Leung, một du khách Hồng Kông 26 tuổi, cho biết tâm trạng bi quan trong dân chúng, với sự can thiệp ngày càng sâu rộng của chính quyền Trung Quốc vào công việc nội bộ của đặc khu. Đối với người khách này, thì Đài Loan mang "niềm hy vọng". Đài Loan trên thực tế là một quốc gia độc lập, có quốc kỳ, có quân đội, tự quyết định nền ngoại giao và kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ của mình từ 70 năm nay.

Phong trào tranh đấu dân chủ tại Hồng Kông và cuộc vận động bầu cử tổng thống và Nghị Viện Đài Loan khiến dân chúng Đài Loan và Hồng Kông xích lại gần nhau hơn. Tuy Đài Loan không thừa nhận quyền tị nạn, nhưng dưới thời bà Thái Anh Văn làm tổng thống, chính quyền nhắm mắt làm ngơ cho hàng chục người Hồng Kông tranh đấu vì dân chủ chọn Đài Loan làm nơi lánh nạn. Nhiều người Đài Loan gửi mặt nạ chống hơi cay và mũ bảo hiểm cho những người tranh đấu tại Đài Loan.

Trọng Thành

******************

Kết quả sơ bộ bầu tổng thống Đài Loan : Bà Thái Anh Văn tuyên bố thắng cử (RFI, 11/01/2020)

Hôm 11/01/2020, tại Đài Loan diễn ra cuộc bầu cử tổng thống và Nghị Viện, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc và phong trào phản kháng đòi dân chủ ở Hồng Kông diễn ra mạnh mẽ.

anhvan7

Ứng viên tổng thống Thái Anh Văn phát biểu trước truyền thông trong chiến dịch tranh cử tổng thống Đài Loan, ngày 25/12/2019. Reuters/Ann Wang

Kết quả sau khi kiểm hơn 10 triệu phiếu bầu (hơn một nửa số phiếu) các kênh truyền hình lớn của Đài Loan đều công bố bà Thái Anh Văn giành được 57-58% phiếu bầu. Trong khi đối thủ Hàn Quốc Du chỉ thu được từ 35% đến 37% phiếu.

Vào lúc 21 giời tối nay (giờ địa phương), mặc dù công việc kiểm phiếu chưa hoàn tất, bà Thái Anh Văn đã tuyên bố tái đắc cử tổng thống Đài Loan. Sau đó, đối thủ Hàn Quốc Du tuyên bố thất cử.

Bà Thái Anh Văn lấy cương lĩnh tranh cử là bảo vệ dân chủ, chủ quyền lãnh thổ và sẵn sàng đương đầu với ý đồ của Bắc Kinh đưa Đài Loan trở về Hoa lục. Trong khi ứng viên của Quốc Dân Đảng, Hàn Quốc Du, chủ trương bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc để phát triển kinh tế.

Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde ghi nhận xu thế thắng cử của bà Thái Anh Văn trong một cuộc mít tinh tại Đài Bắc trước ngày bỏ phiếu :

"Đài Loan chiến thắng, Thái Anh Văn chiến thắng", suốt 4 giờ đồng hồ đám đông trên đại lộ Kategalan ở Đài Bắc hừng hực khí thế. Ứng cử viên đảng Dân Tiến xuất hiện trên khán đài trong chiếc blouson của không quân, khuôn mặt rạng rỡ.

Trước cả rừng cánh tay giơ cao, bà tổng thống mãn nhiệm nhắc lại là Đài Loan đã chọn con đường dân chủ và sẽ tiếp tục con đường đó".

Trong đám đông người dự mít tinh, một nữ y tá tuổi khoảng ngũ tuần, trên tay cầm khẩu hiệu "Không Trung Quốc !". Bà nói : "Khi tới dự cuộc mít tinh kiểu thế này có nghĩa là chúng tôi tin vào những giá trị nào đó. Chúng tôi không muốn bị Trung Quốc ép".

Đó là những sức ép mà bà Thái Anh Văn đã phản đối mạnh mẽ khi cách đây 1 năm, nhân dịp đầu năm mới âm lịch, chủ tịch Trung Quốc khẳng định quyết tâm thu hồi Đài Loan về Hoa Lục. Cũng từ đó, tỷ lệ được lòng dân của bà Thái tăng không ngừng.

Dân chủ được coi là nét đặc thù của Đài Loan. Nữ thượng nghị sĩ Thụy Điển Cecilia Widenheim, được mời đến quan sát cuộc bầu cử, giải thích : "Cho thế giới thấy người dân Đài Loan đang đấu tranh vì dân chủ là một điều rất quan trọng với hòn đảo này. Điều đó sẽ phải dẫn đến những thay đổi ở vùng đất này của thế giới, nếu như họ có thể tiếp tục như vậy. Chúng tôi hy vọng cuộc bầu cử này sẽ diễn ra công bằng, hợp lệ và tỷ lệ cử tri tham gia sẽ đông".

Trước khi kết thúc bài diễn văn, bà Thái Anh Văn liên hệ với thế hệ trẻ Hồng Kông đang phải lấy cuộc sống của mình để bảo vệ các quyền tự do. Giờ đây, đến lượt giới trẻ Đài Loan phải chứng tỏ gắn bó với các giá trị dân chủ.

"Thái Anh Văn đắc cử !", những người điều khiển cuộc mít tinh hô lớn, đồng thời kêu gọi mọi người đi bỏ phiếu.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 630 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)