Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/04/2017

Donald Trump : Sau Syria là Triều Tiên ?

Tổng hợp

Sau thông điệp Syria, tàu sân bay Mỹ áp sát Triều Tiên (Đất Việt, 09/04/2017)

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gọi vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria một ngày trước đó là "hành động gây hấn không thể tha thứ".

Tuyên bố trên do hãng thông tấn nhà nước KCNA đăng tải được Reuters và THX dẫn lại ngày 8/4.

Đây là phản ứng đầu tiên của Triều Tiên sau khi tàu chiến Mỹ trên biển Địa Trung Hải phóng hàng loạt tên lửa vào một căn cứ không quân Syria, nơi Lầu Năm Góc cho là có liên quan tới vụ tấn công hóa học xảy ra hồi đầu tuần tại quốc gia Trung Đông này.

Triều Tiên luôn coi Syria là một đồng minh quan trọng. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ những thông điệp tích cực với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phía chính quyền Damascus cũng thể hiện mong muốn hợp tác với Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến mới có liên quan, ngày 8/4, một quan chức giấu tên của Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng một nhóm tàu tấn công của Hải quân nước này sẽ di chuyển theo hướng Tây Thái Bình Dương gần Bán đảo Triều Tiên.

korea1

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ trong lần xuất hiện trên Biển Đông đầu tháng 3/2017 - Ảnh : Reuters

Theo quan chức này, nhóm tàu tấn công Carl Vinson, trong đó có một hàng không mẫu hạm, sẽ di chuyển từ Singapore tiến về phía Bán đảo Triều Tiên.

Carl Vinson là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh lo ngại gia tăng về chương trình vũ khí đang có những bước tiến bộ đáng kể của Triều Tiên.

Trước đó, tối ngày 6/4 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh bắn số lượng lớn tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ quân sự của Syria tại Homs.

Kênh Fox News của Mỹ đánh giá, quyết định của Tổng thống Donald Trump cũng có thể được xem như một thông điệp cứng rắn, rõ ràng với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

"Chúng tôi đã phát triển mối quan hệ tình bạn" - ông Trump nói. "Tôi nghĩ về lâu dài chúng ta sẽ có một mối quan hệ rất tuyệt vời, và tôi nhìn rất nhiều tương lai về điều đó".

korea2

Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ tấn công sân bay Shayrat ở Syria. Ảnh : AP

Trước đó, ông Donald Trump đã nói có thể Mỹ sẽ cân nhắc tự giải quyết vấn đề Triều Tiên mà không cần có sự giúp đỡ của Trung Quốc nếu Bình Nhưỡng không chấm dứt các hành động mà Washington cáo buộc là gây mất ổn định khu vực Đông Bắc Á.

"Trung Quốc có thể là một phần của một chiến lược mới nhằm chấm dứt hành vi liều lĩnh của Bắc Triều Tiên và đảm bảo an ninh, ổn định và thịnh vượng kinh tế ở Đông Bắc Á" - Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết, theo Washington Post .

Thực tế, Mỹ đã nhiều lần thôi thúc Bắc Kinh gia tăng các hành động gây sức ép lên chính quyền Bình Nhưỡng nhưng không thành công.

Với việc dùng đòn tấn công tên lửa này, có vẻ như, Tổng thống Donald Trump đang phát đi một thông điệp tinh tế đối với người Trung Quốc rằng, nếu họ không giải quyết sớm tình hình ở Bắc Triều Tiên, phía Mỹ hoàn toàn có thể tự giải quyết.

Được biết, thời gian qua, Mỹ đã tuyên bố để ngỏ mọi khả năng trong việc ứng phó với Bình Nhưỡng, bao gồm khả năng thực hiện một cuộc tấn công quân sự phủ đầu.

Mỹ vẫn cho rằng Trung Quốc làm quá ít trong việc gây sức ép để kiềm chế Triều Tiên, trong khi Bắc Kinh nói ảnh hưởng của họ đối với Bình Nhưỡng là có hạn, rằng họ đã làm tất cả những gì có thể và hối thúc Mỹ nối lại đàm phán với Triều Tiên.

Thanh Giang (tổng hợp)

******************

Bình Nhưỡng : Vụ Syria khẳng định cần lực lượng răn đe nguyên tử (RFI, 09/04/2017)

korea3

Quang cảnh một cuộc họp của giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên (Ảnh do KCNA công bố) REUTERS

Bắc Triều Tiên ngày 08/04/2017 đã lên tiếng tố cáo vụ tấn công của Mỹ vào một sân bay quân sự của Syria là "hành động xâm lược không thể chấp nhận được". Theo Bình Nhưỡng, hành động trên của Mỹ càng "chứng minh hơn triệu lần" sự đúng đắn trong chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Theo AFP, bình luận trên được phát trên các đài truyền hình Nhà nước là phản ứng đầu tiên của Bắc Triều Tiên về vụ tấn công Syria đêm 06 rạng sáng 07/04 theo lệnh của tổng thống Mỹ Donald Trump, sau vụ tấn công hóa học vào thường dân mà chế độ Damas bị quy trách nhiệm.

