Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/07/2021

Miến Điện sống những ngày khó khăn

VOA - RFI

Toán đc nhim (quốc tế) mi s điu tra vi phm nhân quyn Myanmar

VOA, 06/07/2021

Mt toán đc nhim mi được thành lp hôm th Hai 5/7 đ điu tra bng chng vi phm nhân quyn Myanmar trong hơn 5 tháng sau khi quân đi lt đ nhà lãnh đo dân c Aung San Suu Kyi và khiến đt nước Đông Nam Á rơi vào tình trng hn lon.

miendien1

Quân đi Myanmar chng biu tình phn đi cuc đo chính quân s Yangon, Myanmar, ngày 28/2/2021 (nh tư liu).

D án Myanmar Witness (Nhân chng Myanmar) do chính ph Anh tài tr cho biết h s chia s thông tin vi Cơ chế Điu tra Đc lp ca Liên hp quc v Myanmar, cơ quan đang điu tra các các ti phm quc tế b tình nghi Myanmar.

Reuters không th liên lc được vi phát ngôn viên ca chính quyn Myanmar đ yêu cu bình lun.

Sáng kiến mi được đưa ra trong bi cnh các nước phương Tây tìm cách gia tăng áp lc lên nhà cm quyn quân s Myanmar v các cáo buc vi phm nhân quyn, vi vic Liên Hp Quc cho biết hơn 880 người đã b lc lượng an ninh giết hi k t cuc đo chính - mt con s mà chính quyn nói là phóng đi.

Myanmar Witness cho biết "s đc lp thu thp, bo qun, x lý, điu tra, xác minh và xem xét các s c có th đã vi phm nhân quyn."

Nhóm này cho biết h s khuyến khích người dân cung cp thông tin và t xác minh đc lp các v vic trên mng xã hi - nơi người dân Myanmar đăng hình nh và video v các v giết người, hành hung và các v lm dng khác.

Myanmar Witness cho biết h đã phát hin và xác minh bng chng v các v tr đũa ca quân đi Myanmar, pháo kích vào các khu vc dân s và các đn chùa tôn giáo và các du hiu cho thy ý đnh hãm hi, nếu không mun nói là giết hi người biu tình.

Các quc gia phương Tây và các nhóm bênh vc nhân quyn đã lên án hành đng tàn bo ca lc lượng an ninh Myanmar. Trong khi đó chính quyn quân qun Myanmar nói rng h ch s dng vũ lc khi cn thiết đ chng li các mi đe da đi vi an ninh quc gia.

Nguồn : VOA, 06/07/2021

********************

Lãnh đạo người nước ngoài của các công ty viễn thông lớn phải xin phép mới được rời Miến Điện

Thùy Dương, RFI, 05/07/2021

Reuters hôm 05/07/2021 trích dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết các lãnh đạo người nước ngoài của những công ty viễn thông lớn ở Miến Điện đã nhận được thông báo từ tập đoàn quân sự cầm quyền là họ không được rời khỏi nước này khi chưa được phép.

miendien2

Binh lính Miến Điện trên các xe quân sự chuẩn bị đàn áp biểu tình chống đảo chính ngày 15/02/2021 tại Rangoon, Miến Điện .  Reuters - Stringer .

Theo một quyết định mật từ Cục Bưu Chính Viễn Thông Miến Điện (PTD) hồi giữa tháng 6/2021, các quan chức cấp cao, kể cả người ngoại quốc và công dân Miến Điện, phải có giấy phép đặc biệt mới được rời khỏi nước này. Vẫn theo nhân vật ẩn danh nói trên, một tuần sau đó, các công ty viễn thông nhận được chỉ thị thứ hai yêu cầu họ phải triển khai xong vào ngày 05/07 toàn bộ công nghệ theo dõi và ngăn chặn mà họ từng được yêu cầu cài đặt, để nhà chức trách có thể "theo dõi các cuộc gọi, tin nhắn và lưu lượng truy cập các trang web"  "theo dõi người dùng".

Ba công ty viễn thông xin ẩn danh cho Reuters biết quân đội Miến Điện đã gia tăng sức ép đối với họ, hai công ty khác cho biết nhiều lần bị quan chức quân đội cảnh cáo là không được phát biểu trước công chúng hoặc với giới truyền thông trong thời gian bị chặn.

Tập đoàn quân sự ngay sau khi lên nắm quyền đã thông qua dự luật an ninh mạng buộc các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp dữ liệu theo yêu cầu, xóa hoặc chặn bất kỳ nội dung nào bị xem là gây phương hại cho sự thống nhất, ổn định và hòa bình. Nhiều tháng trước cuộc đảo chính ngày 01/02/2021, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và internet đã được lệnh cài đặt phần mềm gián điệp đánh chặn để cho phép quân đội nghe lén các cuộc liên lạc của công dân.

Thùy Dương

*********************

Myanmar : 25 người chết trong cuc đt kích ca lc lượng an ninh

VOA, 04/07/2021

Lc lượng an ninh Myanmar hôm 2/7 đã giết chết ít nht 25 người trong cuc đi đu vi nhng người phn đi chính quyn quân nhân ti mt th trn min trung nước này, mt cư dân và truyn thông bng tiếng Myanmar cho biết hôm 4/7.

miendien3

Binh sĩ Myanmar trong một cuộc truy lùng.

Mt phát ngôn viên ca quân đi đã không tr li các cuc gi yêu cu bình lun v tình hình bo lc ti Depayin thuc vùng Sagaing, cách th đô Naypyidaw khong 300 km v phía bc.

Nht báo nhà nước Global New Light ca Myanmar nói rng "nhng k khng b có vũ trang" đã phc kích các lc lượng an ninh đang tun tra đó, làm mt người chết và gây thương tích cho sáu người khác. T này đưa tin thêm rng nhng k tn công đã rút lui sau khi b lc lượng an ninh tr đũa.

Myanmar đã rơi vào tình trng hn lon k t khi xy ra cuc đo chính ngày 1 tháng Hai đi vi nhà lãnh đo dân c Aung San Suu Kyi. Bo lc đã bùng phát nhiu nơi ti đt nước vi hơn 53 triu dân này.

Mt cư dân ca Depayin, người không mun tiết l danh tính vì s b tr thù, cho biết bn xe ti quân s đã đưa binh sĩ ti ngôi làng vào đu ngày 2/7.

Các thanh niên thuc Lc lượng Phòng v Nhân dân đa phương, vn được thành lp đ chng li chính quyn quân nhân, đã tìm cách đi đu vi các binh sĩ. Tuy nhiên, h ch có vũ khí t chế và trước ha lc mnh hơn ca lc lượng an ninh, đã b buc phi rút lui, người dân cho biết.

Tng cng 25 thi th đã được tìm thy sau cuc giao tranh, người dân này cho biết qua đin thoi.

Ban tiếng Myanmar ca đài BBC và trang tin Than Lwin Khet News đăng ti nhng li k tương t. Reuters không th đc lp xác minh các chi tiết.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Thùy Dương
Read 380 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)