Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/10/2021

Bộ ngoại giao Trung Quốc : Singapore ủng hộ Bắc Kinh gia nhập CPTPP

Thùy Dương

Singapore "hoan nghênh và  ủng h" vic Trung Quc np đơn gia nhphip địnhthương mit do Châu Á - Thái Bình Dương, được gi là Đối tác Toàn din và Tiến b xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).B ngoại giao Trung Quc hôm15/10/2021 cho biết như trên.

singaporeTQ

Hàng hóa xuất nhập khẩu trên cảng Yên Đài (Yantai), tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc ngày 12/10/2021. AP

 

Trang tin NIKKEI ASIA dn thông cáo ca b ngoại giao Trung Quc, theo đó trong mt cuc đin đàm vào hôm qua 15/10, th tướng Singapore Lý Hin Long nói vi ch tch Trung Quc Tp Cn Bình rng Singapore"hoan nghênh và ng h" vic Bc Kinh xin gia nhp Đối tác Toàn din và Tiến b xuyên Thái Bình Dương, bi vic này"s có li cho s thnh vượng và phát trin ca khu vc".

Trong khi đó, B ngoại giao Singaporekhông đềcp đến bt k cuc tho lun nào liên quan đến Hip địnhthương mit do Châu Á - Thái Bình Dương CPTPP.

K t khi c Trung Quc và Đài Loan đều np đơn xin gia nhp CPTPP vào tháng 9, ông Tp đã n lc để giành được s ng h ca các thành viên Đông Nam Á và Nam M. Vn theo b ngoại giao Trung Quc, ngoi trưởng Chilê Andres Allamand trong cuc đin đàm vi ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh hi đầu tun cho biết Chilê "ng h mnh m" vic Trung Quc tham gia CPTPP.

Vic kết np mt thành viên mi cn có s nht trí ca 11 thành viên, trong đó có Vit Nam. Tuy nhiên, các quc gia như Úc và Canada, vn có mâu thun vi Trung Quc v các vn đề an ninh và thương mi, hin được cho là có thái độ dè dt v vic Bc Kinh tham gia Hip định Đối tác Toàn din và Tiến b xuyên Thái Bình Dương.

Sau khi Bc Kinh đệ đơn gia nhp CPTPP, Canberra đã tuyên b Trung Quc phi ngng phong ta mi quan h vi các quan chc chính tr cp cao ca Úc nếu mun được gia nhp Hip định.

CPTPP chính thc có hiu lc t tháng 12/2018. Vi tng cng500 triu dân, CPTPP là hip định t do mu dch ln nht Châu Á - Thái Bình Dương, chiếm ti 13,5% GDP toàn cu.

Thùy D ươ ng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 330 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)