Hãng tin chính thức KCNA trích phát biểu của một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên, khẳng định  : "Thực tế ngày nay cho thấy chúng ta phải lấy quyền lực chống lại quyền lực và điều này chứng minh hơn triệu lần rằng quyết định tăng cường lực lượng răn đe nguyên tử của chúng ta là lựa chọn đúng đắn".

Vẫn theo quan chức ngoại giao này, "vụ tấn công nhắm vào Syria nhắc lại cho chúng ta rằng ảo tưởng vào chủ nghĩa đế quốc là rất nguy hiểm, chỉ có sức mạnh quân sự mới bảo vệ được chúng ta khỏi sự xâm lược của đế quốc… Chúng ta tiếp tục bảo vệ sức mạnh phòng thủ quân sự bằng nhiều cách khác nhau để đối mặt với các hành động xâm lược ngày càng gia tăng của Hoa Kỳ".

Nhiều nhà phân tích cho rằng đợt tấn công của Mỹ vào sân bay quân sự tại Syria là một thông điệp rõ ràng gửi đến Bình Nhưỡng để chế độ Kim Jong Un hiểu rằng Hoa Kỳ không ngại dùng đến giải pháp quân sự chống lại Bắc Triều Tiên. Trước đó, tổng thống Donald Trump đã đe dọa Bình Nhưỡng rằng Mỹ sẽ đơn phương hành động nếu Trung Quốc không kìm hãm được chương trình vũ khí hạt nhân của nước láng giềng.

Vẫn liên quan đến Bắc Triều Tiên, ngày 30/03, Washington thông báo cấm mọi hoạt động thương mại của Mỹ liên quan đến lĩnh vực quân sự với hải quân Eritrea. Lệnh cấm có hiệu lực trong vòng hai năm, vì theo một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc, được công bố vào tháng Hai, một lô hàng thiết bị quân sự được gửi từ Bắc Triều Tiên đến quốc gia đông bắc Phi này đã bị giữ vào tháng 07/2016. Ngày 04/04, chính phủ Eritrea cho rằng những biện pháp trừng phạt của Mỹ là "vô căn cứ".

Thu Hằng

*******************

Phản ứng bất ngờ của Triều Tiên trước vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria (Infonet, 09/04/2017)

Hai ngày sau khi Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria, Triều Tiên đã chính thức lên tiếng, gọi đây là "hành động gây hấn không thể tha thứ được", cho thấy quyết định phát triển vũ khí hạt nhân của nước này là "một lựa chọn rất đúng đắn".

Reuters đưa tin, phản ứng của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được hãng thông tấn KCNA đăng tải, là lần đầu tiên Bình Nhưỡng lên tiếng kể từ khi các tàu chiến Mỹ phóng một loạt tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria. Không những vậy, điều khiến các chuyên gia ngạc nhiên hơn nữa là việc Bình Nhưỡng vốn thường xuyên "dọa dẫm" tấn công các quốc gia đối địch chứ chưa bao giờ lên tiếng phản đối một hành động gây hấn của bất kỳ nước nào.

KCNA trích lời của phát ngôn viên giấu tên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết : "Vụ tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào Syria là một hành động xâm lược rõ ràng và không thể tha thứ được chống lại một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi lên án mạnh mẽ việc làm này. Sự thật ngày hôm nay đã chứng minh rằng quyết định tăng cường sức mạnh quân sự của Triều Tiên để chống lại các hành động vũ lực là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn đến hàng triệu lần".

korea4

Tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục tên lửa dẫn dường USS Porter vào căn cứ không quân Syria rạng sáng 7/4. Nguồn : Reuters

CHDCND Triều Tiên, quốc gia cô lập về ngoại giao coi Syria là một đồng minh chủ chốt. KCNA cho hay lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã trao đổi những lời chúc ấm áp và cam kết về tình bạn cũng như hợp tác giữa hai nước.

KCNA cho biết thêm, ông Assad đã cảm ơn ông Kim Jong Un vì ghi nhận nỗ lực của Syria "trong việc đối phó với các thách thức như những hành động tàn ác của khủng bố", đồng thời khuyến khích Damascus vượt qua cuộc khủng hoảng một cách thành công.

Thông điệp mà Syria và Triều Tiên trao đổi với nhau diễn ra trước vụ tấn công của Hoa Kỳ. Đây là bước đi lớn nhất trong chính sách đối ngoại của ông Trump kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1. Vụ tấn công cũng diễn ra giữa lúc ông Trump đang đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida, với ý định đề nghị Bắc Kinh hành động nhiều hơn để ngăn chặn chương trình hạt nhân tham vọng của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên được cho là đang phát triển loại tên lửa có khả năng đánh trúng đất liền Hoa Kỳ cũng như mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 phụ thử hạt nhân, hai vụ hồi đầu năm 2016 và hàng loạt vụ thử tên lửa khác.

Tuệ Minh (lược dịch)

Quay lại trang chủ
Read 554 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)