Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/03/2020

Mỹ nhập khẩu trang, Đài Loan bắt di dân lậu

Tổng hợp

Dịch Covid-19 : Mỹ sẽ nhập khẩu trang, kit xét nghiệm từ Việt Nam ? (VOA, 23/03/2020)

Mỹ hin "đang cân nhc kh năng nhp khu mt s vt tư và trang thiết b y tế" t Vit Nam đ phc v cho vic phòng chng virus corona chng mi đang lây lan rng M, Đi s Vit Nam ti M Hà Kim Ngc nói, theo tin trên báo chí Vit Nam hôm 23/3. Tuy nhiên, Đại s Ngc không nói c th các vt t và trang thiết b y tế đó là nhng gì.

vn2

Việt Nam tng khan hiếm khu trang

Trong tháng 2, khi Trung Quốc trong giai đon cao đim chng virus corona chng mi, còn gi là Covid-19, Vit Nam đã xut khu mt lượng ln khu trang sang nước láng ging phương bc qua ca khu trên đường b, báo chí trong nước tường thut.

Báo Giao Thông và VTC News trong các ngày 20 và 22/2 đưa tin có trên 20 xe ti được thông quan đ xut khu hàng chc triu chiếc khu trang sang Trung Quc.

Gần đây, báo chí trong nước loan tin Vit Nam chế to thành công b xét nghim Covid-19 và được 20 quc gia đàm phán đt mua.

Giữa tháng 3, các b xét nghim ca Vit Nam được xut khu sang 4 quc gia là Iran, Phn Lan, Malaysia, Ukraine, các báo trong nước nói.

Từ nhng thông tin này, ông Lê Văn Dũng, nhà báo độc lp và Facebooker được nhiu người biết tiếng, d báo vi VOA rng đó có th là nhng mt hàng Vit Nam s xut khu sang M.

Tuy nhiên, nhà báo độc lp còn được gi là Lê Dũng Vova nói thêm rng chưa có ngun đáng tin cậy nào đ khng đnh chc chn.

Hồi tháng 2, khi có tin Vit Nam xut khu khu trang sang Trung Quc, cng đng mng xã hi Vit Nam đã có nhng phn ng khá gay gt, phn đi vic xut khu mt hàng đó gia lúc ngay ti Vit Nam đang "cháy hàng".

Giờ đây, vi s ca nhim Covid-19 đang tăng nhanh Vit Nam, lên đến hơn 110 người, ông Lê Dũng Vova nói vi VOA rng th tướng Vit Nam nên ra lnh cm bán khu trang cho nước ngoài, dù đó là Trung Quc hay M, đ ưu tiên cho nhu cu trong nước.

Mặc dù vy, ông Dũng nhn đnh rng trong trường hp Vit Nam vn xut khu khu trang sang M, có l người dân Vit s không phn ng mnh như khi mt hàng đó được xut sang Trung Quc.

"Từ xưa đến gi người dân Vit Nam không ưa Trung Quc. Bt c cái gì liên quan đến Trung Quc người dân đu phn ng. Trong khi đó, người dân có xu hướng thân thin hơn vi M. Và nếu sau này M vin tr gì đó cho Vit Nam, như tàu chiến chng hn, thì nó ging như s trao đi, người dân người ta hiu và thông cm", ông Dũng bình luận vi VOA.

Không tiết l Vit Nam s xut các vt tư, thiết b gì sang M, Đi s Hà Kim Ngc ch cho báo chí trong nước biết rng đó là nhng sn phm mà Vit Nam có đ năng lc sn xut đ phc v công tác y tế trong nước và xut khu.

Theo vị đi s, việc xut khu như vy "đóng góp vào n lc chung ca cng đng quc tế" và ông bày t hi vng điu này s to thêm cơ hi đ các doanh nghip liên quan ca Vit Nam "tiếp cn và đy mnh xut khu sang th trường Hoa Kỳ".

Đại s Hà Kim Ngc khng đnh "hp tác y tế Vit Nam - M nói chung và trong ng phó vi đi dch Covid-19 hin nay đang đt nhiu kết qu tích cc", vn theo tin tc trong nước.

Ngay từ cui tháng 1/2020, các cơ quan và chuyên gia y tế hai nước đã có nhiu hình thc trao đi thông tin, số liu đ cùng ng phó vi dch bnh, đi s ca Vit Nam ti Washington nói.

Bên cạnh đó, như tin đã đưa, chính ph M hôm 12/3 thông báo cung cp h tr khn cp tr giá 37 triu đô la đ giúp Vit Nam và hơn 20 nước đi phó vi s lây lan Covid-19.

Ông Ngọc cho báo chí trong nước biết thêm là M "đánh giá rt cao" các n lc phòng chng dch quyết lit, minh bch và hiu qu ca chính ph Vit Nam.

*******************

Cảnh sát biển Đài Loan bắt giữ 31 người Việt nhập cư lậu trốn trên tàu cá (RFA, 23/03/2020)

Cảnh sát biển Đài Loan hôm 21 tháng 3 năm 2020 bắt giữ một tàu cá chở theo 31 người quốc tịch Việt Nam gồm 24 người nam và 7 người nữ không có giấy tờ đang trên đường nhập cư lậu vào nước này.

vn3

Những người Việt nhập cư lậu vào Đài Loan bị bắt giữ trên tàu cá hôm 21/3/2020 - CGA photo

Ngoài ra, hai thuyền viên người Đài Loan cũng bị bắt giữ vì vi phạm Đạo luật Di trú khi tổ chức buôn lậu người.

Theo trang Tin tức Đài Loan, con tàu bị bắt giữ khi cách đảo Tiểu Lưu Cầu khoảng 10 hải lý về phía Tây Nam, thuộc quận Bình Đông, phía Nam đảo Đài Loan.

Đoạn video được Sở Cảnh sát biển Đài Loan đăng tải cho thấy, các sĩ quan mặc quần áo bảo hộ y tế trước khi lên tàu, phun thuốc khử khuẩn cho những người nhập cư lậu, đo nhiệt độ và điều tra họ về bất kỳ triệu chứng nào có liên quan tới Covid-19 gần đây.

Đài Loan hiện nay có gần 200 ca nhiễm Covid-19 và 2 người qua đời vì căn bệnh này.

Đài Bắc cũng đưa Việt Nam và một số nước Đông Nam Á vào cảnh báo du lịch cấp độ 3, điều này có nghĩa là những lao động di trú ở các nước này đến Đài Loan sẽ phải cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định và không được ra khỏi nhà để đi làm.

Hồi tháng 3/2018, hai thi thể người Việt nằm trong nhóm nhập cư lậu trôi dạt vào bờ biển quận Bình Đông khi xuồng cứu sinh chở họ bị lật khi cách bãi biển có 3-5 km.

Hiện không rõ con tàu này xuất phát từ đâu, tuy nhiên người Việt thường chọn đi lậu bằng tàu cá từ Trung Quốc vượt eo biển Đài Loan để vào đất liền.

Những người chọn phương cách này thường là lao động di trú, bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc, bị cảnh sát di trú bắt giữ, trục xuất về Việt Nam nên rất khó xin giấy tờ trở lại Đài Loan làm việc.

Quay lại trang chủ
Read 448 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)