Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/08/2021

Những biện pháp chính trị đầu tiên của Taliban làm thế giới ngạc nhiên

RFI tổng hợp

Afghanistan : Hội đồng Bảo an kêu gọi chấm dứt bạo lực và chống khủng bố

Thu Hằng, RFI, 17/08/2021

Hỗn loạn ở Afghanistan buộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn ngày 16/08/2021. Tổng thư ký Antonio Guterres phát biểu trực tiếp trước 15 nước thành viên rằng những ngày tới sẽ mang tính quyết định, bằng mọi cách không được bỏ rơi người dân Afghanistan và cộng đồng quốc tế cần đoàn kết trên hồ sơ này.

taliban1

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 16/08/2021 họp khẩn về tình hình Agghanistan.  © AP - Mary Altaffer

Dù Hội đồng Bảo an ra được thông cáo chung kêu gọi chấm dứt hành động thù địch và thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc ở Afghanistan, cuộc họp cho thấy bất đồng, chia rẽ lên đến đỉnh điểm ở Liên Hiệp Quốc. 

Thông tín viên Carrie Nooten tường trình từ New York :

"Đây là một trong những phiên họp của Hội đồng Bảo an xác nhận thế cân bằng mới về tương quan lực lượng địa chính trị đã thay đổi trong những năm gần đây. Trước tiên, người ta nghe Hoa Kỳ bày tỏ lo lắng, yêu cầu di tản êm xuôi tất cả các nhà ngoại giao và công dân Mỹ. Đại sứ Hoa Kỳ bên cạnh Liên Hiệp Quốc cũng nhấn mạnh đến khả năng di tản tất cả công dân Afghanistan muốn rời khỏi nước họ.

Đối diện với Mỹ là Nga, Moskva cũng thừa nhận là bị bất ngờ vì tốc độ tấn công thần tốc của quân Taliban, nhưng lại hoan nghênh là mọi chuyện đã diễn ra mà "không có biển máu". Phía Nga cũng xác nhận vẫn duy trì cơ quan đại diện ngoại giao tại Afghanistan. 

Tiếp theo đến lượt Trung Quốc. Đại sứ Trung Quốc thẳng thừng khẳng định : "Chúng tôi sẽ tôn trọng nguyện vọng và những lựa chọn của người dân Afghanistan" vì đối với ông, việc Kabul thất thủ gần như đồng nghĩa với một tiến trình dân chủ. Người ta vẫn biết là Bắc Kinh tìm cách tận dụng thời cơ quân Mỹ rút khỏi Afghanistan và lập trường rõ ràng của Trung Quốc ở Liên Hiệp Quốc cho thấy họ đã thắng ván cờ. 

Moskva và Bắc Kinh cũng yêu cầu chế độ mới ở Kabul phải bảo đảm an ninh, làm mọi việc để ngăn chận làn sóng di cư sang các nước láng giềng. Cả Nga và Trung Quốc cũng yêu cầu quân Taliban không được nhân nhượng khủng bố, được cho là có thể tìm cách mở rộng sang Trung Á và gây bất ổn cho khu vực"

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Thanh Phương
Read 452 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)