Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/09/2020

Biển Đông : Hoa Kỳ không ngừng làm áp lực với Hải quân Trung Quốc

RFA tồng hợp

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có những biện pháp cứng rắn ở Biển Đông

RFA, 04/09/2020

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định những biện pháp cứng rắn gần đây của Hoa Kỳ với Trung Quốc trên Biển Đông là điều tất yếu và sẽ được tiếp tục trong thời gian tới.

bd1

Tàu chiến Mỹ ở Biển Đông giữa lúc căng thẳng tại đây đang gia tăng - Photo : RFA

Đại sứ Hoa kỳ (HK) tại Việt Nam (VN) Daniel Kritenbrink đã nói điều đó trong cuộc trả lời phỏng vấn với mạng báo Tiền Phong trong nước vào ngày 3/9.

Đại sứ HK cho rằng "Có một sự thay đổi lớn đã diễn ra ở Biển Đông từ năm 2013, đó là Trung Quốc ngày càng tăng cường các hành vi bất hợp pháp, hung hăng và khiêu khích để cưỡng ép và bắt nạt các nước láng giềng, buộc họ phải chấp nhận những yêu sách bành trướng của Bắc Kinh. Đây chính là lý do chúng tôi thực hiện các bước đi đó".

Đại sứ Kritenbrink cũng nói rõ việc tại sao HK trừng phạt 24 công ty và các cá nhân TQ tham gia xây dựng và quân sự hóa các đảo trên Biển Đông là vì để thể hiện lập trường rằng Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ luật pháp quốc tế trên Biển Đông.

Điều đó được minh chứng rất rõ khi trong vòng 3 tháng qua, Hoa Kỳ đã có một số bước đi quan trọng để thể hiện rõ hơn nữa cam kết của mình đối với những nguyên lý về luật pháp quốc tế, duy trì ổn định và tự do về hàng hải đã có từ lâu.

Nói về hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Đại sứ Kritenbrink khẳng định quan hệ hai nước đang phát triển trên hầu hết các lĩnh vực ; hai bên đã phối hợp với nhau trong nhiều vấn đề, từ Triều Tiên, Biển Đông tới xây dựng năng lực cho Việt Nam.

Đại sứ Kritenbrink cho rằng hợp tác an ninh Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển và được củng cố trong thời gian tới, mở rộng ra các lĩnh vực mới, có thể là thương mại quốc phòng và trao đổi thông tin vì "Một nước Việt Nam vững mạnh, độc lập và thịnh vượng rất có lợi cho Hoa Kỳ và toàn bộ khu vực".

*******************

Trung Quốc gọi Mỹ là "kẻ gây rối" ở Biển Đông

RFI, 04/09/2020

Bắc Kinh tiếp tục phản ứng gay gắt với Mỹ về tình hình Biển Đông. Hôm qua, 03/09/2020, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc phụ trách Châu Á gọi Hoa Kỳ là "kẻ gây rối" trong khu vực, và kêu gọi các nước ASEAN không ủng hộ các nỗ lực can dự vào khu vực của Washington.

bd2

Tàu chiến Mỹ và Úc tại Biển Đông, ngày 18/04/2020  via Reuters - Petty Officer 3rd Class Nicholas

Báo Hồng Kông South China Morning Post cho hay, trong một hội thảo quốc tế do Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức hôm qua, qua mạng, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc La Chiếu Huy (Luo Zhaohui) khẳng định Hoa Kỳ là "nguồn gốc" của các vấn đề ở Biển Đông. Ông La Chiếu Huy, cựu đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ, cũng đả kích các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đã ủng hộ lập trường của Washington về Biển Đông và trong nhiều tranh chấp khác.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng cực lực phản đối cơ chế hợp tác Bộ Tứ Ấn Độ - Thái Bình Dương, mà Hoa Kỳ đang tìm cách mở rộng cho các đối tác khác tham gia : "Ngoài việc can thiệp vào Biển Đông, Hoa Kỳ còn thiết lập Bộ Tứ, một mặt trận chống Trung Quốc (ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương), được coi là một khối NATO thu nhỏ. Điều này phản ánh tâm lý chiến tranh lạnh của nước Mỹ".

Báo Hồng Kông South China Morning Post ghi nhận, theo nhiều nhà quan sát, các tuyên bố quá cứng rắn nói trên của lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc rất có thể "gây phản tác dụng".

Cũng trong cuộc hội thảo nói trên, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc thông báo là các đàm phán giữa Bắc Kinh với khối ASEAN về Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (COC) được khởi sự trở lại từ hôm qua, 03/09, đàm phán bị gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Mỹ tố cáo Bắc Kinh bức tử sông Mêkông, thách thức ASEAN

Hơn một tuần trước ngày Diễn đàn An ninh Khu vực (ARF), diễn đàn an ninh Châu Á thường niên do khối ASEAN tổ chức (12/09), Trung Quốc và Hoa Kỳ liên tục có các tuyên bố mạnh mẽ về các hồ sơ lớn của khu vực.

