Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/01/2021

WHO thăm bệnh viện Covid đầu tiên ở Vũ Hán

RFI tiếng Việt

WHO cảnh báo không nên trông chờ kết quả

Trong ngày thứ hai của cuộc điều tra, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay 30/01/2021 đã đến Vũ Hán, thăm bệnh viện đầu tiên tiếp nhận các bệnh nhân bị nhiễm virus corona.

who

Các nhà điều tra của WHO và các nhân viên y tế Trung Quốc tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 29/01/2021.  Reuters – Thomas Peter

Bị chỉ trích là phản ứng quá chậm trễ trước những ca Covid ban đầu, Bắc Kinh hầu như im lặng về chuyến thăm hết sức nhạy cảm này. Lịch trình cụ thể của các chuyên gia WHO cũng không rõ ràng, nguồn thông tin chỉ là các tweet của thành viên trong đoàn hoặc của WHO trên mạng xã hội.

AFP ghi nhận, sau 14 ngày cách ly, sáng nay các nhà điều tra đến bệnh viện Kim Ngân Đàm (Jinyintan) ở Vũ Hán, được hộ tống chặt chẽ và không cho báo chí tiếp cận.

Ông Peter Daszak, một thành viên trong đoàn viết trên Twitter rằng chuyến thăm này là "dịp quan trọng để nói chuyện trực tiếp với các bác sĩ có mặt trên thực địa vào lúc cao điểm của cuộc chiến chống Covid". Tuy nhiên Le Point số cuối năm 2020 tiết lộ chuyên gia này có xung đột lợi ích, vì là cộng sự lâu năm của Viện Vi trùng học Vũ Hán (IVW), lẽ ra bản thân nhân vật này phải là đối tượng bị điều tra !

Chuyên gia sinh học Serge Morand của CNRS nhận định trên La Croix : "Cũng giống như một năm sau mới tiến hành điều tra hình sự, khi hiện trường vụ án đã bị xáo trộn và các nhân chứng bị bịt miệng".

Trước đó Michael Ryan, giám đốc phụ trách các chiến dịch khẩn cấp của WHO đã cảnh báo không nên quá chờ đợi về kết quả chuyến đi này. Ông tỏ ra mơ hồ về lịch trình, tuy nói rằng cũng có chuyến thăm chợ động vật Hoa Nam và Viện Vi trùng học Vũ Hán. Chính quyền Donald Trump từng nêu ra giả thiết con virus thoát ra từ phòng thí nghiệm này.

Buổi chiều, một số thành viên trong đoàn đi thăm triển lãm về chiến thắng của Trung Quốc trước con virus corona. AFP mô tả một bức chân dung vĩ đại Tập Cận Bình bao trùm lên toàn bộ khung cảnh, những pa-nô nhỏ hơn vinh danh các nhân viên y tế đã thiệt mạng vì chống dịch, những khẩu hiệu ca ngợi Đảng cộng sản Trung Quốc.

"Người chết ở Vũ Hán" vẫn vô danh

Cách đây một năm, hình ảnh một người đàn ông nằm chết trên hè phố ở Vũ Hán mà không ai ngó ngàng đến được lan truyền trên khắp thế giới, cho thấy tình trạng trầm trọng và sự bấn loạn của chính quyền Trung Quốc vào lúc đó. Tại Hoa lục, tấm ảnh "người chết ở Vũ Hán" được phổ biến trên mạng xã hội, còn báo chí chính thức không đả động đến. Cho đến nay, vẫn chưa ai biết được danh tính nạn nhân có mái tóc muối tiêu, đeo khẩu trang, đã trút hơi thở cuối cùng ở cách bệnh viện số 6 Vũ Hán chỉ vài chục mét. Bắc Kinh bận rộn với chiến dịch tuyên truyền về thành tích diệt trừ Covid, trong khi thế giới đang khốn đốn vì con virus.

Thụy My

Nguồn : RFI, 30/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thụy My
Read 384 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)