Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/05/2017

Hoa Kỳ bối rối vì không có biện pháp đối phó với Bắc Triều Tiên

Tổng hợp

Bắc Triều Tiên : Mỹ cân nhắc nhiều giải pháp tại Hội Đồng Bảo An (RFI, 03/05/2017)

corea1

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong phiên họp tại Hội Đồng Bảo An, ngày 28/04/2017. REUTERS/Stephanie Keith

Hoa Kỳ nghiên cứu nhiều giải pháp khác nhau tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhằm gây áp lực lên Bắc Triều Tiên, sau vụ Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn đạn đạo thất bại mới đây. Một phát ngôn viên phái đoàn Mỹ tại Liên Hiệp Quốc hôm qua 02/05/2017 cho biết như trên.

Theo các nhà ngoại giao, Hoa Kỳ đã thảo luận với Trung Quốc về một văn bản lên án vụ bắn hỏa tiễn. Phía Mỹ cũng muốn có những trừng phạt cụ thể, với một dự thảo nghị quyết gồm những biện pháp mạnh mẽ hơn.

Hôm thứ Bảy 29/4, Bắc Triều Tiên đã cho bắn một hỏa tiễn đạn đạo, để đáp trả lời kêu gọi của Hoa Kỳ chống lại "mối đe dọa nguyên tử" từ Bình Nhưỡng. Một nhà ngoại giao giấu tên tại Hội Đồng Bảo An cho biết vụ này "chỉ làm tăng thêm quyết tâm" tăng cường áp lực ngoại giao và kinh tế lên Bắc Triều Tiên.

Chế độ Bình Nhưỡng từ 2006 đến nay đã thử nguyên tử năm lần, trong đó có hai lần vào năm 2016. Các chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng đã có những tiến bộ đáng kể trong mục tiêu sở hữu hỏa tiễn liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, có thể tấn công vào lãnh thổ nước Mỹ. Hôm thứ Hai 1/5, Bắc Triều Tiên lại cảnh báo sẵn sàng thử nguyên tử lần thứ sáu "bất kỳ lúc nào".

Hội Đồng Bảo An, trong 11 năm qua, đã đưa ra sáu loạt biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên, trong đó có hai nghị quyết năm ngoái nhằm cắt nguồn tài chính cho mục đích quân sự.

Tuần trước tại Hội Đồng Bảo An, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi tất cả các nước giảm bớt hoặc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng, trừng phạt cụ thể các định chế hoặc cá nhân liên can đến chương trình quân sự Bắc Triều Tiên. Washington cũng muốn Bắc Kinh nghiêm khắc hơn với đồng minh khó trị của mình.

Hôm qua ông Terry Branstad, thống đốc bang Iowa, người được tổng thống Donald Trump đề cử làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, trong phiên điều trần trước Thượng Viện đã cam đoan sẽ duy trì áp lực lên ông Tập Cận Bình và cho rằng hiện nay Trung Quốc "không tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc" về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Thụy My

***************************

Hoa Kỳ thảo luận với Trung Quốc về các biện pháp cấm vận Bắc Hàn (RFA, 03/05/2017)

Hoa Kỳ đang thảo luận với Trung Quốc về những biện pháp cấm vận mới sẽ được áp dụng với Bắc Hàn, sau khi nhà cầm quyền Bình Nhưỡng phóng loạt tên lửa đạn đạo, vị phạm những quy định mà Hội Đồng Bảo An LHQ đã đặt ra.

corea2

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Flotida hôm 6/4/2017.

Một viên chức ngoại giao Mỹ làm việc tại New York tiết lộ tin này với báo chí nhưng từ chối đi vào chi tiết, do đó, không biết những điều gì được phía Hoa Kỳ bàn luận với đối tác Trung Quốc, cũng như không rõ những điểm nào được Bắc Kinh đồng ý với Washington.

Thứ Sáu tuần trước khi trình bày vấn đề trước phiên nhóm đặc biệt của Hội Đồng Bảo An, Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi tất cả các nước thành viên phải có biện pháp đối với Bắc Hàn, để buộc Bình Nhưỡng ngưng chương trình chế tạo võ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo và các hoạt động gây bất ổn cho bán đảo Triều Tiên.

Vài ngày trước khi Ngoại Trưởng Tillerson đưa ra lời kêu gọi này, tin từ Nhà Trắng cho hay Washington đề nghị Hội Đồng Bảo An thông qua một bản nghị quyết mới để lên án Bình Nhưỡng, và một số biện pháp cấm vận mới, trong đó có cả ý kiến không cho hãng hàng không Bắc Hàn hoạt động ở nước ngoài, và cấm ngân hàng nước ngoài giao dịch với Bình Nhưỡng.

Vẫn theo các viên chức Nhà Trắng, những biện pháp này được nói tới với mục đích ngân chận, không cho Bắc Hàn có ngoại tệ, nhưng sẽ gây khó khăn cho một số ngân hàng của Trung Quốc hiện đang giao dịch với Bình Nhưỡng.

*************************

Bắc Triều Tiên : Lại có những dấu hiệu hoạt động tại bãi thử hạt nhân (RFI, 03/05/2017)

corea3

Địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri, Bắc Triều Tiên . Ảnh chụp ngày 12/04/2017. Ảnh : Airbus Defense & Space and 38 North/Handout via REUTERS

Trong lúc tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng thêm từng ngày vì những nghi ngại Bình Nhưỡng cho thử hạt nhân, AFP hôm nay 03/05/2017, dẫn nguồn từ các nhà phân tích tại Mỹ khẳng định những hình ảnh từ vệ tinh cho thấy cơ sở hạt nhân Punggye-ri của Bắc Triều Tiên đang có nhiều dấu hiệu hoạt động.

Các nhà phân tích của trang mạng internet "38 North" thuộc Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên John Hopkins, Baltimore, khẳng định, những hình ảnh chụp từ vệ tinh hôm 25/04 cho thấy công nhân đã bơm nước ở một cổng đường hầm phía bắc của bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Hồi giữa tháng trước, "38 North" cũng đã ghi nhận thấy có nhiều hoạt động và người tụ tập trong cơ sở thử hạt nhân này. Nhưng sau đó hình ảnh được xác nhận là các cuộc đấu bóng chuyền. Nhiều nhà phân tích cho rằng những hình ảnh, gọi là bất thường đó, là do chế độ Bình Nhưỡng cố ý tuyên truyền, đánh lừa các quan sát từ bên ngoài.

Tuy nhiên, gần đây phần đông giới quan sát đều tin là chế độ Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6, đặc biệt vào dịp kỷ niệm ngày sinh cha đẻ chế độ, Kim Nhật Thành. Thế nhưng đến giờ chưa có vụ thử nào như phỏng đoán của giới quan sát.

Thứ Hai (01/05), Bình Nhưỡng cho biết họ sẵn sàng thử hạt nhân "vào bất kỳ lúc nào". Việc gia tăng hoạt động chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên những tháng qua. Những ngày qua, thế giới đã chứng kiến liên tục các hành động phô trương sức mạnh của Washington và những lời tuyên bố hừng hực khí thế chiến tranh từ Bình Nhưỡng.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)