Cũng ngày hôm qua, vụ trưởng vụ Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mỹ, ông David Stilwell, tố cáo việc Trung Quốc "thao túng" lưu lượng sông Mê kông, khiến mức nước sông xuống thấp kỷ lục là "một thách thức trực tiếp đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN )". Phát biểu của quan chức Mỹ được đưa ra trong một cuộc thảo luận do United States Institute of Peace và trường Chính sách công Lý Quang Diệu của Singapore tổ chức. Ông David Stilwell cho biết có thể sẽ đưa vấn đề này vào bàn luận trong Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Mêkông-Mỹ với năm nước hạ nguồn khai mạc vào tuần tới.

Theo một thẩm định của tổ chức Eyes on Earth, có trụ sở tại Hoa Kỳ, hồi tháng 4/2020, các con đập của Trung Quốc ở thượng nguồn Mêkông, giữ lại tổng cộng 47 tỉ mét khối nước, làm biến đổi hoàn toàn dòng chảy ở hạ lưu, bức tử dòng sông, nơi sinh sống của 60 triệu cư dân Đông Nam Á.

Trọng Thành

**********************

Đi s Kritenbrink : Chính sách Bin Đông ca M ‘vn tiếp tc’ sau bu c

VOA, 04/09/2020

Đi s Hoa K ti Vit Nam Daniel Kritenbrink phát biu rng nhng bin pháp cng rn hơn vi Trung Quc trên Bin Đông trong thi gian gn đây là s tiếp ni chính sách ca Washington đã có t lâu và "s được tiếp tc trong nhiu năm ti".

bd3

Đ i s Daniel Kritenbrink tr l i ph ng v n báo Ti n phong ngày 3/9/2020. Photo Tien phong.

Trong cuc phng vn vi báo Tin Phong ngày 3/9, Đi s Kritenbrink nói rng Hoa K t lâu đã là mt cường quc khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương, và nhng bước đi gn đây ca M là cách Washington tiếp ni và điu chnh chính sách đã có t lâu ca mình.

Đi s Hoa Kỳ cho biết như trên khi báo Tin Phong đ cp mt s ý kiến cho rng vic M gn đây có nhng bin pháp cng rn hơn vi Trung Quc trên Biển Đông là do yếu t bu c.

Đi s Kritenbrink nói : "Có mt s thay đi ln đã din ra Bin Đông t năm 2013, đó là Trung Quc ngày càng tăng cường các hành vi bt hp pháp, hung hăng và khiêu khích đ cưỡng ép và bt nt các nước láng ging, buc h phi chp nhn nhng yêu sách bành trướng ca Bc Kinh. Đây chính là lý do chúng tôi thc hin các bước đi đó".

Trang Facebook ca Đi s quán Hoa K dn li Đi s Krintenbrink phát biu trong cuc phng vn nói : "Hoa K đã có các hành đng nhm th hin rt rõ rng chúng tôi ng h mnh m lut pháp quc tế, đc bit là lut pháp quc tế v hàng hi, c th là ti Bin Đông. Chúng tôi mong mun tt c các quc gia dù ln hay nh đu tuân th lut pháp quc tế, hành x theo lut l và không thc hin các hành vi bt nt hay cưỡng ép".

Ông Kritenbrink nói rng trong ba tháng qua Hoa K đã có mt s bước đi quan trng đ th hin rõ hơn na cam kết ca mình đi vi nhng nguyên tc v lut pháp quc tế, duy trì n đnh và t do hàng hi đã có t lâu đi.

Cui tháng 8, chính quyn ca Tng thng Donald Trump đã công b hn chế th thc nhp cnh đi vi mt s cá nhân Trung Quc có vai trò trong hot đng bi đp và xây đo nhân to, quân s hóa các cu trúc ti Bin Đông và đưa thêm 24 doanh nghip nhà nước ca Trung Quc vào danh sách đen ca B Thương mi M.

Trước đó, ngày 14/7, Ngoi trưởng Mike Pompeo khng đnh các yêu sách ca Trung Quc v tài nguyên ngoài khơi trên Bin Đông là "hoàn toàn bt hp pháp", đng thi Hoa K bác b bt c yêu sách nào ca Trung Quc đi vi các vùng bin nm ngoài lãnh hi 12 hi lý tính t các đo mà Trung Quc đưa ra yêu sách ti Qun đo Trường Sa, và các yêu sách đó không được gây phương hi đến li ích ca các nước khác.

T California, tiến sĩ Lê Minh Nguyên, mt chuyên gia hàng đu v Trung Quc trong cng đng người Vit ti M, nói vi VOA trong mt cuc phng vn rng căng thng Trung M đã tng xy ra trước đây và s tiếp tc trong thi gian ti.

ng Dân ch t thi Tng thng Obama nm quyn có ln Ngoi trưởng Hillary Clinton ti mt cuc hp Hà Ni [năm 2010] t cáo Ngoi trưởng Trung Quc Dương Khiết Trì [v Bin Đông, theo hi ký ca bà Clinton] rt nng n, khiến ông Dương b phòng hp bước ra ngoài".

