Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/03/2021

Kim Jong-un muốn được Tổng thống Biden lưu ý tới

Tổng hợp

Triu Tiên nói chính quyn Biden ‘sai lm’ khi ch trích v th phi đn

VOA, 27/03/2021

Triu Tiên ngày th By nói chính quyn ca Tng thng M Joe Biden đã có bước đi sai lm đu tiên và bc l "thái đ thù đch thâm căn c đế" khi ch trích v th phi đn t v ca nước này.

kim1

Hình nh lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un và Tng thng M Joe Biden trên tivi trong mt chương trình tin tc ti Nhà Ga Đường st Suseo Seoul, Hàn Quc, ngày 26 tháng 3, 2021.

Triu Tiên ngày th Sáu cho biết h đã phóng mt loi phi đn đn đo tm ngn chiến thut mi. Ông Biden nói v th vi phm các ngh quyết ca Hi đng Bo an Liên Hip Quc nhưng ông vn đ ng kh năng giao tiếp ngoi giao vi Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Ri Pyong Chol, Bí thư Ban chp hành Trung ương Đng Lao đng cm quyn ca Triu Tiên, nói cuc th nghim mang tính t v trước các mi đe da do Hàn Quc và M đ ra vi các cuc tp trn chung và vũ khí tiên tiến ca h.

"Chúng tôi bày t s e ngi sâu sc v vic nhà lãnh đo hành pháp Hoa K quy li cho v bn th thường xuyên, vic thc hin quyn t v ca nhà nước chúng tôi, là vi phm các ngh quyết ca Liên Hip Quc và công khai bc l thái đ thù đch thâm căn c đế ca ông y," ông Ri nói trong mt phát biu được hãng thông tn chính thc KCNA đăng ti.

Phát biu ca ông Biden là mt "s xâm phm không che đy đi vi quyn t v ca nhà nước chúng tôi và là mt s khiêu khích," ông nói, đng thi nói thêm rng Washington có th đi mt vi iu gì đó không tt" nếu tiếp tc đưa ra "nhng phát biu thiếu suy xét".

"Chúng tôi không h phát trin vũ khí đ thu hút s chú ý ca ai đó hoc nh hưởng đến chính sách ca người đó," ông Ri nói.

"Tôi nghĩ rng chính quyn mi ca Hoa K rõ ràng đã có bước đi sai lm đu tiên".

Ông cáo buc chính quyn Biden "tn dng mi cơ hi" đ khiêu khích Bình Nhưỡng bng cách mô t nước này là "mi đe da an ninh".

V th din ra ch vài ngày sau khi Ngoi trưởng M Antony Blinken tuyên b s n lc gii tr ht nhân Triu Tiên và ch trích nhng vi phm nhân quyn "có h thng và tràn lan" ca nước này trong chuyến thăm Seoul vi B trưởng Quc phòng Lloyd Austin.

Nhà Trng t chi bình lun v phát biu ca Triu Tiên, Reuters cho biết. B Ngoi giao M không hi đáp ngay lp tc yêu cu bình lun.

Khi được hi trước đó v v phóng và liu nó có nh hưởng đến quá trình thm duyt chính sách hay không, người phát ngôn ca B, Jalina Porter li lên án cuc th nghim là "gây mt n đnh".

"Các chương trình ht nhân và phi đn đn đo bt hp pháp ca Triu Tiên là mi đe da nghiêm trng đi vi hòa bình và an ninh quc tế," bà nói trong mt cuc hp báo thường k.

"Tôi hết sc nhn mnh rng tng thng và đi ngũ an ninh ca ông y đang tiếp tc thm đnh tình hình và mt trong nhng ưu tiên ln nht ca chúng tôi lúc này là bo đm rng chúng tôi thng nht vi các đng minh và đi tác ca chúng tôi".

********************

Bắc Triều Tiên lên án Hoa Kỳ "khiêu khích" và "can thiệp"

Anh Vũ, RFI, 27/03/2021

Theo hãng tin Anh Reuters, Bắc Triều Tiên vào hôm 27/03/2021, tuyên bố Joe Biden có thái độ "thâm thù""khiêu khích" và "can thiệp" vào quyền tự vệ của Bắc Triều Tiên, sau khi tổng thống Mỹ lên án Bình Nhưỡng thử tên lửa. Hôm qua, sau khi Bắc Triều Tiên xác nhận đã bắn thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới, tổng thống Biden đã tuyên bố vụ thử này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

kim2

Theo hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA, một loại tên lửa đạn đạo chiến thuật mới đã được phóng lên vào ngày 25 tháng 3 năm 2021. Ảnh chụp do KCNA công bố ngày 26 tháng 3 năm 2021 tại Bình Nhưỡng,  via Reuters - KCNA

Trong thông cáo, được hãng tin chính thức KCNA phổ biến hôm nay, ông Ri Pyong-chol, bí thư trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên, đánh giá tổng thống Hoa Kỳ đã thể hiện trong tuyên bố của mình thái độ "thâm thù" đối với Bình Nhưỡng, đồng thời cảnh cáo việc lặp lại các phát ngôn như vậy sẽ kéo theo "những hậu quả" không có lợi cho Washington.

Trong thông cáo, ông Ri tuyên bố : "Những đánh giá của tổng thống Mỹ là sự can thiệp trắng trợn vào quyền tự vệ của chúng ta và đó là sự khiêu khích" với Bắc Triều Tiên. 

Hôm 25/03, từ bờ đông đất nước, chế độ Bình Nhưỡng đã tiến hành bắn thử 2 tên lửa đời mới về hướng biển Nhật Bản có tầm bay khoảng 600 km. Vụ thử được truyền thông Bắc Triều Tiên đánh giá là thành công.

Ngay lập tức thủ tướng Nhật Yoshihide Suga đã phản ứng, khẳng định đó là các tên lửa đạn đạo, thuộc loại bị Liên Hiệp Quốc cấm và vụ thử là một đe dọa với Nhật Bản. Đồng thanh với thủ tướng Suga, tổng thống Joe Biden tuyên bố vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an, đồng thời hứa sẽ có biện pháp đáp trả nếu Bình Nhưỡng tiếp tục chọn leo thang căng thẳng.

Đáp lại trong thông cáo hôm nay, quan chức cao cấp của chế độ Bình Nhưỡng khẳng định Bắc Triều Tiên vẫn có ý định "tiếp tục phát triển sức mạnh quân sự áp đảo".

Vụ thử tên lửa hôm thứ Năm vừa qua không chỉ làm dấy lên lo ngại của Washington và các đồng minh trong khu vực, mà các đồng minh Châu Âu của Mỹ cũng coi sự việc là nghiêm trọng. Hôm qua, các thành viên Châu Âu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn về hành động mới của Bắc Triều Tiên.

Bất chấp bị hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an trừng phạt về chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Bắc Triều Tiên trong những năm qua đã tăng cường đáng kể tiềm lực quân sự của mình. Bắc Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử hạt nhân, trang bị được các loại tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ.

Trong nhiệm kỳ của tổng thống Donald Trump, quan hệ Bắc Triều Tiên - Mỹ bề ngoài đã được cải thiện với hai cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Trump - Kim, nhưng cũng không giúp hồ sơ giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên có được tiến bộ nào.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFI tiếng Việt
Read 496 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)