Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/03/2021

Tòa án Cam Bốt kết án nhà đối lập Sam Rainsy 25 năm tù

RFI tiếng Việt

Theo hãng tin Pháp AFP, nhà đối lập Sam Rainsy vừa bị một tòa án ở Cam Bốt kết án 25 năm tù vì tội mưu đồ lật đổ chính quyền. Ông Sam Rainsy sống lưu vong tại Pháp từ năm 2015.

samrainsy1

Nhà đối lập Sam Rainsy đã sống lưu vong tại Pháp từ năm 2015.  Sadiq Asyraf AFP/File

Trả lời AFP, người phát ngôn của tòa án ở Phnom Penh, Y Rin, cho biết nhà đối lập bị kết án tù hôm qua, 01/02/2021, vì âm mưu "tấn công" chính quyền Cam Bốt hồi năm 2019, tuy nhiên không đưa ra chi tiết cụ thể. Theo phát ngôn viên tòa án Cam Bốt, ông Sam Rainsy cũng bị tước quyền bầu cử và ứng cử. Trang mạng thân chính quyền Fresh News giải thích là việc kết án ông Sam Rainsy gắn liền với dự định của nhà đối lập trở về nước năm 2019. 

Phản ứng về bản án nói trên, nhà đối lập Sam Rainsy nhận định trên Twitter : "Thủ tướng Hun Sen sợ hãi trước mọi nguy cơ nảy sinh từ việc tôi quay trở lại chính quyền Cam Bốt... Ông Hun Sen cũng lo sợ trước viễn cảnh sẽ có các cuộc bầu cử tự do và công bằng, điều không tránh khỏi sẽ là ngày tàn đối với chế độ độc đoán của ông ta". Thủ tướng Hun Sen, cầm quyền tại Cam Bốt từ 36 năm nay, từng khẳng định kế hoạch dự định trở về nước của nhà đối lập hồi 2019 đồng nghĩa với "mưu toan đảo chính".

Ông Sam Rainsy là người đồng sáng lập đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt, vốn là đảng đối lập chính tại Cam Bốt. Trong cuộc bầu cử Quốc Hội 2013, 150 nhà đối lập, đa số thuộc đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt, đã giành được một thắng lợi ngoạn mục. Tuy nhiên, chính quyền Hun Sen đã ra lệnh giải tán đảng này ít năm sau đó. Sau cuộc bầu cử Quốc Hội 2018, bị giới quan sát lên án là bất minh, với việc đảng cầm quyền của ông Hun Sen giành toàn bộ ghế tại Quốc Hội, chính quyền Phnom Penh liên tục bắt bớ và đưa ra tòa hầu hết gương mặt đối lập.

Theo AFP, cho đến nay, đã có 8 nhà đối lập, trong đó có vợ của ông Sam Rainsy, bị chính quyền Cam Bốt kết án từ 20 đến 22 năm tù. Nhà đối lập Kem Sokha, đồng sáng lập đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt, hiện đang bị truy tố vì tội "phản bội", với cáo buộc âm mưu lật đổ. Phiên tòa xét xử ông đã nhiều lần bị dời lại kể từ tháng 3/2020.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 448 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)