"Dù Cng hòa hay Dân ch [đc c] thì vn đ cng rn vi Trung Quc sp ti s xy ra", Tiến sĩ Lê Minh Nguyên nói vi VOA.

Trang SCMP hôm 3/9 có bài phng vn các chuyên gia Hoa K nói rng "chính sách ca Hoa K đi vi Trung Quc s không thay đi my" dù dương kim Tng thng Donald Trump ca đng Cng hòa hay cu Phó Tng thng Joe Biden ca đng Dân ch đc c trong cuc bu c 3/11 sp ti.

Bà Elizabeth Freund Larus, trưởng khoa chính tr và quan h quc tế ti Đi hc Mary Washington nói vi vi trang SCMP : "Đã có thay đi thc s v tư duy trong c đng Dân ch và Cng hòa. Tôi không cho rng chúng ta s tr li vi quan h M - Trung ca nhng năm 1990".

**********************

Báo cáo Quốc phòng Mỹ : Trung Quốc gia tăng hiện diện quân sự ở Biển Đông

RFA, 02/09/2020

Trung Quốc đang tiến tới việc gia tăng hơn nữa sự hiện diện quân sự ở Biển Đông và các nước láng giềng sẽ sớm thấy Bắc Kinh triển khai các tàu sân bay mới, tên lửa diệt hạm và thủy quân lục chiến tại vùng nước tranh chấp khi quân đội Trung Quốc tập trung vào khả năng viễn chinh và quân sự hóa các tiền đồn ở Hoàng Sa và Trường Sa. Một báo cáo được công bố hôm 2/9 của Bộ Quốc phòng Mỹ đã đánh giá như vậy.

bd4

Thủy thủ đứng gần các chiến đấu cơ trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong lễ kỷ niệm 70 năm Hải quân Trung Quốc hôm 23/4/2019 - AFP

Trung Quốc đã hiện đại hóa và tăng cường khả năng của quân đội đến mức Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thậm chí đã vượt cả Hoa Kỳ trong một số khu vực, theo báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo báo cáo, Trung Quốc hiện có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới với số tàu chiến bao gồm cả tàu ngầm là 350 chiếc. Con số này của Mỹ là 293 tàu. Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá một phần của sự gia tăng tàu chiến của Trung Quốc là nhằm đẩy mạnh những đòi hỏi về chủ quyền ở Biển Đông.

Đáng chú ý, tàu sân bay tự làm của Trung Quốc mang tên Sơn Đông có nhiều khả năng sẽ đóng hẳn ở căn cứ hải quân Yulin ở đảo Hải Nam, rất gần quần đảo Hoàng Sa và rất gần Việt Nam cũng như Đài Loan.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc hiện có 30 khu trục hạm có tên lửa dẫn đường loại 054A và hơn 42 tàu hộ tống loại 056. Cả hai loại tàu này thường xuyên có mặt ở Biển Đông. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ cho các thiết bị bề mặt không người điều khiển tuần tra ở Biển Đông. Tuy nhiên báo cáo không đưa chi tiết cụ thể về các thiết bị này.

Thủy quân lục chiến thuộc hải quân Trung Quốc cũng đã thực hiện các cuộc diễn tập ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trong năm nay, và đã tăng nhanh chóng từ 2 lên 8 lữ đoàn. Tuy nhiên, theo báo cáo, khả năng của thủy quân lục chiến Mỹ được cải thiện chậm hơn so với mong đợi khi chỉ có 2 lữ đoàn được trang bị đầy đủ và sẵn sàng tham gia nhiệm vụ bảo vệ các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như chiếm các đảo và đá nhỏ khác ở đó.

Nói về các đảo nhân đạo nơi Trung Quốc có các tiền đồn quân sự ở Biển Đông, báo cáo nhận định : "việc xây dựng các đường băng mới và các nhà chứa máy bay ở các tiền đồn ở Biển Đông đã mở rộng khu vực hoạt động cho các lực lượng không quân của Trung Quốc". "Việc triển khai máy bay chiến đấu của Trung Quốc ra Trường Sa trong tương lai có thể cho thấy phạm vi và thời gian hoạt động mở rộng (của máy bay chiến đấu Trung Quốc) ở Biên Đông và thậm chí vươn tới cả Ấn Độ Dương".

HIện Trung Quốc đã triển khai các chiến đấu cơ mới nhất là H-6K và H-6J ra căn cứ quân sự ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Theo báo cáo, các căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Trường Sa bao gồm Đá Subi, Đá Chữ Thập, Đá Vành Khăn, Đá Gaven, Bãi ngầm Đá Tư Nghĩa, Gạc Ma và Đá Châu Viên có các hệ thống chống tầu và máy bay hiện đại cùng các thiết bị gây nhiễu.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đánh giá quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã cải thiện khả năng nhắm bắn tên lửa vào các tàu đang di chuyển ở biển từ đất liền của Trung Quốc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tồng hợp
Read 542 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)